Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn trước Quốc hội

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Bộ trưởng Nhạ thừa nhận, chất lượng giáo dục đại học có một số trường, một số nhóm ngành tốt, nhưng về cơ bản thì chưa đạt yêu cầu.

Sáng nay 6/6, tại phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – ông Phùng Xuân Nhạ đang trả lời, làm rõ hàng loạt vấn đề mà các đại biểu quan tâm trong đó có vấn đề về chất lượng nguồn nhân lực và tình trạng sinh viên thất nghiệp

Báo cáo Quốc hội trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết thời gian qua, ngành đã nỗ lực thực hiện nhiều nhiệm vụ để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo và đã đạt những kết quả bước đầu, tuy nhiên, cũng vẫn còn nhiều điều chưa làm được.

Ông Nhạ nhận trách nhiệm: “Với trách nhiệm của người đứng đầu ngành, tôi xin chịu trách nhiệm về những gì chưa làm được, và mong muốn tới đây sẽ cùng các bộ, ngành, với sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình”. 

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo - ông Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: VTV

Nêu con số 200.000 sinh viên thất nghiệp gây lãng phí nguồn lực và bức xúc cho xã hội, Đại biểu Đào Tú Hoa (đoàn Hà Nội) chất vấn Bộ trưởng giải quyết tình trạng này như thế nào?

Từ giác độ của ngành, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận định, đây là hiện tượng có thật, do đó thời gian tới để giải quyết vấn đề này thì cái gốc vẫn là chất lượng.

Chất lượng ở đây không phải là cái thầy cô chấm điểm, mà phải là đạt chuẩn quốc tế, đào tạo đúng chuẩn thị trường.

"Chúng tôi sẽ thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng, từ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, phương pháp đào tạo đặc biệt là sự phối hợp giữa doanh nghiệp với thị trường lao động để đào tạo theo địa chỉ. 

Bộ cũng sẽ kiểm tra rất nghiêm công tác đào tạo, các trường không phải muốn mở ngành gì thì mở, mà phải gắn với thị trường, phải có trách nhiệm với học sinh, chứ không thể khi vào thì hứa rất nhiều nhưng khi ra thì bỏ mặc.

Đặc biệt, thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đẩy mạnh về hậu kiểm chứ không phải tiền kiểm như trước đây", ông Nhạ nói.

Ưu đãi về lương rất quan trọng để thu hút người giỏi vào sư phạm

Đồng thời, Bộ trưởng Nhạ cũng thừa nhận, về chất lượng giáo dục đại học có một số trường, một số nhóm ngành tốt, nhưng về cơ bản thì giáo dục đại học chúng ta chưa đạt yêu cầu, đặc biệt trong thời đại 4.0.

Nguyên nhân trước hết là nội dung, chương trình còn lạc hậu, vẫn chủ yếu là do thầy cô xây dựng, chứ chưa dựa vào nhu cầu của thị trường. 

"Chúng tôi tham khảo các nước thì tỉ lệ tiến sỹ ở các trường đại học là 60-70%, trong khi ở ta mới chỉ 22-23%. Cơ sở vật chất thì còn hạn chế. Học phí của chúng ta còn rất là thấp so với các nước.

Tới đây chúng tôi sẽ phân loại, cơ cấu lại, những trường chất lượng cao thì giữ lại, những trường chất lượng thấp thì phải nâng cao chất lượng, thậm chí phải giải thể", ông Nhạ cho biết. 

Trước đó, trong phiên chất vấn của Quốc hội chiều 5/6, đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh trăn trở về tình trạng thanh niên ra trường không có việc làm.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thừa nhận, việc sinh viên ra trường không có việc làm là vấn đề hệ lụy kéo dài.

Hiện có hơn 200 nghìn sinh viên ra trường là... thất nghiệp

Một năm có khoảng 700.000 sinh viên ra trường, trong đó khoảng 200.000 người thất nghiệp. Nhìn rộng ra một chút, tỉ lệ sinh viên toàn cầu thất nghiệp 13%. Riêng Châu Á Thái Bình Dương 11%.

"Nếu so với bên ngoài, chúng ta không băn khoăn mà lo về chất lượng nguồn nhân lực " - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Về giải pháp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, để giải quyết tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm, trước hết cần thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 5; Nâng cao chất lượng dự báo cung cầu trong khối giáo dục nghề nghiệp...

Xây dựng đề án hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, tuyên truyền giáo dục vận động thanh niên theo hướng đại học không phải là con đường duy nhất.

Thùy Linh
Từ khóa :
đại học , sinh viên , thất nghiệp , dự báo cung cầu , chất lượng , nguồn nhân lực , phùng xuân nhạ , đào ngọc dung , Đại biểu quốc hội Đào Tú Hoa
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn trước Quốc hội
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Chủ đề : Từ hội trường Diên Hồng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
"GIẢNG VIÊN"
1

Theo "GIẢNG VIÊN", tất cả các câu hỏi liên quan đến GD-ĐT, nhất là những câu hỏi "khó" thì các ĐBQH đều đã chuẩn bị hết đấy. Nhưng vì có "quy định" - "hỏi nhanh, đáp gọn" (1 phút hỏi, 3 phút trả lời) nên các câu hỏi BT chưa trả lời hết, sau kỳ họp này xin mời cử tri cả nước "tìm văn bản trả lời" của BT sẽ giải đáp hết. Các cử tri cứ "yên tâm". Trân trọng.

vinh phuc 234
3

Nói đại học cho nó oai thôi, thật ra giống trường phổ thông cấp 4 thôi có gì đâu mà đánh giá chất lượng ảo không à, GD lâu nay đua ra rất nhiều luật nhiều chuẩn , nhưng chỉ là ảo thôi,

Diamantblue235
3

Cám ơn Bộ trưởng GD-ĐT đã can đãm nói lên sự thật cho mọi người biết : " người Việt gửi con em đi nước ngoài học rất nhiều (chúc mừng vì VN có nhiều người giàu ); giáo dục đại học Việt Nam còn thấp, vì chi phí thấp nên chất lượng đại học khó mong đợi cao". Nếu nói như vậy thì giáo dục bậc tiểu học, trung học... cũng khó mong đợi cao. Còn tệ nạn dạy thêm, học thêm mà không vị đại biểu đặt câu hỏi...

Nông dân
4

Không thấy đại biểu nào chất vấn BT nhạ : Tổng kết VNEN...thắng lợi hay thất bại...tùy các sở là thế nào ? .Vấn đề nạn dạy thêm ra sao ? BT hay nói ( tới đây sẽ) . Cần cụ thể bằng giải pháp cup thể.

Nhà giáo nghèo
4

Chế độ gv quá thấp và còn đứng trên bờ vực thẳm, trong khi đó hs thì coi gv ko ra gì, bộ trưởng nhận trách nhiệm vậy giải quyết bằng cách ? Tiếng nói gv và hs lên nhiều sao bộ trưởng ko thấu?

LyThanh
9

Ông nào khi ra trả lời cũng nhận trách nhiệm hết, nhận cho xong rồi để đó. Nhiều vấn đề đã được nhận trách nhiệm nhiều lần rồi.Vậy thì ai mà nhận trách nhiệm chẳng được

Ngô Thế Tường
6

Cho đến nay, tình trạng coi trọng quy mô hơn chất lượng và hiệu quả đào tạo hiện vẫn còn là điều đáng lo : Từ 100 trường ĐH tăng vọt lên 400, nhiều trường vẫn thiếu cả nhà vệ sinh; 8 điểm 3 môn thi cũng vẫn được vét vào học, GS, TS fong đại trà để đủ sĩ số làm thày, suất đầu tư vài ngàn đô/ 1 sv. ...Ôi, trường ấy, trò ấy, thày ấy, tiền ấy... sản fẩm đào tạo ra làm sao mà đạt yêu cầu fát triển,...đất nước sẽ hiếm nhân tài, càng nhiều tội fạm. Mong các cơ quan hữu trách thấy được sai và hãy quyết sửa đến cùng !

Hồ Thị Lan
5

Theo dõi các đại biểu hỏi và phần trả lời của Bộ trưởng Giáo dục chưa thấy nhiều câu hỏi mà bạn đọc Báo Giáo Dục Việt Nam đăng bài và tranh luận, phân tích suốt thời gian qua. Mong Bộ trưởng cũng như các đại biểu Quốc hội đọc tờ báo này thấy có rất nhiều tranh luận, phân tích, rất nhiều ý kiến hay ví dụ tôi nhớ có lần đọc bài nói về bệnh thành tích thì có công văn của Bộ nói về các chỉ tiêu phải đạt nên các cấp dưới không thể không giao chỉ tiêu mà chưa nghe thấy đại biểu hỏi Bộ trưởng vấn đề này...

Xem thêm bình luận
Tin khác