Chia lớp, phân công chủ nhiệm và giảng dạy, chuyện không nhỏ ở nhà trường

Giáo dục 24h

SÔNG TRÀ

(GDVN) - Nhà trường, thầy cô giáo cần làm tốt công tác tư tưởng, giúp các em nhận thấy việc dồn, chia lại lớp là tốt cho nhà trường, tốt cho các em và phụ huynh.

LTS: Từ kinh nghiệm và thực tế mà bản thân đã đúc rút được, trong bài viết này tác giả Sông Trà - một thầy giáo với nhiều năm gắn bó với nghề, đã gửi nêu ra những khó khăn, bất cập trong việc chia lớp, phân công chủ nhiệm và giảng dạy ở các trường phổ thông hiện nay.

Theo đó, tác giả cho rằng, làm tốt việc chia lớp, phân công chủ nhiệm và giảng dạy ngay từ đầu năm học sẽ có tác dụng không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Từ thời còn là học sinh phổ thông và hiện tại đã làm một thầy giáo với nhiều năm công tác, tôi từng chứng kiến nhiều xáo trộn, đổi thay của những lớp học phổ thông. 

Khối lớp, học sinh ngày càng teo tóp, giảm dần, buộc nhà trường phải cắt lớp, dồn học sinh lại để đảm bảo sĩ số theo quy định, tiết kiệm được phần kinh phí, cơ sở vật chất và nguồn lực con người.

Có lớp, học sinh cá biệt nhiều hoặc chất lượng học tập quá yếu, gây khó khăn cho công tác quản lý, phân công chủ nhiệm và giảng dạy đã khiến nhà trường phải xáo trộn tất cả, chia đều về các lớp. 

Các em học sinh, nhất là bậc trung học phổ thông, sau một thời gian học cùng lớp, có nhiều tình cảm, kỷ niệm đẹp về lứa tuổi học trò với nhau, đều có chung mong muốn, nguyện vọng được giữ nguyên, đừng xáo trộn, chia đều lớp. 

Hình ảnh minh họa nỗi niềm luyến tiếc của các em học sinh khi chia tay bạn bè vì tách lớp (Ảnh: news.zing.vn)

Không ít em thể hiện sự phản đối quyết liệt đối với quyết định của nhà trường, dọa bỏ học hàng loạt…. 

Không ít em rơi vào trạng thái buồn bã, hụt hẫng một thời gian dài khi bị chia tách lớp, phải xa cách những người bạn thân thiết của mình. 

Nhà trường có quyền đưa ra quyết định điều chỉnh, sắp xếp lại tổ chức các khối, lớp nếu thấy hợp lý và cần thiết. 

Tuy nhiên, nhà trường, thầy cô giáo cần làm tốt công tác tư tưởng, giúp các em nhận thấy việc dồn, chia lại lớp là tốt cho nhà trường, tốt cho các em và phụ huynh. 

Cách phân công giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy ở các nhà trường phổ thông lâu nay cũng muôn hình, muôn vẻ. 

Có trường thì áp dụng hình thức bốc thăm “hên - xui” để các thầy cô cảm thấy được thỏa mái, công bằng, không bị phân biệt đối xử. 

Khi dạy và chủ nhiệm, lớp chưa tốt sẽ để cho ai?

Có trường lại cho giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy theo lớp từ 2 năm đến 4 năm liên tục. Với lý do, từng chủ nhiệm và giảng dạy những lớp đó thì sẽ nắm bắt, hiểu kỹ tâm tính, đạo đức, năng lực học tập của từng em  rồi, sẽ rất thuận lợi, dễ thành công trong công tác quản lý ở các năm học tiếp theo. 

Có nhà trường, phân công chủ nhiệm và giảng dạy theo kiểu mỗi năm mỗi khác, tức là không chủ nhiệm và không giảng dạy lại những lớp đã từng chủ nhiệm và giảng dạy năm trước đó. 

Lập luận được đưa ra là, để mỗi năm các em luôn được học giáo viên mới, bởi mỗi thầy cô chủ nhiệm và giảng dạy sẽ có cách  quản lý và phương pháp truyền đạt riêng biệt, dễ tạo thêm nhiều hứng thú, động lực mới cho học sinh hơn. 

Đồng thời, ngăn chặn được chuyện một số giáo viên “chơi không đẹp” có biểu hiện khó chịu, chiếu tướng… với những học sinh hay làm trái ý hoặc không đi học thêm mình. Mỗi cách phân công đều có ưu, nhược, điểm mạnh, điểm yếu… khá rõ ràng. 

Theo tôi, trước khi phân công giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy, nhà trường nên tổ chức thăm dò, lấy ý kiến của tập thể lớp, của học sinh để biết được rằng từng khối lớp, học sinh có mong muốn gì ở nhà trường, thầy cô giáo. 

Từ đó, đưa ra cách phân công chủ nhiệm và giảng dạy phù hợp nhất vừa đạt được mục tiêu, yêu cầu của nhà trường vừa thỏa mãn được nguyện vọng chính đáng của học sinh, từng tập thể lớp. 

Làm tốt việc chia lớp, phân công chủ nhiệm và giảng dạy ngay từ đầu năm học sẽ có tác dụng không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay. Các nhà trường chớ xem nhẹ.

SÔNG TRÀ
Từ khóa :
chia lại lớp học , nguyện vọng của học sinh , ban giám hiệu nhà trường , thầy cô chủ nhiệm , nâng cao chất lượng giáo dục
Chia lớp, phân công chủ nhiệm và giảng dạy, chuyện không nhỏ ở nhà trường
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lý Nhân Kiệt
3

Chia lớp để thuận tiện cho việc bố trí dạy thêm, học thêm. Điều này liên quan đến lợi ích riêng của GV dạy lớp và BGH.

Han Ban Tu
4

Tại sao các thầy ngày xưa cũng là học sinh mà bây giờ làm thầy lại nghĩ ra cái trò chia lại lớp được nhỉ?Hs không cần và phản đối mạnh thì chắc chắn là vì quyền lợi các thầy thôi.Tin vào đầu được đây.

Xuân Vy
7

Các lớp THPT sĩ số ổn định,làm sao trò top được?Vậy thì làm sao cứ phải xếp lại lóp?Đó là điều vô lý.Hs phản đối quyết liệt là phải.Các trường THCS đã phần lớp theo khu dân cư cũng phân lại để làm gì?Tôi phản đối việc thành lập lớp chọn,cũng phản đối việc các trường chia lại lớp hằng năm.Các trường không vì học sinh mà vì thu nhập của dạy thêm học thêm thôi.Cũng như thay đổi kiểu đồng phục ấy mà.Hãy nghĩ cho tình bạn của học sinh đã có.Hãy nghĩ cho ngày sau các em gặp lại nhau và nhắc lại những kỷ niệm của tuổi thơ!Chia lại lớp nhiều có khác gì cắt nhỏ tình bạn cao quý của các em?Học sinh đau xót lắm khi bị phân lại lớp các thầy hiểu cho các em không.Xin Ban Biên tập đừng cắt lời bình của tôi vì trái với quan điểm của tác giả bài báo này.Tôi không thể tưởng tượng được mình sẽ trông trải như thế nào nếu trước đây mấy năm học cấp 2,cấp 3 mà mỗi năm lại bị phân lại lớp...

Thiện
3

Chủ nhiệm có lẽ là công việc kiêm nhiệm mà nhiều GV sợ, nhất là GV ở trường có nhiều HS yếu. GV nào tận tâm, có trách nhiệm thì ban giám hiệu cho chủ nhiệm liên tục. GV nào lơ là, thiếu trách nhiệm thì cho trực phòng ban hoặc chỉ dạy lớp. Điều này tạo nên sự thiếu công bằng trong thi đua do GV CN phải xét nhiều tiêu chí hơn GV khác, ngoài ra nó còn tạo nên tâm lí tránh việc của GV. Một số GV đã cố tình bỏ bê họ sinh, không làm sổ sách chủ nhiệm, chấp nhận thi đua không tốt 1 năm để năm sau khỏi chủ nhiệm. Trường tôi GV trực bộ phận đi 1 ngày được tính 3 tiết, tương đương số tiết của GVCN nên ai cũng thích trực hơn chủ nhiệm. Có GV vừa nghỉ hậu sản vào đã phân chủ nhiệm dù dư tiết trong khi GV khác thiếu tiết nhưng không phân chủ nhiệm, chỉ dạy lớp. Khi GV có ý kiến thì lãnh đạo nói: "anh đó, chị đó lơ là quá tôi đâu dám cho chủ nhiệm". Có nhiều bài báo lên tiếng về việc này và một số ý kiến cho rằng GV ích kỉ, tính toán, so đo,...Tuy nhiên, người làm ít, kẻ làm nhiều, người vất vả, người nhàn nhã nhưng đều lãnh lương như nhau thì chuyện so đo, tính toán là phải thôi. Nếu ban giám hiệu cứ phân việc theo tâm lí "ai được cho làm, ai không được cho né" sẽ khiến một số GV không bao giờ chịu phấn đấu, thậm chí còn xem khuyết điểm là ưu điểm.

Hai lúa
3

"Theo tôi, trước khi phân công giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy, nhà trường nên tổ chức thăm dò, lấy ý kiến của tập thể lớp, của học sinh để biết được rằng từng khối lớp, học sinh có mong muốn gì ở nhà trường, thầy cô giáo." Ý kiến này không khả thi, vì sao thì BGH và các thầy cô giáo đều đã biết.

Xem thêm bình luận
Tin khác