Có cho học trò lưu ban được không?

Giáo dục 24h

Sơn Quang Huyến

(GDVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo phải xóa bỏ tất cả các tiêu chí đánh giá có tỷ lệ học sinh lên lớp; tỷ lệ này chỉ có Bộ mới bỏ được.

LTS: Câu chuyện học sinh ngồi nhầm lớp và không được quyền lưu ban đã được phản ánh rất nhiều trên các phương tiện truyền thông.

Trong bài viết này, thầy giáo Sơn Quang Huyến nhấn mạnh đến vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo để khắc phục tình trạng này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Có cho học trò lưu ban được không? Đọc câu hỏi này, chắc ai cũng có suy nghĩ, chắc người hỏi có vấn đề!

Học chưa đạt chuẩn kỹ năng, kiến thức thì phải cho học trò lưu ban, chứ sao lại hỏi vậy? Thế nhưng đó là câu hỏi mà rất nhiều giáo viên phải nói với cán bộ quản lý trong năm học.

Chẳng giáo viên nào muốn hỏi câu đó, thế nhưng vì sự “bình yên” của chính mình nên phải hỏi. Nếu không hỏi, không biết phương án “giải quyết như thế nào”, giáo viên sẽ ra sao?

Đơn giản nhất, nhẹ nhàng nhất là “chưa hoàn thành nhiệm vụ”. Hè này giáo viên phải dạy “kèm” học sinh để sang năm có đủ điều kiện lên lớp.

Giáo viên phải làm mọi cách để học sinh có thể lên lớp đúng chỉ tiêu. Ảnh minh họa từ clip trên http://baophutho.vn

Tại sao vậy? Nông dân, làm cỏ, phải làm đảm bảo cuốc dọn xong đám cỏ của mình, đám cỏ cô nhận đầu năm, cuối năm phải dọn sạch cỏ, cô mới hoàn thành nhiệm vụ.

Nông dân hay cô giáo cũng vậy thôi, không có học trò ngu, chỉ có giáo viên dốt, chưa tìm ra cách dạy cho học sinh đạt chuẩn, thì học hỏi đồng nghiệp, tự học, tự rút kinh nghiệm.

Cả cánh đồng đều sạch sẽ, không còn cụm cỏ nào, vậy mà bị đám ruộng nhà cô làm xấu xí đi, là chủ cánh đồng cô có buồn không?

Muôn nẻo lý luận, không thể cho học trò lưu ban được, tất cả vì hai chữ “TT” – Thành tích; căn bệnh mà cả xã hội chúng ta đang mắc phải trầm trọng. Thế làm sao để giáo viên cho học trò lưu ban?

Nói từ trên xuống, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải xóa bỏ tất cả các tiêu chí đánh giá có tỷ lệ học sinh lên lớp; tỷ lệ này chỉ có Bộ mới bỏ được.

Học trò không được lưu ban, giáo viên cũng khổ

Còn tiêu chí tỷ lệ học sinh lên lớp trong kiểm định, kiểm tra đánh giá trường học, thành tích tập thể, thành tích cá nhân, “ước mơ” được lưu ban của học trò còn xa vời.

Thế thay thế tiêu chí này, bằng nội dung nào?

Đơn giản nhất, đảm bảo nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo phân luồng giáo dục chỉ cần đánh giá: dạy thật, học thật, thi thật, tổng kết thật – Bốn chữ “TTTT”.

Ước mơ lưu ban của học trò để làm gì? Học trò lưu ban có phải là học trò thất bại không?

Khách quan mà nói, cho học trò ở lại lớp là giúp học trò lấy lại kiến thức cơ bản để được lên lớp; ngoài ra còn giúp chính chúng ta, lương tâm thanh thản; giúp đồng nghiệp năm sau không phải khổ vì học trò ngồi nhầm lớp.

Học trò lưu ban chưa chắc là học trò thất bại, giáo dục không cho học trò lưu ban, chắc chắn giáo dục thất bại. Người viết đã chứng kiến, có học trò năng lực học văn hóa thì yếu kém, nhưng năng lực học nghề thì tuyệt vời.

Không ít người có thành quả rất tốt, kết quả học tập bình thường, không muốn nói là yếu kém. Chính cho học trò lưu ban, giúp học trò, phụ huynh thấy được năng lực của con em mình, định hướng được nghề nghiệp sớm, giảm áp lực cho xã hội, cho giáo dục.

Cho học trò lưu ban có thể ảnh hưởng đến thành tích của mình, của trường. Dẫu sao đi nữa cũng nên trả lại quyền được lưu ban của học trò.                          

Sơn Quang Huyến
Từ khóa :
quyền được lưu ban , dạy thật , học thật , thi thật , bệnh thành tích , ngồi nhầm lớp
Có cho học trò lưu ban được không?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
Cao Vinh
4

Quả thật đây là vấn đề nhứt nhối. Bệnh "thành tích" không chỉ ở nhà trường mà có lẻ cũng lây nhiễm tới phụ huynh. Việc để con mình lưu ban có lẻ phụ huynh nuốt không trôi còn hơn cả chính con mình. Thời gian gần đây Báo giáo dục đã chỉ ra rất nhiều yếu huyệt của ngành giáo dục. Cần một giải pháp toàn diện.

Vũ Hòa
10

GV. Như kẻ trên búa duới đe.nếu để hs ở lại thì coi như một năm công cốc. Cho học sinh lên lớp mà hỏng KTKN thì có lỗi với xh.

Phụ huynh học sinh
8

Bài viết rất hay! Cảm ơn tác giả và quý báo. Rất mong được đọc nhiều, nhiều hơn nữa những bài báo phản ánh trung thực hiện trạng giáo dục nền giáo dục của chúng ta hiện nay.

Lananh
13

Làm sao bây giờ: Đầu năm đăng kí chất lượng bộ môn thấp thì BGH soi từng con số rồi đề nghị nâng lên. Cuối năm HS nào ko đạt thì GV phải bồi dưỡng trong hè Ko đạt chỉ tiêu thì xem xét để đánh giá thi đua. LỰA CHỌN CON ĐƯỜNG NÀO ĐỂ AN YÊN...

Ưng Hoàng Mai
10

Cấy cày trên bàn phím, sạch mà, cho len 100% là yên và an thôi

Kiến Lửa
12

Cũng chỉ là ngụy biện cho sự nhu nhược của GV. Kết quả đánh giá năng lực của học sinh là những bài làm kiểm tra, bài thi học kỳ. Giấy trắng mực đen, nếu đáng 10 cho 10, đáng 5 cho 5, đáng 1 cho 1...Nếu HS toàn điểm kém mà GV cho lên lớp là lỗi của GV (thành tích không có lỗi)

Nguyễn Thuận
11

Chính vì đạt hay không đạt vẫn cứ lên lớp đều đặn, không cho lưu ban nên mới xảy ra tình trạng "sáng lớp 6, chiều lớp 1" đến tê tái cõi lòng cha mẹ. KHỔ!!!

Hatyah
13

Cho lưu ban được chứ sao, nhưng phải chỉ ra được lỗi ở đâu: kiến thức rỗng môn nào vì sao. Nghiêm cấm cho là học sinh cá biệt mà không có tương tác hàng ngày hàng tháng với BGH, gia đình, địa phương, thậm chí cả bác sĩ điều trị bằng sổ sách và chứng cứ giải quyết từng bài, từng khâu trong phát triển tri thức cho các em! Do lớp dưới thì cô lớp dưới chịu trách nhiệm man trá!.

Xem thêm bình luận
Tin khác