Cách nào để sinh viên tốt nghiệp sư phạm thể dục dễ tìm việc?

23/06/2018 06:00
Lại Cường
(GDVN) - Để sinh viên sư phạm thể dục dễ tìm việc, ngay từ lúc đào tạo, Khoa Thể dục thể thao đã có nhiều chương trình kết hợp với trường với các trường phổ thông.

Đào tạo giáo viên trong bối cảnh hiện nay không chỉ là vấn đề đáng bận tâm của những người trong cuộc mà còn là mối quan tâm của toàn xã hội.

Ngành sư phạm đang phải đối mặt với nhiều vấn đề đáng ngẫm, đáng bàn về chất lượng đào tạo, cơ hội việc làm, đạo đức nghề nghiệp…

Vì vậy, xây dựng một môi trường đào tạo chuyên nghiệp để thu hút nhân tài chọn ngành sư phạm đang là định hướng của Khoa Thể dục Thể thao, Đại học Hải Phòng.

Chia sẻ với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuấn – Trưởng khoa Thể dục thể thao, Đại học Hải Phòng cho rằng để đổi mới được đào tạo giáo viên giáo dục thể chất giúp sinh viên ra trường chủ động tìm được việc làm cần bắt đầu từ giáo trình giảng dạy.

Theo Tiến sĩ Tuấn, tại khoa Thể dục thể thao, Trường đại học Hải Phòng đã và đang có chính sách khuyến khích cán bộ giáo viên luôn đổi mới giáo trình, bài giảng.

Bên cạnh đó, công tác thực tập sư phạm trong năm học vừa qua, Khoa Thể dục thể thao của trường đã có nhiều đổi mới về khung thời gian thực tập. Hiện, việc đầu tư về chất lượng thực tập thành 2 khung như hiên nay đã giúp sinh viên của khoa nắm bắt tốt thực tiễn công việc giảng dạy.

Xây dựng một môi trường đào tạo chuyên nghiệp đang là hướng đi của Khoa Thể dục Thể thao, Đại học Hải Phòng (Ảnh minh hoa)
Xây dựng một môi trường đào tạo chuyên nghiệp đang là hướng đi của Khoa Thể dục Thể thao, Đại học Hải Phòng (Ảnh minh hoa)

Nói về việc tăng thời gian thực tập nhiều hơn nữa, với ý tưởng làm như các trường Y Dược, Tiến sĩ Tuấn cho rằng đây là một việc rất khó khăn và không cần thiết.

Bởi lẽ các trường phổ thông  khó chấp nhận một kế hoạch thực tập dài, nó sẽ phá vỡ kế hoạch giảng dạy của các trường.  Hơn nữa chúng ta không có giáo viên thỉnh giảng tại trường phổ thông nên công tác chỉ đạo thực tập hoàn toàn phụ thuộc vào các giáo viên của trường phổ thông.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuấn cho rằng việc đào tạo sinh viên sư phạm hoàn toàn không thuận lợi như các trường Y dược vì Trường ĐH Y có giảng viên đồng thời làm việc tại bệnh viện nên người ta dễ thực hiện công tác thực tập của sinh viên, sau mỗi buổi khám bệnh chính giảng viên đồng thời là bác sĩ tại bệnh viện sẽ rút kinh nghiệm với sinh viên.

Tiến sĩ Tuấn đã chỉ ra thực tế trong đào tạo giáo viên thể dục thể thao hiện nay còn có một số bất cập tại Đại học Hải Phòng.

Theo đó, hiện nay rất ít sinh viên tham gia các hoạt động tự học, đọc sách tại thư viện... riêng đối với sinh viên chuyên ngành  Giáo dục thể chất, việc tập ngoại khóa (tự học) các môn thể thao để ổn định các kỹ năng là cần thiết nhưng hầu hết sinh viên ngành sư phạm là người có hộ khẩu ở Hải Phòng.

Cách nào để sinh viên tốt nghiệp sư phạm thể dục dễ tìm việc? ảnh 2Khuyến khích học sinh giỏi, có tố chất, đam mê... chọn học làm thầy

Do đó, việc nhà ở gần trường nên sau khi học xong các giờ học chính khóa là các em về nhà vì vậy không có điều kiện để tự tập luyện tại trường hoặc đến thư viện đọc sách, thậm chí còn ngại đến trường học khi thời tiết không thuận lợi...

Đặc thù của sinh viên thể dục thể thao, là nhóm ngành mà trong đó người học rèn luyện với cường độ cao về mặt thể chất và các kỹ năng liên quan đến hoạt động thể chất.

Trong đó bao gồm rất nhiều phương hướng tập luyện cụ thể khác nhau nhưng đều với điểm chung nhất là mức độ thành thục về kỹ năng - sức khỏe và sự thẩm mỹ.

Nếu ít rèn luyện, sinh viên sư phạm thể dục thể thao sẽ bị đuối ngay chính trong quá trình học.

Để thay đổi điều này và nâng cao chất lượng đào tạo và công tác huấn luyện, Khoa Thể dục thể thao đề nghị từ năm học tới tất cả sinh viên ngành sư phạm đều phải ở nội trú trong cả 4 năm học.

Để thực hiện chủ trương "đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng" của trường, Ban chủ nhiệm khoa đã kết nối với trường phổ thông tìm hiểu thực tế, cập nhật những thay đổi về nội dung chương trình, sách giáo khoa ...

Bên cạnh đó, yêu cầu của Giáo viên thể dục thể thao là phải biết thiết kế, tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa như: câu lạc bộ Thể dục thể thao, Hội khỏe Phù Đổng cấp trường,… biết xây dựng kế hoạch và soạn thảo được hệ thống bài tập huấn luyện các đội đại biểu tham gia thi đấu các giải Thể dục thể thao theo độ tuổi.

Do vậy, khoa và Trường đã và đang kết hợp các hoạt động thể dục thể thao nhằm giúp các em định hình được thực tế.

Qua đó truyền đạt cho sinh viên để khi xuống trường phổ thông thực tập sinh viên đã nắm chắc về mặt kiến thức.  

Lại Cường