“Chúng ta đang khủng hoảng thừa các trường đại học”

Giáo dục 24h

Tấn Tài

(GDVN) - Vì sao điểm đầu vào sư phạm thấp, sinh viên ra trường thất nghiệp, là bởi ở đâu, địa phương nào cũng được đào tạo ngành sư phạm một cách tràn lan.

Đó là chia sẻ của nhiều giáo viên, lãnh đạo các sở, phòng giáo dục tại hội thảo "góp ý dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật giáo dục" do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Đà Nẵng mới đây.

Quản chặt chất lượng đào tạo đại học

Liên quan đến những tranh cãi trong dự thảo luật giáo dục đại học sửa đổi về hình thức đào tạo chính quy và tại chức, ông Lê Bá Thiềm - Trưởng phòng giáo dục thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) nêu quan điểm rằng bằng tại chức có giá trị như bằng chính quy.

Nhiều Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ liên quan đến giáo dục thì rất khó để các địa phương thực hiện. Ảnh: TT

“Tôi nghĩ rằng, quan điểm phân biệt giữa bằng tại chức và chính quy như vậy là không đúng.

Quan điểm của Bộ trong dự thảo luật giáo dục đại học sửa đổi là chuẩn đầu ra và văn bằng tốt nghiệp sẽ giống nhau là hoàn toàn đúng”.

Cũng theo ông Thiềm, quan trọng là mình có cơ chế quản lý chất lượng của các cơ sở đào tạo bằng tại chức, từ xa, chứ không phải cho đào tạo ra rồi phân biệt.

Giáo viên tiểu học không đạt chuẩn sẽ về đâu?

Ông Thiềm cũng lấy ví dụ như Thủ tướng Áo Sebastian Kurz mới 31 tuổi và không có bằng đại học.

Đó là một nước phát triển nhưng người lãnh đạo chỉ cần làm được việc, còn người dân họ cũng có cần Thủ tướng họ phải có tấm bằng đại học đâu.

Ông Thiềm cho rằng, chúng ta đang khủng hoảng thừa trường đại học. Với sự “nở rộ” của các trường đại học thời gian qua thì chỉ tăng cơ học về số lượng mà bỏ quên chất lượng.

Điển hình như một số địa phương Nghệ An, Hà Tĩnh cũng có đến 5-6 trường Đại học thì “kinh khủng quá”.

“Ngay như tại Đại học Hà tĩnh, có khoa cũng chỉ tuyển sinh được 6-7 em/năm. Nên đề nghị Bộ quy hoạch lại các trường đại học”, ông Thiềm nói.

Còn vì sao điểm vào sư phạm thấp, sinh viên ra trường thất nghiệp, ông Thiềm cho rằng, vì ở đâu, địa phương nào cũng được đào tạo ngành sư phạm. Có thí sinh 10 điểm cũng đi học được sư phạm thì lấy đâu ra chất lượng.

“Nếu chúng ta quy hoạch lại các trường đại học, chỉ cần tuyển sinh số lượng ít như trường công an, quân đội chẳng hạn thì số điểm đầu vào sẽ tăng lên.

Phải xem xét giải quyết các trường không đảm bảo điều kiện, đào tạo sinh viên ra không có việc làm. Đẩy mạnh tự chủ đại học, nếu làm không được phải cho giải tán”, ông Thiềm nói thêm.

Nhiều Nghị định, Thông tư thiếu thực tế

Qua thực tế quản lý, ông Thiềm cũng phản ánh với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo về một thực trạng là nhiều Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ liên quan đến giáo dục thì rất khó để các địa phương thực hiện.

Cụ thể thông tư liên tịch số: 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ ban hành năm 2015 quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

Quản lý giáo dục, chính quyền địa phương đang có quyền lực quá lớn

Trong đó, mỗi nhóm trẻ có từ 2,2 - 2,5 giáo viên/lớp nhưng ở Hà Tĩnh thì chỉ có 1,7 giáo viên/lớp. Lý do là nhiều lớp quá tải mà số lượng giáo viên ít.

“Khi chúng tôi đấu tranh thì hầu như các địa phương không quan tâm. Họ cho rằng, phải cắt giảm biên chế, viên chức để thực hiện đề án tinh giảm bộ máy chứ không đầu tư, tuyển dụng thêm”.

Do đó, thực tế Thông tư này đã không được thực hiện - ông Thiềm nói.

Đồng quan điểm trên, ông Ngô Quang Hưng, Phó giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên cho hay, hiện một số chỉ đạo về tài chính, con người, mỗi địa phương lại thực hiện một kiểu.

Và không thực hiện đúng mức như chỉ đạo của Chính phủ. Nên đưa vào nội dung Luật quy định: "Ủy ban nhân dân tỉnh, huyện phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ, Chính phủ".

Bởi sau này, nếu tỉnh, huyện không thực hiện sẽ vi phạm luật.

Nên tách hay nhập các trường tiểu học, trung học

Liên quan đến việc nên tách hay nhập trường tiểu học và trung học, ông Thiềm nói, ở thành phố thì quá tải nhưng ở nông thôn có trường tiểu học chỉ 50 em. Mỗi lớp chỉ có 10-15 em.

Giáo viên sợ bị điều lên làm cán bộ phòng, sở giáo dục

“Nếu trường tiểu học và trung học nhập lại một trường thì nó chỉ giải quyết được vấn đề cơ sở vật chất, còn không giải quyết được vấn đề chất lượng.

Nếu nhập trường liên xã (nhiều xã lân cận) thì mới giải quyết được vấn đề. Còn liên cấp thì không được”, ông Thiềm nêu quan điểm.

Thực tế các trường liên cấp cũng rất bất cập. Bởi cách đây 20 năm chúng ta tách ra, giờ lại nhập lại nên về hướng quy hoạch, đề nghị Bộ quan tâm, xác định rõ hướng quy hoạch như thế nào?

Tấn Tài
Từ khóa :
khủng hoảng thừa đại học , bằng tại chức , sinh viên sư phạm , cử nhân thất nghiệp , Đà Nẵng
“Chúng ta đang khủng hoảng thừa các trường đại học”
Chủ đề : ĐÀ NẴNG
Bình luận
Lý Nhân Kiệt
4

Trường Đại học là mỏ vàng nên BGD mới tranh thủ mở nhiều trường.

Lý Nhân Kiệt
1

Họ chỉ tranh thủ đào vàng thôi, đâu có thời gian quan tâm chuyện khác

Thu Lan
1

Mở ra cho lắm, không chịu kiểm định xét duyệt cho kỹ. Bây giờ lại bày ra thẩm định, không biết để làm gì. Đào tạo nhiều thì sinh viên ra thất nghiệp là chuyện bình thường, vì xã hội không có nhu cầu đến như vậy, nhưng lại đòi hỏi các trường phải đảm bảo người học tốt nghiệp có việc làm đúng ngành. Toàn những chuyện oái oăm.

Bách Khoa
5

Ý kiến ông Thiềm đúng đấy, nhiều trường đại học quá, tuyển sinh lùa vào như lùa vịt, có trường tóp dưới chỉ quan tâm đủ chỉ tiêu, ko xét tuyển kỹ đâu, cứ theo học bạ cấp 3 là nhận vào học ĐH,điều này có thể đúng với phương án tuyển sinh mà Bộ GD cho phép nhưng thực chất thì chất lượng tuyển sinh kém lắm. Có trường báo cáo láp về số lượng,số lượng HSSV cỡ vài ba ngàn thì tung hô lên các kênh truyền thong là 6 - 7 ngàn. Làm giáo dục mà báo cáo láo thì rất BUỒN.

Nguyễn Cận
3

Tôi kiến nghị nên giải thể ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP Hồ Chí Minh và các ĐH vùng nhằm giảm sự "cồng kềnh, chồng chéo" trong mạng lưới giáo dục Đại học ở nước ta. Cụ thể : Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) được thành lập trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại 3 trường đại học lớn ở Hà Nội là trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1 và trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội (Theo Nghị định số 97/CP ngày 10/12/1993 của Chính phủ). Sáu năm sau, tháng 10/1999, trường Đại học Sư phạm 1 lại tách khỏi ĐHQGHN thành Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (Theo Quyết định 201/QĐTTg ngày 12/10/1999 của Thủ tướng CP). Vì sao có sự "nhập vào tách ra" chỉ sau vài năm như vậy, rõ ràng là tốn kém, phức tạp !

Trực Ngôn
1

Góp ý về dự thảo Luật Giáo dục đại học (GDĐH), GS.TSKH Lê Du Phong, nguyên là thành viên ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế quốc dân đã nêu ý kiến: "Cần quy định rõ ràng ở Việt Nam có những mô hình GDĐH nào, điều kiện cụ thể để thành lập từng mô hình là gì. Bởi lẽ, hiện nay ở nước ta đang tồn tại 5 mô hình GDĐH khác nhau, đó là: ĐH quốc gia, ĐH vùng, Trường ĐH, Học viện và viện ĐH. Ta chưa có một đánh giá cụ thể nào đối với 5 mô hình này về sự thích hợp và hiệu quả của nó trong hoạt động, mà luật cứ quy định chung chung như vậy thì tôi lo rằng chúng ta cũng chẳng có bước tiến nào so với hiện tại khi luật được ban hành".

Trục Ngôn
1

Năm 2011, khi góp ý về dự thảo Luật Giáo dục đại học, GS Trần Phương, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (Phó Thủ tướng), người sáng lập và là Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (từ tháng 6/1996 đến nay) đã nêu quan điểm sau: "Theo tôi, nên bỏ ĐH quốc gia và ĐH vùng. Rất vô lý khi có bộ rồi lại tách ĐH quốc gia ra. Như thế là lộn xộn, trường ĐH bị trùm lên bởi...trường ĐH".

mai văn tu
6

Tại chức thì ghi tại chức, chính quy thì ghi chính quy, như vậy mới công bằng chứ.Còn sử dụng thế nào là quyền người sử dụng.

Xem thêm bình luận
Tin khác