Cấp trên luôn bênh vực lãnh đạo, dân chủ kiểu gì?

Giáo dục 24h

Hữu Sơn

(GDVN) - Sự chậm trễ thậm chí bao che, lấp liếm của cấp trên trong quá trình xử lý, giải quyết các sai phạm của lãnh đạo nhà trường đã, đang diễn ra ở nhiều địa phương.

LTS: Lý giải vì sao lãnh đạo trường học luôn được bênh vực dù có đơn thư kiện cáo từ giáo viên, tác giả Hữu Sơn chỉ ra mối quan hệ gắn bó tình cảm và lợi ích giữa các cán bộ Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo với Ban giám hiệu nhà trường.

Qua đó, tác giả đưa ra kiến nghị để giải quyết việc này cũng như đảm bảo dân chủ trong ngành giáo dục được thực thi.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ngày 8/4 có đăng bài: “Lãnh đạo nhà trường sa sút, yếu kém, hư hỏng, trì trệ, tiêu cực vì đâu?” của tác giả Sông Trà.

Bài viết đã nhận được nhiều bình luận phản hồi của bạn đọc, trong có ý kiến đáng chú ý của độc giả mang tên Bất Bình: 

Tác giả Sông Trà viết rất hay nhưng phải hỏi tại sao bây giờ giáo viên sống theo cách "an phận", làm "rùa rụt cổ"? 

Đó là vì thứ nhất: khi giáo viên góp ý thì Hiệu trưởng lấy chế độ thủ trưởng phủ nhận, tự quyết. Sau đó thì để ý, làm khó, trù dập những người có ý kiến. 

Thứ hai: khi giáo viên bị trù dập làm đơn khiếu nại, tố cáo lên cấp trên thì không giải quyết, hoặc nếu có giải quyết thì cũng bao che cho Hiệu trưởng. 

Và giáo viên này tiếp tục bị trù dập hoặc chuyển đến nơi khác xa nhà, hoặc bị cho thôi việc.

Điển hình như người đương thời Đỗ Việt Khoa ở Hà Nội, Trương Ngọc Lợi ở Kiên Giang. Vì vậy không thể trách giáo viên phải không tác giả Sông Trà”. 

Lãnh đạo nhà trường luôn được cấp trên bao che cho sai phạm thì làm sao có dân chủ. (Ảnh minh họa: NOP/ Tuoitre.vn)

Có thể nói, sự chậm trễ, trì hoãn, thậm chí bao che, lấp liếm của cấp trên trong quá trình xử lý, giải quyết các sai phạm của lãnh đạo nhà trường đã, đang diễn ra ở nhiều địa phương.

Việc này trở thành một nguyên nhân, mắt xích quan trọng ảnh hưởng tiêu cực đến tính tôn nghiêm của pháp luật, quy chế dân chủ ở trường học, suy giảm lòng tin của đội ngũ nhà giáo vào một số cán bộ quản lý giáo dục các cấp. 

Phải chăng chính thực trạng xử lý, giải quyết theo chiều hướng bênh vực, có lợi cho lãnh đạo các cơ sở giáo dục khi có sai phạm, khi có khiếu nại, tố cáo khiến cho một số Hiệu trưởng được đà bất chấp, khinh nhờn, coi thường quy định pháp luật.

Để rồi, họ tiếp tục lộng hành, lộng quyền như “ông vua con” một cõi, tha hồ thu chi vộ tội vạ, sẵn sàng ra tay trừng trị, trù dập những giáo viên, nhân viên “cứng đầu”, làm trái ý của mình. 

Nhiều cấp trên (Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo) lâu nay thường bảo vệ, che đậy cho sai phạm, khuyết điểm của lãnh đạo nhà trường cũng có nguyên do của nó. 

Từ khi lên làm lãnh đạo, các Ban giám hiệu luôn có mối quan hệ rất thân tình, tốt đẹp với giới lãnh đạo, các bộ phận, phòng ban, chuyên viên của cấp quản lý trực tiếp mình. 

Thực ra họ đã quen biết, gần gũi với nhau từ khi được đưa vào quy hoạch, sắp sửa bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo nhà trường. 

"Vua" ở trường tiểu học, chuyện chưa kể bao giờ!

Thời gian làm lãnh đạo càng lâu thì tình thân, sự gắn bó giữa cấp dưới và cấp trên càng thắm thiết mặn nồng, khăng khít như răng với môi. 

Sự kiện tập thể, gia đình, cá nhân liên hoan, cúng giỗ, lễ tết… làm sao thiếu được những người bạn thân thiết này. 

Lúc bổ nhiệm, khi bị kiện thưa thì có lãnh đạo, anh hai, anh ba… ở trên “đỡ” cho, sai phạm ít thành không, sai phạm nặng thành nhẹ. 

Ngược lại ở dưới này khi còn thiếu biên chế, giáo viên, hay công trình, sửa chữa, xây dựng gì đó thì dành phần cho lãnh đạo, anh, chị, em cấp trên. 

Mối quan hệ có lợi cả đôi đường như thế, sao lại nỡ nặng tay, làm khó nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn, kiện cáo chứ?  

Còn giáo viên thân phận “con sâu, con kiến”, “thân cô, thế cô” vì bất bình, vì lãnh đạo nhà trường sai phạm quá đáng mà đứng lên đấu tranh, gửi đơn từ đi đủ nơi kêu cứu.

Tuy nhiên, có mấy vụ việc được giải quyết, xử lý nhanh chóng, rốt ráo đâu, cấp trên cứ chùng chình, đẩy đưa, trì hoãn với vạn lý do khiến người thiếu kiên trì sớm buông xuôi, tháo lui. 

Thậm chí có trường hợp còn cố tình đưa ra những kết luận sai lệch về bản chất vấn đề. 

Nếu vận động rút đơn kiện không được (để giữ thể diện cho trường, ngành, địa phương) thì dùng chiêu hù dọa, trấn áp… giáo viên. 

Sự thật là giữa lãnh đạo nhà trường và cấp trên có mối quan hệ vừa bằng tình cảm vừa bằng lợi ích. 

Chỉ cần nói "cán bộ phòng" thì Ban giám hiệu đã...sợ chết khiếp!

Sự thật là giữa giáo viên đi đấu tranh và các cấp quản lý chẳng có mối quan hệ nào cả, chỉ là con số không. 

Vậy thì khi có chuyện, khi có khiếu nại, tố cáo từ dưới đơn vị, lãnh đạo, các bộ phận, phòng ban của cấp trên sẽ đứng về bên nào?

Khỏi cần câu trả lời, bạn đọc sẽ đoán ra ngay. 

Để công phá được bức thành trì kiên cố mang tên quan hệ cấp trên - cấp dưới này, xử lý nghiêm những sai phạm của lãnh đạo đơn vị, góp phần minh bạch hóa, dân chủ hóa môi trường giáo dục, giáo viên phấn khởi, tin tưởng cống hiến, làm việc hết mình, chúng ta không thể hy vọng giải quyết được một sớm một chiều.

Mà việc này cần có thời gian và quan trọng bậc nhất chính sự liên kết, đồng bộ từ cơ chế, chính sách đến vai trò, trách nhiệm của các tập thể, tổ chức, từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong mỗi đơn vị trường học và các cấp quản lý giáo dục, nhà nước ở địa phương. 

Tiếng nói mạnh mẽ, sắc bén, kịp thời, thường xuyên của công luận, báo chí, trong đó có Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam cũng được xem là vũ khí có sức nặng nhằm phát hiện, phanh phui, từng bước làm giảm thiểu, đẩy lùi “vấn nạn” trên ra khỏi trường học.

Hữu Sơn
Từ khóa :
Ban giám hiệu , lãnh đạo , Phòng , Sở Giáo dục và Đào tạo , mối quan hệ lợi ích , tình cảm , dân chủ trong trường học
Cấp trên luôn bênh vực lãnh đạo, dân chủ kiểu gì?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Giáo viên
0

Cảm ơn tác giả đã nói đến thực trạng này ở rất nhiều trường mà gv k dám nói ra( vì sợ bị trù dập). Mong báo chí vào cuộc. Ở trường tôi chỉ có những gv thân quen với hiệu trưởng thì dc nâng đỡ, có lỗi cũng k làm sao. Còn những gv chân chính thì k có tiếng nói, bị coi thường. Có lên tiếng thì bị ghét.

Nguyễn thị Hồng Yến
0

Vậy giao quyền quản lý cho ai? Đã thực hiện thì phải thực hiện cả hiệu trưởng. Hiểu phó tránh lộng quyền. Điều này đã và đang sẩy ra. Nếu thực hiện theo chính sách này thì giáo viên hoàn toàn mất lòng tin.

Nông dân
6

Học sinh bây giờ không biết tin ai ?. Quá nhiều chuyện phức tạp, bê bối về GV, hiệu phó, hiệu trưởng...Người dân thì hoang khi được đọc nhiều bài đăng về sự suy thoái của ngành GD...Tương lai của đất nước sẽ đi về đâu ?.?.?

Hướng Dương
4

Thật ngao ngán cho người trong ngành . Tôi đang trong tình trạng trên mà không biết kêu cứu từ ai. Bị trù dập và bị liên tục kiếm chuyện và bị xúc phạm nặng nề đến danh dự, không những vậy còn bị hâm rạch mặt ... tôi gửi đơn yêu cầu công đoàn trường và bgh giải quyết nhưng họ đều làm ngơ. Hiệu trưởng không dám giải quyết vì ng liên quan là nguyên một bộ sậu của cô hiệu phó ....hiệu phó chứng kiến vụ việc người bị xúc phạm bị trà đạp nhưng vẫn thản nhiên bao che bao vệ cho cái xấu....công nhân viên chức ơ đây xem thầy cô còn thua một người bán hoa ... họ muốn chửi muốn xúc phạm lúc nào cũng được vì có nguyên một bộ sậu bà hiệu phó chóng lưng . Nãn cho hai từ giáo viên ... k bằng một người dân tự do vì lòng tự trọng bì trà đạp k kém một cô gái bán hoa ...

Vi Xuân
8

Khiếu nại họ bênh che nhau ghê lắm.Chỉ tổ mất thời gian.Tại sao các bạn không đứa ra tòa để xử công khai?Tòa phải xử theo luật.Nắm chắc luật,có đủ chứng cứ như băng hình,hồ sơ lưu...chắc chắn bạn sẽ thắng.Tôi đã trải nghiệm nhiêu rồi.Lúc đầu tôi cũng ngại và lúng túng, khiếu nại họ đùn đẩy quanh co chẳng ăn thua gì.Tôi để thời gian nghiên cứu các luật.Từ đó chằng sở ai cả.Chỉ sợ mình phạm luật thôi.Điều quan trọng nhất là mình phải có chính nghĩa và biết giương cao chính nghĩa.Tôi đã từng bị chuyển trường,bị cắt chế độ thâm niên sai luật,bị cả một tập đoàn âm mưu làm cho"mất nghề"...nhưng tôi vẫn ngẩng cao đầu và sống đàng hoàng .Đừng mất lòng tin vào chính nghĩa."Người ta lớn bởi vì ta quì xuống"mà thôi.

Bùi Mạnh Cường
3

Vụ việc tố cáo tham nhũng xuất ăn của học sinh nghèo tại trường THCS Suối Bau Phù Yên Sơn La là một minh chứng rõ nét cho bài viết này. Kính mong Báo Giáo Dục Điện Tử Việt Nam hãy chứng minh vũ khí có sức nặng. Trân trọng cảm ơn

Nông dân
5

Dân chủ kiểu bè, nhóm...Họ củng cố dây...sắp xếp ê kíp...

Bùi Minh Thuận
5

Rồi đây thế hệ con cháu sẽ nhìn nhận đánh giá chúng ta nhiều điều không tốt. Đó là thấy Sai phạm mà bao che, thấy việc làm sai mà vẫn không lên tiếng đòi hỏi làm đúng, thấy cái xấu cái ác mà không lên án, thấy bất công mà không dám đấu tranh...Thật là hổ thẹn. Vì đâu mà ra nông nỗi này?

Xem thêm bình luận
Tin khác