Bộ Giáo dục tìm hướng giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học trò

Giáo dục 24h

Lại Cường

(GDVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội thảo, tập huấn theo hình thức trực tuyến bàn về việc nâng cao giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh.

Ngày 11/11, Tại hội trường thư viện Tạ Quang Bửu, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội thảo, tập huấn trực tuyến tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đắc Lắc và Thành phố Hồ Chí Minh về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên Khối các Sở Giáo dục và Đào tạo.

Dự hội thảo có Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nghĩa, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,  cùng nhiều vị lãnh đạo Vụ của Bộ giáo dục cùng các địa biểu của Sở Giáo dục và Đào tạo tại các điểm cầu trực tuyến trong cả nước.

Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu khai mạc (Ảnh: Lại Cường)

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ luôn được Đảng, Nhà nước, gia đình, nhà trường và toàn xã hội quan tâm. Bên cạnh kết quả đạt được, Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ rõ thực trạng một bộ phận học sinh, sinh viên có biểu hiện sa sút về đạo đức, lối sống, thiếu trung thực. Tình trạng đáng lo ngại nhất là hàng trăm sinh viên ở một số trường đại học bị cảnh báo có nguy cơ buộc phải nghỉ học do lười học, mải chơi; một số ít học sinh, sinh viên sa vào tình trạng lô đề, cờ bạc, rượu bia...

Tại hội thảo, trong các tham luận, các đại biểu đã chỉ ra sự cần thiết của việc phải giáo dục cho học sinh, sinh viên nhận thức về những lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh đối với học sinh sinh viên. Đồng thời, nhiều đại biểu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng giữa đức và tài, học và hành, lý tưởng và tình yêu.

Học sinh phổ thông bây giờ thích trốn học, yêu sớm

Trước khi đưa ra những giải pháp, nhiều đại biểu trong cuộc hội thảo đã chỉ ra hoàn cảnh học tập của học sinh sinh viên trong bối cảnh thông tin hiện nay.

Nhiều đại biểu có sự phân tích đánh giá rất sát với thực tế và chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình giảng dạy, công tác tổ chức giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh sinh viên.

Trong phần giải pháp, hầu hết các ý kiến tập trung trao đổi về các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên, trong đó có việc tăng cường hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; xây dựng trường học thân thiện có văn hóa…

Lại Cường
Từ khóa :
Nguyễn Thị Nghĩa , Tạ Quang Bửu , bộ giáo dục và đào tạo , kỹ năng sống , hội thảo , đạo đức , tiêu cực học sinh
Bộ Giáo dục tìm hướng giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học trò
Chủ đề : Đổi mới giáo dục Đại học
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
thuy trang
1

Họ trò ví như trang giất trắng rất trong sạch , nó chỉ bị nguoi khác vẽ bậy lên đó thôi làm sao mà tẩy sạch đuoc

Nông dân
1

Cần GD lí tưởng ĐĐ lối sống cho GV ,HT để làm gương cho HS...

Gv LNH
3

Chỉ cần lướt qua các mục trên Báo Giáo Dục thôi không cần tìm xa: cấm DTHT, Lạm thu, an toàn vệ sinh thực phẩm...để xem người lớn đang làm gương cho trẻ nhỏ được gì. Cha mẹ học sinh họ cũng phải è cổ đóng đủ thứ tiền nhưng lại bảo do trách nhiệm của gia đình thì nhà trường hoá ra vô trách nhiệm quá. Là một gv đồng thời cũng là một phụ huynh trên cương vị vừa lãnh lương nhà nước vừa là người đóng tiền học cho con, tôi nhận thấy nhà trường phải làm gương về lối sống và đạo đức trước, không thể vinh vô cớ bất lực hay kiểu nói không nghe thì thả nổi, không liên quan nghe vô trách nhiệm quá. Trong khi chức năng của nhà trường là GD thì bạn gopykien cho rằng "trách nhiệm là của riêng gia đình chứ nhà trường không liên quan" tôi e bạn chưa làm hết trách nhiệm của mình và góp ý kiến của bạn cũng không ích gì cho CMHS cả. Có chăng nhìn vào họ chỉ thấy gv mê nghề than thở chỉ trích và đòi hỏi hơn là đóng ý, cứ đổ thừa cho thành tích và bất lực là xong, không cần làm gì hơn để xây dựng lối sống học sinh, ít nhất bạn làm gương từ lối sống của bạn cũng được vậy. Tôi thấy đầy người không trung thực thì học sinh noi gương ai?

gopykien
2

Nản lắm bạn ơi tôi đã từng gặp những cô giáo chủ nhiệm của con tôi như thế. Gia đình góp ý không ngje cứ y như là mình chẳng chút liên quan gì đến hs vây . Con học yếu ko hiểu bài là do gia đình con mê games cũng tại gia đình biết yêu sớm cũng tại gia đình thoa son sơn móng là do gia đình hết. Mà số hsnhuw thế đang ngày càng gia tăng là do phụ huynh tất cả. Thế nên bây giờ cho con đi học chứ tôi chẳng còn nhờ cậy vào việc gd ở trường nữa đàn phải dành thời gian theo dõi con sát hơn công ăn việc làm phải dẹp bớt sang một bên. Vì con phải thế chứ biết nhờ ai .

gopykien
1

Đây là vấn đề cấp bách cần sớm giải quyết. Nhà trường đừng chạy theo thành tích nữa mà hãy tập trung gd nhân cách lối sống cho hs. Ai đã từng lướt các trang face book của hs thì mới thấy rõ hết đều này. Cha mẹ thì sẽ rất đau lòng vì lối sống của con em mình ngày càng đi xuống. Ngày xưa ai có con đuọc đi học thì rất yên tâm vì nhà trường sẽ gd con em mình tốt hơn. Còn bây giờ thì không giống như ngày trước. Tôi đã từng nhờ cô giáo chủ nhiệm con tôi sinh hoạt với hs về vans đề face book của hs nhưng cô giáo nói do cha mẹ quản lính thôi còn cô thì nói hs ko nghe đáu. Vậy thôi ko nói nữa. Trách nhiệm là của riêng gd chứ nhà trường thì ko liẻn quan.

lê tuấn
1

Cha mẹ dạy con bắt đầu từ lối sống, những hành động nhỏ nhặt, thường xuyên trong đời sống hằng ngày. Sau đó mới dạy con đạo đức làm người mà chủ yếu là lòng yêu thương, sự sẻ chia và nghị lực sống.

Công Luận
2

Người lớn đang làm hư trẻ con. Ngày càng ra sức vơ vét thâu tóm, vụ lợi, trục lợi bất chấp pháp luật thì làm sao giáo dục lý tưởng, lối sống vì cộng đồng cho HS được

mai văn tu
2

Giáo dục lý tưởng, đạo đức cho học trò khi mà cha mẹ chúng phải lo lót, chạy chọt việc làm cho anh chị nó, khi phải chạy lo giấy tờ gì đó, khi xã hội nhan nhan nhả cảnh chạy chức chạy quyền,... thì sao giáo dục được.

Xem thêm bình luận
Tin khác