Bộ Giáo dục yêu cầu tổng rà soát thực hiện kỳ thi quốc gia 2016

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ có Chỉ thị 2071/CT-BGDĐT về tổ chức Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016.

Các đơn vị rà soát tổng thể kế hoạch triển khai Kỳ thi

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng (sau đây gọi chung là các trường) thực hiện tốt việc chủ trì phối hợp với các sở giáo dục và đào tạo và các trường được giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức cụm thi triển khai phương án tổ chức cụm thi theo đúng kế hoạch; bố trí đầy đủ đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ tiêu chuẩn tham gia các khâu của Kỳ thi; nghiêm túc triển khai việc tập huấn, quán triệt nhiệm vụ cho những người được cử tham gia tổ chức Kỳ thi, nhất là đối với cán bộ tham gia coi thi, chấm thi.

Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị rà soát tổng thể kế hoạch triển khai Kỳ thi. Đồng thời, cùng Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh kiểm tra cụ thể sự phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan đoàn thể tại địa phương, bảo đảm an ninh, trật tự, không để xảy ra ách tắc giao thông ở các điểm thi; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, điện nước và làm tốt công tác huy động các tổ chức, cá nhân, các lực lượng xã hội tham gia hỗ trợ cho thí sinh và người nhà trong việc ăn, nghỉ, đi lại; xây dựng các phương án dự phòng để xử lý các tình huống bất thường như thời tiết, thiên tai, cháy nổ…

Chỉ thị mới của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về kỳ thi THPT quốc gia 2016 (Ảnh: vietnamnet.vn)

Kiểm tra, rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, phòng thi, bảo đảm an ninh, an toàn và điều kiện y tế tại các điểm thi.

Kiểm tra danh sách thí sinh tương ứng với phòng thi, điểm thi đã sắp xếp so với thực tế, tuyệt đối không để xảy ra lỗi kỹ thuật trong sắp xếp phòng thi.

Tổ chức cho thí sinh điều chỉnh sai sót các thông tin cá nhân trong ngày làm thủ tục dự thi; làm thủ tục cho thí sinh bị thất lạc giấy báo dự thi;

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị được giao nhiệm vụ phối hợp triển khai thực hiện tốt các công việc về in sao, vận chuyển và bảo quản đề thi tuyệt đối an toàn, coi thi, chấm thi, phúc khảo.

Đảm bảo tiến độ chấm thi theo kế hoạch

Bộ trưởng yêu cầu các trường đại học cần có kế hoạch huy động đủ cán bộ chấm thi các môn tự luận để bảo đảm tiến độ chấm thi theo kế hoạch của Kỳ thi.

Rà soát kỹ phần mềm chấm thi trắc nghiệm, phần mềm tổng hợp điểm thi đúng theo quy định của quy chế thi hiện hành (đặc biệt lưu ý đến việc quy tròn điểm môn thi, thang điểm môn ngoại ngữ).

Bộ Giáo dục công bố đường dây nóng phản ánh tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia

(GDVN) - Thí sinh có thể gọi đến đường dây nóng của Bộ GD&ĐT để phản ánh tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia theo số 04.36231285; 01658528475.

Tăng cường hạ tầng công nghệ thông tin để bảo đảm việc công bố kết quả thi tại cụm thi được thông suốt;

Gửi Giấy chứng nhận kết quả thi cho các sở giáo dục và đào tạo để kịp thời chuyển cho thí sinh.

Báo cáo Ban Chỉ đạo thi quốc gia việc thực hiện nhiệm vụ tổ chức Kỳ thi theo quy định; kịp thời báo cáo những vấn đề nảy sinh trong quá trình tổ chức thi để có phương án xử lý.

Đối với các trường được giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức thi, tham gia Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh; phối hợp với đơn vị chủ trì cụm thi chuẩn bị và tổ chức tốt Kỳ thi theo phân công.

Phối hợp với đơn vị chủ trì cụm thi để huy động đội ngũ cán bộ, giảng viên tham gia coi thi, chấm thi, phúc khảo bảo đảm đủ số lượng, đúng thành phần quy định;

Huy động cơ sở vật chất, trường, lớp cho tổ chức Kỳ thi theo đề nghị của đơn vị chủ trì cụm thi đại học; bố trí ký túc xá cho thí sinh và người nhà có nhu cầu sử dụng trong những ngày thi (nếu đơn vị phối hợp thuộc địa bàn tổ chức cụm thi).

Lựa chọn phần mềm xét tuyển phù hợp 

Đối với công tác tuyển sinh, cần thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch phương án tuyển sinh, các quy định về tuyển sinh, kết quả tuyển sinh của đơn vị theo quy định của quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành và các văn bản hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Giải pháp phần mềm cho Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng 2016

(GDVN) - Đại học Thăng Long giới thiệu một “Chương trình xét tuyển” có nền tảng là thuật toán chấp nhận trì hoãn.


Bố trí đầy đủ cán bộ tham gia tổ chức tuyển sinh; nghiêm túc triển khai tập huấn, quán triệt nhiệm vụ cho cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh; tổ chức xét tuyển đúng quy định của quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành, bảo đảm tuyển sinh công bằng, minh bạch, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh;

Tổ chức tốt công tác tiếp nhận thông tin đăng ký xét tuyển của thí sinh; tuyệt đối không để xảy ra lộn xộn, mất trật tự, gây bức xúc dư luận tại những nơi tiếp nhận đăng ký xét tuyển.

Tập huấn kỹ cho cán bộ phụ trách công nghệ thông tin tuyển sinh quy trình xử lý thông tin đăng ký xét tuyển của thí sinh theo tài liệu tập huấn do Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục soạn thảo; báo cáo kịp thời những vấn đề vướng mắc trong quá trình xử lý dữ liệu đăng ký xét tuyển của thí sinh.

Lựa chọn phần mềm xét tuyển phù hợp; kiểm tra độ tin cậy của phần mềm, đặc biệt là phần mềm xét tuyển do các trường tự viết, tuyệt đối không để xảy ra sai sót mang tính hệ thống khi phần mềm xét tuyển không thể hiện đầy đủ quy định của quy chế tuyển sinh hiện hành.

Thực hiện nghiêm túc chỉ tiêu tuyển sinh đã công bố; nếu tuyển sinh đợt trước không đủ chỉ tiêu thì tuyển sinh tiếp các đợt sau theo quy định của quy chế, không được tuyển sinh vượt chỉ tiêu.

Thông báo kịp thời kết quả xét tuyển, kết quả đăng ký nhập học (khi nhận Giấy báo kết quả thi của thí sinh) sau mỗi đợt xét tuyển, chỉ tiêu các ngành xét tuyển các đợt bổ sung.

Thành lập tổ tư vấn, thiết lập và công bố đường dây nóng để giải đáp các thắc mắc liên quan đến công tác xét tuyển của trường và chế độ ưu tiên trong tuyển sinh.

Thùy Linh
Từ khóa :
cụm thi , phần mềm , chấm thi , xét tuyển , chế độ ưu tiên
Bộ Giáo dục yêu cầu tổng rà soát thực hiện kỳ thi quốc gia 2016
Chủ đề : Thi quốc gia 2016
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thái Sơn
0

Hãy xem kỳ thi là một hoạt động hết sức bình thường của quá trình sư phạm của người thầy: dạy học- đánh giá - dạy học.

Xem thêm bình luận
Tin khác