Các thầy cô bàn về thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi”, chưa có ý kiến nào xác đáng

Giáo dục 24h

Bùi Nam

(GDVN) - Vấn đề làm sao để vẫn giữ kỳ thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, vừa kích thích họ tự nguyện đăng ký dự thi mà sau khi kết thúc người được vinh danh thấy xứng đáng.

LTS: Nhân đọc bài viết “Đề nghị Bộ xóa bỏ cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi” của tác giả Hồng Phong và phản hồi về bài viết của tác giả Sông Trà “Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, tại sao lại bỏ đi?” trên báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, tác giả Bảo Nam cũng đưa ra một vài ý kiến về vấn đề này.

Qua đó, tác giả mong nhận được phản hồi của Bộ giáo dục và sự góp ý của độc giả.

Ghi nhận và tôn trọng những đánh giá đa chiều, Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết. Văn phong và nội dung thể hiện quan điểm và góc nhìn riêng của tác giả.

Bản thân là giáo viên với gần 20 năm công tác tại một trường phổ thông, đã từng tham gia hội thi giáo viên giỏi, chủ nhiệm giỏi, tôi xin được phép chia sẻ những cảm nhận của mình và có những góp ý về kỳ thi giáo viên chủ nhiệm giỏi.

Có nên tiếp tục tổ chức kỳ thi giáo viên chủ nhiệm giỏi (Ảnh nguồn: baobacninh.com.vn).

Tôi cũng là tác giả bài viết “Sổ sách, hội thi và phong trào ngập đầu, giáo viên nâng chuyên môn lúc nào?” đăng ngày 14/9/2017 trên Điện tử Giáo dục Việt Nam.

Tôi có nêu rõ giáo viên và học sinh tham dự rất nhiều kỳ thi tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc,…nhưng hiệu quả mang lại chưa cao.

Trong phần đề nghị tôi đề nghị giai đoạn chuẩn bị đổi mới căn bản toàn diện ngành giáo dục chúng ta tập trung vào giáo dục kiến thức chuyên môn, đạo đức, kỹ năng sống…

Trong đó, dù đề nghị tạm thời dừng các cuộc thi khác nhưng tôi vẫn đề nghị giữ lại 2 cuộc thi đó là học sinh giỏi và giáo viên giỏi trong đó có giáo viên chủ nhiệm giỏi.

Sau khi đọc xong 2 bài viết của 2 tác giả trên và khá nhiều đóng góp, bình luận của độc giả, tôi xin bảo lưu ý kiến của tôi về việc vẫn giữ lại kỳ thi đó nhưng nội dung, hình thức đề nghị thay đổi.

Tại sao rất nhiều giáo viên phản đối, không đồng tình nhưng tôi lại đề nghị vẫn giữ kỳ thi đó. Trước hết cho phép tôi xin được phân tích một vài ý về những nội dung trong 2 bài viết trên.

Đầu tiên là bài viết “Đề nghị Bộ xóa bỏ cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi” của tác giả Hồng Phong, khoan bàn về những bất cập của cuộc thi như chỉ chấm hồ sơ chủ nhiệm, sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm, thi tình huống và phỏng vấn để đánh giá chủ nhiệm có giỏi hay không?

Đề nghị Bộ xóa bỏ cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi

Tôi thấy tác giả đề nghị bỏ kỳ thi giáo viên chủ nhiệm giỏi theo tôi là không ổn vì bản chất của cuộc thi là tìm ra các giáo viên chủ nhiệm giỏi, có tâm huyết, yêu thương học sinh, có bản lĩnh của người chủ nhiệm, biết cách xử lý tình huống, và có kiến thức chung, kiến thức pháp luật phù hợp.

Tôi xin hỏi tác giả có từng dự thi kỳ thi giáo viên chủ nhiệm giỏi chưa?

Giáo viên chủ nhiệm giỏi ít nhất để tôn vinh các giáo viên làm công tác chủ nhiệm có sự cố gắng trong học tập kiến thức chung, pháp luật (thông qua phần thi lý thuyết).

Họ có sự cố gắng trong việc tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm (thông qua phần thi sáng kiến, báo cáo sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm), và sự cố gắng xử lý tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm, kể chuyện về công tác chủ nhiệm (thông qua phần thi xử lý tình huống, kể chuyện).

Đó cũng là 3 phần thi mà giáo viên thi giáo viên chủ nhiệm trải qua để được công nhận giáo viên chủ nhiệm giỏi.

Phải nhìn nhận rằng giáo viên để đạt được kỳ thi chủ nhiệm giỏi phải là người rất cố gắng, có kiến thức vững vàng (thi lý thuyết phải đạt 8,0/10 điểm mới công nhận đạt).

Có những giải pháp nhất định trong nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm và phải có bản lĩnh, tác phong chuẩn mực, ứng xử, xử lý tình huống tốt cho dù chỉ 30 phút để trình bày hay kể chuyện cũng thể hiện bản lĩnh, tác phong, ứng xử sư phạm mà không phải giáo viên nào cũng làm được.

Có thể còn một vài bất cập như tác giả nêu nhưng chỉ nêu qua những nội dung trên để thấy rằng giáo viên đạt giáo viên giỏi xứng đáng được tôn vinh.

Và không thể phủ nhận những cố gắng, những thành tích đã đạt được của giáo viên trong kỳ thi.

Tiếp theo là bài viết “Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, tại sao lại bỏ đi?” của tác giả Sông Trà, tác giả có nêu các “giáo viên chủ nhiệm hào hứng đăng ký thi” thì cũng chưa hẳn thế.

Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, tại sao lại bỏ đi?

Và, “nhiều giáo viên phổ thông lười nhác, thiếu trách nhiệm trong công việc của nhà trường, của ngành mà chỉ than thở, thích Bộ giáo dục bỏ hết các kỳ thi để lo dạy thêm kiếm tiền”, bản thân tôi thấy phần nhận xét của tác giả khá nặng lời.

Tác giả chưa đưa ra giải pháp thay đổi cho kỳ thi một cách hiệu quả, kích thích giáo viên dự thi nhưng quy chụp như thế là không nên.

Có thể có một số ít giáo viên như tác giả nói nhưng nói lại đó là số ít bởi vì bản chất của nhà giáo là dạy hết mình, yêu thương học sinh, cố gắng đem lại nhưng điều tốt đẹp cho học sinh.

Giáo viên chưa hào hứng dự thi vì chưa thấy những điều tích cực sau hội thi, chưa thấy kết quả nó áp dụng gì vào công tác chủ nhiệm đang thực hiện tại đơn vị.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều giáo viên không đăng ký dự thi nhưng làm công tác chủ nhiệm rất tốt, thương yêu học sinh, không dạy thêm và có nhiều giáo viên dạy thêm học sinh yếu không thu tiền học sinh.

Nên mong tác giả có cái nhìn đầy đủ, toàn diện và khách quan hơn.

Vấn đề bây giờ làm sao vẫn giữ kỳ thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, vừa kích thích giáo viên tự nguyện đăng ký dự thi mà sau khi kết thúc kỳ thi người được vinh danh cảm thấy xứng đáng với những gì mình đã trải qua.

Đồng thời, không tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc và không làm xáo trộn tình hình giảng dạy tại đơn vị.

Tôi xin được có những góp ý của bản thân về kỳ thi trên.

Kỳ thi giáo viên chủ nhiệm giỏi vẫn trải qua 3 vòng.

Giáo viên chủ nhiệm có vai trò gì trong đổi mới giáo dục phổ thông?

Vòng 1: lý thuyết – đây là phần thi kiến thức chuyên môn, pháp luật và xử lý tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm (bài làm trên giấy viết).

Vòng 2: Thay báo cáo sáng kiến kinh nghiệm bằng báo cáo thành tích nhiệm vụ công tác chủ nhiệm tại lớp mình đang nhận nhiệm vụ chủ nhiệm như: học sinh giỏi, học sinh đạt kể chuyện, văn nghệ, phong trà…cấp huyện, tỉnh, hạng thi đua của lớp, số học sinh đạt danh hiệu khá, giỏi,…

Bên cạnh đó kiểm tra sổ đầu bài xem xét số học sinh vi pham: nghỉ học, vi phạm nội quy…

Vòng 3: Dự giờ 1 tiết sinh hoạt chủ nhiệm và 1 tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ tại lớp mà giáo viên dự thi đang chủ nhiệm (Dự giờ tiết bất kỳ - có thể báo trước một tháng nhưng không báo ngày).

Bên cạnh đề nghị tăng giải thưởng giáo viên đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi lên gấp 3 lần (hiện nay là 1,0 x 1.310.000 đồng = 1.300.000 đồng đề nghị tăng lên 3,0 x 1.300.000 đồng = 3.900.000 đồng), giáo viên đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi được xem như tiêu chuẩn chiến sĩ thi đua, được xếp nâng lương trước niên hạn.

Tôi tin rằng việc làm trên sẽ kích thích giáo viên tham gia và quan trong hơn là hiệu quả công tác chủ nhiệm được nâng lên qua những có gắng của giáo viên.

Trên đây là một vài ý kiến của cá nhân tôi mong nhận được phản hồi của Bộ giáo dục và sự góp ý của độc giả.

Bùi Nam
Từ khóa :
hội thi giáo viên giỏi , kỳ thi giáo viên chủ nhiệm giỏi , hội thi học sinh giỏi , đề nghị tạm thời dừng các cuộc thi , nâng cao chất lượng giáo dục
Các thầy cô bàn về thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi”, chưa có ý kiến nào xác đáng
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Bình luận Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
Xuân Vi
14

Xin chia sẻ một câu chuyện trong việc làm chủ nhiệm lớp của tôi: Hs rất sợ bị về sau.Một hôm,tôi nói với 1 hs hay nghịch và lười học:"Hôm nay,12h30 em mới được về".Gần 12hh,em đã trả bài xong.Em nói:"Thầy ơi!Em đói quá".Tôi xuống một nhà dân gần đó xin một củ khoai lang sống.Tôi gọt vỏ,đưa cho em nửa to hơn và nói:"Hai thầy trò mình chia nhau tội này".Ăn xong,hai thầy trò còn giải xong một bài toán mới đến giờ được về.Về sau,em vẫn đến thăm tôi và nhắc lại kỷ niệm này.Em đã mất trong một tai nạn khi đang làm giám đốc một công ty bất động sản.Sau đây là những lời tiễn biệt em: . "Đau xót lòng thầy mấy hôm nay! Nghe còn văng vẳng ở đâu đây?Tiếng con lễ phép bao lần ấy.Mỗi bận về quê đến thăm thầy...Đời thầy mải miết chuyến đò ngang;Chẳng màng danh lợi chằng giàu sang,Con ngoan trò giỏi là ước vọng.Lũ học trò yêu này vắng con...Đời rộng mênh mông như trời xanh.Lá kia sao đã vội lìa cành,Con đi vô ảnh vào cát bụi,Để nỗi đau dài trong mắt ai???Bạn bè,làng xóm đã về đây,Đưa tiễn con đi với gió mây.Hư vô thăm thẳm xa chừng mấy,Con thấu lòng thầy!Con hỡi con"?

Bùi Nam
5

vấn đề làm sao cho tốt, hiệu quả. Bỏ thì không tốt rồi, giáo viên không thể chỉ đi dạy và về, rồi ai cũng như ai được. Mong các thầy, cô nêu các giải pháp để vừa tôn vinh được những giáo viên chủ nhiệm tốt, thương yêu học sinh vừa hạn chế bất cập như hiện nay. Không thể cào bằng được

nhat linh
4

Tác giả bài báo chắc chắn không phải là GV chủ nhiệm lớp.

Lê Tuấn Tài
4

Tác giả Bùi Nam chắc là GV phía Nam vì các thầy cô phía Nam thể hiện rất cụ thể sự quan tâm đến GD nước nhà qua các ý kiến hoặc bài viết,tôi trân trọng. Tác giả có thể cho bạn đọc ( trong đó có tôi-GV ) biết xem ở các nước khác, người ta tổ chức những cuộc thi nào cho GV và HS không ạ.

giáo viên
4

tôi thống nhất quan điểm của tác giả.không phải 1 kỳ thi đánh giá năng lưcj giáo viên nhưng ít nhất, giáo viên cũng có những cố gắng nhất định.nếu đã cố gắng trong kỳ thi thì cũng cố gắng trong công tác chủ nhiệm.thực tế tại đơn vị tôi công tác có một số giáo viên cứ "tàn tàn", không tham gia gì cả mà chỉ than thở, lơ là

Nguyenhuyen
5

Bài của bạn Nam chưa đề cập đến giám khảo . Nhiều Gv bức xúc cũng một phần do giám khảo chấm không công tâm. Không biết là vì không đủ trình độ, hay vì thân quen,vì tiền...

Giáo viên tiểu học
6

Tôi nghĩ bạn Bùi Nam vẫn chưa hiểu ý của tôi, các GV thi GVCN giỏi đều đạt, thi GVDG cũng đạt gần 100% cấp trường trở lên. Vậy sao còn lắm học sinh ngồi nhầm lớp vậy? Câu trả lời là do bệnh thành tích, sính các cuộc thi bạn ạ, càng thi nhiều càng bỏ bê lớp nhiều, vậy thôi.

Nguyễn Đức
4

Tôi đã làm giáo viên gần 40 năm, nay đã nghỉ hưu, tôi ủng hộ ý kiến của tác giả; động viên khen thưởng gvcn giỏi sẽ góp phần nấng cao trách nhiệm của giáo viên trong việc giáo dục nhân cách, kỹ năng sống... Cho học sinh; chỉ tập trung cho dạy các môn văn hóa, thi giải toán trên máy tính cầm tay...mà coi nhẹ các mặt khác nên mới có hiện tượng học sinh đánh nhau , yêu đương gây ra hậu quả không tốt....Vấn đề cần quan tâm là phải tổ chức sao cho có hiệu quả thật, công bằng, làm cho gv từ chỗ e ngại rồi sau đó tích cực tham gia. Phải có giải pháp nhân rộng, lan tỏa chứ không phải tổ chức cho có để báo cáo, hình thức để lấy thành tích thì gv sẽ không nhiệt tình tham gia nữa. Đây là trách nhiệm của lãnh đạo giáo dục các cấp.

Xem thêm bình luận
Tin khác