Chất lượng người thầy thấp thực hiện cải cách giáo dục ra sao?

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Người giỏi, người tài đã quay lưng với nghề giáo nên các trường sư phạm buộc phải tuyển thí sinh với mức điểm quá thấp, có trường chỉ lấy khoảng 12.5 điểm.

LTS: Trong khi dư luận đang xôn xao về việc thí sinh đạt 29, 30 điểm không vào đúng nguyện vọng của mình thì ngành sư phạm lại lấy điểm đầu vào thấp kỷ lục, có trường bị nghi chỉ lấy 12,5 điểm.

Là một giáo viên tâm huyết, cô giáo Phan Tuyết chia sẻ nỗi buồn trước hiện thực "chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm" như hiện nay.

Cô cũng nhấn mạnh việc xây dựng chất lượng đội ngũ nhà giáo là vô cùng quan trọng trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Trên thế giới, nghề dạy học vẫn luôn được trân trọng nhất. J.A.Cômen xki đã gọi người giáo viên là người “chuyển giao ngọn đuốc của nền văn minh”, “sợi dây chuyền giữa các thế hệ” và coi chức vụ mà xã hội trao cho người giáo viên là chức vụ quang vinh mà dưới ánh mặt trời này không có chức vụ nào ưu việt cho bằng.

Người giỏi, người tài đã quay lưng với nghề giáo nên các trường sư phạm buộc phải tuyển thí sinh với mức điểm quá thấp. (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

A.Đixtecvec nhận định: “Chính giáo viên là những người gieo hạt giống, không có giáo viên thì thế giới sẽ lùi lại chỗ dã man”.

K.Đ.Usinxki cũng đã khẳng định: “Sự nghiệp dạy học trông bề ngoài thì bình thường, nhưng đó là sự nghiệp vĩ đại nhất của lịch sử loài người” ...

Ở nước ta cũng vậy, nghề dạy học luôn được xem là nghề cao quý trong tất cả nghề cao quý. Nào là “kĩ sư tâm hồn”, “viên kim cương nhân loại”, “người gieo hạt giống vàng của chân lý”…

Thế nhưng thực tế thì sao? Nghề dạy học đang bị nhiều người ghẻ lạnh. Cái câu “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm” tưởng như đã được gọt bỏ sau bao năm thì nay đang được “hồi sinh” trở lại.

Với mức điểm xét tuyển đại học năm nay đang làm nhiều người sửng sốt khi một số ngành thi ba môn đạt điểm tuyệt đối (30 điểm) vẫn không thể đậu thì ngành sư phạm ở một số trường đại học chỉ tuyển sinh với số điểm lẹt đẹt như bằng điểm sàn thậm chí có trường chỉ xét khoảng 12.5 điểm là đậu.

Người giỏi, người tài đã quay lưng với nghề giáo nên các trường sư phạm buộc phải tuyển thí sinh với mức điểm quá thấp như thế.

Điểm chuẩn của Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế). (Ảnh đăng trên báo Vietnamnet.vn)

Nếu như nghe ai nói “thầy giỏi mới có trò giỏi” một số người sẽ chạnh buồn vì trong thực tế thầy giỏi vẫn có nhiều trò ngu.

Nhưng chắc chắn thầy ngu không thể nào và không bao giờ có được trò giỏi điều này đã được minh chứng trong thực tế.

Vì sao học sinh quay lưng với nghề giáo?

Những mĩ từ dùng ca ngợi nghề giáo giờ chỉ còn trên lý thuyết mà thực tế và lý thuyết thì cách nhau cả một dặm dài.

Trong thực tế, nghề dạy học hiện nay vẫn đang được xem như nghề “bạc như vôi” vì sự đòi hỏi, kì vọng của xã hội vào thầy cô rất lớn nhưng sự đãi ngộ cho họ lại chẳng đáng là bao.

Cách đây chưa lâu, báo Dân Trí có đăng một trường hợp thầy giáo ở Hà Nội kêu cứu vì không thể có được 40 triệu đồng để chữa bệnh.

Trong khi rất cảm thông với đồng nghiệp nhưng ngành Giáo dục nơi thầy công tác và những đồng nghiệp của thầy ở khắp mọi nơi cũng chẳng thể giúp được nhiều vì họ vẫn còn quá nghèo chẳng biết lấy nguồn kinh phí ở đâu mà giúp.

Ai ở trong nghề mới biết, hai vợ chồng dạy học nếu không dạy thêm lương chỉ đủ cho gia đình họ (khoảng 4 người) sống tằn tiện dưới mức chi tiêu bình thường.

“Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm” vẫn còn nguyên ý nghĩa!

Nếu muốn mua một mảnh đất, làm một cái nhà nhỏ để ở, mua một ít trang thiết bị hay phương tiện đi lại hoặc khám chữa bệnh chỉ phải vay ngân hàng.

Nhưng vay rồi hàng tháng phải gồng mình trích tiền lương để trả nợ nên hầu như giáo viên các trường đều là “con nợ” của ngân hàng vì lẽ đó.

Nhớ lại vào năm 1997 trở đi nhờ có chính sách ưu đãi không thu học phí ở các trường sư phạm và giáo viên được hưởng thêm tiền thâm niên, đứng lớp mà lượng thí sinh đăng kí thi vào những trường sư phạm này tăng lên đột biến.

Nhờ thế điểm chuẩn những năm này cũng tăng khá cao. Nhưng chỉ vài năm sau đó, tín hiệu đáng mừng đã không còn nữa, chuyện học sinh giỏi quay lưng với ngành sư phạm lại trở nên phổ biến.

Không tuyển được thí sinh giỏi, dù nỗ lực cách mấy thì các trường sư phạm cũng không thể đào tạo ra được những người thầy giỏi.

Câu chuyện từ thực tế

Cách đây mươi năm, một tỉnh nọ thiếu trầm trọng giáo viên bậc Trung học phổ thông. Sau khi xin được chỉ tiêu mở lớp đào tạo giáo viên phổ thông trung học cho tỉnh.

Năm ấy, nhiều thí sinh đã tham gia thi và đậu với số điểm không thể thấp hơn là 3 môn chỉ đạt tầm 8 đến 11 điểm.

Không ít thí sinh trúng tuyển vào lớp học này mà quá nửa trong đó là học sinh vừa thi rớt vào trường trung cấp và cao đẳng sư phạm của tỉnh.

Sau 4 năm lứa sinh viên này ra trường. Ngày đầu tiên dạy thực tế trên lớp, có học sinh về kể: “Cô con không biết làm toán. Bạn Hùng làm cách khác có kết quả vẫn đúng nhưng cô bảo bạn làm sai”.

Nhiều ngày sau về, các bé lại bàn tán: “Hôm nay trên lớp bạn Dũng hỏi nhiều quá làm thầy lúng túng chẳng biết trả lời ra sao”.

Có em lên án “giải bài tập nhưng cô cứ nhìn từng chữ trong sách giải hoặc giáo án, bạn nào làm khác cách trong ấy, cô cũng nói sai ngay”.

Bồi dưỡng tốt cho đội ngũ giáo viên để thực hiện Chương trình phổ thông mới

Nhiều đồng nghiệp còn thẳng thừng nói: “Nhìn đề kiểm tra của tổ đưa cho nhưng thầy ấy chẳng biết đề đúng sai chỗ nào?”, người bảo “chẳng bao giờ dám ra một cái đề kiểm tra vì không biết ra thế nào mới đúng”…

Môn Toán, Lý, Hóa đã thế, những môn Giáo dục công dân, Lịch sử, Địa Lý… có thầy cô đi dạy mà chẳng nắm được ngày tháng cuộc Tổng tiến công, ý nghĩa kết quả hay những tấm gương anh hùng trong chiến đấu nếu không nhìn vào sách…

Dạy địa mà cô vẽ cái lược đồ cũng sai lên sai xuống, những câu hỏi “Vì sao? Như thế nào?...” học sinh cũng chẳng có được câu trả lời thuyết phục.

Hay chuyện dạy Ngữ văn có em về kể: “Cô con dạy chán lắm, chỉ cho đọc và trả lời trong sách còn không bao giờ dẫn chứng thêm tư liệu bên ngoài. Học như thế con ở nhà đọc sách cũng được”…

Để có những học sinh giỏi, xuất sắc “sánh ngang các cường quốc năm châu” thì những giáo viên kiểu này làm sao đảm nhiệm nổi trọng trách?

Trở lại câu chuyện đầu vào của các trường sư phạm điểm tuyển sinh quá thấp như hiện nay thì sau 4 năm đào tạo, chúng ta sẽ cho ra lò những giáo viên liệu có đủ đáp ứng với những đòi hỏi mới của ngành Giáo dục hay không?

Chưa nói đến giáo viên sau này được đào tạo đa môn để dạy theo chương trình mới? Câu trả lời chắc chắn sẽ chẳng có được điều đó.

Không có lực lượng kế cận tài giỏi, ngành Giáo dục sẽ thực hiện ra sao trong công cuộc đổi mới của mình?

Chúng ta có thể bỏ ra hàng nghìn tỉ đồng để đổi mới phương pháp dạy học, để thay đổi sách giáo khoa liên tục chỉ sau mươi năm nhưng một điều quan trọng và cốt lõi hơn hết chính là việc chuẩn bị một đội ngũ nhà giáo đủ tâm và đủ tầm lại đang bị bỏ ngỏ.

Đây cũng chính là nút thắt để ngành Giáo dục phải tháo gỡ trước khi nghĩ đến việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục như hiện nay.

Tài liệu tham khảo:

http://caodangvinhphuc.edu.vn/vi/news/Doi-tac/Vai-tro-cua-nguoi-thay-giao-trong-xa-hoi-hien-dai-14/

http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/diem-chuan-dai-hoc-2017-tai-sao-12-75-lai-trung-tuyen-nganh-su-pham-387954.html

Phan Tuyết
Từ khóa :
đội ngũ giáo viên , điểm chuẩn , điểm đầu vào , ngành sư phạm , giáo dục , chất lượng giáo dục
Chất lượng người thầy thấp thực hiện cải cách giáo dục ra sao?
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
tran ngoc
0

Nếu đào tạo 1 gv dốt thì sẽ có hàng chục thế hệ học trò dốt

Hatbuihong
1

Theo tôi, nguyên nhân chính của các lần CCGD gần đây thất bại bởi đội ngũ giáo viên (bao gồm cả những GV thiết kế chương trình CC) không đủ tâm và tầm. Khi được hỏi: “Làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục?”. Giáo sư Ngô Bảo Châu đã trả lời: “Phải nâng lương cho giáo viên” và cũng đả bị không ít lời chỉ trích. Tôi nghĩ một sự thật đơn giản vậy mà cũng khó chấp nhận trong xã hội Việt Nam. Sao bộ GD không giảm bớt kinh phí làm đề án CC, để nâng cấp chất lượng đào tạo? Sao nhà nước không chọn giáo dục làm đòn bẩy cho sự phát triển như kinh nghiệm của các quốc gia tiên tiến, mà lại tập trung đầu tư hàng trăm công ty nhà nước để rồi chịu thua lỗ, nợ nần? Để rồi giờ đây không riêng GD mà trong bộ máy vận hành đất nước, đâu đâu cũng biểu hiện những con người thiếu tâm, thiếu tầm. Phải chăng điều đó là quy luật hưng suy của một quốc gia ?

Thúy Vi
0

Tôi rất đồng ý và cảm ơn bài viết của cô Phan Tuyết. Bộ Giáo dục và chính phủ luôn cứ "cải cách","phương pháp mới","Đề tài","chuyên đề"... nhưng lại bỏ lãng quyên vấn đề con người,đào tạo người thầy.Tôi nghĩ cải cách sẽ khó đạt được như mong muốn,lại khéo "xôi hỏng,bỏng không", "tiền mất,tật mang"...!

Lý Nhân Kiệt
0

Chất lượng giáo viên thấp, mà chất lượng nguồn nhân lực giáo dục cũng thấp, nên chất lượng giáo dục thấp là hệ quả tất yếu. Điều này dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực của quốc gia cũng thấp. Giải pháp nào cho vấn đề này?

Ta huu quang
1

Chất lượng kém không chỉ với giáo viên mà còn sảy ra ở mọi lĩnh vực, đó mới là vấn đề. Vn chưa biết cách làm để biến một người chăm chỉ thành giỏi, một người giỏi thành đẳng cấp quốc tế

Nông dân
4

BGD lo xa: Cải cáchGD/ khi nhân lực (GV) chưa được cũng cố ...liệu sẽ đi đến đâu ?.

Nguyễn Hải
1

Chính xác!ông bà ta thường nói : có bột mới gột nên hồ ! thầy dốt thì chỉ cho ra lớp lớp học trò ngu dốt hơn ! Tương lai đất nước ngày càng đen tối ! Chương trình giảng dạy thì học trò phải học quá nhiều các môn vô ích ,( nhà nước những mong học sinh phải giỏi toàn diện : có nghĩa là vừa phải là ông bà Tiến sĩ Toán , lý , hóa , sử địa , vừa là nhà thơ ... ) không cần thiết cho tương lai nghề nghiệp , không phù hợp với sở trường của học sinh . Vì vậy , chưa học xong thì đã chết lâm sàng !!!. Con tôi cũng phản ánh tình trạng khi làm bài giải phải đúng theo từng câu , từng chữ thì cô giáo mới cho là đúng , cách làm bài phải đúng theo khuôn của thầy cô thì mới được cho là đúng , cho dù có nhiều cách giải khác cũng cho ra đáp số như vậy .Trước kia tôi luôn nghĩ là do thầy cô giáo bảo thủ , không muốn cách giải mới ( tôi nói với con tôi là có nhiều con đường để đi tới 1 đích , miễn là trúng đích , và con đường ngắn nhất là con đường tốt nhất ). Thì ra sau khi đọc bài này tôi mới hiểu được nguyên nhân ! Vì vậy , hãy khuyến khích cho con cháu đi du học để thoát cảnh học như hiện tại , nếu có điều kiện !

Phương Đông
2

Trường Đại học Hạ Long được lên đời từ trường CĐSP Quảng Ninh. Cách đây 10-15 năm là khoảng thời gian thịnh vượng, đỉnh cao của ngôi trường này. Điểm tuyển sinh đầu vào của khối THCS tất cả các ngành đều ko dưới 22. Chính vì vậy cho ra lò những sản phẩm vô cùng chất lượng. Khoảng dăm năm nay, ngành sư phạm không còn được xã hội coi trọng, sinh viên ra trường không kiếm nổi việc làm, số lượng học sinh theo học ngày càng teo tóp. Nhà trường hiện nay tuyển sinh chỉ bằng cách xét học bạ vì chẳng còn mấy ai thi vào. Thế rồi bao nhiêu cuộc cải cách, đổi mới, cải tiến cải lùi của bộ giáo dục cũng chẳng thấy có giải pháp nào cho vấn đề việc làm của sinh viên sư phạm. Rồi chế độ tiền lương và còn nhiều vấn đề khác nữa. Đổi mới là mà chỉ làm mới cái ngọn còn cái gốc mục để nguyên thì cũng chẳng đi về đâu cả

Xem thêm bình luận
Tin khác