Bộ Giáo dục nghiêm cấm ra đề thi vượt chương trình

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD&ĐT và các trường THPT trực thuộc Bộ về việc ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học.

Trong công văn gửi các sở GD&ĐT ngày 30/12/2016, Bộ GD&ĐT cho biết qua phản ánh của báo chí, một số địa phương, cơ sở giáo dục chưa thực hiện nghiêm túc quy định về việc ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học.

Cụ thể, việc ra đề kiểm tra còn thiếu tính chính xác, vượt quá yêu cầu của chương trình. Hình thức tổ chức kiểm tra, đánh giá không phù hợp mục đích và đối tượng học sinh làm ảnh hưởng không tốt đến động cơ và chất lượng dạy, học của giáo viên và học sinh.

Những điều này tạo ra áp lực không đáng có cho giáo viên và học sinh, gây băn khoăn, bức xúc trong xã hội.

Bộ Giáo dục nghiêm cấm ra đề thi vượt chương trình (Ảnh: giaoduc.net.vn)

Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT đề nghị các sở GD&ĐT, trường THPT trực thuộc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá thường xuyên và học kỳ theo đúng các quy định.

Việc ra đề, tổ chức kiểm tra, đánh giá phải được rà soát, đánh giá toàn bộ, đảm bảo tính chính xác, khoa học, phù hợp học sinh; nghiêm cấm ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá sai quy định, vượt quá yêu cầu của chương trình.

Trước đó, ngày 29/11/2016, Bộ GD&ĐT có công văn về việc hướng dẫn kiểm tra và sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017, trong đó yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc về dạy học và kiểm tra, đánh giá; tuân thủ việc xây dựng ma trận đề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ; đảm bảo kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan.

Ngoài ra, Bộ cũng đã tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán và chỉ đạo các Sở GD&ĐT triển khai tập huấn mở rộng tại địa phương về việc xây dựng ma trận, ra đề kiểm tra, đánh giá phù hợp theo quy trình chuẩn hóa.

Thùy Linh
Từ khóa :
kiểm tra , đề thi , chương trình , tập huấn , trắc nghiệm khách quan , đánh giá
Bộ Giáo dục nghiêm cấm ra đề thi vượt chương trình
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nông dân
0

Liệu có giống như cấm dạy thêm...

Đức Hạnh
0

Tôi mong Bộ Giáo dục qui định rõ nội dung kiến thức cơ bản cho mỗi chương của từng môn học (Văn - Toán Ngoại ngữ),giao cho chuyên viên các Sở GD chỉ đạo các trường thực hiện. Riêng đề kiểm tra học kỳ Bộ nên chỉ đạo cho chuyên viên các Sở GD ra chung cho toàn bộ các trường ở bậc học THPT, sau đó giao các trường tổ chức thi và chấm nghiêm túc, để nhằm đảm bảo tính công bằng về kết quả học của từng em và đánh giá kết quả dạy học của từng trường. Tránh như lâu nay, các phòng ban của Sở GD thường xuyên thay nhau về các trường phổ thông thanh kiểm tra "Giáo án-hồ sơ", gây ra nạn làm giả,hình thức,quan hệ... và tạo một bộ phận "sáng kiến các loại hồ sơ" để kiểm tra - gây bất ổn và tệ nạn trong GD. Mong Bộ GD chỉ đạo tốt về kiểm tra, thi cử làm sao các em học để rèn luyện mọi mặt(tính trung thực thật thà,công bằng ...),học để hiểu và để làm người tốt về nhân cách,có kiến thức để phục vụ cho tương lai nghề nghiệp sau này.Làm tốt vấn đề này còn chống được nạn học thêm và dạy thêm quá tải như lâu nay.

Đỗ Văn
0

Không biết ở Bộ họ tập huấn như thế nào, mà vừa qua đây Sở GD phú yên tổ chức thi học kỳ cho học sinh một số lớp trong toàn tỉnh Phú yên. Trong đó đề toán 6 phần hình học thật là "trời đất" , không hiểu họ thiết lập ma trận như thế nào, hay là việc đó là của giáo viên dạy . Thời lượng môn hình học và số lớp 6 có tỉ lệ là 14/54 . Thế mà họ ra đề với mức điểm tỉ lệ là 3/7, không biết giáo viên dạy sẽ giải thích với học sinh như thế nào đây! Có lẽ họ nghĩ như các khối lớp khác mà không biết rằng thời lượng Hình / Đại ở các lớp khác là 1/1 và tỉ lệ điểm là 3/7

Xem thêm bình luận
Tin khác