Cải cách, đổi mới giáo dục luôn bị phản ứng lại từ những người hàn lâm

Giáo dục 24h

Ngọc Quang

(GDVN) - Đại biểu Quốc hội Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) nhận định, đào tạo ra những sản phẩm kém chất lượng sẽ dẫn tới đội ngũ nhân lực yếu kém.

Dẫn ra báo cáo của Chính phủ đánh giá về mặt hạn chế, yếu kém có nêu chất lượng giáo dục nhất là đại học, dạy nghề chuyển biến chậm, chưa thực sự gắn với nhu cầu xã hội, Đại biểu Trịnh Ngọc Phương đồng thuận cao với đánh giá này, bởi thực tế trong thời gian qua hệ thống giáo dục của chúng ta chậm thay đổi vì từ cách nhìn "Hàn Lâm" chẳng có gì khẩn cấp.

Mặt khác, theo kinh nghiệm của các nước đi trước thì việc cải cách giáo dục rất khó do sự phản ứng từ những người "Hàn Lâm" (những người có học thức, nhận thức cao, hiểu biết rộng- NV), bởi vì họ thấy nếu đưa vào những điều mới hay thay đổi cách thức hiện tại của việc dạy đại học có thể tác động đến vị trí an toàn của họ, cho nên thường tìm cách để phản ứng lại.

Đại biểu Quốc hội Trịnh Ngọc Phương. Ảnh trung tâm thông tin Quốc hội

Đại biểu Phương nhận định, trong thời gian qua mặc dù Chính phủ đã đầu tư rất nhiều vào các trường đại học quốc gia nhưng kết quả không có gì khả quan khi lượng sinh viên ra trường vẫn thất nghiệp.

Bên cạnh đó với tiếp cận xã hội hóa giáo dục cho phép nhiều trường đại học tư được mở ra rộng kích thích cạnh tranh giữa các trường nhà nước và trường tư.

Tuy nhiên, cũng chẳng mong đợi gì nhiều ở kết quả này, bởi các đại học tư vì lợi nhuận chỉ cấp bằng, họ không đào tạo đúng.

Cả hai cách cải tiến trên đều làm nảy sinh số người tốt nghiệp cao, nhưng không có kỹ năng để làm việc trong công nghiệp.

Bộ Giáo dục chủ quan khi triển khai mô hình VNEN, gây bức xúc trong xã hội

Bên cạnh đó, thành tích của các cấp học dưới đẩy lên các cấp học trên đã khiến những người làm giáo dục bất chấp hậu quả mà chính người học và xã hội phải gánh là tạo ra những sản phẩm không đủ chất lượng.

Từ đó dẫn đến hậu quả đầu ra của đội ngũ nhân lực nước ta yếu và nền giáo dục Việt Nam ngày càng tụt hậu.

Từ những thực trạng trên, Đại biểu Trịnh Ngọc Phương kiến nghị Chính phủ cần đưa ra những giải pháp chính cụ thể hơn trong cải cách giáo dục, cụ thể nhanh chóng cải cách chương trình đào tạo, trong đào tạo phải linh hoạt và có nhu cầu công nghiệp toàn cầu.

Chuyển dần từ giáo dục truyền thống, giáo dục thời đại công nghiệp sang giáo dục thời đại thông tin.

Đây là hệ thống giáo dục mới tập trung phần lớn vào kiến thức kỹ thuật và ứng dụng của công nghệ để giải quyết các vấn đề kinh doanh, sinh viên học chính thức nền tảng không chỉ trong nhà trường mà còn tiếp tục trong cả đời họ vì không ngại lúc nào cũng thay đổi.

Thứ hai, cải tiến kỹ năng công nghiệp cho mọi người dân, tạo cho người dân có trí thức sẵn có để làm việc, đây là nhân tố chính cho tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Thứ ba, thay đổi tư duy nên nhìn nhận các đại học như là một doanh nghiệp, họ có thể đào tạo sinh viên đúng thực chất bằng việc cộng tác với công nghiệp gắn với nhu cầu thị trường và cập nhật chương trình đào tạo tương ứng.

Ngọc Quang
Từ khóa :
đại biểu quốc hội trịnh ngọc phương , đổi mới giáo dục , cử nhân thất nghiệp , đại học ứng dụng , bệnh thành tích giáo dục
Cải cách, đổi mới giáo dục luôn bị phản ứng lại từ những người hàn lâm
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Chủ đề : Từ hội trường Diên Hồng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Minh Cai
0

Giữa giới hàn lâm nhiều khi có quan điểm ngược nhau 180o (có vẻ như có tồn tại hàn lâm giả, :)). Nếu soi quan điểm của các giới khác nữa thì thấy càng lộn xộn hơn. Đồng thuận (nếu có) xem ra rất khó và rất lâu. Câu chuyện cải cách giáo dục theo tôi cần tư duy độc tài mới mong thành công. Nếu ko, mọi cải cách tầm quốc gia chỉ là nửa vời vì những phản đối của các giới (trách nhiệm hạn chế), cho dù ở tầm lớp học nhiều thầy cô có tâm vẫn đang thực hiện những cải cách nhỏ, những bài học mới góp phần cải tiến chất lượng sản phẩm giáo dục của mình.

Nông dân
2

Nhiều nhà chuyên môn đã lên tiếng phản ứng về (cải cách GD). BGD không biết lắng nghe...vấn đề VNEN, Công nghệ GD của Ô Đại rất nhiều bất cập.

Thai Son
2

Suy cho cùng cũng vì nhóm lợi ích của các nhòm lợi ích bị chi phối, bị đe dọa nên làm toáng lên. Nếu các nhà khoa học hãy vì lợi ích chung của đất nước chắc chẳng có những chuyện lùm xùm như vừa qua. Là những người thực thi nhưng tôi thấy các nhà khoa học nước nhà không đáng tin cậy nữa. Đảng, Nhà nước hãy cầm cân nảy mực để cái mới không bị tàn lụi bởi những tư duy lợi ích nhóm chi phối trong biên soạn SGK sắp tới.

auduongphong
4

Cải cách ở con người trong khâu dạy và học chứ đừng chỉ cải cách sách giáo khoa! Thầy và cô như ngày xưa thì chất lượng học tập văn hóa, đạo đức của học sinh chắc đã tốt hơn hiện nay nhiều rồi....

Xem thêm bình luận
Tin khác