Chuyên gia giáo dục dự đoán lý do cô giáo lên lớp mà không nói gì

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Phản ánh của học sinh về chuyện cô giáo "không nói gì" cho thấy nhu cầu đòi hỏi của các em đối với thầy cô hiện nay cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy

Ngày 24/3, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam có đăng tải bài viết “Nữ sinh Sài Gòn bật khóc nói về giáo viên “không nói gì cả” trong lớp”. 

Theo đó, trong một diễn đàn đối thoại giữa lãnh đạo ngành giáo dục với học sinh tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều học sinh bày tỏ những trăn trở của mình về mối quan hệ giữa thầy và trò rồi những ước mong của học trò đối với thầy cô của mình.

Một học sinh lên tiếng “Con không hiểu vì sao, cô chỉ đến lớp viết bài, giao bài tập cho chúng con, mà không nói gì cả”.

"Mối quan hệ giữa thầy cô với học sinh đôi khi không tốt chút nào. Bản thân em, em luôn mong muốn giáo viên dạy toán của mình nói chuyện với lớp.

Chúng em cảm thấy việc giáo viên đến lớp chỉ để giảng bài là một việc vô cùng nhàm chán. Em mong muốn cô nói chuyện với lớp dù chỉ một lần vì ngoài giảng bài ra, cô không nói gì cả".

Về vấn đề này, trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội nhận định: “Phản ánh này của học sinh cho thấy đây là một nhu cầu đòi hỏi của các em đối với thầy cô hiện nay cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy”. 

Bởi lẽ, truyền thụ theo kiểu thầy cô đọc – học trò chép là phương pháp kiểu cũ tức là thầy cô truyền thụ một chiều, cung cấp thông tin chứ chưa thực hiện các phương pháp đổi mới giáo dục hiện nay. 

Phản ánh của học sinh về chuyện cô giáo "không nói gì" cho thấy nhu cầu đòi hỏi của các em đối với thầy cô hiện nay cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Thầy Lâm nêu rõ, phương pháp đổi mới giáo dục hiện nay đòi hỏi giáo viên không chỉ là người truyền tri thức mà phải là người tổ chức các hoạt động giáo dục để học trò chiếm lĩnh được kiến thức như: nêu vấn đề cho học sinh thảo luận nhóm, liên hệ thực tế, đưa ra bài tập trải nghiệm để học trò tìm ra chân lý của các bài học. 

Cụ thể, tại trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) nơi thầy Lâm làm chủ tịch hội đồng giáo dục, nhà trường đã đặt ra yêu cầu đối với giáo viên là: 3 KHÔNG, 3 TĂNG. 

Theo đó, 3 KHÔNG bao gồm: giáo viên không được diễn giải lại các điều sách giáo khoa đã trình bày; không được đặt những câu hỏi vụn vặt không phát triển tư duy; không sử dụng tràn lan bảng powerpoint một cách sơ lược và nhàm chán. 

Còn tiêu chí 3 TĂNG bao gồm: tăng cường tổ chức lại bài giảng, thực hiện các phương pháp dạy học mới chứ không thể cứ theo sách giáo khoa; tăng cường liên hệ với thực tế đời sống những vấn đề gần với học sinh; rèn tư duy đối với học sinh để học sinh bớt nhàm chán. 

Chúng ta đã lắng nghe học sinh, tại sao không hỏi giáo viên mong muốn gì?

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Vũ Thu Hương – giảng viên trường Đại học sư phạm Hà Nội nhận định:

Phản ánh của học trò Phạm Song Toàn (học sinh Trường trung học phổ thông Long Thới, huyện Nhà Bè) về tình trạng “Con không hiểu vì sao, cô chỉ đến lớp viết bài, giao bài tập cho chúng con, mà không nói gì cả” có thể do 3 nguyên nhân. 

Theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương:

"Một là, cô giáo có kỹ năng giảng bài không tốt. Tôi từng thấy việc có giảng viên đến lớp chỉ đọc cho sinh viên ghi hoặc gạch theo giáo trình. Điều này khiến không khí lớp học rất nặng nề. 

Ngoài ra, cũng có giảng viên không bao giờ cười khiến sinh viên rất sợ giờ của cô. Tất cả những điều này có thể do kĩ năng lên lớp của các giáo viên chưa tốt.

Thứ hai, có thể cô có những ức chế. Thời gian gần đây, phụ huynh can thiệp vào sau cánh cổng trường rất nhiều. Có khá nhiều trường hợp học sinh hư nhưng khi giáo viên sử dụng các biện pháp xử lý thì lại gặp cảnh cha mẹ các em đến trường phản ứng với cô.

Cô giáo có thể đã gặp sự cố nào đó khiến cô cảm thấy sốc, mất niềm tin, sợ bị phụ huynh khủng bố nên đã sử dụng 1 phương pháp dạy học có thể nói là an toàn cho cô. Điều này khiến cho học sinh gặp thiệt thòi lớn.

Thứ ba, cũng có thể giáo viên gặp ức chế tại nhà trường. Những hiện tượng đồng nghiệp bằng mặt mà không bằng lòng trong trường học không hiếm. Vì thế, có thể cô giáo đã gặp ức chế gì đó khiến cô phản ứng tiêu cực khi đứng trên bục giảng". 

Dù là với lý do nào thì việc các thầy cô ‘không nói gì” khi đứng trên bục giảng sẽ khiến học sinh gặp thiệt thòi lớn về nhận thức kiến thức cũng như chia sẻ tâm tư tình cảm. 

Thùy Linh
Từ khóa :
cô giáo , giảng bài , truyền thụ kiến thức , phương pháp dạy học , yêu cầu , kỹ năng giảng bài
Chuyên gia giáo dục dự đoán lý do cô giáo lên lớp mà không nói gì
Chủ đề : Bình luận Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Kinh nghiệm giáo dục
Bình luận
Hatbuihong
0

“Cô giáo lên lớp không nói gì”, thì có thể: Cô không có gì để nói, cô không biết nói gì, hoặc cô không giám nói. Vậy đó!

Pó tay
3

Dạy toán mà kêu "không có gì để nói", không biết giảng bài à? Hay thay bằng robot nhé!

Vananh
11

Bây giờ có gv rất lười biếng. Con mình học lớp 9 Nguyễn Du gò vấp thầy dạy văn chỉ photo đề cương copy từ nhiều nguồn tào lao bắt nhỏ đọc mà ko bao giờ giảng. Bó tay!

Hà Minh
27

Hoàng Ngọc: cĐối xử như vậy là đối xử làm sao? Bình luận về giáo dục tránh nói mập mờ. "xã hội và phụ huynh" bạn biết bao gồm bao nhiêu người trong hơn 90 triệu dân không? Người nào ra người đó. Gõ chữ không ra chữ ai đọc hiểu nổi ý bạn mà thích cũng tài thật. Nói như bạn là đối xử với gv như tôi và đông đảo bạn bè tôi, quà cáp lễ nghĩa đầy đủ cũng bị lên án à.

Ta huu quang
1

Để dễ hình dung có thể so sánh sự việc này với việc chúng ta có rất ít phát minh sáng chế cũng như các bài viết trên các tạp chí khoa học .tại sao? Bởi vì cách làm giáo dục của Vn không cho người học đi được xa hơn mà nó vẫn chỉ loanh quanh trong lý thuyết. Đó cũng là lý do chính vì sao phải ccgd,đó cũng là cái mà giáo dục của tây hơn Vn.đáng tiếc Vn không nhìn ra...

Hoàng Ngọc
7

nếu xã hội và phụ huynh còn đối xử với thầy cô giáo như vậy tghi2 thầy cô tới trường chỉ làm được kot65 việc là dạy kiến thức mà thôi

Tôi biết
15

Qua đọc bài "không có nghề cao qúy chỉ có con người cao quý" rồi tự ngẫm lại bản thân nhé! Viết "tghi2" "kot65" nghĩa là gì? Hèn nào bạn chuyên gia tự viết tự lk.

TUVXYZ
12

Tại sao ko nghĩ ngược lại, tai sao GV phải bị đối xử như vậy? Vì một số GV bây giờ làm mất hoàn toàn đạo lý của 1 nhà giáo, ko đáng để xã hội và ph kính nể. COn tôi từng bị Thầy Tiếng ANh đì đến mức cháu nản học tiếng anh, dù các bài trong SGK cháu làm được hết, tôi đã từng bị Thầy của con điện thoại mượn tiền dù tôi và Thầy chỉ mới biết nhau khi chống tôi đi họp ph đầu năm. Con tôi học cực kỳ dở môn văn, nhưng luôn được điểm 9,10 môn ngữ văn vì nể tình quen biết voi Cô nên tôi cho con đi học thêm.

Xem thêm bình luận
Tin khác