Bộ Giáo dục phản đối nâng tầng để làm lớp học

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc nâng tầng là để có không gian bố trí phòng làm việc của ban giám hiệu, bộ phận văn phòng, hành chính.

Lượng học sinh quá lớn, lại liên tục gia tăng mỗi năm đã và đang gây áp lực lên khả năng đáp ứng cơ sở vật chất trường học tại Thủ đô.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm học 2018-2019, số lượng học sinh lớp 1 ở Hà Nội khoảng 130.000 em, tăng 30.000 học sinh so với năm ngoái. 

Số học sinh tăng nhanh trong khi cơ sở vật chất có hạn đã khiến cho sĩ số lớp học được đẩy lên cao gần gấp đôi so với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo dành cho bậc tiểu học là không quá 35 học sinh/lớp. 

Thậm chí nhiều trường phải tổ chức cho các lớp nghỉ học luân phiên trong tuần và học bù vào cuối tuần, bàn học chỉ được thiết kế cho hai học sinh nhưng phải ghép ba em một bàn.

Để giải quyết vấn đề này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Xây dựng cho phép Hà Nội có cơ chế đặc thù, được nâng tầng cho các trường học.

Bàn học được thiết kế cho hai học sinh nhưng vẫn phải xếp ba em vì quá tải. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trước thông tin này, trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Phạm Hùng Anh - Cục trưởng Cơ sở vật chất và thiết bị trường học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: 

Bộ đã có văn bản đề nghị các địa phương tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật cơ sở vật chất và thiết bị dạy học của các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; theo đó hướng dẫn các địa phương xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng…

Thậm chí, để giải quyết tình trạng thiếu đất, các trường có thể xây dựng cao tầng hơn so với bình thường. 

Nhưng xây dựng như thế nào để vừa giảm tải sĩ số vừa bảo đảm an toàn, thuận lợi trong thoát hiểm cho học sinh khi gặp sự cố đang là băn khoăn của nhiều người, nhất là các bậc phụ huynh. 

Lớp học quá đông, sáng trẻ phải mang chăn, gối đến trường, tối lại mang về

Về vấn đề này, ông Phạm Hùng Anh cho rằng:

"Hiện nay hầu hết các cơ sở giáo dục phổ thông tại Thủ đô đều bố trí phòng hiệu trưởng, hiệu phó, hiệu bộ, phòng họp, phòng hội đồng… ở tầng 1 hoặc rải rác ở tầng 2. 

Khi nâng thêm tầng nhưng việc bố trí phòng học phải bảo đảm đúng quy định như ở bậc tiểu học, học sinh chỉ học ở tầng 1, 2, còn lại tầng 3 là bố trí khu làm việc của ban giám hiệu, giáo viên văn phòng, hành chính. 

Còn đối với trường trung học (gồm trung học cơ sở và trung học phổ thông) thì chỉ học ở tầng 1,2,3 còn lại tầng 4 là bố trí khu làm việc văn phòng, hành chính, ban giám hiệu. 

Như vậy có nghĩa là các phòng trước đó ở tầng 1 sẽ được cải tạo, sửa chữa thành phòng học, phòng tư vấn học sinh, phòng y tế…".

Cũng theo ông Hùng Anh, còn việc công trình đó có đảm bảo khả năng chịu lực để nâng tầng lên hay không thì Sở Xây dựng địa phương sẽ kiểm soát, trường nào đủ điều kiện nâng tầng thì họ lập dự án để trình cơ quan chuyên môn thẩm định chứ không phải thích là nâng tầng được. 

Thùy Linh
Từ khóa :
sĩ số đông , quá tải , nâng tầng trường học , khả năng chịu lực , khu làm việc
Bộ Giáo dục phản đối nâng tầng để làm lớp học
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác