Cỗ máy kiếm tiền thi giải Toán, tiếng Anh qua mạng hoạt động thế nào?

Giáo dục 24h

Hồng Thủy

(GDVN) - Số tài khoản ViOlympich lên tới 25.754.466 có lẽ là mơ ước của bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Mỗi tài khoản chỉ cần bỏ 10 ngàn ...

Kết luận bài viết Phải chăng Bộ Giáo dục và Đào tạo không quản lý được nên dừng 2 cuộc thi trên mạng? đăng trên BigSchool ngày 19/10/2017, Tiến sĩ Lê Thống Nhất viết đầy cảm khái:

"Việc dừng 2 cuộc thi (ViOlympic và IOE) cũng cảnh báo với những ai muốn sáng tạo gì đó cho giáo dục. 

Bạn hãy thận trọng khi trao sản phẩm của bạn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, bởi bạn có thể từ người có công trở thành kẻ có tội và đau xót hơn khi sản phẩm của bạn phải từ giã cõi đời.

Trong khi đó, sáng tạo của chính Bộ Giáo dục và Đào tạo về sản phẩm trên Internet sự thật ra sao? Chúng tôi sẽ bàn vào một bài khác.

Hy vọng được đối thoại minh bạch với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc này!" [1]

“Sáng tạo gì đó cho giáo dục” hay công cụ kiếm tiền độc quyền cho cá nhân, doanh nghiệp trên lưng học sinh?

Chúng tôi xin không bàn về nội dung, thể lệ của 2 cuộc thi trên mạng này, một phần là vì nó thuộc chuyên môn hẹp của các nhà giáo dục và công nghệ;

Một phần khác là vì đã có khá nhiều thày cô giáo, cha mẹ học sinh đã lên tiếng phản ánh về nội dung của các cuộc thi trên mạng nói chung, ViOlympic và IOE nói riêng, khen có và chê cũng có.

Ngày 21/10/2008, Cuộc thi Giải toán qua mạng – Violympic chính thức ra đời sau lễ ký kết văn bản hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với Tập đoàn FPT do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và ông Trương Gia Bình đại diện. Ảnh: ViOlympic.vn.

Nhưng cách thức và mục đích tổ chức các cuộc thi này đang tồn tại nhiều bất cập và hệ lụy, bởi cách Bộ Giáo dục và Đào tạo đỡ đầu một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, dịch vụ giáo dục độc quyền trong nhà trường bằng chính hệ thống tổ chức quản lý ngành dọc.

Điều này chúng tôi đã phân tích khá kỹ ở bài viết trước:

"Bộ Giáo dục và Đào tạo mới chỉ có "khẩu dụ“ dừng thi Toán, tiếng Anh qua mạng?" và "Thầy Lê Thống Nhất "đẻ", Tiến sĩ Nguyễn Vinh Hiển "nuôi" ViOlympic, IOE ra sao?" 

Dưới thời Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, các cuộc thi trên mạng được đưa ồ ạt vào trường học. Vô hình trung, các học sinh thân yêu đã trở thành miếng mồi béo bở cho một số tổ chức, cá nhân kiềm lời.

Việc "bao sân" cho một số doanh nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đánh mất sự công bằng trong cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục;

Đặc biệt là quyền lựa chọn hay từ chối các dịch vụ "ngoài chương trình" này của học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh bị hạn chế.

Bài viết này xin đi sâu tìm hiểu xem các nhà tổ chức 2 cuộc thi này được lợi lộc gì từ ViOlympic và IOE, có đúng là 2 cuộc thi này thuần túy “vì học sinh thân yêu” hay chủ yếu là vì túi tiền của nhà tổ chức?

Nguồn thu thứ nhất đến từ tiền bán máy tính phục vụ cuộc thi ViOlympic

Ngày 8/9/2009, Công ty máy tính FPT Elead chính thức ra mắt các mẫu máy tính dành cho học sinh và giáo viên lấy theo tên cuộc thi toán học qua Internet "ViOlympic". 

Theo FPT Elead, các máy tính nhãn hiệu ViOlympic được thiết kế riêng cho học sinh và giáo viên.

Ông Lê Thống Nhất, Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi toán trên mạng ViOlympic cho rằng, việc tích hợp phần mềm luyện thi và giải toán ViOlympic sẽ tạo ra lợi thế riêng cho các mẫu máy tính của FPT Elead. 

Chính thức dừng các cuộc thi giải Toán, tiếng Anh qua mạng

Trong năm học vừa qua, cuộc thi ViOlympic đã thu hút khoảng 820.000 học sinh tham gia và dự kiến sẽ có 2 triệu học sinh học sinh tiểu học và trung học cả nước tham gia trong năm học 2009-2010.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc Trung tâm An ninh mạng Bách Khoa (Bkis) cho hay:

Phần mềm BkavPro 2009 Internet Security - phiên bản mới nhất của Bkis dự tính ra mắt chính thức vào cuối tháng 9 này - được tích hợp trong các máy tính ViOlympic sẽ có tính năng giúp cha mẹ học sinh kiểm soát việc truy cập Internet của con em họ. [2]

Chiều 16/7/2009, Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức Quốc gia (ViOlympic) đã họp dưới sự chủ trì chủa Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển.

Phần Kế hoạch cuộc thi năm học 2009 – 2010, Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức đã gợi ý:

"Tập đoàn Intel Việt Nam hợp tác với Công ty CP Elead cho ra đời dòng máy tính ViOlympic trong chương trình máy tính học đường đã ký với Bộ để hỗ trợ phát triển giáo dục Việt Nam.Dòng máy tính ViOlympic với giá ưu đãi và có phần mềm tự luyện ViOlympic không cần nối mạng". [3]

Nguồn thu từ tiền bán sách luyện thi ViOlympic và IOE

Cũng trong buổi họp tổng kết cuộc thi ViOlympic năm học 2008-2009 mà Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chủ trì, Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức cho biết:

"Nhà xuất bản Giáo dục tỏ chức xuất bản và phát hành bộ sách “ Tự luyện ViOlympic” hướng dẫn các em học sinh nhanh tiếp cận hơn với cuộc thi giải toán qua Internet". [3]

Tác giả của một số cuốn trong bộ sách tự luyện ViOlympic này không ai khác, là Tiến sĩ Lê Thống Nhất, Tiến sĩ Phạm Ngọc Định (thời điểm đó đương là Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo). [4]

Sách Tự luyên ViOlympic lớp 6 của tác giả Nguyễn Hải Châu, Lê Thống Nhất, Đặng Văn Quản. Ảnh: Classbook.vn.

Một số cuốn Tự luyện Violympic khác do Tiến sĩ Lê Thống Nhất cùng với ông Nguyễn Hải Châu - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học và một người nữa biên soạn.

Đáng nói là ông Nguyễn Hải Châu khi đương chức Phó vụ trưởng đã từng vừa chỉ đạo thi tốt nghiệp, vừa viết sách hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp cho học sinh gây ồn ào dư luận năm 2010. [5]

Điều này khiến người viết nhớ đến việc, mới năm ngoái đây thôi, cán bộ Cục Khảo thí Bộ Giáo dục và Đào tạo viết sách tham khảo luyện thi tốt nghiệp phổ thông quốc gia, Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gửi công văn xuống các sở giáo dục và đào tạo tổ chức bán các đầu sách này theo ngành dọc, khép kín. [6]

Thứ trưởng Bùi Văn Ga sau đó đã phải lên tiếng, ông cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ Bộ sẽ tổ chức thanh kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Nhưng cho đến nay, vụ việc gần như chìm nghỉm giữa thinh không!

Trong bài viết trên BigSchool hôm 19/10, Tiến sĩ Lê Thống Nhất có trao đổi lại với Phó giáo sư Nguyễn Xuân Thành rằng:

"Cần nói rõ về việc xây dựng Ngân hàng nội dung của cuộc thi IOE là do các chuyên viên chỉ đạo bộ môn Tiếng Anh của Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo và kiểm duyệt tất cả mọi câu hỏi."

Thầy Nhất, thầy Định, thầy Châu đều tham gia viết sách tự luyện ViOlympic rồi, liệu các chuyên viên này có tham gia viết sách tự luyện Olympic tiếng Anh để bán cho học sinh hay không?

Sử dụng bộ máy quản lý ngành dọc bán sách cũng chính là cách các nhà dự án nhân danh Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam để tổ chức bán sách VNEN với giá đắt gấp 3 lần sách giáo khoa.

VNEN và biểu hiện tham nhũng chính sách giáo dục

Trong khi đó nội dung sách VNEN chép lại sách giáo khoa hiện hành, được khẳng định bằng chính công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngay từ khi Bộ nhập khẩu mô hình này về Việt Nam.

Đắt gấp 3 lần sách giáo khoa, phụ huynh vẫn phải cắn răng mua sách VNEN cho con, thậm chí phải mua cả 2 bộ VNEN và sách giáo khoa hiện hành, để "sáng học VNEN, chiều học truyền thống".

Do không có số liệu về số lượng các cuốn sách "tự luyện ViOlympic" mà các nhà tổ chức phát hành bán cho học sinh, giáo viên, nên không thể biết được kênh này mang lại lợi nhuận bao nhiêu.

Tuy nhiên ngày 30/8/2016 trang violympic.vn đã phải ra cảnh báo tình trạng sách "Tự luyện ViOlympic" bị làm nhái:

Cụ thể, bộ sách "Luyện thi Giải toán qua Internet" của Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hà Nội, Nhà xuất bản Hà Nội xuất bản và phát hành, có nội dung giống đến 90% bộ sách “Tự luyện Violympic- phiên bản 2.0”. [7]

Với số lượng học sinh tham gia lên đến hàng triệu em, có lẽ số tiền bán sách các tác giả là nhà quản lý dự án, quan chức các vụ chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo thu được cũng không hề nhỏ.

Nguồn thứ 3 là tổ chức ôn thi ViOlympic, IOE thu tiền 

Trên trang chủ của cuộc thi giải Toán qua mạng Internet (violympic.vn), ban tổ chức khá kín đáo khi không có thông tin nào hướng dẫn nạp thẻ, bởi đây là "phòng thi online".

Nhưng đã là cuộc thi và muốn có giải, thường đều phải luyện.

Do đó các trang hỗ trợ luyện thi ViOlympic và IOE ra đời, và học sinh / tài khoản nào muốn được hỗ trợ thì phải trả tiền bằng thẻ cào điện thoại mệnh giá 10 ngàn đồng / một yêu cầu. [8]

Hướng dẫn nạp tiền thi thử bằng thẻ cào trên ioe.go.vn, website chính thức của cuộc thi olympic tiếng Anh qua internet. Ảnh chụp màn hình.

Đến năm 2016, ViOlympic thiết lập hệ thống thanh toán chuyên nghiệp hơn, sử dụng phương thức thanh toán qua đồng Vichip trên dịch vụ thi thử trực tuyến với ba mảng: 

Thi thử Violympic, thi thử vào lớp 10 và thi thử trung học phổ thông Quốc gia đáp ứng nhu cầu nâng cao khả năng cọ xát, thử sức trước khi kỳ thi chính thức diễn ra cho mọi đối tượng học sinh. 

Ra mắt vào tháng 10/2016, trang luyện chuyên đề (http://chuyende.violympic.vn/) đáp ứng nhu cầu ôn luyện chuyên sâu cho khối học sinh tiểu học. [9]

Với hệ thống và cách làm chuyên nghiệp của FPT về công nghệ, chúng tôi không thể biết hoạt động giao dịch và thanh toán bằng Vinchip diễn ra như thế nào;

Và doanh nghiệp này đã thu được bao nhiêu tiền từ việc tổ chức ôn thi ViOlympich và các hoạt động ôn luyện khác cho học sinh.

Nhưng con số tài khoản ViOlympich lên tới 25.754.466 có lẽ là mơ ước của bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Mỗi tài khoản chỉ cần bỏ 10 ngàn ôn thi hay cho 1 lần "yêu cầu" trợ giúp, thì số tiền thu về đã không hề nhỏ. Để thi đạt giải, và lại là giải cấp tỉnh hay toàn quốc, có lẽ số tiền cha mẹ học sinh phải bỏ ra cho con em mình không hề nhỏ.

Quan trọng hơn, số tiền thu được từ hoạt động ôn thi kiểu này hoàn toàn thuộc về doanh nghiệp, hay còn được dùng để "lại quả", "hoa hồng" cho các cán bộ quản lý giáo dục từ bộ xuống sở, phòng và nhà trường để đảm bảo "nguồn cung" học sinh dự thi, không ai biết được.

Đây có lẽ mới là bản chất và động lực của các cuộc thi trên mạng bị nhét ồ ạt vào trường học như hiện nay, bởi suy cho cùng doanh nghiệp đang kinh doanh chứ không phải làm từ thiện.

Còn riêng kỳ thi tiếng Anh trên internet (IOE) mà VTC Online tổ chức, thì hoạt động "mua lượt thi thử" được thể hiện công khai ngay trên trang chủ ioe.go.vn.

Giao dịch được thực hiện bằng phương thức nạp thẻ cào điện thoại, nạp qua GoCoin hay SMS, cứ bỏ 10 ngàn đồng sẽ mua được 10 lượt thi thử.

Số lượng học sinh dự thi online toàn quốc IOE cũng được ban tổ chức cập nhật công khai, quý bạn đọc nào quan tâm tới con số và tính số tiền nhà tổ chức thu được, xin mời truy cập. [10]

Nhưng chắc chắn, chỉ có các bậc cha mẹ và thày cô giáo được phân công luyện ViOlympic và IOE không công, mới biết rõ con mình, học sinh của mình mất bao nhiêu tiền cho 2 cuộc thi này, để có được một giải nào đó.

Và cũng chỉ có người trong cuộc mới biết, họ kiếm được bao nhiêu tiền từ học sinh, và ăn chia thế nào.

Tài liệu tham khảo:

[1]https://bigschool.vn/phai-chang-bo-gd-dt-khong-quan-ly-duoc-nen-dung-2-cuoc-thi-tren-mang

[2]http://violympic.vn/Page_New_Detail.aspx?ID=338

[3]http://violympic.vn/Page_New_Detail.aspx?ID=319

[4]http://fpt.edu.vn/tin-tuc/2709/violympic-hanh-trinh-7-nam-phat-trien

[5]http://tuoitre.vn/vua-chi-dao-on-thi-vua-lam-sach-372626.htm

[6]http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Dieu-mo-am-phia-sau-sach-do-can-bo-Cuc-khao-thi-viet-nhung-ban-kin-post173023.gd

http://nhandan.com.vn/giaoduc/dien-dan/item/31356602-cong-bo-diem-thi-thpt-quoc-gia-nam-2017.html

https://www.tienphong.vn/giao-duc/can-bo-cuc-khao-thi-viet-sach-nxb-ban-khap-truong-1078825.tpo

 

[7]http://violympic.vn/Page_New_Detail.aspx?ID=1438

[8]http://violympicvn.net/

[9]http://chungta.vn/tin-tuc/cong-nghe/nap-tien-thi-thu-violympic-53406.html

[10]http://ioe.go.vn/NationalStatistics.aspx

Hồng Thủy
Từ khóa :
dừng thi qua mạng , giải toán qua mạng , thi tiếng Anh qua mạng , Violympic , IOE , Nguyễn Vinh Hiển , Lê Thống Nhất , bộ giáo dục
Cỗ máy kiếm tiền thi giải Toán, tiếng Anh qua mạng hoạt động thế nào?
Bình luận
hoanglien
0

chinh thức dừng các cuọc thi trên mạng, năm nay đúng là cũng nhẹ nhỏm bớt rồi. còn các sân chơi khác như viết chữ đẹp, thi tiếng hát học sinh , thi kể chuyện, gv khéo tay hay làm, học sinh thi hội họa ... theo tôi cũng nên tổ chức thật nhẹ nhang, không gây áp lực , không tính thành tích cho gv. có thế gv mới không bắt ép hs luyện tập quá khổ sở mà hãy để các em tự bộc lộ năng khiếu của bản thân. thực tế ở trường tôi gv có thành tích thật, nào là thành tích của bản thân, thành tích của học sinh nhưng chất lượng chung thì chẳng ra gì. gv vào lớp thì dạy qua loa cho xong tiết chả thấy trách nhiệm gì. có nhiều lớp hs ko biết đọc, ko biết viết, ko biết làm toán. còn mĩ thuật thì gv vào lớp chỉ cần ra đề bài yêu câu hs thực hiên, bản thân ngồi đó chả làm gì. nói mĩ thuật giúp các em cảm nhận cái đẹp mà chả biết thể hiện gì là đẹp qua bức tranh. còn tiếng anh thì học cho xong 5 năm tiểu học cũng chả biết gì mà vẫn xép khà trung bình và đều lên lớp. theo tôi biết nếu học xong chương trình lớp 5 thì kiến thức tiếng anh cũng phải kha khá. cũng biết giao tiếp với những câu đối thoại đơn giản chứ, còn ở đây tôi thấy học cho vui thôi cho tốn kinh phí nhà nước chứ hs dốt thì vẫn hoàn dốt tiếng anh.

An Châu
2

Tôi chỉ thắc mắc tí là tại sao khi ông Hiển chưa nghỉ hưu thì không thấy nói gì về vấn đề này!?

Monky
2

Bài viết quá chuẩn, con tôi học chương trình VIEN còn thi violympic đề ra toàn của chương trình học truyền thống. Vậy mà cô giáo cứ động viên con về lập nick để thi giải toán qua mạng. Tôi cũng lập nick cho con vào tham gia nhưng hỡi ôi đề quá khó, ngay vòng 1 mà ra câu hỏi nằm trong chương trình học của cuối năm thì làm sao các cháu làm được nếu không đi luyện thi.Tôi thấy cuộc thi không công bằng với các cháu học chương trình VIEN nên tôi không cho con thi chương trình này luôn. Kính thưa các ông bà ở cục khảo thí bộ giáo dục, các ông bà nghĩ thế nào mà lại ra những câu hỏi như vậy để cho các con phải quay cuồng trong luyện thi.

An Châu
0

Theo tôi nghĩ GD Việt Nam luẩn quẩn trong thời gian qua một phần do lợi ích nhóm. Nhớ thời thay sách những năm 2000; 2001 gì đó, nhà trường được cấp một loạt thiết bị, đồ dùng dạy học nhưng đa số đưa ra sử dụng là hư ngay, tủ dựng lên bỏ đó , muốn sử dụng phải gia cố lại. Là một GV mà tôi không nể tí nào. Đi về kiểm tra thì nạt ỏm lên không biết rầy. Sắp thay sách, tôi chỉ mong rằng ngành nào chứ GD thì cần "sạch sẽ" mới được sự kính trọng của XH. Khi đó mới mong có hiệu quả!

Hương
1

Ông Châu một mình làm chủ biên mười bốn cuốn sách ỏ rất nhiều bộ môn khác nhau , trong khi ông ấy chỉ học duy nhất môn toán . Vì vậy mà gây bão , như là chuyện tiếu lâm ! Đề nghị thanh tra lại dự án mà ông ấy làm giám đốc . Một người như thế , liệu sẽ điều hành dự án thế nào ?

misa xiu
5

Dừng cuộc thi là quyết định đúng đắn

Giahoa
12

Tác giả phân tích sao mà kĩ mà chi tiết quá vậy. Nhờ tác giả bài báo mà hôm nay tôi đã có thêm nhiều hiểu biết về các cuộc thi trên mạng. Vậy năm nay gv và hs được giải phóng khỏi áp lực là nhờ những bài viết như thế này và nhờ bộ đã nhìn thấy và cho dừng. Nếu các cuộc thi này tổ chức bên lề nhà trường thì không ai phản đối, còn cách làm như trước đây thì chả mang lại lợi ích gì. Học nhiều trên máy có nguy cơ ra đời một loạt người Việt Nam cận thị, căng thẳng thần kinh vì phải làm một loạt bài tập quá cao. Biết có mang lại lợi ích gì cho hs.

Nguyễn Bảo
6

"Sáng tạo" đúng là sáng tạo, chỉ có trình độ tiến sĩ mới sáng tạo được.

Xem thêm bình luận
Tin khác