Bộ trưởng Nhạ nói hội nhập giáo dục cần phải đổi mới cách nghĩ, cách nhìn nhận

Giáo dục 24h

Linh Hương

(GDVN) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, quan trọng của quá trình hội nhập là phải đổi mới cách nghĩ, cách nhìn nhận, cách tư duy về hội nhập.

Quan điểm nói trên được ông Phùng Xuân Nhạ nêu ra tại buổi làm việc với các vị trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2017-2020, chiều 31/5.

Theo ông Phùng Xuân Nhạ, hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo không chỉ dừng lại ở việc có bao nhiêu suất học bổng, quản lý học sinh, sinh viên học tập ở nước ngoài ra sao mà mấu chốt là hội nhập về tư duy giáo dục.

Quan trọng của quá trình hội nhập là phải đổi mới cách nghĩ, cách nhìn nhận, cách tư duy về hội nhập.

Điều này đã được ngành giáo dục đề cập rồi nhưng dường như đến nay tư duy về hội nhập giáo dục toàn cầu vẫn chưa thực sự thấm vào mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh, sinh viên. Trong xu thế toàn cầu hóa, tư duy hội nhập cần bắt đầu từ cách tiếp cận của công dân toàn cầu”, Bộ trưởng nói. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc.

Từ đó, người đứng đầu ngành giáo dục mong muốn, các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ hỗ trợ để chia sẻ những tư duy giáo dục, những xu hướng của giáo dục các nước, đặc biệt là công dân toàn cầu.

Ông Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị, các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ hỗ trợ ngành Giáo dục thông qua việc cung cấp những thông tin về nhu cầu giáo dục đào tạo của các nước, những kinh nghiệm hay trong cải cách, đổi mới giáo dục của thế giới, từ quản lý vĩ mô tới từng bậc học như phổ thông, đại học có thể áp dụng tại Việt Nam.

Hơn 3.000 sinh viên Đại học Đà Nẵng tham dự ngày hội việc làm

Chúng tôi cần biết, các nước quản lý giáo dục thế nào, cách tiếp cận với đổi mới có giống Việt Nam hay không để nắm bắt được những mô hình hay và cả những mô hình chưa hay, lấy đó làm kinh nghiệm cho đổi mới giáo dục ở Việt Nam” – Bộ trưởng Nhạ nói.

Với mong muốn, mỗi đại sứ quán Việt Nam sẽ là cánh tay nối dài của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Phùng Xuân Nhạ đề nghị, các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ chủ động hơn nữa trong việc thúc đẩy ký kết các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, mở ra những cơ hội hợp tác thuận lợi để nâng cao chất lượng nền giáo dục nước nhà.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tới vai trò kết nối của các đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài với các trí thức Việt kiều nhằm thực hiện chính sách thu hút người Việt Nam ở nước ngoài có trình độ cao về nước giảng dạy và công tác; vai trò thẩm định chất lượng cũng như kết nối trong việc thu hút các cơ sở giáo dục nước ngoài hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc có thêm các cơ sở giáo dục nước ngoài vào nước ta hoạt động không chỉ giúp chúng ta học hỏi được phương pháp tư duy, cách thức tổ chức, chương trình đào tạo mà còn giảm được một lượng lớn ngoại tệ chuyển ra nước ngoài hàng năm từ hoạt động du học.

Linh Hương
Từ khóa :
hội nhập , tư duy , giáo dục , cách nghĩ , cách làm , chính sách , công tác
Bộ trưởng Nhạ nói hội nhập giáo dục cần phải đổi mới cách nghĩ, cách nhìn nhận
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Giáo viên
5

Thưa ông Bộ trưởng. GV chúng tôi nhiều người cũng chẳng cần cái biên chế đâu. Cái chúng tôi cần là đội ngũ quản lý (từ trên xuống đến hiệu trưởng) phải đủ năng lực quản lý, minh bạch trong chuyên môn, có tâm giáo dục để chúng tôi có môi trường làm việc trong sáng. Với cơ chế bây giờ tất cả sự đổi mới đều thất bại. Nếu Bộ trưởng muốn đổi mới, hãy trị đúng bệnh của GD hiện nay cho lành lại đã thư Bộ trưởng.

Nông dân
4

Đã nhiều cải cách nhưng vẫn bế tắc: Tốn tiền nhưng chẳng ra sao .Cần có Tư lệnh ngành GD giỏi có tâm...

Tô Quốc Q
0

Ngành GD Việt Nam có nhiều việc cần phải làm nhưng phải làm theo thứ tự, chỉ cần đảo lộn thứ tự thôi thì xem như ngành GD sẽ không mang lại thành công. Thí dụ như vấn đề tiền lương, vấn đề đào tạo GV, vấn đề chương trình sách GK .v.v...Chỉ cần đảo lộn không theo trình tự thì xem như cải cách GD sẽ không mang đến thành công

Thanh van
1

Hay sua doi nhung Thong tu ve TCQG, KĐCLGD. Nhung thong tu nay bi khong che voi nhung chi so ve hoc sinh Kha, gioi roi nay kia. Mong bo GD suy xet that ki cang. Nhieu luc cai tieu chi, chi so ay cung la ke ho de benh thanh tich trong co so GD hoanh hanh

Hải Âu
4

Bạn nói quá chuẩn! Bệnh của Giáo dục cũng từ chỗ này mà ra. Trường chuẩn quốc gia, Kiểm định chất lượng giáo dục thực chất chẳng nói được gì. Phần lớn nó là những đống hồ sơ khô cứng mà các trường phải nặn ra một cách vất vả.

Lephan
7

Đời sống giáo viên khó khăn nên phải bon chen chật vật, dù yêu nghề cũng chịu vì bụng đói, con khóc. Bệnh thành tích (80% học sinh giỏi, khá) cùng với sự máy móc của các văn bản hành chính giết chết sự sáng tạo và lòng yêu nghề của giáo viên. Bởi tôi đâu cần phải dạy mà học sinh vẫn cứ giỏi, mà học sinh tòan giỏi khá thì chứng tỏ phương pháp của tôi hiện đại, phù hợp rồi, cần gì cải tiến.

Ta huu quang
11

Thưa anh Nhạ!kể cả những chuyên gia giáo dục Vn được cử ra nước ngoài nghiên cứu, học tập mà còn không hiểu hết giáo dục của Tây thì hy vọng gì vào mấy ông sứ quán. Cũng như Tây cũng không giúp được nhiều vì họ cũng không hiểu hết được những gì ta đã làm. Tôi hiểu tại sao mấy ông giáo sư Tây trầm trồ khen ngợi và nghĩ Vn sẽ thành công khi nhìn thấy sự chăm chỉ của học sinh Vn,cũng như hiểu tại sao họ không lý giải được giỏi như vậy mà sau này lại không xuất sắc trong nghề nghiệp. Liên lạc với tôi, tôi sẽ giải thích cho anh tất cả

Nông dân
9

XH đang bàn về vấn đề (Học ở nhà) phải chăng việc học ở trường có quá nhiều chuyện ngán ngẩm. BGD nghĩ gì ?.

Xem thêm bình luận
Tin khác