Cầm tờ giấy khen con đem về mà buồn nhiều hơn vui!

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Tờ giấy khen vốn rất cao quý, vinh dự nhưng được trao một cách quá dễ dàng thì giá trị cũng chẳng còn bao nhiêu.

LTS: Gần kết thúc năm học chính là thời điểm mà cả học sinh và phụ huynh đều háo hức với những “danh hiệu” mà con đạt được. Để con có động lực nỗ lực và phấn đấu làm tốt bài thi cuối học kỳ, không ít phụ huynh đã “treo giải lớn”.

Hiện đã vào tuần cuối của năm học 2015-2016, các trường học rục rịch tổ chức lễ tổng kết năm học. Có thể nói, chưa bao giờ ngành giáo dục - đào tạo lại khen nhiều như hiện nay, nhất là ở bậc tiểu học.

Nhưng những tờ giấy khen ấy đã thực sự xứng đáng hay chưa? Và phụ huynh học sinh đã thực sự vui mừng, phấn khởi với kết quả của con cái họ hay chưa?

Trong bài viết này, cô giáo Đỗ Quyên đề cập tới giá trị của tờ giấy khen. Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 

Giấy khen cho học sinh là sự ghi nhận, tuyên dương của nhà trường với kết quả học tập của các em học sinh trong suốt năm học. Đó là món quà tinh thần vô cùng quý giá mà bất kể phụ huynh và học sinh nào cũng khát khao đạt được.

Những năm trước đây, khi nhận được tờ giấy khen ai cũng cảm thấy vô cùng vui mừng và tự hào bởi những trong lớp cũng chỉ vài học sinh nhận được vinh dự ấy.

Những tờ giấy khen đem về, được cha mẹ đóng khung, lồng kính treo trên tường, nhiều gia đình còn đùa: “Bụng đói mà nhìn căn phòng tràn ngập giấy khen thế này cũng thấy no rồi”.

Cầm tờ giấy khen con đem về mà buồn hơn vui! (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Những năm trở lại đây, giá trị tờ giấy khen đã giảm dần bởi cách khen thưởng của nhà trường cũng có phần dễ dãi. Có những lớp, những trường, học sinh một lớp nhận được giấy khen gần như tuyệt đối. Thế mới có chuyện nghe thì buồn cười nhưng lại là sự thật rằng: “Ai không được nhận giấy khen mới là chuyện lạ”.

Giấy khen không phản ánh đúng năng lực của học sinh

 
Thông tư 30 về cách khen thưởng học sinh tiểu học cũng vô cùng mở. Có ba nội dung để đánh giá việc khen thưởng là học tập, năng lực và phẩm chất. 

Học sinh đạt thành tích nổi trội trong ba nội dung đánh giá trên sẽ được bình chọn vào danh sách khen thưởng. Số lượng học sinh được khen do hiệu trưởng quyết định. 

"Loạn xì ngầu" trên tờ giấy khen học trò tiểu học

(GDVN) - Tình trạng “loạn” lời khen như hiện nay, khiến mọi người bị lạc vào “mê hồn trận” khen thưởng mà không thể biết được giá trị đích thực của các lời khen đó.

Do vậy không tránh khỏi một số trường quy định số lượng học sinh được khen cao ngất ngưởng để chứng tỏ “danh hiệu” của mình, cũng như một số giáo viên thích cho lớp mình có nhiều học sinh được khen thưởng để khẳng định mình dạy giỏi. 

Vì thế, cũng đã xảy ra tình trạng “loạn giấy khen” khi một lớp chỉ 30 học sinh nhưng số em được nhận giấy khen đã lên tới hơn 20 em.

Với học sinh trung học phổ thông và trung học cơ sở dù việc xếp loại của các em căn cứ vào điểm số đạt được nhưng khi cho điểm thầy cô không dám thẳng tay ghi điểm thấp cho những em không chịu học bài, khi một số thầy cô dạy thêm mà luôn ra đề kiểm tra na ná những dạng vừa cho các em ôn tập...

Rồi những đợt kiểm tra cuối kì, những đề cương có sẵn khoanh vùng những kiến thức sẽ thi. Những điểm số cao ngất ngưởng như thế, cũng chẳng thể phản ánh trung thực lực học của học sinh. 

Đã có không ít phụ huynh thừa nhận: “Ở nhà dạy cho con thấy nó học còn chậm lắm, vậy mà cuối năm cũng được giấy khen. Cầm tờ giấy khen con đem về mà buồn hơn vui vì sợ con ỷ lại không chịu cố gắng học”.

Từ câu chuyện tờ giấy khen, chợt nhớ đến sự tích “Cá chép hóa rồng” trước kia. Tương truyền, cá chép vượt vũ môn tất sẽ hóa rồng, nhưng bức tường vũ môn quá cao cá chép khó lòng qua được. Loài cá đã tâu với Long Vương xin được hạ thấp vũ môn xuống.

Vậy là tất cả cá chép đều vượt qua một cách dễ dàng và đều hóa rồng. Nhưng cũng chính lúc này, chúng mới nhận ra dù là hóa rồng thì chúng cũng chẳng khác so với lúc trước, có chăng chỉ khác mỗi cách gọi tên.

Tờ giấy khen vốn rất cao quý, vinh dự nhưng được trao một cách quá dễ dàng thì giá trị cũng chẳng còn bao nhiêu.

Đỗ Quyên
Từ khóa :
Thông tư 30 , giấy khen , đánh giá , nhận xét , danh hiệu , lực học
Cầm tờ giấy khen con đem về mà buồn nhiều hơn vui!
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
học sinh tiên tiến
3

Cái sự khen thưởng ở trường học ngày nay càng ngày càng trở nên nhàm chán, tầm thường, thậm chí có mùi trục lợi. Trường chuyên không phải, lớp chọn cũng không, vậy mà một lớp trên 40 cháu, học sinh giỏi chiếm tới 2/3 hoặc hơn thế nữa thì hẳn cái danh hiệu HSG đã bị tầm thường hóa đi quá nhiều. Ngày tổng kết phát thưởng thì nhốn nháo từng lũ rồng rắn lên nhận thưởng gần như hết cả lớp, cả trường. Mất cả buổi sáng mới khen hết, mới thưởng hết. Mà phần thưởng bây giờ cũng quá đơn điệu: mấy năm nay toàn thưởng vở/tập, chứ không có gì khác. Tiểu học thưởng vở, trung học cơ cở thưởng vở, trung học phổ thông cũng thưởng vở luôn! Có cảm giác như nhà trường mua vở/tập giúp học sinh/phụ huynh chứ không phải được thưởng. Tiền mua phần thưởng là tiền do phụ huynh đóng góp. Hội phụ huynh phối hợp với nhà trường chịu trách nhiệm mua phần thưởng. Các công ty sản xuất tập/vở chào hàng chèo kéo rất nhiêt tình ... Học sinh mỗi cháu một bọc cộng tờ giấy khen cầm về mà xem ra không mấy vui vẻ vinh dự tự hào. Phụ huynh cũng không vui, như bài báo trên đã nói. Vậy ai là những người vui? Ai là người thực sự được thưởng?

viet cong
3

Nhiều giấy khen, nhà trường không mất gì lại được danh hiệu thi đua, được trên khen thưởng,phụ huynh và học sinh khoái. Chi phí Phần thưởng và mua giấy khen do phụ huynh đóng góp, cả làng cùng tự sướng. Người người được khen, nhà nhà văn hóa, xóm xóm làng làng văn hóa, cả nước toàn người tốt việc tốt, yêu đến thế cơ mà các bạn.

Lê Quang Trung
2

Thời tôi đi học (năm nay tôi 50 tuổi), cả lớp có 1 đến 2 học sinh giỏi; học sinh tiên tiến thì có 3 hoặc 4/ trên tổng số học sinh 38 em. Nên đưa tiêu chí chấm điểm cụ thể, ngoài các môn học chính phải có điểm cao thì các hoạt động khác cũng được tính tới để chọn những học sinh tiêu biểu nhất để khen thưởng.

Năm Sài gòn
2

Tôi thấy bình thường vì nhiều người có bằng tiến sĩ, thạc sĩ mà trong đầu không có một chữ thì sao?

Đucthao
4

Sao ngành giáo dục đào tạo không mở cuộc "trưng cầu dân ý" từ các giáo viên đang trực tiếp giảng dạy trên toàn quốc để tập hợp những lời hay ý đẹp từ thực tiễn từ đó đưa ra các thông tư nghi định cho thích hợp nhỉ ?

hoa hướng dương
0

Tôi thấy ý kiến của bạn đưcthao rất hay. Ý kiến không hỏi giáo viên, hỏi học sinh mà cứ lo đi hỏi trưởng phòng, phó phòng

Nguyễn Hùng
4

Con tôi năm 2015 học lớp 9, trong lớp có 1 vài hs vi phạm kỷ luật phụ huynh được mời lên uống nước trà với BGH như cơm bữa. Nhưng cuối năm đi họp PHHS cô giáo CN thông báo cả lớp đều đạt hạnh kiểm "tốt?!"

Khánh Thu
9

Con không có Giấy khen thì buồn, có giấy khen thì không vui. Lạ thật! Các vị phụ huynh muốn gì?

Xem thêm bình luận
Tin khác