Cô giáo dạy văn 25 năm chưa từng dạy thêm

Giáo dục 24h

Phương Linh

(GDVN) - Cô Lê Kim Mai cho rằng, việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường là việc làm tốt, thầy cô có thể hiểu và nắm bắt sức học của học sinh, thì sao lại phải cấm.

Tiếp tục bàn luận về chủ đề cấm dạy thêm học thêm tại nhà trường trong năm học sắp tới của lãnh đạo Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, cô Lê Kim Mai – tổ trưởng bộ môn Văn, trường trung học phổ thông Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh đã trình bày những quan điểm cá nhân của mình về vấn đề này.

Bắt đầu đi dạy từ năm 1992, tính đến nay, cô Mai đã có thâm niên 25 năm trong nghề giáo, và cũng ngần ấy năm, cô Mai chưa bao giờ đi dạy thêm để kiếm tiền từ học sinh, ngoài giờ dạy trên lớp.

Bày tỏ ý kiến của mình về vấn đề dạy thêm và học thêm, cô Mai khẳng định rằng, bản chất của việc này hoàn toàn không xấu như xã hội nghĩ, mà cần phải được nhìn nhận dựa trên hiệu quả và phù hợp với từng hoàn cảnh, từng trường hợp khác nhau.

Sách giáo khoa các bộ môn, phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ yếu yêu cầu các kiến thức, kĩ năng tối thiểu cần đạt được trong 45 phút dạy trên lớp, nên giáo viên cũng chỉ đủ thời gian để truyền đạt cho các em những kiến thức đủ để đạt điểm trung bình.

Cô Lê Kim Mai trong một giờ dạy bộ môn Văn ở trường Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh (ảnh: P.L)

Muốn mở rộng thêm kiến thức, rèn luyện thêm các kĩ năng của môn học, đòi hỏi các em học sinh cần phải được tăng tiết ở trường, hoặc đến các trung tâm để học. Việc quyết định học ở đâu sẽ tùy thuộc vào nhu cầu học sinh, phụ huynh, nhưng hiệu quả nhất vẫn là có thầy cô song hành với việc học của các em. 

Cấm dạy thêm ở trường học, giáo viên sẽ bị ép giá ở trung tâm

Nói về chủ trương cấm dạy thêm ở tại nhà trường, mà chỉ được dạy ở các trung tâm, cô Lê Kim Mai cho rằng, hoàn toàn không nên dùng chữ “Cấm” trong trường hợp này, bởi lẽ, “người ta chỉ cấm điều xấu, chứ ai lại cấm điều tốt bao giờ”.

“Học thêm, tăng tiết ở trường sẽ thuận lợi cho việc đi lại của học sinh, có thầy cô dạy đã biết sẵn sức học của các em, học phí chỉ bằng một góc rất nhỏ so với trung tâm bên ngoài, không đặt nặng vấn đề doanh thu, phù hợp với đại đa số học sinh thì sao lại cấm” – cô Mai nói tiếp.

Ngoài ra, nếu đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học tăng tiết ở trường thì Hiệu trưởng còn nắm bắt được tình hình, miễn giảm học phí cho học sinh, còn học ở trung tâm thì có được chế độ này không?

Thậm chí, theo cô Mai cho biết, có trường hợp, do học sinh hoàn cảnh quá khó khăn, học sinh ngoài việc miễn giảm hoàn toàn học phí tăng tiết, học sinh còn được các giáo viên mua tặng thêm tập vở, hay là cho thêm tiền chi tiêu, để giúp cho các em yên tâm học tập.

Chính vì vậy, cô Lê Kim Mai đã khẳng định rằng, việc tổ chức day thêm, tăng tiết trong nhà trường vẫn là giải pháp tối ưu nhất, theo chính nhu cầu của học sinh và phụ huynh, hoàn toàn không có chuyện ép buộc.

Nói như vậy, nhưng cô Lê Kim Mai vẫn mong muốn cần phải đưa ra được những giải pháp quản lý việc tăng tiết, học thêm ở trường một cách tối ưu nhất, chứ nếu cấm thì sẽ phủ nhận hết những công sức của những giáo viên tận tâm, tận lực với học sinh.

“Ai sai thì xử lý người đó, “con sâu làm rầu nồi canh”, chúng ta không nên áp dụng hình thức không quản được là cấm” – cô Lê Kim Mai nhấn mạnh.

Cuối cùng, cô Lê Kim Mai kết luận rằng, những thầy cô giáo chỉ vì học thêm mà đối xử o ép học sinh, thì rất đáng để lên án, không xứng đáng đứng trong đội ngũ làm nghề giáo vinh quang và cao quý.

Còn đối với thầy cô giáo đổ mồ hôi, công sức, lao động chính đáng để truyền đạt các kiến thức mở rộng cho học sinh thì cần được xã hội nhìn nhận công bằng, hợp lý hơn.

Phương Linh
Từ khóa :
Học thêm , dạy thêm , TP.Hồ Chí Minh , trường trung học phổ thông , Võ Thị Sáu , nghề giáo.
Cô giáo dạy văn 25 năm chưa từng dạy thêm
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Phạm Minh Tuấn
1

Cô Mai nói đó chỉ là một khía cạnh, nếu nói học thêm môn văn thì cả nước đếm trên đầu ngón tay thôi; cái quan trọng mà cô chưa được biết là một số ý kiến đã nói rồi đó là gv cần tiền, trù dập, học sinh ỷ lại, không tự lập, không tư duy và còn nhiều thứ ảnh hưởng; thử hỏi gv đến trường dạy hai buổi thì còn sức lực đâu mà dạy thêm, mà nếu dạy thêm để lấy tiền thì bỏ bê công việc gia đình a..

Hoàng Anh
3

Nhà nước hay sắp xếp lại biến chế,phải tính toán mình bạch để công chức,cắn bộ,người hưởng lương phải sống được bằng lương. Hiện nay nhìn chung Giao viên sống theo đồng lương qua eo hẹp. Đảng và chính phủ nên tập trung chống lang phí,bớt xén,tham ô,hách dịch,.

Hãy bảo vệ các em
15

Tôi biết một cô cũng tổ trưởng bộ môn văn, con không học thêm cô. Đọc văn thấy không giống giọng cô đã "mớm" ở lớp học thêm thì cô gạch. Như thế có xấu không? Đấy có phải là hành động để o ép các em không? Có ai bắt lỗi được cô không? Các bạn tôi học thêm toán ở nhà thày. Hôm sau kiểm tra bài gì, hôm trước ở lớp học thêm thầy luyện bài đó. Như thế có xấu không? Có ai bắt lỗi thầy không? Đến kỳ thi Đại học, các bạn đấy trượt hết vì các bạn không quen tư duy. Như thế có xấu không? Như thế có phải là có tội với các bạn ý không? Loanh quanh, loanh quanh, các cô vẫn cứ bao biện cho việc dạy thêm của mình. Cô thì nói do lương thấp không đủ sống, cô thì nói nếu ra trung tâm dạy thì sẽ bị trung tâm ép giá, trả công rẻ, cô thì nói 25 năm nay không dạy thêm mà lại còn cho thêm các em sách vở, cho thêm các em tiền chi tiêu, cô thì nói do thời gian trên lớp ít nên không truyền tải hết kiến thức cho các em....Hãy bảo vệ các em , đừng làm thui chột sự sáng tạo của các em. Hãy cương quyết sa thải người nào đề ra chương trình quá tải . Hãy cương quyết sa thải người nào truyền tải thế nào mà các em không hiểu được dẫn đến các em cứ phải đi học thêm thì mới hiểu. Việc của anh là phải làm cho các em hiểu bài và làm bài tốt. Không làm được như vậy thì hãy ra đi, để người khác làm.

Cánh diều tuổi thơ
7

Dạy thêm tràn lan gây bức xúc cho toàn xã hội thì nó phải là cả bầy sâu chứ chẳng phải vài con sâu làm rầu nồi canh đâu cô giáo ạ. Giảm tải chương trình học Học gì thi đó cấm dạy thêm tại trường hay tại gia, đặc biệt cấm dạy thêm những học trò đang dạy trên lớp chính khóa - Đó là đề nghị của tôi.

Nguyễn Thị Huyền
1

Thực ra mỗi ngươì đều có quan điểm nhìn nhận riêng,theo tôi nghĩ bản chất của việc dạy thêm là không xấu, thầy cô tổ chức dạy thêm còn việc học thêm của các em học sinh có học hay không là quyền của các em.

Giáo viên
3

Còn dạy thêm ở trường để thu tiên là còn o ép.Trăm nghìn thủ tinh vi Lấy gì đảm bao là không.Cô không dạy thêm ở trương thât không .Có đươc hương tiên 25% không?Đưa ra trung tâm là công tâm nhât.Chỉ là sự ngụy biện cả thôi.Tôi biết tỏng rồi.

Huy Hoàng
2

Cô Mai là người tự trọng nên không dạy thêm môn Văn. Hoan hô những người như cô (Nếu là giáo viên có năng lực) . Dạy Văn thì có gì để dạy thêm. Học sinh đi học thêm văn là số học sinh a dua nhau đi học hoặc thầy cô "gợi ý" đi học để cho có điểm cao. Trên lớp mà giáo viên nào dạy học sinh không hiểu môn văn là GV "cùng sào". Để giải quyết vấn đề này là đừng để học sinh cùng sào vào sư phạm nữa>

Hạnh Phúc
5

Cần phải cấm dạy thêm triệt để đối với những GV dạy học phổ thông... Không ép con người ta học thêm thì làm gì có chuyện tự nguyện 100%.

Xem thêm bình luận
Tin khác