Còn bệnh thành tích, còn nặng về hình thức thì đổi mới thế nào?

Giáo dục 24h

Bùi Mai

(GDVN) - Kết thúc mỗi học kỳ, học sinh lo lắng với những bài kiểm tra cuối kỳ, giáo viên cuống cuồng “chạy” chuẩn bị cho đợt kiểm tra hồ sơ của Ban giám hiệu.

LTS: Qúy độc giả đang theo dõi bài viết của cô giáo Bùi Mai (Vĩnh Phúc) mạnh dạn nêu lên những bất cập trong ngành giáo dục hiện nay. Giáo dục hô hào đổi mới căn bản toàn diện trong khi những bất cập thì chưa được quán triệt.
 
Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả bài viết. 


Không ít thầy cô phải đau đầu vì “cân đối” điểm cho học sinh, nếu đánh giá đúng năng lực học trò bằng điểm số thực mà quá thấp sẽ bị Ban giám hiệu phê bình, hoặc không đạt chỉ tiêu đăng ký hồi đầu năm học sẽ khiển trách. 

Đó là lý do khiến thầy cô phải cân đối điểm số để đủ chỉ tiêu cho từng mức học lực như đầu điểm Yếu, Trung Bình, Khá, Giỏi. 

Chuyện này gây khó khăn nhất đối với những giáo viên mới về trường hoặc giáo viên vừa ra mới ra trường. Do cho điểm “thẳng tay” nên gần một nửa số học sinh trong một lớp bậc THCS bị điểm Yếu. 

Sau khi hoàn thành sổ điểm, các anh chị đi trước truyền kinh nghiệm: “Em để nhiều học sinh điểm Yếu thế kia kiểu gì sếp cũng mắng cho. Cùng lắm thì một khối có 100 học sinh thì chỉ được để 4 đến 5 học sinh Yếu thôi. Nâng điểm lên đi”. 

Còn bệnh thành tích, còn nặng về hình thức thì đổi mới thế nào? (Ảnh: laodong.com.vn)

Và như vậy, điểm 2 cũng thành điểm 5, điểm 4 trở thành điểm 6… để cố gắng đạt chỉ tiêu cấp trên giao, để không bị sếp mắng.

Người giáo viên hàng đêm đau đầu tìm cách nâng điểm cho học sinh để đạt chỉ tiêu, hoàn thành nhiệm vụ, không bị phê bình vì chất lượng học sinh. 

Chính vì vậy, cứ cuối kì học, cuối năm học giáo viên lại cuống cuồng lo hồ sơ cho đầy đủ, sạch đẹp để lãnh đạo kiểm tra. Nào là sổ điểm, sổ chủ nhiệm, sổ kế hoạch giảng dạy, sổ thiết bị phòng học, sổ dự giờ, sổ hội họp, giáo án… tất cả được chuẩn bị tinh tươm. 

Tuy nhiên, nếu đó là sự chuẩn bị từ trước, là quá trình nghiên cứu khi giảng dạy đúc rút được thì rất đáng hoan nghênh và hoàn toàn hợp lý. Nhưng hầu hết hiện nay, sổ nào giáo viên cũng mượn lẫn nhau để “chép” cho đủ số lượng. 

Sổ hội họp chép, sổ kế hoạch cũng không thể tự làm, sổ dự giờ theo quy chế yêu cầu mỗi giáo viên phải dự 1-2 tiết/tuần. Có nghĩa là kết thúc học kỳ ít nhất giáo viên cũng phải dự được 17, 18 tiết. Nhưng thực tế, số tiết đi dự đếm trên đầu ngón tay. 

 

Lương tâm cắn rứt của người giáo viên dạy trường chuẩn quốc gia

(GDVN) - Chỉ vì 4 chữ “trường chuẩn quốc gia” mà nhiều lúc giáo viên tự hỏi: Tại sao tình thầy trò là có thật, trường thật, dạy học trò là thật…mà đánh giá lại ảo.


Để có đủ số tiết theo quy định thì giáo viên mượn giáo án của nhau để chép, miễn sao không trùng với tiết dạy của mình còn hoạt động thì “phiên bản” theo ý hiểu của người chép. Ấy thế là, cuối kì hồ sơ của ai cũng đầy đủ, hoàn thành, sổ điểm của ai cũng đẹp. 

Như vậy, giáo viên đã mắc lỗi từ “cân đối” điểm cho học sinh đến cách làm việc hình thức chung quy cũng chỉ vì đợt kiểm tra của lãnh đạo. 

Bệnh thành tích như vậy, làm việc mang nặng tính hình thức như thế thì thử hỏi đổi mới căn bản toàn diện ở đâu?

Để giải quyết “vấn nạn” này là rất khó vì tùy thuộc vào ý thức, trách nhiệm của mỗi giáo viên. Cho nên, chỉ có kiểm tra “đột xuất”, kiểm tra hàng ngày, hàng giờ tránh tình trạng hết cả kỳ mới kiểm tra thì ngành giáo dục mới mong muốn đổi mới được. 

Bùi Mai
Từ khóa :
bệnh thành tích , nâng điểm , hình thức , đổi mới , nghiên cứu , giảng dạy
Còn bệnh thành tích, còn nặng về hình thức thì đổi mới thế nào?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Đinh Tâm
0

Nói thật là không thanh tra kiểm tra thì để Gv muốn làm gì thì làm, không có trật tự kỷ cương sao? Ai dám đảm bảo không thanh tra kiểm tra hồ sơ giáo án thì các Gv sẽ thực hiện tốt trách nhiệm của một người Gv. Ai? ai? Tôi dám chắc không đến 30% Gv tự giác làm tốt trách nhiệm của mình. Tôi thấy sợ có những gv dạy thì qua loa đại khái, trông cho hết giờ để về thế mà cuối năm thì tạo mọi điều kiện để hs được điểm cao để được lòng phụ huynh, còn được BCH khen là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Việc làm hồ sơ giáo án, phần nào chưa hợp lý chúng ta đề nghị giảm đi. Mỗi chúng ta cần Có trách nhiệm vì mỗi chúng ta, chúng ta cứ mãi đổ lỗi thì chính chúng ta là người có lỗi với học trò, với tương lai của đất nước.

Nguyễn Đình Tuấn
3

Muốn bỏ bệnh thành tích thì cần phải xét lại các tiêu chí đánh giá và cho điểm để đừng tạo áp lực cho giáo viên , ví dụ :thi lớp 9 lên 10 cứ phải giỏi thì mỗi năm được 5 điểm , thế là cả lớp đều giỏi thôi để tránh thiệt thòi với lớp khác , trường khác dẫn đến tất cả các em đều giỏi !!! phương thức do ta đặt ra trách ai đây ?

khainguyen
2

"Như vậy, giáo viên đã mắc lỗi từ cân đối điểm cho học sinh...chung quy cũng chỉ vì đợt kiểm tra của Lãnh Đạo" theo lời của tác giả. Như vậy việc cho điểm khống hay nâng điểm học sinh là do tại bị Lãnh Đạo kiểm tra à?! Đâu phải tại vì người quản lý kiểm tra mà mình phải làm cái điều "gian dối"? Công việc của người quản lý là phải kiểm tra đôn đốc, còn người làm việc ở đây là nhà giáo phải làm tròn trách nhiệm của mình, đúng với lương tâm chức nghiệp. Ngay cả khi không bị kiểm tra thì cũng phải làm tốt công việc, không thể đổ lổi tại thanh tra mà mình lại làm cái việc sửa điểm, làm như vậy thì công việc đánh giá học sinh sai với thực tế, là không công bằng với những em học chăm chỉ ( chưa kể vấn đề nhận tiền của phụ huynh nửa!). Còn nếu công việc sổ sách quá nhiều thì đề nghị Lãnh Đạo xem xét hay điều chĩnh sao cho hợp lý, chứ không thể bảo vì kiểm tra mà chúng tôi gian lận. Riêng về công tác thanh tra nên dự giờ khéo léo và đánh giá phương pháp giảng dạy của giáo viên xem có sinh động không? học sinh có tiếp thu tốt không? đó là điều quan trọng để đánh giá giáo viên. Riêng sổ sách nên áp dụng công nghệ vi tính sao cho gọn nhẹ, nhanh, tránh kiểm tra những cái linh tinh không cần thiết tạo ra áp lực không đáng đối với giáo viên. Hơn nửa lớp học ở Việt Nam sĩ số quá đông ( có nơi trên 40 em..)thì thầy cô không thể nào giảng dạy hay kiểm soát các em tốt được. Lý tưởng nhất là khoảng 30 học sinh thôi, muốn vậy nên tăng phòng học thu hút thêm giáo viên. Làm bấy nhiêu cũng tốt rồi.

Hoàng Hoa Đình
2

Bệnh thành tích trong ngành GD đã có từ mấy chục năm, hậu quả là có một số không nhỏ học sinh ngồi nhầm lớp và một nền học vấn với kiến thức phong bì. Muốn đối mới căn bản, toàn diện giáo dục trước hết phải kiểm tra kiến thức cơ bản và sắp xếp học sinh ngồi đúng lớp. Mặt khác , toàn ngành GD , từ giáo viên đến Bộ trưởng, cả hệ thống chính trị , toàn xã hội phải nói không với bệnh thành tích.

dao bien dong
1

Quá đúng thực tế. Mong cac cô cứ mạnh dạn lên tiếng. Bộ gd nên lắng nghe.

Phan Trí Tuệ
1

"Thành tích" là đích phấn đấu và niềm tự hào của bất kỳ người nào. Vậy nên về xã hội học, ngôn ngữ học không thể dùng thuật ngữ là "bệnh thành tích".

Xem thêm bình luận
Tin khác