Cử tri bức xúc, kiến nghị kiên quyết chấn chỉnh vấn nạn lạm thu

23/10/2017 10:46
Trinh Phúc
(GDVN) - Theo Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn: “Cử tri kêu quá nhiều về lạm thu đầu năm học với nhiều khoản thu quá cao, bất hợp lý”.

Ngày 23/10, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14, ông Trần Thanh Mẫn trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Trong đó, phản ánh về những nguyện vọng của cử tri về nhiều vấn đề liên quan đến công tác giáo dục và dạy nghề hiện nay.

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam (ảnh Trinh Phúc).
Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam (ảnh Trinh Phúc).

Theo ông Trần Thanh Mẫn: “Cử tri và Nhân dân ghi nhận việc kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 đã có những đổi mới theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho thí sinh, gia đình, xã hội.

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân còn băn khoăn về điểm chuẩn tuyển sinh đầu vào của một số trường đại học, cao đẳng và quy định về cộng điểm ưu tiên trong xét tuyển đại học chưa hợp lý;

Cách thức tổ chức và chất lượng học ngoại ngữ hiệu quả chưa cao; Cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị ở một số nơi vẫn còn thiếu;

Cử tri bức xúc, kiến nghị kiên quyết chấn chỉnh vấn nạn lạm thu  ảnh 2“Kiên quyết nhúng chàm và miệng nhúng…đóm”

Chất lượng đào tạo đại học, dạy nghề hạn chế; tình trạng “lạm thu” đầu năm học với nhiều khoản thu quá cao, bất hợp lý như việc thu nhiều khoản sai quy định ở Trường tiểu học Lệ Xá, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên, thậm chí có nơi buộc học sinh phải đóng góp xây dựng nông thôn mới như ở xã Nam Đông, huyện Cư Juts, tỉnh Đắk Nông”.

Với những tồn tại bất cập trên, ông Trần Thanh Mẫn cho rằng: “Cử tri và Nhân dân đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định về tuyển sinh Đại học, có chính sách khuyến khích học sinh giỏi thi vào các trường sư phạm;

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị ở địa phương, nhất là vùng sâu và vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số;

Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học và dạy nghề để đáp ứng đúng nhu cầu thị trường lao động; chuẩn bị tốt việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, bảo đảm chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế;

Kiên quyết chất chỉnh ngay tình trạng “lạm thu trong các trường học”.

Trinh Phúc