Bức thư đoạt giải Ba thi viết thư quốc tế UPU năm 2018 của nữ sinh Hải Dương

Giáo dục 24h

LÃ TIẾN

(GDVN) - Nữ sinh Nguyễn Thị Bạch Dương, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (Nam Sách, Hải Dương) xuất sắc giành giải Ba cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 47.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 (năm 2018) với chủ đề: “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc lá thư ấy?”

Dịch sang Tiếng Anh: “Imagine you are a letter travelling through time. What message do you wish to convey to your readers?”.

Cuộc thi đã kết thúc với nhiều bài thi có chất lượng cao. Ban tổ chức quốc tế đã chọn trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 5 giải khuyến khích.

Giải nhất thuộc về em Chara Phoka, 13 tuổi, Cộng hòa Síp; Giải nhì thuộc về José Duarte, 10 tuổi, Bồ Đào Nha.

Em Nguyễn Thị Bạch Dương, học sinh lớp 9A Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (huyện Nam Sách, Hải Dương). (Ảnh: CTV)

Bức thư của Nguyễn Thị Bạch Dương, học sinh lớp 9A, trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (huyện Nam Sách, Hải Dương) đã vượt qua hàng triệu bức thư của các bạn nhỏ Việt Nam, giành giải nhất cuộc thi viết thư quốc tế tại Việt Nam.

Tháng 5/2018, bức thư đạt giải nhất quốc gia của em Nguyễn Thị Bạch Dương đã được Ban tổ chức trong nước dịch sang tiếng Pháp và tiếng Anh để đại diện cho thiếu nhi Việt Nam tham gia vòng thi quốc tế UPU 47.

Tại cuộc thi này, Nguyễn Thị Bạch Dương tiếp tục vượt qua 60 bức thư của các bạn nhỏ đến từ các quốc gia khác trên thế giới, mang giải ba - huy chương Đồng về cho Việt Nam.

Đối tượng được Bạch Dương lựa chọn để đưa ra bức thông điệp của mình được cho là nhân vật không mới (gắn với ông già Noel) nhưng rất thân thuộc và yêu dấu với trẻ em.

Tuy nhiên, cách “hóa thân” và cách “đưa ra thông điệp” của tác giả rất tự nhiên, sáng tạo và giàu tính nhân văn.

Tác giả khéo léo lồng những thông điệp về việc cần yêu thương và tôn trọng trẻ em, về việc vẫn còn có những trẻ em bị thiệt thòi và chưa được bảo vệ, về lòng nhân ái và tình yêu thương cần được lấp đầy thế giới để không còn đói nghèo, chiến tranh, bạo lực, vô cảm, bất công.

Đây cũng là bức thư có lối viết giàu cảm xúc, văn phong giàu hình ảnh, giàu sức biểu đạt. Bức thư nhận được tổng số điểm cao nhất với mức điểm đồng đều nhất.

Vượt qua nhiều học sinh khắp thế giới, bức thư mượn hình ảnh ông già Noel của Nguyễn Thị Bạch Dương xuất sắc đoạt huy chương đồng. (Ảnh: CTV)

Cô giáo Trần Thị Quỳnh Diệp, giáo viên chủ nhiệm của Nguyễn Thị Bạch Dương chia sẻ: “Đây là niềm vui, niềm tự hào lớn của không chỉ riêng em Dương mà còn của toàn bộ giáo viên và học sinh trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi.

Giải ba cuộc thi viết thư quốc tế cũng là phần thưởng cho chuỗi ngày nhiều nỗ lực trước đó cũng như dành cho sự đam mê không ngừng nghỉ của Bạch Dương dành cho cuộc thi này.

Giáo viên hợp đồng cay đắng cất bằng khen, chứng nhận dạy giỏi để…tìm việc khác

Cũng theo cô Diệp, Bạch Dương không chỉ là một học sinh giỏi Văn, nhiều năm liền, Dương làm chi đội trưởng và lớp phó phong trào.

Bạch Dương là học trò xuất sắc, chăm ngoan, chịu khó tìm tòi, nhiều ý tưởng sáng tạo, chữ đẹp, đặc biệt em còn có năng khiếu làm thủ lĩnh và các hoạt động phong trào.

Các tiết mục văn nghệ do Dương làm biên đạo múa cho lớp đã giành rất nhiều giải cao.

Với việc giành giải ba cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47, Nguyễn Thị Bạch Dương trở thành nữ sinh thứ 2 của trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi giành giải cao, sau Nguyễn Thu Trang cũng đã vinh dự giành giải Nhất Quốc gia mùa giải UPU lần thứ 45 và Huy chương Vàng Quốc tế.

Cùng với việc Bạch Dương nhận giải ba năm nay, sau 30 năm cuộc thi được tổ chức, Việt Nam đã có 14 học sinh đoạt giải quốc tế, trong đó có 2 giải nhất, 1 giải nhì, 4 giải ba và 7 giải khuyến khích.

LÃ TIẾN
Từ khóa :
Nguyễn Thị Bạch Dương , giải ba quốc tế , viết thư quốc tế UPU , học sinh Việt Nam , Trung học cơ sở Nguyễn Trãi , Hải Dương
Bức thư đoạt giải Ba thi viết thư quốc tế UPU năm 2018 của nữ sinh Hải Dương
Chủ đề : Gương sáng cô thầy
Bình luận
Dũng Nguyễn
1

xin hỏi các em đạt giải bây giờ đang làm gì và ở đâu? Tài năng của các em được phát huy như thế nào? Hay các bài thi này như thi nghiên cứu KHKT của HS vậy?

Xem thêm bình luận
Tin khác