Công bố chương trình môn học mới, “ú tim” đến bao giờ?

Giáo dục 24h

Thanh An

(GDVN) - Lãnh đạo Bộ và quý thầy đang tham gia xây dựng chương trình trình giáo dục phổ thông mới ít nhất đã 3 lần khiến dư luận “mất tin” rồi.

LTS: Thầy giáo Thanh An gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bài viết thể hiện sự băn khoăn thắc mắc trước việc ban soạn thảo chương trình môn học, Bộ Giáo dục và Đào tạo mãi chưa công bố các chương trình môn học như đã thông báo.

Tòa soạn trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc bài viết này, văn phong và nội dung bài viết thể hiện góc nhìn của tác giả.

Kể từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới vào cuối tháng 7/2017, một số lãnh đạo Bộ cũng như thầy Tổng chủ biên đã nhiều lần lên tiếng về thời điểm công bố các chương trình môn học mới. 

Thế nhưng, những thời hạn công bố chương trình môn học cứ hoãn hết lần này đến lần khác. 

Những lời hứa cứ lần lượt đi qua

Mấy ngày qua, các thông tin xung quanh chương trình môn học được “tiết lộ” nhỏ giọt với truyền thông, quý thầy biên soạn chương trình mới cũng tích cực trả lời báo chí về những “đổi mới” trong các môn học.

Điều này càng làm cho dư luận khó hiểu, khó tránh việc đoán già, đoán non: các chương trình môn học mới còn bị chơi trò “ú tim” đến bao giờ?

Hình minh họa, nguồn: thieunien.vn.

Chúng tôi còn nhớ, khoảng trung tuần tháng 9/2017, Tổng chủ biên chương trình tổng thể - Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho biết, các chương trình môn học sẽ được công bố vào giữa tháng 10/2017 để lấy ý kiến công luận. 

Rồi tháng 10/2017 lẳng lặng trôi qua, khi năm 2017 sắp khép lại, thì Thứ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Hữu Độ lại thông tin: 

“Để bảo đảm lộ trình đã đặt ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến hoàn thành chương trình các môn học và hoạt động giáo dục để làm căn cứ cho các tác giả viết sách giáo khoa vào tháng 3/2018”. 

Đùng một cái, tại hội nghị giám đốc các sở giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kết luận: 

Hoàn chỉnh dự thảo các chương trình môn học trước khi đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ để xin ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân trước ngày 12/1/2018.

Tuy nhiên, ngày 12/1/2018 đã trôi qua gần 1 tuần nay mà chương trình môn học vẫn bặt vô âm tín, chưa thấy được công bố trước công luận. 

Trên các trang báo mấy ngày nay chỉ thấy trích dẫn lẻ tẻ một vài nội dung, cũng như chia sẻ của thầy Tổng chủ biên chương trình tổng thể, các thầy Tổng chủ biên chương trình môn học mới. 

Về một số nội dung mới trong các chương trình môn học, mỗi báo khai thác một kiểu khác nhau. Cuối cùng, đa phần dư luận giáo viên, cha mẹ học sinh vẫn mơ hồ về môn học mới tới đây sẽ không biết thực tế nó thế nào?

Làm gia tăng những hoài nghi không đáng có

Lùi công bố chương trình môn học mới có phải dấu hiệu bảo hộ độc quyền?

Chúng tôi được biết, việc thay đổi chương trình, sách giáo khoa mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo lên ý tưởng từ 2008, trình đề án từ năm 2011 và chính thức được thông qua năm 2014.

Đề án, dự án này đã quy tụ hàng loạt các chuyên gia đầu ngành của các môn học tham gia viết chương trình. 

Nhưng không hiểu sao Bộ Giáo dục và Đào tạo lại cứ lùi, cứ hoãn công bố chương trình môn học hết lần này đến lần khác để dư luận chờ đợi. 

Bởi lẽ kinh phí đã được duyệt từ lâu, đội ngũ biên soạn thì luôn thường trực.

Có một điều rất lạ là thỉnh thoảng, lại có một thầy trong ban biên soạn chương trình xuất hiện trên báo chí “tiết lộ” một chút về môn học, cứ như là bí mật lắm.

Chuyện thay đổi chương trình, sách giáo khoa liên quan đến hàng chục triệu con người và phải huy đồng rất nhiều nguồn lực của đất nước. 

Chính vì vậy, sự kì vọng về sự đổi thay của ngành không chỉ là một vài người mà của toàn xã hội. 

Việc trì hoãn nhiều lần chắc chắn sẽ dẫn đến uy tín của lãnh đạo Bộ, uy tín của các nhà khoa học tham gia viết chương trình trước công luận. 

Việc lần lữa nhiều lần như vậy rõ ràng Bộ và Ban soạn thảo chương trình đang tự tạo sự hoài nghi cho dư luận rất không cần thiết.

Đáng nói là thời điểm thực nghiệm chương trình lớp 1 và đưa vào áp dụng đại trà đã ấn định rõ ràng, thời gian còn lại quá ít ỏi. 

Mong quý thầy làm chương trình, sách giáo khoa mới trung thực, trách nhiệm

Vậy hà cớ gì mà chỉ có việc công bố các chương trình môn học mà lại cứ “thập thò” mỗi ngày hé ra một ít? 

Bây giờ đã sắp hết tháng 1, mà tháng 8 năm nay là thực nghiệm chương trình lớp 1 thì làm sao đảm bảo sự chỉ đạo “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” như Nghị quyết 88 của Quốc hội đã đề ra?

Ông bà ta xưa đã từng nói: “một lần bất tín là vạn lần mất tin” nhưng lãnh đạo Bộ và quý thầy đang tham gia xây dựng chương trình trình giáo dục phổ thông mới ít nhất đã 3 lần khiến dư luận “mất tin” rồi. 

Thiết nghĩ, Bộ Giáo dục và Đào tạo muốn tạo được sự ủng hộ của dư luận, muốn xã hội chung tay với ngành giáo dục nước nhà thì trước tiên các lãnh đạo ngành phải tạo được uy tín trước công luận. 

Vì thế, dư luận xã hội đang chờ đợi các thầy công bố chương trình môn học trong một ngày sớm nhất.

Và các thầy nhớ rằng đừng có tiết lộ thời điểm công bố chương trình môn học với báo chí nữa. Dư luận đã thấy, dường như quá “tam ba bận” rồi…!

Thanh An
Từ khóa :
đổi mới giáo dục phổ thông , chương trình sách giáo khoa , chương trình tổng thể , chương trình môn học , tổng chủ biên , giáo sư Nguyễn Minh Thuyết , bộ giáo dục
Công bố chương trình môn học mới, “ú tim” đến bao giờ?
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Bình luận
Le Vu
2

Rất có thể càng để sát thời gian mới công bố để dễ...coi sự đã rồi

Ngô Văn QUyết
3

Các quý Bạn đọc hãy hiểu cho: Cải cách "căn bản và toàn diện..." khó lắm. Bộ giáo dục và Đào tạo có cách rất hay: không làm được thì "kéo dài" ra. Ví dụ: Đề án NNQG 2020, kéo dài ra đến năm 2025; Chưng trình Tổng thể xin kéo dài ra đến năm 2019 mà chỉ ở lớp 1, lớp 6. Đề án đào tạo Tiến sĩ 911, không hoàn thành, xin "kéo xuống" thành đề án đào tạo hơn 9000 Tiến sĩ mới cho các trường Sư phạm. CỨ KÉO DÀI ra.. trên 3 lần cũng không sao!

Nguyễn Mạnh Cường
3

Đổi mới cho giáo dục của cả 1 quốc gia mà họ làm rối như canh hẹ. Vậy mà họ đã từng tuyên bố hùng hồn rằng đưa vào giảng dạy từ năm học tới. Với tư duy này, với những con người này thì giáo dục sẽ đi về đâu hỡi những nhà lãnh đạo, nhà khoa học mà làm việc không khoa học tý nào!

Ta huu quang
8

Ai cũng biết cái yếu nhất và đồng thời cũng là nguyên nhân để bắt buộc Vn phải cải cách giáo dục chính là sự hiểu biết về kỹ thuật, công nghệ.... Nhưng cái này nằm ngoài khả năng của những người làm giáo dục, nên họ phải quanh quẩn để câu thời gian, vừa làm vừa nghĩ...

Tài kei
3

Cái yếu nhất là tầm nhìn, trình độ của lãnh đạo ngành

lê tuấn
11

Muốn tốt thì nên công bố, lắng nghe ý kiến đóng góp rồi xem xét đúng sai và điều chỉnh. Sự nghiệp giáo dục là của toàn dân, quyết định đến sự tồn tại và phát triển của dân tộc. Phải phát huy trí tuệ của toàn dân trong đổi mới lần này thì mới thành công!

Phạm Hữu Vang
8

Qua tìm hiểu chương trình tổng thể và tên gọi các môn học, cộng với tình hình triển khai làm sách của các đầu mối liên quan, có ý kiến cho rằng chương trình môn học mới cũng không có gì mới so với hiện hành (thậm chí vẫn như cũ đến 99%). Vậy nên cái kiểu thập thò này chỉ là trò đánh trận giả, hình thức thôi. Các bộ sách gọi là biên soạn mới gần như đã sẵn sàng cả rồi.

Nguyễn Lê
14

Tôi tán đồng đề nghị của bạn Tam Hoa khi bình luận bài báo "Bộ trưởng Nhạ nêu quyết tâm, 2018 sư phạm chỉ tuyển những học sinh ưu tú nhất" của tác giả Linh Hương [GDVN; 06:53; 28/12/2017] là "Đề nghị nên có luật Phát ngôn, trong đó có điều: "Nói mà không làm được như nói" ba lần thì phải thôi chức vụ trước kỳ hạn!".

Xem thêm bình luận
Tin khác