Chủ biên khẳng định, dạy tích hợp nhà trường gặp khó khi sắp xếp thời khóa biểu

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - "Khi giáo viên đã quen với việc dạy các môn riêng rẽ, được đào tạo riêng rẽ, bây giờ phải dạy rộng hơn, tổng hợp hơn thì chắc chắn sẽ gặp khó khăn”.

Trong buổi họp báo thông tin về dự thảo chương trình môn học, hoạt động giáo dục chiều 19/1, nhiều thông tin mới được Ban soạn thảo các bộ môn cung cấp.

Và vấn đề mà dư luận đặt ra nhiều băn khoăn nhất đó là “tích hợp” trong chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có loạt bài bàn luận xung quanh chủ đề này.  

Dạy “tích hợp”, nhà trường gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời khóa biểu (Ảnh minh họa: VTV.vn)

Tại cuộc họp báo này, Phó giáo sư Mai Sỹ Tuấn - Chủ biên chương trình môn Khoa học tự nhiên cho hay, xây dựng môn học này để chuyển việc học từ tiếp cận nội dung sang năng lực, nhấn mạnh việc dạy tích hợp.

Giải thích lý do dạy tích hợp các môn Tự nhiên xã hội, Khoa học tự nhiên ở cấp Tiểu học và trung học cơ sở, Phó giáo sư Mai Sỹ Tuấn giải thích, tích hợp để giải quyết vấn đề sẽ thuận lợi hơn, giúp giải quyết vấn đề tốt hơn. Cần phải hiểu đây là một môn học, chứ không phải cộng cơ học của 3 môn.

"Tất nhiên khi giáo viên đã quen với việc dạy các môn riêng rẽ, được đào tạo riêng rẽ, bây giờ phải dạy rộng hơn, tổng hợp hơn thì chắc chắn sẽ gặp khó khăn.

Nhà trường cũng sẽ gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời khóa biểu và việc triển khai bộ môn này sẽ gặp một số vấn đề khó khăn như phòng thí nghiệm riêng, cơ sở vật chất khó khăn.

Tuy nhiên, thuận lợi là bộ môn này được dạy nhiều nước trên thế giới”, ông Tuấn khẳng định. 

Thùy Linh
Từ khóa :
dạy tích hợp , môn học , thời khóa biểu , phòng thí nghiệm , cơ sở vật chất
Chủ biên khẳng định, dạy tích hợp nhà trường gặp khó khi sắp xếp thời khóa biểu
Bình luận
Ngô văn Quyết
0

Mỗi một môn học có: Đối tượng nghiên cứu, hệ thống lý thuyết, hệ thống định lý, định luật...lịch sử phát triển và ứng dụng trong thực tế. Vậy cái tích hợp KHOA HỌC TỰ NHIÊN gồm Vật lý, Hoá học, Sinh học thì lịch sử phát triển ra sao, đối tượng nghiên cứu của cái tích hợp này là gì? Sao không nhập luôn cả Toán học vào cho hoành tráng? Hình như có sự nhầm lẫn việc PHÂN LOẠI KHOA HỌC theo lý thuyết của Viện sĩ Keđrop với việc phân loại các môn học?

Bùi Minh Thuận
4

THẦY GS KHÔNG VIẾT SÁCH TÍCH HỢP ĐƯỢC THÌ LÀM SAO GV DẠY TÍCH HỢP.

Mạnh Thám
3

Giáo dục càng hoa mỹ,phức tạp,lùng nhùng,rối rắm thì ảnh hưởng đến nhiều thế hệ trẻ "mầm,chồi" của đất nước;kìm hãm sự phát triển của xã hội. Mong Bộ GD

longphan
2

Việc xép tkb có phần mềm, nhưng khó nhất là các kiến thức liên môn chõi nhau, ko đồng bộ nên ko khoa hoc. Dư là thất bại thôi

hoang minh
2

Đừng lo. Việt nam mình rất giỏi biến cái đơn giản thành cái phức tạp mà

Nguyễn Lệ Hằng
0

Bạn Lang viên:giáo dục là một khoa học, nếu bạn thật sự muốn tìm hiểu thì có thể đọc trên rất nhiều bài báo, tài liệu khoa học để biết "tiếp cận năng lực" là thế nào. Cũng không ai nói tiếp cận năng lực là không có kiến thức. Bạn nên tự tìm hiểu, không thể bắt một bài báo ngắn trình bày hết từng ấy vấn đề.

Lang viên
4

Ông hãy liệt kê nhiều nước dạy môn này trên thé giới là những nước nào? Khi nào? Ông hãy nói rõ "Tiếp cận năng lực" là thế nào? làm sao để chứng minh? và làm sao có năng lực khi không có kiến thức? Các ông đừng dừng từ "hoa mỹ" giống kiểu "khẩu hiệu". Hãy thực tiễn đi nhé. Nếu không thì giáo dục phải trả giá cho nhiều thế hệ.

Xem thêm bình luận
Tin khác