Công thức bí mật để khởi nghiệp thành công

Giáo dục 24h

Giáo Sư John Vũ

(GDVN) - Khởi nghiệp thành công không phải chỉ bằng ý tưởng như mọi người nghĩ. Ai cũng có thể có những ý tưởng hay nhưng không đủ, vì còn một “công thức bí mật".

LTS: Khởi nghiệp là một việc làm vô cùng quan trọng, nhưng, vì tâm lý xem nhẹ thực tế nên nhiều người nghĩ rằng khởi nghiệp là việc hết sức dễ dàng. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, điều đó lại đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực, thời gian và phương pháp.

Nhằm giúp các bạn sinh viên chuẩn bị ra trường nắm bắt được những kĩ năng cần thiết, cũng như chuẩn bị tâm lý vững vàng khi lập nghiệp. Giáo Sư John Vũ đã gửi đến Báo điện tử Giáo Dục Việt Nam bài viết về vấn đề này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Tuần trước, một sinh viên hỏi: “Tại sao có người thành công nhưng có người lại thất bại. Chắc họ phải có công thức bí mật nào đó?

Cả lớp cười to vì mọi người đều nghĩ rằng đó là chuyện đùa.

Để làm cho lớp học vui hơn, tôi xác nhận: “Có chứ, có công thức thành công bí mật đấy và nếu các bạn có thể làm điều đó, các bạn sẽ sớm trở thành Steve Jobs hay Bill Gates".

Khởi nghiệp thành công không phải chỉ bằng ý tưởng như phần lớn mọi người nghĩ. Ai cũng có thể có những ý tưởng hay nhưng không đủ, vì còn một “công thức bí mật” mà họ phải làm nữa.

Sinh viên kĩ thuật thường tin rằng họ có kĩ năng tạo ra các trang mạng, họ có thể viết mã, thì họ có thể khởi nghiệp.

Đó là niềm tin đã lỗi thời và tạo ra nhiều thất bại.

Để thành công ngày nay, người ta phải hình thành công thức, lập kế hoạch, kiểm nghiệm, thực thi, tiếp thị và lập thế cạnh tranh.

Các yếu tố này có thể được tóm tắt trong một “công thức bí mật” và đó là điều mà các bạn sẽ học trong lớp này.

Hình ảnh minh họa cho con đường khởi nghiệp của mọi người. (Ảnh: nguồn từ Giáo sư John Vũ)


Cả lớp cười vang vì biết tôi đang đùa nhưng một vài người đã tỏ ra chăm chú hơn. Tôi tiếp tục nói: “Đây là câu thần chú bí mật đấy nhé: “Hãy giải quyết vấn đề mà nhiều người cần và cho họ lí do để họ sẵn sàng trả nhiều tiền cho giải pháp đó.” Tôi yêu cầu cả lớp nhắc lại câu "thần chú " này vài lần để nhập tâm rồi giải thích:

“Steve Jobs đã dùng công thức này và giải quyết vấn đề mà nhiều người cần. Họ cần máy tính nhưng không thể mua máy tính lớn giá hàng triệu đô la.

Ông ấy cung cấp máy tính nhỏ, có thể làm được nhiều điều như máy tính lớn, nhưng bán chỉ ba nghìn đô la.

Chỉ trong hai năm, ông ấy đã bán được hơn hai triệu máy tính thông minh.

Trong vòng năm năm, Ông ấy đã thâu tóm được thị trường máy tính và loại trừ hầu hết các công ty máy tính lớn ra khỏi thị trường.”

Google cũng đi theo công thức này.

Các bạn nên nhớ Google không phải là công ty động cơ tìm kiếm đầu tiên.

Đã có 7 công ty hoạt động vào thời đó nhưng đa số đều khó dùng, chỉ người có kĩ năng máy tính mới sử dụng được.

Một số công ty còn đòi người dùng phải trả tiền để sử dụng động cơ tìm kiếm.

Google đã giải quyết vấn đề này bằng việc làm cho nó dễ dàng hơn và cung cấp miễn phí. 

10 lời khuyên của giáo sư John Vũ dành cho người muốn khởi nghiệp

Google tuyên bố giá trị như sau: “Tại sao trả tiền cho một động cơ tìm kiếm khó dùng trong khi bạn có thể dùng một động cơ tìm kiếm “dễ dàng” mà không phải trả tiền”. Trong một thời gian ngắn, Google đã thâu tóm thị trường, tiêu diệt các công ty cạnh tranh và phát triển thành công ty lớn nhất.

Nhưng đó chỉ mới là một nửa của công thức: “Giải quyết vấn đề cho nhiều người.”

Google kiếm tiền qua việc quảng cáo với đề nghị: “Khi mọi người tìm gì đó liên quan tới sản phẩm của bạn, chúng tôi sẽ cho hiển thị quảng cáo của bạn nhưng bạn không phải trả tiền chúng tôi cho đến khi người dùng bấm nút truy cập vào trang của bạn.

Bạn “trả tiền theo cú bấm chuột” đó. 

Điều này hiệu quả hơn là những quảng cáo hiện lên một cách ngẫu nhiên.

Người tìm mua sách sẽ không bao giờ chú ý tới quảng cáo xe hơi. Khi mọi người bấm vào quảng cáo mà họ quan tâm, họ có ý muốn mua thứ đó và điều đó giải quyết vấn đề cho các công ty bán hàng quảng cáo với Google nên họ hài lòng trả cho Google nhiều tiền.

Google thành công vì biết rõ công thức bí mật này. Bây giờ các bạn đã biết về "bí mật" này thì phải áp dụng nó cho việc khởi nghiệp để thành công.

Cả lớp cười vang nhưng họ biết rằng quy tắc này là yếu tố quan trọng cho việc khởi nghiệp.

Ý tưởng không đủ, kỹ thuật không đủ, mà phải có thật nhiều khách hàng và cách kiếm thật nhiều tiền, mới đưa khởi nghiệp đến chỗ thành công.

Học ngành gì để không thất nghiệp?

Tôi đặt câu hỏi cho cả lớp: “Bạn áp dụng công thức này cho khởi nghiệp thế nào?

Nếu bạn có ý tưởng, bạn phải tự hỏi: Nó có giải quyết vấn đề mà nhiều người cần hay không?

Bao nhiêu người cần giải pháp này?

Những người này là ai?

Làm sao bạn đạt tới họ?

Họ sẵn lòng trả bao nhiêu? Nó có giá bao nhiêu?

Giải pháp của bạn có tốt hơn những giải pháp khác không?

Bạn có bằng sáng chế để tránh việc sao chép, ăn cắp tài sản trí tuệ không?

Nếu hội đủ những điều kiện này thì khởi nghiệp có nhiều cơ hội thành công!

Vì sinh viên kĩ thuật không quen thuộc với mô hình doanh nghiệp, tôi thường rút ngắn mô hình lại bằng câu hỏi giản dị (cái gì, ai, và làm sao) mà sinh viên phải trả lời trong lớp của tôi:

Cái gì: Vấn đề bạn đang định giải quyết là gì? Sản phẩm của bạn là gì? Dịch vụ của bạn là gì?

Ai: Ai là khách hàng của bạn? Ai có vấn đề?

Làm sao: Làm sao bạn giải quyết vấn đề này? Thị trường lớn thế nào? Bạn muốn đạt tới khách hàng thế nào? Làm sao bạn dẫn đầu nhu cầu? Làm sao bạn làm tiền?

Bằng việc trả lời những câu hỏi đơn giản này, sinh viên có thể kiểm nghiệm ý tưởng để xác định liệu họ có thể khởi nghiệp hay không.

Mặc dù, sinh viên đều biết rằng tôi đùa vì sử dụng danh từ "Công thức bí mật" nhưng đây là những quy tắc làm cho sinh viên có thể nhớ lâu hơn trong bài học giản dị.

Theo thời gian, tôi đã gặp một số sinh viên khởi nghiệp thành công, mỗi lần gặp tôi họ đều nhắc tới “công thức bí mật” mà tôi đã truyền dạy.

Giáo Sư John Vũ
Từ khóa :
Công thức bí mật , chìa khóa thành công , lập nghiệp , sinh viên , thực tế
Công thức bí mật để khởi nghiệp thành công
Chủ đề : KHỞI NGHIỆP
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác