Còn gì mới ở Dự thảo Điều lệ trường Tiểu học, ngoài chức danh "Chủ tịch"?

Giáo dục 24h

Phương Thảo

(GDVN) - Quan điểm trên của nghiên cứu sinh Phạm Hùng Hiệp, hiện đang học tại Đại học Văn hóa Trung Hoa – Đài Loan.

Bộ GD&ĐT vừa công bố Dự thảo Điều lệ trường tiểu học với một số nội dung mới theo định hướng của thông tư 30 (đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học) và mô hình trường học mới (VNEN). Những ý kiến trái chiều xung quanh Dự thảo lần này tập trung băn khoăn về quy định Lớp trưởng tiểu học là Chủ tịch hội đồng.

Tại Điều 17 Dự thảo Điều lệ trường tiểu học quy định về lớp học, tổ học sinh, điểm trường. Theo đó. học sinh được tổ chức theo lớp học. Lớp học có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản học sinh do tập thể học sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học. Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh.

Ảnh minh họa. Xuân Trung

Đây là một trong những đổi mới có tính bước ngoặt so với bản Điều lệ trường tiểu học đang áp dụng. Phản ứng của xã hội, nhất là một số phụ huynh, giáo viên bày tỏ băn khoăn về quy định “chủ tịch” hoặc “phó chủ tịch” tự quản. 

Ở quan điểm và góc nhìn khác của mình, nghiên cứu sinh (NCS) Phạm Hùng Hiệp, Đại học Văn hóa Trung Hoa, Đài Loan đã có trao đổi thẳng thắn về Dự thảo Điều lệ trường tiểu học lần này.

Theo NCS Phạm Hùng Hiệp, hiện dư luận đang có những phản ứng “tiêu cực” về bản Dự thảo lần này. Đối với cá nhân ông Hiệp, là một người được đào tạo tại nước ngoài, một nhà quan sát, bình luận về giáo dục, thì có thể chúng ta hãy gạt qua cái tên gọi “Chủ tịch” nghe có vẻ “ngang ngược” sẽ có một cái nhìn thiện cảm hơn.

Đối với dự thảo quy định mỗi lớp chỉ có 35 học sinh, đây là một quy định quá lí tưởng, không biết sau này có đạt được hay không nhưng ít ra khi chính sách này ra đời thì các trường có cớ để “ép” địa phương đầu tư để đủ 35 học sinh/lớp.

Những điểm mới của Dự thảo so với Điều lệ hiện hành:

Khoản 3, Điều 4 Dự thảo quy định: Cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học, gồm: lớp dành cho trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em trong diện hộ nghèo theo quy định của Nhà nước, trẻ em ở nước ngoài về nước (trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn), lớp dành cho trẻ khuyết tật không được đi học ở nhà trường.

Khoản 1, Điều 17 Dự thảo quy định: Học sinh đ­ược tổ chức theo lớp học. Lớp học có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản học sinh do tập thể học sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học. Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh.

Khoản 2, Điều 17 Dự thảo cũng quy định: Mỗi lớp học chia thành các tổ hoặc ban hoặc nhóm học sinh. Mỗi tổ ban, nhóm có tổ trưởng, tổ phó hoặc trưởng ban, phó ban, nhóm trưởng, thư ký do học sinh trong tổ, ban, nhóm bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học.

Khoản 2, Điều 17 Dự thảo quy định: Căn cứ vào chương trình giáo dục và kế hoạch thời gian năm học, nhà trường được tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình kế hoạch các hoạt động giáo dục phù hợp với tâm lí, sinh lí lứa tuổi học sinh và điều kiện của địa phương, của nhà trường.

Và một số quy định khác lien quan tới giáo viên...

Hiện nay ngân sách cho giáo dục phổ thông là do địa phương, giáo dục tại địa phương sẽ là nơi được cấp tiền cho giáo dục đầu tiên.

Từ ngữ “Chủ tịch” theo NCS Phạm Hùng Hiệp đúng là buồn cười, có thể vẫn ý tứ đấy nhưng dùng từ khác thay thế thì sẽ hay hơn.

“Đây là một điều kiện thực hành dân chủ cho trẻ con, người lớn còn không làm được như thế, ở một số trường đại học giảng viên còn không được bầu hiệu trưởng.

Dự thảo có tính chất tiên tiến như thế tại sao người dân lại phản ứng? Hay chỉ vì một thuật ngữ rất nhỏ trong đó?” NCS Hiệp cho biết.

Một dự thảo quy định có tính tiến bộ, đổi mới của Bộ GD&ĐT về giáo dục tiểu học, nhưng nhiều người lo ngại rằng với độ tuổi của trẻ con như ở tiểu học thì áp dụng thuật ngữ “chủ tịch” hay “phó chủ tịch” là điều to tát và làm thay đổi tính cách trẻ con?

NCS Phạm Hùng Hiệp cho rằng, đây là một ý cần phải bàn luận nhiều hơn. Lo ngại này là có cơ sở, và chúng ta phải nhìn vào thực tế, hãy hỏi các trường thí điểm. Nhiều nước trên thế giới cũng đã áp dụng quy định này, hãy tham khảo các nước trên thế giới…

“Tôi cảm giác mọi người đang bị lái sang phản biện chỉ vì tên gọi, trong khi nhiều cái đáng quan tâm của dự thảo thì lại không nói. Cũng giống như Thông tư 30 vẫn còn nhiều vấn đề bàn cãi, mọi người cần bình tĩnh, kiên nhẫn. Nếu quan tâm thì hãy đọc kĩ và phân tích những cái đáng phân tích” NCS Phạm Hiệp nhấn mạnh.

Dưới góc nhìn từ một nhà bình luận, NCS Phạm Hùng Hiệp cho rằng điểm mới và đáng quan tâm ở bản Dự thảo lần này là quy định 35 học sinh/lớp, đây là con số quá lí tưởng. Và việc học sinh được bầu ra như trong dự thảo thì cũng mang dáng dấp của xã hội văn minh, đó là việc con người bầu ra lãnh đạo của mình để thực hiện dân chủ.

Tất nhiên ở lứa tuổi trẻ con cũng cần đặt dấu hỏi. Bởi không phải tự nhiên 40 nước trên thế giới đã áp dụng quy định này ở lớp tiểu học. 

“Dự thảo quy định tăng quyền cho học sinh là cái hay, có thể còn điểm này, điểm khác nhưng đó là một tín hiệu tốt. Tôi cho rằng Bộ GD&ĐT xin ý kiến xã hội về quy định này một cách rất cầu thị. Cá nhân tôi với tư các một nhà bình luận, tôi khao khát mọi người bình tĩnh hơn” NCS Phạm Hiệp khẳng định.

Trả lời trên báo Tuổi trẻ, ông Phạm Ngọc Định – Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học cho rằng, mô hình trường học mới được Bộ GD&ĐT thực hiện thí điểm ba năm qua, hiện tại đã nhân rộng trên khắp cả nước. 

Ưu điểm lớn nhất của mô hình dạy học này là tập cho học sinh tự quản, tự học, biết làm việc nhóm, vận dụng sức mạnh tập thể trong các hoạt động, học tập, mạnh dạn nói lên ý kiến của mình...

Qua đó, hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh. Phản hồi từ các trường thực hiện thí điểm, từ phụ huynh và học sinh cho thấy cách thức giáo dục này có nhiều ưu điểm, và không chỉ triển khai ở những nơi thuận lợi mà có thể thực hiện thành công ở các vùng khó khăn.

Từ thực tiễn đó, Bộ GD&ĐT đã đưa vào điều lệ trường tiểu học sắp ban hành những điểm mới ưu việt của mô hình dạy học trên.

“Với điều lệ đã ban hành, có nhiều điểm quy định không còn phù hợp hoặc cần điều chỉnh bổ sung liên quan tới đánh giá học sinh, đến việc khen thưởng hoặc phê bình học sinh.

Dự thảo mới sẽ khắc phục các bất cập này, theo hướng đánh giá học sinh trong cả quá trình, coi trọng việc khuyến khích, giúp đỡ học sinh tiến bộ, không tạo áp lực căng thẳng” ông Định nói trên Tuổi trẻ.

Phương Thảo
Từ khóa :
học sinh , đại học , Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo , giáo dục , đào tạo , năm học , học tập , giáo viên , Dự thảo Điều lệ trường tiểu học.
Còn gì mới ở Dự thảo Điều lệ trường Tiểu học, ngoài chức danh "Chủ tịch"?
Chủ đề : Kỳ thi Quốc gia 2015
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Chinh ho sy
3

Cần phải đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà. Tuy nhiên việc chỉ đổi mới tên gọi trong đội ngũ lãnh đạo lớp thì chưa thật cần thiết và chưa đủ.Tên gọi mới đó có vẻ quá to tát có thể làm thay đổi bản chất, nhận thức của một số học sinh trong quá trình học tập.

Nguyễn Hoàng
2

Đã có quá nhiều quy định, lợi chỉ thấy quan còn dân chẳng thấy đâu, toàn thấy hại dân...Quy định 35hs/lớp nhưng các quan có đưa ra kế hoạch thực hiện thực tế không, hay là chỉ có trong quy định mệnh lệnh hành chính??? Cái chối tỉ nhất mà người dân trí thấp như tôi thấy cái chức danh oai phong "chủ tịch" rồi hội đồng nọ hội đồng kia cho các cháu còn vắt mũi chưa sạch, trong khi làm sao để cho các cháu có tuổi thơ, vừa học vừa chơi để phát triển thì chẳng có chiến lược và hành cụ động thể...Đừng nghĩ đưa ra "đổi mới" là ngu dân chúng tôi nghĩ là đổi mới thật, đổi mới phải cụ thể, phải đi với thực tiễn đến phát triển văn minh, chứ không phải đổi mới trong vòng luẩn quẩn ngôn từ...

luu quang tuan
3

Toàn là ý tưởng của Tiên sư ,giáo sĩ ko à. potay.com

Phan Nguyễn
2

Bộ Giáo dục đào tạo muốn chứng tỏ mình đang có nhiều cải cách, đổi mới. Thực tế cho thấy có đổi mới hợp lý nhưng cũng có nhiều đổi mới xàm xàm quá hà.

Trần Tú
7

Ở độ tuổi hình thành nhân cách và phát triển tư duy về thế giới quan mà lại bắt các em ôm đồm tư tưởng "chức quyền" là sao? Ai sẽ chịu trách nhiệm khi nhân cách và khả năng sáng tạo của các em bị hủy hoại bởi những "chức danh" nặng nề kia??? Hỏi trên thế giới có ai làm như Việt Nam không? Tại sao chúng ta không tham khảo cách làm của những nền giáo dục tiên tiến như Phần Lan, Nauy, Thụy Điển...hay gần gũi hơn là Nhật Bản.

Tutam
6

Hởi những "trí tuệ" cao siêu ! Hãy nghĩ ra những điều thiết thực chứ dẹp kiểu thay đổi từ ngữ cũ rích bao lâu nay . Mấy ông cứ đổi từ mãi mà chất lượng GD có tiến triển gì đâu , ngược lại ngày càng ê chề . Ví dụ : Mấy ông đổi quy định một lớp không quá 30 em sao không làm ?...

quang hai
6

quá vớ vẩn.Hãy dùng thòi gian cho việc tốt khác

LuongBTC
13

Bộ Gáo dục có tham khảo các nước khu vực không, đừng ngồi nhà lạnh mà đưa ra những "tối kiến" làm hại trẻ em hôm nay. Cái cách sử dụng chức danh chủ tịch, phó chủ tịch có lẽ sẽ nhồi vào đầu đứa trẻ về quyền lực thấp cao, và sẽ tạo nên một thế hệ "quyền chức", một thế hệ chỉ tìm mọi cách có "quyền lực". Có lẽ đến lúc đó, những từ đẹp đẽ như "công bằng, dân chủ, văn minh" sẽ biến mất, và xã hội sẽ chỉ là những cuộc "chiến" máu lửa vì "quyền lực". Bộ GD hãy dẹp bỏ cái "tối kiến" này, đừng giáo dục công dân nhưng ý thức đi ngược lại một xã hội tiến đến văn minh và công bằng.

Xem thêm bình luận
Tin khác