Chẳng lẽ, học sinh và giáo viên cứ mãi thi và thi…?

Giáo dục 24h

THIÊN ẤN

(GDVN) - "Chúng ta đang lao đao, điêu đứng bởi nền giáo dục ứng thí. Bất kỳ sự đổi mới nào cũng nhận hòn đá tảng nền giáo dục này".

LTS: Phản ánh nhiều cuộc thi và giáo viên phải tham gia, thầy giáo Thiên Ấn bày tỏ nỗi bức xúc khi ngành giáo dục của chúng ta tổ chức thi cử quá nhiều gây áp lực, chán nản cho cả thầy và trò.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Nhiều học sinh từng chán ngán với vô số cuộc thi, hội thi do nhà trường, các cấp quản lý giáo dục từ Phòng Giáo dục và Đào tạo đến Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra:

Thi vở sạch, chữ tốt; Thi giải toán trên máy tính cầm tay; Thi học sinh giỏi các môn văn hóa; Thi đố vui để học; Thi sáng tạo nhi đồng;

Thi sáng tạo khoa học kĩ thuật; Thi giải toán trên mạng Internet; Thi tiếng Anh trên mạng Internet;

Thi hùng biện tiếng Anh; Thi Tin học trẻ; Thi Hội khỏe Phù Đổng…

Cả giáo viên và học sinh đều cần được giảm bớt các cuộc thi cử. (Ảnh minh hoạ: Giáo dục và thời đại)

Ngoài ra, các ban ngành, tổ chức chính trị, xã hội tại địa phương (Đảng, Đoàn thanh niên, Sở Văn hóa - Thông tin, Sở Tư pháp, Sở Thể dục Thể thao…) bây giờ cũng coi học sinh trường học trên địa bàn huyện (quận), tỉnh (thành phố) là đối tượng chính để “bắt” thi:  

Thi bí thư đoàn giỏi; Thi giọng hát hay; Thi an toàn giao thông; Thi tìm hiểu về Luật dân sự, Luật hôn nhân và gia đình…; Thi chạy Việt dã…

Trong quá trình học tập ở bậc phổ thông, các em phải trải qua biết bao bài kiểm tra thường xuyên, bài kiểm tra định kỳ, các bài thi văn hóa để được tuyển vào lớp 6, lớp 10.

Trước khi đến kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, mỗi em lại phải thi thử tới mấy lần để tập dượt, làm quen với cách thức, đề thi mới.  

Sau ba năm (từ năm 2014), học sinh cấp tiểu học lên lớp 6 không phải thi tuyển sinh theo quy định tại Thông tư 11 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà nước, phụ huynh và học sinh đỡ tốn kém về tiền bạc, công sức, những tiêu cực trong luyện thi và tổ chức thi cũng không còn.

Thế nhưng phương thức xét tuyển của Thông tư 11 lại gây khó khăn trong việc tuyển sinh cho các trường có số lượng lớn học sinh đăng ký vào lớp 6.

Cho nên tại Dự thảo về Quy chế Tuyển sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa mới ban hành có một số điều chỉnh, bổ sung tạo điều kiện cho các nhà trường chọn được học sinh có chất lượng, tương đối chính xác và công bằng hơn.

Những nút thắt trói chặt nhà trường, giáo viên, học sinh với các cuộc thi

Như vậy, các trường tiểu học đánh giá, phân loại học sinh không xong (toàn giỏi, xuất sắc hết).

Bây giờ nhiều địa phương, nhiều con em học sinh phải quay về với “ma trận” ngày xưa, ôn luyện đêm ngày và thi cử đầy căng thẳng, cùng với nhiều hệ lụy, tiêu cực khôn lường.

Các địa phương trước đây thường chọn phương thức xét tuyển thay cho phương thức thi tuyển cho tuyển sinh vào lớp 10 theo quy định mở của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế xét tuyển sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

Nhưng thật buồn, sau một thời gian, nhiều trường Trung học cơ sở đánh giá, ghi điểm, kết quả học bạ thiếu đồng bộ, không công bằng, các Sở Giáo dục và Đào tạo đành phải quay lại con đường xưa: thi tuyển.

Những năm trước và tuyển sinh Đại học năm 2018 sắp tới, một số trường Đại học như Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức thêm kỳ thi đánh giá năng lực thí sinh trước khi xét tuyển, với mục đích để chọn đúng học sinh hơn theo học một số ngành nghề, lĩnh vực.

Có lẽ, bậc giáo dục phổ thông Việt Nam, con em của chúng ta phải trải qua nhiều bài kiểm tra, kỳ thi cử liên quan đến điểm số, kết quả thi cử, thành tích thi đua… vào loại cao nhất trên thế giới và khu vực.    

Về thầy cô giáo thì sao? Có mấy năm trước kia và các năm gần đây, giáo viên tốt nghiệp ngành sư phạm ra trường, muốn được vào biên chế, có chỗ dạy thì phải đăng ký và tham gia kỳ thi tuyển viên chức (giáo viên) do địa phương tổ chức.  

Theo Quy định của Bộ Nội vụ và Hội đồng thi và xét tuyển viên chức của các địa phương thì mỗi thí sinh phải “đánh vật” với 4 bài thi: Ngoại ngữ, Tin học, Chuyên môn và kiến thức chung.

Học sinh đang tham gia quá nhiều các cuộc thi

Các địa phương có lý khi chọn hình thức thi tuyển vì số lượng thí sinh thường tham gia dự thi quá đông so với nhu cầu cần tuyển dụng, có môn tỉ lệ chọi lên đến 1 chọi 20-30 người.

Các em thí sinh chịu nhiều áp lực, căng thẳng trong lúc ôn tập và thi cử.

Đây là hậu quả tất yếu của tình trạng đào tạo ồ ạt giáo viên các cấp học trong một thời gian dài mà không tính toán, cân đối giữa cung và cầu.

Trở thành thầy cô giáo rồi, tiếp tục vật vã với các cuộc thi, hội thi ngày càng nhiều:

Thi vận dụng kiến thức liên môn; Thi dạy chủ đề tích hợp; Thi giáo viên dạy giỏi các môn văn hóa; Thi giáo viên chủ nhiệm giỏi; Thi tổng phụ trách đội giỏi; Thi đồ dùng dạy học tự làm….

Làn sóng phản đối các kỳ thi, hội thi không cần thiết, vô bổ… dành cho giáo viên và học sinh trở nên mạnh mẽ, gay gắt hơn bao giờ hết trên các diễn đàn báo chí.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo buộc phải ra hai văn bản chỉ đạo, yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo ra soát, xem xét và tinh giảm bớt những cuộc thi, hội thi từng gây nhiều bức xúc trong nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh và dư luận xã hội.

Hy vọng tình trạng loạn thi sẽ chấm dứt để giáo viên, học sinh bớt lao tâm, khổ tứ, tập trung thời gian, trí lực cho hoạt động giáo dục tại trường, lớp.

Giáo viên dạy lâu năm, có nhiều thành tích, cống hiến đối với ngành nhưng muốn được thăng hạng (thay đổi thang bậc lương) (từ hạng 4 lên hạng 1) thì lại khổ sở, tất bật với việc làm hồ sơ, tham gia học, ôn tập và thi lấy các chứng chỉ còn thiếu theo quy định.

Đồng thời nhức mình và ngán ngẩm với kỳ thi sát hạch có đến 4 nội dung thi (4 bài thi): Tin học, Ngoại ngữ, kiến thức chung và chuyên môn nghiệp vụ.

Những giáo viên lớn tuổi, có chuyên môn, năng lực làm việc, giảng dạy tốt ở tại nhà trường, không dễ dàng gì vượt qua được những bài lý thuyết, những môn học đã trở nên xa với công việc thường nhật của mình (như Ngoại ngữ), nếu tổ chức thi một cách chặt chẽ, nghiêm túc.   

Cần thay đổi cách quản lý; kiểm tra, đánh giá; nội dung, chương trình (đang triển khai) nhằm tiến tới tất cả nhà trường, thầy cô giáo, các em học sinh phổ thông đều ý thức, tự giác trong dạy - học, rèn luyện, nâng cao chất lượng giáo dục, chứ không nhất thiết cứ phải thi cử nhiều, triền miên mới chịu làm việc, học tập, đổi mới, sáng tạo...

Nhiều người từng gán cho Bộ Giáo dục và Đào tạo của chúng ta là Bộ Thi.

Sự thật, đúng đến 100%.

Tại Hội nghị tham vấn chuyên gia về việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục do Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức (ngày 15/12), Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Kiều, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chỉ rõ thực trạng:

Chúng ta đang lao đao, điêu đứng bởi nền giáo dục ứng thí. Bất kỳ sự đổi mới nào cũng nhận hòn đá tảng nền giáo dục này.

Đến giờ, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn loay hoay về việc thi cử”. 

THIÊN ẤN
Từ khóa :
cuộc thi , hội thi , tuyển sinh vào lớp 6 , tuyển sinh vào lớp 10 , kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia , áp lực thi cử , thi viên chức
Chẳng lẽ, học sinh và giáo viên cứ mãi thi và thi…?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
hienhoa
0

Tư tưởng chuộng thành tích vẫn còn hiện hưu trong tư tưởng của nhiều người cho nên vô tình gây áp lực cho con em chúng ta mà không hay biết. Thành tích để làm gì. Chỉ cần con em chúng ta có thể lực tốt và được hưởng một nền gd toàn diện là tốt lắm rồi.

minhhien
0

Chừng nào bỏ được các cuộc thi này thì mới mong có nền gd toàn diên. Để có các thành tích để báo cáo này gv phải tận dung thời gian mọi lúc mọi nơi để luyện cho vài hs đi thi. Muốn có nhiều tg luyện tập thì phải cát xén bớt chương trình. Bỏ bê những hs khác học sao mặc kệch. Cuối năm có ai kiểm tra kĩ chất lượng hcs cả lớp đâu mà phải sợ. Chỉ cần vài em có giải cao là thấy hãnh diện rồi được tuyên dương khen thưởng tùm lùm ai mà không ham chứ.

Phạm Việt Nam
0

Phải thi để còn có cái mà báo cáo chứ.

lê tuấn
0

Tôi thấy ngành Giáo dục của chúng ta bấy lâu nay thiếu một "tổng kiến trúc sư giỏi". Vì vậy, rất nhiều các hoạt động, các cuộc thi vô bổ, thậm chí là phản tiến bộ vô tư nở rộ. Vấn đề lại ở đây!

vnnam
1

Nếu có thể phân chia thì nền giáo dục có thể nói là hình thành 2 giai đoạn là giáo dục cơ bản và giáo dục nghề nghiệp. Nhưng chúng ta đang biến giáo dục cơ bản thành "giáo dục toàn năng, toàn diện" như mong muốn biến học sinh và giáo viên thành những cái máy học cũng giỏi, thể thao cũng tài, văn nghệ cũng hay, phong trào nào cũng phải tốt...mới nhìn qua cũng cảm thấy vô cùng áp lực và hỗn độn. Hơn nữa cách giáo dục ấy không chỉ ở giai đoạn giáo dục cơ bản mà còn kéo dài lên cả giáo dục nghề nghiệp khiến học sinh, sinh viên nước ta cái gì cũng biết nhưng chẳng biết cái gì, cái gì cũng giỏi nhưng chẳng biết mình giỏi nhất là cái gì, cái gì cũng nghĩ là làm được nhưng thực tế chẳng biết cần những gì để làm được. Sự trì trệ ấy quá lâu dường như đã ngấm sâu vào tâm trí nhiều thế hệ khiến cho bất cứ nỗ lực thay đổi nào(điển hình là nói không với tiêu cực, bệnh thành tích trong giáo dục thời bộ trưởng Nhân) đều vấp phải sự chỉ trích gay gắt, kịch liệt. Chúng ta cần một quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị, một vị bộ trưởng có tầm, có tâm và dũng cảm đương đầu với chỉ trích mới có thể thay đổi thực trạng này để học sinh, sinh viên và thầy cô không những có nền tảng giáo dục "cơ bản" tốt mà còn khai sáng, khai phá, phát huy điểm mạnh, tố chất của từng cá nhân.

Thắng
0

Toàn bộ các cuộc thi đó là tự nguyện mà đâu có ép buộc.hơn nữa tuổi trẻ cứ để các em phấn đấu. Xã hội bây giờ để các em chơi nhiều kg quản được đâu,tệ nạn luôn dình dập các em.phụ huynh quan tâm các em thì giúp các e có niềm đam mê vào các cuộc thi để tránh các tệ nạn xã hội.

Nguyễn Văn Pha
2

Thi nhiều qua nhưng việc tìm người tài làm cán bộ quản lý từ hiệu trưởng trở lên thì chưa chính thức thi.

Lớn gì nổi
1

Con tôi lớn lên có ước mơ làm cầu thủ. Tôi muốn cháu tập trung phát triển thể lực, học đạo đức lễ nghĩa kĩ năng sống không đặt nặng thành tích nhưng ngành GD có để yên cho phát triển tự nhiên đâu, cứ thích áp thành tích cho teo cả người.

Xem thêm bình luận
Tin khác