Còn Thông tư 17, học sinh hạnh phúc sao được?

Giáo dục 24h

Sơn Quang Huyến

(GDVN) - Từ khi có Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ban hành về quy định dạy thêm, học thêm, có thêm thuật ngữ “dạy thêm chính khóa”.

LTS: Bức xúc trước tình trạng dạy thêm tràn lan ảnh hưởng đến các em học sinh, thầy giáo Sơn Quang Huyến bày tỏ mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm bỏ Thông tư 17.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Nói về chuyện dạy thêm, học thêm, là vấn đề mà dư luận xã hội xếp vào hàng quan tâm nhất.

Chỉ cần gõ vào Google cụm từ “dạy thêm, học thêm”, có ngay 66.200.000 kết quả trong vòng 0.39 giây. 

Đã có biết bao mĩ từ để biện minh cho dạy thêm, nào là “phụ đạo”, “bổ trợ kiến thức”, “học tự nguyện”, “học chuyên đề nâng cao”...vv. 

Với bao kĩ thuật, kỉ xảo, tuyệt chiêu để “mời học sinh” đến lớp; từ “thật thà”, “tế nhị” đến “thô thiển”; biện minh cho nó là “lương giáo viên không đủ sống”, chương trình “nặng nề quá”, “triết lý giáo dục Việt nam là học để thi”, đề thi quá khó v.v..

Hệ quả là, gánh nặng kinh tế cứ đè lên phụ huynh; học sinh đánh mất những thứ quý giá nhất cuộc đời: tuổi thơ, sáng tạo, chính mính. 

Còn có những "tuyệt chiêu" mà chỉ người trong nghề mới biết, mới thấy sự cao tay, có những đề kiểm tra “không học thêm thầy, đố mày làm được”; “trên lớp thì dạy nhẹ nhàng, kiến thức vàng thầy dành dạy thêm”...vv.

Phạt dạy thêm bằng tiền chỉ hạn chế được kiểu dạy thêm kiểu...cò con

Nhìn một cách khách quan, cũng có những giáo viên dạy thêm vì nhu cầu của phụ huynh, học sinh, dạy bằng “tiếng thơm” về trí tuệ, nhân cách của chính mình. 

Những giáo viên này, dễ nhận biết, họ gần như không quan tâm về tiền bạc học sinh đóng, tuyệt đối không nhắc nhở, em này còn thiếu..., gần như học sinh tự giác đóng, không đóng thầy cũng không đòi.

Một phụ huynh là giáo viên nói “Gánh nặng của phụ huynh, học sinh, chất chồng lên 17 lần từ khi có thông tư 17 của Bộ”. 

Từ khi có Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ban hành về quy định dạy thêm, học thêm, có thêm thuật ngữ “dạy thêm chính khóa”.

Nhiều người phản đối, thầy Xuân Vi ví “dạy thêm chính khóa” chẳng khác “Măng non, cối đá úp đầu”. 

Mọi yêu cầu, thủ tục hành chính để “dạy thêm chính khóa” là điều quá dễ, vì thế gần như 100% học sinh học thêm. Người ta có đủ muôn vàn cách để “lùa học sinh đến lớp”.

Ở trường em đã học thêm, vậy sao tối vẫn phải đến nhà thầy?

Lùa được 100%, người ta thích chia tiền như thế nào mặc sức, vì thế mới lòi ra có trường 100% học sinh học phụ đạo, tiền thu chi bát nháo. 

Giờ “dạy thêm chính khóa”, chất lượng cũng kiểu “chính khóa”; muốn có “chìa khóa chính”, phải học thêm nữa. 

Vì thế, học sinh chỉ có học, suốt ngày chạy sô; vừa học “thêm chính khóa” vừa học thêm nhà thầy. 

Trước sự thật đó, biết bao nhà giáo tâm huyết đã đề nghị bỏ thông tư 17, thế nhưng cái “khiên” đó vẫn vững vàng đến hôm nay. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ muốn giáo viên được hạnh phúc, học trò được hạnh phúc. Một đứa trẻ không còn tuổi thơ, không thể là đứa trẻ hạnh phúcđến trường. 

Vì thế, muốn học trò hạnh phúc, Bộ phải bỏ thông tư 17, bỏ “cái khiên” của dạy thêm, học thêm chính khóa; bỏ bớt đi gánh nặng của phụ huynh học sinh, đem hạnh phúc đến với phụ huynh, học trò.                                  

Tài liệu tham khảo: 

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-17-2012-TT-BGDDT-day-hoc-them-139414.aspx

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Nhung-chieu-thuc-lua-hoc-sinh-di-hoc-them-tai-truong-post195936.gd

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Hoc-them-cang-nhieu-ganh-nang-de-len-vai-phu-huynh-cang-lon-post195832.gd

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Nha-truong-ma-trung-thuc-tu-te-thi-nguoi-doi-lam-sao-biet-su-that-post195858.gd

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Khi-hoc-tro-tro-thanh-nan-nhan-cua-viec-day-them-hoc-them-post195728.gd

Sơn Quang Huyến
Từ khóa :
dạy thêm chính khóa , học sinh hạnh phúc , Thông tư 17 , dạy thêm , học thêm
Còn Thông tư 17, học sinh hạnh phúc sao được?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
Việt Hưng
6

Còn kiểu Dạy -Học -Thi như hiện nay thì vấn đề học thêm ( trong hoặc ngoài nhà trường)vẫn tồn tại dù có hay không "Thông tư" số thứ n.

Nguyễn Thường
36

Đây là một bài báo hay, chuẩn xác và thẳng thắn! Tôi rất tâm đắc với nhận định của tác giả ở phần kết luận: "Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ muốn giáo viên được hạnh phúc, học trò được hạnh phúc. Một đứa trẻ không còn tuổi thơ, không thể là đứa trẻ hạnh phúc đến trường" ?!

Trần Cao Biền
28

Thầy Xuân Vi viết “dạy thêm chính khóa” chẳng khác “Măng non, cối đá úp đầu”. Qúa chính xác

Hung phi
25

Thầy chỉ được cái viết đúng. Thế nhưng, ai bỏ đây? BT Nhạ có dám làm ko?

Mùa Xuân Nho Nhỏ
66

Tôi xin được nhắc lại và chịu trách nhiệm về mặt pháp lý rằng:Dạy thêm cho học sinh chính khóa mà lại lấy tiền là bất chính,là phản giáo dục,là cái phá hoại giáo dục khủng khiếp nhất hiện nay.Trên thế giới không một nước nào cho phép tồn tại điều này.Và những cuộc"Trả thù giáo dục" vẫn liên tục xảy ra.Tình trạng này sẽ không bao giờ chấm dứt khi tình trạng"vừa đá bóng vừa thổi còi " còn tồn tại .Thông tư 17/20012 là sản phẩm của thời kỳ giáo dục bung bét và còn nó,phụ huynh,học sinh còn"bất hạnh.Xi báo đừng cắt lời bình của tôi.Nó cần được nhắc lại nhiều lần như những tiếng cầu cứu,rên la,oán thán của nhân dân,của lẽ phải.Nó cần được vang lên để nhân dân thấu hiểu và đến tai những người có trách nhiệm mà không hiểu được những điều sơ đẳng về đạo lý!

Đình Hậu
11

Vì vậy tôi không đồng tình lắm việc chỉ đổ cho thông tư 17 khiến học sinh không hạnh phúc, còn do lòng tham con người. Nhưng tôi đồng tình với nhận định có tâm và có tầm nhìn của bạn.

Đình Hậu
12

Do lòng tham không đáy của con người mà ra, hết thông tư này tới thông tư khác cũng vậy, chủ yếu hs vẫn khổ nhất. Tôi thấy bạn viết comment rất hay và chính xác.

tâm đắc
10

Hoàn toàn nhất trí với bạn!

Xem thêm bình luận
Tin khác