Bộ Giáo dục tìm hướng giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học trò

12/11/2017 07:28
Lại Cường
(GDVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội thảo, tập huấn theo hình thức trực tuyến bàn về việc nâng cao giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh.

Ngày 11/11, Tại hội trường thư viện Tạ Quang Bửu, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội thảo, tập huấn trực tuyến tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đắc Lắc và Thành phố Hồ Chí Minh về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên Khối các Sở Giáo dục và Đào tạo.

Dự hội thảo có Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nghĩa, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,  cùng nhiều vị lãnh đạo Vụ của Bộ giáo dục cùng các địa biểu của Sở Giáo dục và Đào tạo tại các điểm cầu trực tuyến trong cả nước.

Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu khai mạc (Ảnh: Lại Cường)
Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu khai mạc (Ảnh: Lại Cường)

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ luôn được Đảng, Nhà nước, gia đình, nhà trường và toàn xã hội quan tâm. Bên cạnh kết quả đạt được, Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ rõ thực trạng một bộ phận học sinh, sinh viên có biểu hiện sa sút về đạo đức, lối sống, thiếu trung thực. Tình trạng đáng lo ngại nhất là hàng trăm sinh viên ở một số trường đại học bị cảnh báo có nguy cơ buộc phải nghỉ học do lười học, mải chơi; một số ít học sinh, sinh viên sa vào tình trạng lô đề, cờ bạc, rượu bia...

Tại hội thảo, trong các tham luận, các đại biểu đã chỉ ra sự cần thiết của việc phải giáo dục cho học sinh, sinh viên nhận thức về những lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh đối với học sinh sinh viên. Đồng thời, nhiều đại biểu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng giữa đức và tài, học và hành, lý tưởng và tình yêu.

Bộ Giáo dục tìm hướng giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học trò ảnh 2Học sinh phổ thông bây giờ thích trốn học, yêu sớm

Trước khi đưa ra những giải pháp, nhiều đại biểu trong cuộc hội thảo đã chỉ ra hoàn cảnh học tập của học sinh sinh viên trong bối cảnh thông tin hiện nay.

Nhiều đại biểu có sự phân tích đánh giá rất sát với thực tế và chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình giảng dạy, công tác tổ chức giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh sinh viên.

Trong phần giải pháp, hầu hết các ý kiến tập trung trao đổi về các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên, trong đó có việc tăng cường hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; xây dựng trường học thân thiện có văn hóa…

Lại Cường