Bỏ chấm điểm tiểu học và tiếng nói của những người trong cuộc

Giáo dục 24h

Phạm Huy Đức

(GDVN) - Có người nói Thông tư 30 đặt trọn niềm tin vào giáo viên, Phòng GD&ĐT khó kiểm soát lao động của họ. Do đó, dễ dẫn đến “hòa cả làng” trong kết quả đánh giá.

LTS: Ngày 28/8/2014, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 30 (có hiệu lực từ 15/10/2014) quy định cách đánh giá học sinh tiểu học. Thay vì dùng điểm số, giáo viên sẽ nhận xét kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học. 

Sau 2 năm triển khai thực hiện, có thể nói Thông tư 30 xóa bỏ việc đánh giá thường xuyên bằng cho điểm học sinh tiểu học là một chủ trương đúng đắn và tiến bộ.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó  khăn (theo đánh giá của Sở GD&ĐT Nghệ An), hôm nay, nguyên Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An, Phạm Huy Đức liệt kê một vài ý kiến của những người trực tiếp thực hiện Thông tư này nêu lên những ưu điểm và nội dung cần chỉnh sửa qua thực tế vận dụng Thông tư. 

Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả bài viết. 


Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Nghệ An, sau một thời gian triển khai thực hiện, Thông tư 30 đã làm giảm áp lực về điểm số, thi cử; giúp học sinh được phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực, về quá trình và kết quả học tập; giúp giáo viên kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng; từ đó giúp học sinh tiến bộ theo các yêu cầu giáo dục ở tiểu học. 

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại: Nhận thức của một bộ phận cán bộ quản lý và giáo viên chưa theo kịp tinh thần của Thông tư 30; nhiều hiệu trưởng có biểu hiện “sợ sai mẫu” nên còn yêu cầu giáo viên ghi chép một cách cứng nhắc, tạo ra tâm lý đối phó của giáo viên; tâm lý ngại thay đổi của một bộ phận giáo viên, mà thực chất là do bộ phận này chưa đủ khả năng đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục.

Thông tư 30 đã làm giảm áp lực về điểm số, thi cử; giúp học sinh được phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực, về quá trình và kết quả học tập (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Trước đánh giá của Sở GD&ĐT, những người trong cuộc nói gì?   

Bà Ngô Thị Nguyệt, Phó phòng GD&ĐT Thành phố Vinh

Trong việc thực hiện Thông tư 30, cái khó về chủ quan mà giáo viên phải khắc phục, chẳng hạn như: phải viết cẩn thận khi nhận xét vào vở học sinh; lựa chọn từ ngữ để lời nhận xét rõ ràng hay nhận xét làm sao để khỏi khuôn mẫu. 

Tuy nhiên, nhận xét như thế nào để học sinh dễ tiếp thu, không gây tổn thương cho các em mà lại khuyến khích được các em là điều không dễ, đòi hỏi giáo viên phải thật sự cố gắng mới làm được. 

Về khen thưởng học sinh, Sở GD&ĐT đã có hướng dẫn cụ thể, tháo gỡ được khó khăn cho cơ sở. Một số trường gặp khó là vì không nghiên cứu kỹ, không thực hiện đầy đủ hướng dẫn của Sở.

Ông Phan Văn Thiết, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Kỳ Sơn

Ở Kỳ Sơn, tuy là vùng cao, nhưng việc thực hiện Thông tư 30 không thấy có gì nặng nề đối với giáo viên.

Cần thay đổi những điều chưa phù hợp trong Thông tư 30

(GDVN) - Mong rằng, Bộ GD&ĐT cần có sự nghiên cứu, những hướng dẫn, chỉ đạo hợp lí nhằm giảm được áp lực cho giáo viên, giảm được những ghi chép không cần thiết.

Nguyên nhân là do Kỳ Sơn đã tập huấn kỹ cho giáo viên; làm tốt công tác tuyên truyền trong cha mẹ học sinh; sĩ số mỗi lớp học của Kỳ Sơn không đông như ở thành phố. 

Với Kỳ Sơn, cha mẹ học sinh rất hạn chế trong việc đọc lời nhận xét của giáo viên

Chính vì vậy, giáo viên ở Kỳ Sơn thường tăng cường nhận xét trực tiếp với học sinh; cách làm này đã mang lại hiệu quả rõ rệt.
 
Về khen thưởng, với quy định hiện tại, số học sinh được khen trong một lớp vào dịp cuối năm thường chiếm đa số, số em không được khen là rất ít. Đây chính là áp lực lớn đối với số em không được khen. 

Cô Trần Thị Như Ngọc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Sơn (Đô Lương)

Để đảm bảo tất cả các em học sinh đều được đánh giá, được ghi lời nhận xét đòi hỏi giáo viên phải làm việc nhiều hơn. Giáo viên có làm được không? Thực tế ở trường tôi, giáo viên làm được. 

Tuy nhiên, ở những vùng thuận lợi, có nhất thiết hàng tháng giáo viên phải ghi vào sổ liên lạc gửi về cho cha mẹ học sinh hay không trong điều kiện có điện thoại, có công nghệ thông tin? Tôi nghĩ là nên tận dụng phương tiện để trao đổi với cha mẹ học sinh.

Cô giáo Thái Thị Tuyết Nhung, dạy lớp 1, trường Tiểu học Lê Mao (Thành phố Vinh)

Lớp của tôi có 60 học sinh, nhưng không vì thế mà tôi làm qua loa; tôi đã chấm bài, sửa bài và nhận xét cho từng em một cách chu đáo. 

Có em tôi  nhận xét: “Chữ đẹp. Chú ý tay cầm bút cho đúng em nhé”; hay một em khác: “Em chú ý điểm kết thúc của nét móc hai đầu nhé”; một em khác nữa “Chữ đẹp nhưng em cần viết nhẹ tay hơn”,.... 

Cả nước tiếp tục thực hiện Thông tư 30, cấm bài tập về nhà, không chấm điểm

(GDVN) - Năm học 2015-2016, các trường Tiểu học trên cả nước tiếp tục thực hiện Thông tư 30, tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục…

Hàng ngày không cho điểm mà nhận xét thì tôi thấy nhân văn hơn, giúp học sinh sửa sai được nhiều hơn, nhưng đúng là giáo viên vất vả hơn rất nhiều.
 
Song dù vất vả, tôi cũng như các cô ở trường tôi đã và đang cố gắng thực hiện tốt, miễn sao có lợi cho học sinh là được.  

Bà Trần Thị Giang, hiện có 2 con đang học tiểu học ở thành phố Vinh 

Tôi có hai con đang học tiểu học. Tôi thấy hai cô giáo của con tôi rất tận tâm, nhận xét bài làm của học sinh rất chu đáo, nội dung nhận xét không rập khuôn. 

Tôi xem vở của con tôi, thấy có bài cháu làm sai; trong lời nhận xét, cô đã chỉ ra được cái sai để cháu khắc phục, nhưng vẫn động viên được cháu chứ không hề làm cháu nhụt chí. 

Cả hai cô giáo này không những không bắt các cháu đi học thêm mà còn khuyên cha mẹ các cháu không nên cho con mình đi học thêm, vì các cháu đã vất vả học ngày hai buổi ở trường. 

Ngày họp phụ huynh học sinh đầu năm học, cô giáo dạy lớp 1 còn nói: Những ngày đầu các cháu chưa biết đọc, biết viết là điều đương nhiên, các bậc cha mẹ đừng lo. 

Các cháu không cần phải đi học thêm, chỉ cần các cháu chăm chỉ học tập ở trên lớp cộng với sự cố gắng của cô, cô bảo đảm các cháu sẽ nắm vững kiến thức theo đúng yêu cầu của chương trình.

(Hai cô giáo mà phụ huynh Giang nhắc đến, một cô tên là Phan Thị Thu Hà, dạy lớp 1, một cô tên là Bùi Thị Kim Vân, dạy lớp 2, cả hai cô đều là giáo viên của Trường Tiểu học Lê Mao, thành phố Vinh).

Bà Lê Thị Lệ, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Tân Kỳ

Không phải giáo viên nào cũng có đủ năng lực để ghi nhận xét học sinh. Vì vậy, ở Tân Kỳ yêu cầu giáo viên thường xuyên nhận xét bằng lời qua các hoạt động giáo dục trên lớp để giúp học sinh vượt qua khó khăn hoặc khuyến khích các em tiến bộ, còn ghi vào vở học sinh thì không nhất thiết ngày nào cũng phải ghi cho tất cả mọi học sinh, nhất là ở những lớp có sỹ số cao.

Dạy thêm, học thêm, bài toán ngoài khả năng của riêng ngành giáo dục

(GDVN) - Tình trạng dạy thêm, học thêm năm nào cũng xảy ra và được cả xã hội quan tâm, đặc biệt là các bậc cha mẹ (cả ép buộc ở nhiều hình thức và tự nguyện).

Thực tế, giáo viên đã vượt qua được bỡ ngỡ ban đầu, quen với cách nhận xét ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu. 

Bà Nguyễn Thị Bình, chuyên viên Phòng GD&ĐT Quỳ Châu

Đánh giá bằng lời giúp học sinh sửa được sai sót ngay, vì vậy cần bồi dưỡng cho giáo viên kỹ năng này. Kỹ năng ra đề không phải đã tốt với mọi giáo viên, nên vấn đề này cũng cần phải được tập huấn. 

Việc đánh giá học sinh hàng tháng là không nên bỏ, bởi đây là cơ sở để giáo viên xây dựng kế hoạch cho tháng sau. 

Theo quy định của Thông tư 30, giấy khen của học sinh phải được lưu vào hồ sơ của các em. Trong khi đó, các tổ chức, cơ quan, dòng họ rất cần giấy khen của các em để thực hiện công tác khuyến học. 

Để đáp ứng yêu cầu này, Quỳ Châu chỉ đạo vẫn phát giấy khen cho các em, đến đầu năm học mới mới thu lại.

Ông Nguyễn Tiến Minh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nghi Tân (thị xã Cửa Lò)

Nhiều người nói giáo viên phải làm nhiều hồ sơ. Nguyên nhân không phải ở Thông tư 30; Bộ và Sở GD&ĐT cũng đã hướng dẫn rất rõ.
 
Nhưng vì quá lo lắng, nên khi xuống Phòng GD&ĐT, Phòng thêm một ít; rồi về trường, Hiệu trưởng lại thêm một ít. Nếu thực hiện đúng quy định hiện hành thì hồ sơ không nhiều. Hay như việc ra đề kiểm tra định kỳ, theo quy định là giao cho Hiệu trưởng, nhưng có Phòng GD&ĐT lại đứng ra làm. 

Cũng có nơi xây dựng ma trận đề kiểm tra. Nhưng làm như vậy chỉ dễ dẫn tới việc dạy thêm, học thêm mà thôi.

Ông Lê Thanh Hiền, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Quỳnh Lưu 

Sau một năm thực hiện Thông tư 30, tình hình giáo dục tiểu học tốt lên chứ không phải giảm đi. Kiểm tra cuối năm, học sinh mà đạt 5 điểm là rất yên tâm về chất lượng thực chất. 

Tuy nhiên, về học bạ, hiện không có mục đánh giá lại sau kiểm tra (trong trường hợp cuối năm học sinh được đánh giá là chưa đạt yêu cầu), vì vậy nên nghiên cứu bổ sung mục này. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Cửa Lò


Có người nói Thông tư 30 quá đặt trọn niềm tin vào giáo viên, Phòng GD&ĐT rất khó kiểm soát lao động của họ. Do đó, dễ dẫn đến “hòa cả làng” trong kết quả đánh giá. 

Ở Cửa Lò, để kiểm soát lao động của giáo viên, Phòng GD&ĐT kiểm tra xem giáo viên tổ chức được nhiều hoạt động giáo dục hay không; hay để xem giáo viên có thường xuyên nhận xét bằng lời với học sinh, Phòng GD&ĐT kiểm tra vở học sinh có thường xuyên sửa lỗi hay không; bởi giáo viên mà nhận xét, chắc chắn các em sẽ sửa lỗi ngay. 

Mục tiêu của đánh giá học sinh đối với giáo dục tiểu học không phải là có bao nhiêu học sinh Giỏi, bao nhiêu học sinh yếu kém mà là tất cả học sinh được chăm sóc chu đáo, được tiến bộ để đem lại hạnh phúc cho mỗi gia đình!

Bài viết thể hiện quan điểm, cách nhìn và góc tiếp cận riêng của tác giả.

Phạm Huy Đức
Từ khóa :
Thông tư 30 , đánh giá , học sinh tiểu học , nhận xét , dạy thêm , học thêm
Bỏ chấm điểm tiểu học và tiếng nói của những người trong cuộc
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thao Rubi
0

Là 1 người mẹ, tôi muốn nhìn thấy con mình có điểm- nếu điểm thấp, nó sẽ cố gắng- nếu điểm cao, nó sẽ có động lực. Nhưng những dòng nhận xét của cô giáo liệu nó có đọc hoặc nó có hiểu ko? Là 1 giáo viên, tôi ước ao được nhìn thấy học sinh hào hứng trông chờ phút giây cô phát vở sau mỗi bài chấm điểm- đã 2 năm rồi, tôi ko còn được thấy ánh mắt ấy của các em. Thương.

Phương thảo
4

Mình tung chứng kiến cảnh một cậu con trai chạy xuống hớn hở khoe với bố hôm nay con dc 10 điểm. Nét mặt mệt mỏi của ông bố như tan biến và hai bố con vui vẻ ra về. Nhưng bây giờ thì ngay cả khi hs và phụ huynh cầm tờ giấy khen trên tay vẫn chẳng thấy vui vavtự hào lắm vì chẳng biét cụ thể là mình đang đứng ở chỗ nao.liẹu có đúng là ta đang giảm áp lực ko hay đang tạo ra một thế hệ mà đến ngay cái sức chịu đựng nhỏ nhoi cũng ko có. Cho chúng ăn kẹo ngọt rồi lên cấp hai chúng còn sốc nặng hơn ấy chứ. Thà cứ chịu khổ dần cho quen.

Honza Huỳnh
1

TT 30 thì 1 lớp <30 hs may ra hợp lý.

Thanh Hải
11

Đúng là giáo dục Việt Nam. người trực tiếp làm thì không hỏi mà đi hỏi những người ở xa thực tế. từ khi có tt30 ra đời hs ngày càng lười học, chất lượng đi xuống, gv thì mệt mỏi vậy mà BGD vẫn không hề hay biết mà chỉ nghe những lời bưng bít. Một sản phẩm sản xuất ra hỏng thì có thể làm lại vậy một thế hệ con người hỏng thì sao đây ?

vuthanh
9

Là GV tôi thấy quá mệt mỏi với cái TT30 này vì đến trường chỉ có ngồi nhận xét bài của HS đã hết thời gian dạy của một tiết rồi còn đâu mà đổi mới phương pháp, thay đổi hình thức tổ chức lớp học nữa chứ. Vậy hay ở chỗ nào chứ ?

ho ngoc cam
4

Tôi nghĩ, có lẽ hiện nay chúng ta đang xảy ra trình trạng khủng hoảng cả nền giáo dục ở các cấp đào tạo. Cả xã hội, hệ thống chính trị vào cuộc loay hoay mãi mà chưa tìm ra lối thoát. Bản thân tôi ngày trước chưa có thông tư 30 nhìn thấy cảnh con cái sớm hôm cắm đầu vào làm bài tập thầy cô giao về nhà, rồi phải cho các cháu học thêm ngoài giờ lớp này, thầy nọ để mong cháu học tốt và theo kịp chương trình. Cháu không còn thời gian để hoạt động, vui chơi để phát triển về thể chất, tinh thần. Áp lực học hành mà thấy thương cho các cháu. Khi thông tư 30 ra đời tôi rất mừng đã giải thoát được phần nào áp lực đó cho các cháu, nhưng ngược lại 2 năm nay mỗi khi đi họp phụ huynh tôi lại thấy thất vọng thực sự. Các thầy cô giáo chỉ căn cứ vào điểm thi cuối học kỳ và cuối năm để đánh giá chất lượng học sinh cả năm học. Trong khi trước kỳ thi học kỳ, thi cuối năm thì thầy cô giáo ra bài ôn luyện trước để các cháu có nhiệm vụ làm đi, làm lại đến thuộc lòng nên kết quả thi cháu nào cũng 9, 10 điểm một môn học. Chính vì vậy lớp cháu có 50 học sinh mà tổng kết năm học vừa rồi có tới 48 em học sinh giỏi. Đây thực sự là một kết quả không thực chất, hơn ai hết chúng ta là bậc cha mẹ đều đánh giá được khả năng của con em mình. Đến giờ thực tình tôi lại muốn quay lại đánh giá điểm như ngày xưa...Một cái vòng luẫn quẫn về giáo dục cho toàn xã hội!

Ong chúa.
2

Tôi là giáo viên tiểu học. Tôi thấy TT30 mang nhiều lợi ích cho học sinh chỉ có điều là nó thêm việc cho Gv. Đòi hỏi Gv phải tận tâm yêu nghề thì mới thấy được ưu điểm của TT 30. Qua đây tôi thấy được một căn bệnh mà Gv đang mắc phải đó là bệnh kêu ca. Tôi rất đồng ý với ý kiến của bạn Thái Sơn. Điều chưa phù hợp ta nên điều chỉnh. Cái cốt là chúng ta nhiệt tình thì hs sẽ có kết quả tốt. Tôi xin nhấn mạnh BCH cần phải là những người có đức và có tài để hỗ trợ hướng dẫn Gv thực hiện công việc sao cho có kết quả tốt nhất.

Thái Sơn
4

Ong chua ơi! Không phải họ mắc bệnh kêu ca mà quản lý CSGD đang mắc bệnh Hồ sơ. Họ không bết kêu ai nên nhờ Mạng XH kêu dùm đấy thôi. GV không may gặp HT trên trời, dưới đất biết hết, chỉ tội không đọc, không nghiên cứu vb chỉ đạo mà lại thích hành GV cũng như học sinh không may gặp GV chủ nhiệm vô cảm, thiếu trách nhiệm, thiếu chuyên môn. Nhưng cuộc sống không thiếu những CBQL, GV tâm huyết, hy sinh cho sự nghiệp trồng người cần phải trân trọng, cỗ vũ bạn ạ. Mặt trái chỉ là thiểu số,vẫn tồn tại mãi mãi. tôi tin điều đó

Xem thêm bình luận
Tin khác