Bộ trưởng Giáo dục nói về tâm thư của học trò gửi tới Phó thủ tướng

Giáo dục 24h

Xuân Trung (ghi)

(GDVN) - Trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” Bộ trưởng Bộ GD&DT Phạm Vũ Luận đã trực tiếp nói lên suy nghĩ của mình về bức thư của em Phan Hưng Duy.

Duy đã nói đúng thực trạng

Thông qua Báo Giáo dục Việt Nam, em Phan Hưng Duy học sinh lớp 12 ở Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Châu Đốc, tỉnh An Giang đã gửi tâm thư tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các lãnh đạo ngành giáo dục.

Trong thư em Duy không ngần ngại nêu thẳng vấn đề dẫn đến việc học lệch hiện nay là “Chính Bộ GD&ĐT đã độc quyền sách giáo khoa, đã tạo ra một bộ sách giáo khoa với 3 điều khó, khó hiểu, khó để tự học và khó để vận dụng vào đời sống thực tế. Chính bộ sách “3 khó” này và kỳ thi 3 chung phân ban đã đẩy học sinh vào xu thế phải học lệch để tối ưu hóa cơ hội đỗ ĐH, chấp nhận từ bỏ niềm vui khi khám phá tìm tòi tri thức”.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trong chương trình "Dân hỏi Bộ trưởng trả lời" tối ngày 24/8/2014.

Nhận định về ý kiến này, ông Phạm Vũ Luận cho biết, đây là nhận định đúng của các học sinh. Theo ông Luận, chương trình và sách giáo khoa mà chúng ta đang sử dụng được thiết kế và biên soạn theo tư duy chú trọng truyền thụ kiến thức và khi truyền đạt như vậy thì tiêu chí đưa vào chương trình giảng dạy ở bậc phổ thông là do vị trí, tầm quan trọng, mức độ phát triển của khoa học quyết định. 

Cũng theo đó với sự bùng nổ của những thành tựu khoa học công nghệ, sẽ dồn từ bậc học cao như từ đào tạo tiến sỹ trở xuống dẫn đến các chương trình dạy và học ở phổ thông được tăng cường. 

“Cũng do cách thức thiết kế sách giáo khoa theo từng lĩnh vực khoa học, làm cho kiến thức dạy và học trong trường phổ thông mang tính hàn lâm và không gần cuộc sống. Khi đó, việc không dễ hiểu và không tự học là chuyện bình thường. Do vậy, hạn chế tính sáng tạo, tự học của học sinh” ông Luận thừa nhận.

Cũng theo lãnh đạo cao nhất ngành giáo dục, trong quá trình chuẩn bị Đề án để Trung ương ban hành Nghị quyết 29, Bộ GD&ĐT cũng đã phân tích rất kỹ hạn chế trên và đi đến quyết định chiến lược là chuyển đến nền giáo dục chú trọng năng lực và phẩm chất, kiến thức, tri thức và việc truyền thụ tri thức cho học sinh được coi là nhiệm vụ số 1. Việc truyền thụ đó là mục tiêu trung gian, thậm chí coi là công cụ để các học sinh từng bước củng cố và nâng cao kỹ năng phẩm chất trong quá trình phát triển thành con người mới.

Xử lý thế nào với thí sinh trượt đại học muốn thi lại năm tới?

Nói thêm về phân ban khối thi và “3 chung” (chung đề, chung đợt, chung kết quả xét tuyển), ông Luận cho biết cách đây 40 năm ông cũng đi thi đại học cũng đã thi theo khối và số lượng các khối thi lúc đó chưa nhiều như bây giờ và được duy trì đến nay, có sự thay đổi là khối thi tăng lên. 

Ông Luận cho rằng khi chúng ta thi theo khối sẽ dẫn đến học sinh học theo ưu tiên các môn.

Còn lý do để có “ba chung” vì từ thực tế thi theo khối do các trường học tự lo dẫn đến tình trạng bức xúc trong xã hội, Bộ GD&ĐT đã quyết định thay vì từng trường ra đề theo khối thì Bộ ra đề thi và chung trường, chung đợt, điều đó theo ông Phạm Vũ Luận sẽ giúp cho các trường có điều kiện tập trung hoạt động chuyên môn. 

“Nếu chúng ta không thay đổi thì không phù hợp với tình hình thực tiễn trong nước và tình hình hội nhập với thế giới, chúng tôi đang tính toán phương án thay đổi phương thức thi cử nói chung, trong đấy có thi tuyển sinh” ông Luận bày tỏ.

Trước những băn khoăn của xã hội rằng năm 2015 sẽ bỏ thi đại học, trong khi học sinh từ bậc THCS đều được học theo định hướng các khối A, B, C, D, do đó học lệch là không thể tránh khỏi, và việc đổi mới toàn diện liệu có làm cho học sinh “đứt gánh giữa đường”?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhận định, các ý kiến của xã hội trước bất kỳ sự thay đổi nào, đặc biệt ở lĩnh vực giáo dục đều khác nhau, trái chiều có và đều đúng cả. 

“Quan điểm của Bộ GD&ĐT là phải thay đổi, nhưng có lộ trình và không đột ngột, không gây khó cho các cháu, không gây khó cho xã hội và làm từng bước, căn bản. Việc này chúng tôi đã triển khai và trong quá trình chỉ đạo dạy và học đã yêu cầu giảm tải, thay đổi nội dung, đặc biệt là cách thức thi kiểm tra trong quá trình học của các cháu, trên cơ sở chuẩn bị chu đáo như vậy thì việc thi tốt nghiệp THPT trong năm 2014 vừa rồi đã có sự thay đổi lớn” ông Luận cho hay.

Trước những băn khoăn của học sinh dự thi đại học năm nay không đỗ nguyện vọng 1 vào trường dự thi, năm 2015 muốn thi lại nhưng trước những đổi mới thi cử của Bộ GD&ĐT, đặc biệt có thể sẽ không thi đại học vào năm tới. Vậy các em muốn thi lại sẽ phải làm gì?

Ông Phạm Vũ Luận khẳng định, tất cả những thay đổi trong quá trình dạy và học kiểm tra đánh giá thi cử trong năm học đặc biệt sự thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp và kỳ thi đại học đều phải tính toán đến lợi ích của học sinh.

“Tôi đảm bảo rằng, những ưu việt của kỳ thi tuyển sinh vừa qua sẽ được bảo lưu và những đổi mới của kỳ thi tới đây cũng theo lộ trình là các cháu sẽ thuận lợi hơn” ông Luận khẳng định.

Không nên tích hợp

Sau khi bức thư gửi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam của mình được đăng tải trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, mới đây chúng tôi tiếp tục nhận được đóng góp chia sẻ của em Phan Hưng Duy về phương án thi quốc gia.

Theo Duy, các phương án không nên thi tích hợp. Thứ nhất, kiến thức các em học ở cấp ba khác rất xa kiến thức của một em học sinh tiểu học. Đó là lí do các em học sinh tiểu học có một quyển sách "Tự nhiên và xã hội" với những vấn đề từ cuộc sống để trình bày, giải thích bằng các kiến thức tổng hợp từ Vật lí, Hoá học, Sinh học. Nhưng sự tích hợp như thế chỉ hợp lí với những kiến thức sơ cấp, mang tính thường thức đối với các em nhỏ nhiều hơn là kiến thức có tính quy chuẩn, hàn lâm mà các em học sinh cấp ba đang học.

Thứ hai, học sinh cần được đánh giá toàn diện để xét tốt nghiệp, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta nên tích hợp các môn thi. Cụ thể, thay vì kiểm tra kiến thức, khả năng vận dụng kiến thức bằng việc tích hợp nhiều môn thành một bài thi, thì ta nên "tích hợp" tất cả kiến thức phổ thông mà các em học sinh đã được học trong suốt 12 năm vào ...một bài viết luận.

"Bộ Giáo dục và các trường nên sớm công bố đề án tuyển sinh riêng, càng sớm càng tốt để các bạn học sinh, thầy cô giáo và phụ huynh có thời gian chuẩn bị. Bộ Giáo dục cũng như tất cả thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh (dư luận) hãy đồng lòng chấp nhận những con số “không đẹp” về tỷ lệ đỗ trong kỳ thi sắp tới. Nghĩa là, những phương thức “trục vớt” thí sinh như xét bổ sung điểm trung bình môn năm 12 không nên tiếp tục áp dụng. Chúng ta không thể thay đổi được gì nếu chúng ta cứ cầu toàn, nhút nhát và sĩ diện" Duy bày tỏ.

Xuân Trung (ghi)
Từ khóa :
Đổi mới giáo dục , kỳ thi quốc gia , THPT , Vũ Đức Đam , Bộ GD&ĐT , lãnh đạo các trường đại học , góp ý cho kỳ thi quốc gia , Phạm Vũ Luận , Phan Hưng Duy.
Bộ trưởng Giáo dục nói về tâm thư của học trò gửi tới Phó thủ tướng
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Các kỳ thi năm 2014
Chủ đề : Kỳ thi Quốc gia 2015
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Luong Thi Hoang
0

Toi o TP Vung Tau, nam nay con toi vao lop 6. Theo nhu luat moi thi cam thi tuyen hoc sinh vao lop 6 duoi moi hinh thuc nhung nam nay Phong Giao duc Tp Vung Tau lai lach luat bang cach xet tuyen hoc sinh vao lop 6 cua Truong tHCS Nguyen An Ninh bang dien thi cuoi cap cua lop 5 ap dung cho toan bo hoc sinh tren toan thanh pho. Cac hoc sinh tren dia ban thuoc truong Nguyen An Ninh se chuyen di cac dia ban khac. Nha toi thuoc dia ban truong Nguyen An Ninh nay phai di dia ban xa hon de di hoc, gia dinh gap rat nhieu kho khan trinh viec dua don chau... Va cung nhieu gia dinh khac cung chiu tinh canh nhu the. Vay ko biet Phong giao duc Tp Vung Tau lamnhu vay co dung ko?

Dinh0474
0

Học chính khoá và học thêm (Bù đắp phần kiến thức mà học sinh không theo kịp trong giờ chính khoá) là điều không phải bàn. "Không có thầy đố mày làm nên" trước đây đúng, bây giờ vẫn đúng. Tôi có một cháu học lớp 3. Một hôm đi học về cháu nói: " Chắc cháu bị điểm kém môn Anh văn rồi, bài kiểm tra có một từ mà cháu không biết? chỉ có bạn Hoàng học thêm tiếng Anh ở nhà cô mới biết từ đó". Tôi dò tìm trong sách Tiếng Anh lớp 3 từ trang đầu cho đến bài cháu học cuối cùng quả nhiên không có từ đó...

Thanh
3

Sao bộ không cho học sinh học một buổi sáng thui.Mà cứ bắt học hai buổi ai học nổi.Nhìu trường cứ bắt học sinh học tăng tiết nhìu,thời gian đâu mà có để ôn thi đại học.Như trường thpt Nguyễn Hữu cảnh quân bình tân.Đống tiền rất nhiều

Tú mở
1

Đổi mới được cái gì đi 1 vòng rồi cũng về đường vũ ta nên tiếp thu và làm thăng hoa những cái đã có hơn là cứ bày ra năm này rồi năm sau lại dẹp

đức anh
3

1 ngày có 24 tiếng. 9 tiếng học trên lớp, 4 tiếng để sinh hoạt, 8 tiếng để ngủ, 1-2 tiếng để chơi thể thao. vậy còn đâu thời gian mf học đầy đủ các môn. k học lệch sao đc chứ, 1 ngày đi học về bao nhiêu là câu làm đầy đủ bài tập, học bài cũ. nhưng có đâu t.gian chứ. muôn phát triển toàn diện đâu phải chỉ có học đầy đủ các môn là toàn diện chứ,

Hải Yến
0

Thưa các quí vị từng tham gia nói các em học lệch là không đúng đâu các vị. Thi Đại học chỉ thi ba môn các em bắt buộc phải đầu tư thời gian cho ba môn đó nhiều hơn môn khác. Tất cả các môn học khác các em đều phải hoàn thành bài học hoàn thành bài thi hết môn hết năm của các em. Và tất cả học sinh lớp 12 đều học ngày đêm và ngủ chỉ có 5 tiếng một ngày để đáp ứng yêu càu của thầy cô của bộ giáo dục. Nếu bắt các em thi toàn diện chắc chắn các em sẽ không còn sức khoẻ nữa.

Nguyễn Ngọc Sơn
3

theo em thi nen bo thi tot nghiep ma xet de co thoi gian on thi dai hoc

Kim Ngọc
4

Em thấy bỏ thi TNTH còn được chứ bỏ thi ĐH thì biết đánh giá thế nào. Còn nữa, em vẫn thắc mắc là năm sau những thí sinh tự do sẽ ra sao khi bỏ kì thi ĐH hay là dựa vào bằng tốt nghiệp năm nay để xét đại học cho năm sau. Nếu thí sinh tự do tham dự TNTH thì có phải thi những môn bắt buộc khác ngoài 3 môn thi theo khối mình lựa chọn và các trường ĐH sẽ tiến hành đánh giá như thế nào với kết quả thi của thí sinh tự do nếu năm sau là dựa theo kết quả tốt nghiệp để xét vào ĐH???

Xem thêm bình luận
Tin khác