Bộ Giáo dục yêu cầu các trường khắc phục bệnh thành tích

Giáo dục 24h

Linh Hương

(GDVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, trường học về việc từng bước khắc phục bệnh thành tích.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành giáo dục còn có những biểu hiện tiêu cực và bệnh thành tích như thiếu trung thực trong học tập, giảng dạy; thiếu dân chủ trong bình chọn, xếp loại thi đua, khen thưởng.

Đồng thời, tại các cơ sở giáo dục, còn có tình trạng cào bằng, che giấu hạn chế, áp đặt chỉ tiêu quá cao so vo với thực tế, tổ chức lễ trao thưởng phô trương, làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, uy tín và sự công bằng trong ngành.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, trường học về việc từng bước khắc phục bệnh thành tích. (Ảnh minh họa: Báo Tuổi trẻ)

Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt công tác đổi mới thi đua khen thưởng, từng bước khắc phục bệnh thành tích.

Các việc làm cụ thể như sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy định, yêu cầu dễ dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục.

Các cơ sở không tổ chức các hoạt động giáo dục trái quy định, gây áp lực cho người học và người dạy, không lấy kết quả của các cuộc thi để đánh giá xếp loại thi đua.

Giáo viên bỏ tiết, học trò bỏ bài vì luyện thi ViOlympic

Đồng thời, phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi, biểu hiện tiêu cực trong dạy, học và bệnh thành tích.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xây dựng và công bố công khai các tiêu chí thi đua cụ thể, có cơ sở khoa học, minh chứng rõ ràng, phù hợp với thực tế, đặc thù của từng địa phương, đơn vị. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục là việc làm thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Bộ cũng yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành nghiêm túc triển khai thực hiện, định kỳ hàng quý, kết thúc học kỳ 1 và năm học báo cáo kết quả thực hiện về Bộ để kịp thời chỉ đạo.

Linh Hương
Từ khóa :
bệnh thành tích , tiêu chí thi đua , biểu hiện tiêu cực , hoạt động giáo dục , chất lượng giáo dục , lễ trao thưởng
Bộ Giáo dục yêu cầu các trường khắc phục bệnh thành tích
Bình luận
Lê Ngọc
0

Ngành nào cũng bệnh thành tích, cả nước thích thành tích, chỉ tốn kém và nói dối nhau thôi.

giáo già
0

bệnh thành tích đến bao giờ mới hết. bỏ được thi trên mạng thì còn một số nơi dựa vào phong trào thi viết chữ đẹp, thi dạy tiết đọc thư viện, thi chủ nhiệm giỏi. hội khỏe phù đổng... mà ít quan tâm về chất lượng dạy thật sự của gv đó. Có nhiều gv đang trong qá trình vừa dạy vừa học, hoặc đang có con nhỏ thời gian làm việc và chất lượng dạy thật sự sẽ không bằng các gv khác nhưng vẫn được xét ngang thậm chí cao hơn gv khác thì hoàn toàn không hợp lí.

Cảnh Tiến
0

Cả xã hội đang cải cách hành chính,hồ sơ,thủ tục; Đáng lẽ ra điều này trong ngành Giáo dục phải thực hiện tiên phong đi đầu và nghiêm túc.Ngành Giáo là ngành đào tạo ra con người cho mọi ngành nghề của xã hội; tôi thấy lâu nay ngành giáo quá dư thừa đội ngũ cán bộ các cấp,các phòng ban nên đã gây nhiều điều chưa tốt cho ngành và cả xã hội;Chưa thực hiện theo yêu cầu tinh giảm thủ tục của Chính phủ. Mong lãnh đạo bộ Giáo dục cải cách mọi mặt,kịp yêu cầu phát triển của xã hội!

thamtinhhh
0

Tôi cũng nghĩ là nên bỏ việc xét dabhvhieeuj thi đua đi là moi việc sẽ ổn thôi. Ai lơ là không chú tâm giảng dạy thì mang ra phê bình góp ý. Nếu không thay đổi thì cho nghĩ việc tuyển người mơid thay thế thì chất lượng gd tự nhiên sẽ nâng cao lên. Còn xét thi đua thì còn tiêu cực. Có dịp các vị lãnh đạo hãy thân hành đi sát cơ sở sẽ thấy rã mọi chuyện. Cuối năm học nào việc xét thi đua cũng gây sự không hài lòng bất mãn trong gv.

Lê Văn Vàng
0

Bộ Giáo dục yêu cầu khắc phục bệnh thành tích. Bộ trưởng Nhạ nói dần dần bỏ thi. Hai điều này có mâu thuẫn nhau không nhỉ? Bệnh thành tích nguy hại thế nào thì ai cũng biết (trừ lãnh đạo, vì sợ mất ghế). Giáo viên phải làm đẹp con số theo lệnh lãnh đạo, mà lãnh đạo không biết thì làm sao khắc phục được đây? Chưa có hiệu trưởng nào bị kỷ luật vì bệnh thành tích cả. Văn bản chỉ đạo này e rằng không có tính khả thi.

minhthao
0

tôi nghĩ đối với các trường học cuối năm chỉ nên xét gv ở 3 mức độ: hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, chưa hoàn thành nhiệm vụ mà thôi. Không nên xét các danh hiệu CSTDCS, CSTDT bởi hình như nó còn có cái gì đó không hợp lí lắm. Tôi thấy có rất nhiều trường hợp khả năng công tác không thua kém nhau là bao mà người thì được xét huyện, tỉnh, người thì không có trường hơp người thì công tác r6t1 tốt, người thì làm việc làn nhàn, thậm chí thời gian làm việc ít hôn người khác rất nhiều mà cũng đều là LDTT cũng bởi vì chỉ tiêu 15% xét CSTDCS phân bổ cho các trường. Cũng rất đồng ý xét khen thưởng cho một vài trường hợp trong nganh có đóng góp gì đó to lớn cho gd nhưng trường hợp đó rất hiếm hoi chứ không có quá nhiều như hiện nay.

minhtri
0

là một người gv tốt thật sự là người quan tâm đồng đều tất cả các hs không phân biệt đối xử giữa hs này với hs khác. Nhiệm vụ gv phải giảng dạy đầy đủ các môn học được phân công vì tất cả các môn đều quan trọng dều hình thành nên nhân cách con người. Nếu người gv làm tốt nhiệm vụ gd của mình sẽ cho ra xã hội những con người vừa có tài vừa có đức, biết yêu thương, không gian đối, biết lao động tạo ra cua cải thì những gv ấy mới đáng để xã hội tôn vinh. Còn kiểu cắt xén chương trình, bỏ giờ, bỏ lớp chỉ lo tập trung cho công việc thi thố để kiếm giải, rồi dùng các biện pháp gian lận để có skkn để nộp để được xét thi đua thì đâu còn là phẩm chất của người thầy mà vô tình thầy còn tạo nên tấm gương gian dối và sẽ cho ra lò một thế hệ gian dối thì sẽ mang đến lợi hay hại cho xã hội.

minhquang
0

công văn này sao chưa thấy triển khai ở trường. Liệu năm nay các trường có còn dựa vào kết quả của các phong trào này kia để xét thi đua nữa không . Trường tôi vẫn còn đang tích cực đầu tư cho các phong trào lắm. Không biết người dạy có chất lượng thật sự có được gì hay không hay chỉ chú tâm đến cái người mang danh tiếng cho trường nhưng chất lượng gd thì không đồng đều một chút nào thậm chí một số trường hợp còn quá tê.

Xem thêm bình luận
Tin khác