Cứ xử lý thật nghiêm, Hiệu trưởng có dám sai phạm?

Giáo dục 24h

Đỗ Tấn Ngọc

(GDVN) - Tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí ngân sách giáo dục đã trở thành hiện tượng “nở rộ” trong mấy năm gần đây, gây bức xúc trong toàn ngành.

LTS: Bàn về những sai phạm trong quản lý tài chính trường học, thầy Đỗ Tấn Ngọc đã có bài viết phản ánh, bình luận sát thực, đáng suy ngẫm để nói lên vai trò của những người đứng đầu một ngôi trường.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả ý kiến này!

Các năm qua, không ít cán bộ, Hiệu trưởng trường có nhiều sai phạm trong quản lý tài chính, dẫn đến mất đoàn kết nội bộ, thậm chí xảy ra những vụ tham nhũng ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục. 

Sai phạm trong quản lý tài chính ở ngành giáo dục “nở” rầm rộ

Xin minh chứng ra đây một số vụ việc:

Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh từng làm rõ những sai phạm của cán bộ quản lý, hội đồng quản trị trường Đại học Hùng Vương (thành phố Hồ Chí Minh) trong việc quản lý, sử dụng, thu chi tài chính. 

Cách đây 6 năm, trường Đại học Quy Nhơn (Bình Định) cũng làm xôn xao dư luận vì để xảy ra nhiều sai phạm, đặc biệt là về thu chi, sử dụng tài chính, khiến Hiệu trưởng trường này bị đình chỉ công tác, xử lý kỷ luật về Đảng và chính quyền.

Trong tháng 4 năm 2014, Uỷ ban Nhân dân thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) ra quyết định kỷ luật hình thức hạ một bậc lương đối với bà Phạm Thị Hương (Hiệu trưởng trường Tiểu học Mê Linh, thành phố Đà Lạt) vì sai phạm về quản lý, sử dụng tài chính.

Theo kết luận của Thanh tra thành phố Đà Lạt, bà Hương không theo dõi báo cáo tài chính và báo cáo thu, chi hoạt động sự nghiệp các khoản thu từ năm 2011 đến tháng 11/2013 với tổng số tiền gần 537 triệu đồng; tổ chức dạy thêm và thu tiền sai quy định hơn 246 triệu đồng; chi thu nhập tăng thêm sai quy định 37 triệu đồng.

Siết chặt quản lý tài chính trong nhà trường là một cách để nâng cao chất lượng giáo dục (Ảnh: baobacgiang.com.vn).

Bà Hương cùng với bà Nguyễn Thị Ngọc Ly (kế toán nhà trường) lập hai hệ thống sổ sách, tự nâng giá thực phẩm, tự ý hợp thức hóa các bảng định lượng thực phẩm của học sinh bán trú để hưởng chênh lệch số tiền gần 22 triệu đồng; chia nhau hơn 40 triệu đồng phần trăm hoa hồng; dùng tiền bán trú của học sinh mua bánh, sữa cho các giáo viên gần 21 triệu đồng; chi sai tiền nước hơn 11 triệu đồng...

Năm 2015, thông tin từ Sở Nội vụ Cà Mau cho biết, Uỷ ban Nhân dân tỉnh vừa có báo cáo việc xử lý kỷ luật công chức, viên chức về Bộ Nội vụ.

Nguyên hiệu trưởng mầm non Ban Mai bị đề nghị điều tra vì “ăn” hơn 127 triệu

Theo đó, trong năm 2014 trên địa bàn có 37 công chức, 50 viên chức bị xử lý kỉ luật.

Trong số công chức bị kỷ luật có nhiều lãnh đạo và nguyên lãnh đạo như:

Ông Nguyễn Quốc Định (nguyên Giám đốc Sở Xây dựng) bị cảnh cáo vì vi phạm trong công tác tài chính, đấu thầu.

Bà Chung Ngọc Nhãn (nguyên Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội) bị cách chức vì vi phạm công tác quản lý tài chính...

Đặc biệt, trong số các công chức bị kỷ luật tập trung nhiều trong lĩnh vực giáo dục:

Lãnh đạo có ông Thái Văn Long (nguyên Giám đốc Sở Giáo dục) bị kỷ luật khiển trách vì vi phạm trong công tác tài chính, vận động thầu.

Ông Ngô Trìu Mến (Phó Giám đốc Sở Giáo dục) bị cảnh cáo vì thiếu tinh thần trách nhiệm trong gói thầu mua sắm bàn ghế học sinh.

Ngoài ra nhiều Hiệu trưởng các trường trong tỉnh bị kỷ luật như ông Trần Hồng Dương (Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Cái Nước) bị cảnh cáo vì vi phạm nội quy, quy chế cơ quan.

Bộ Giáo dục nhắc địa phương giám sát lạm thu đầu năm học

Ông Lê Quốc Thới (Hiệu trưởng trường Trung học Cơ sở Đông Thới, huyện Cái Nước) bị kỷ luật cảnh cáo vì vi phạm hành chính.

Bà Nguyễn Thị Tiên (Hiệu trưởng trường mẫu giáo Họa My, huyện Phú Tân) bị cảnh cáo vì vi phạm công tác quản lý tài chính...

Mới đây, báo Hà Tĩnh phản ánh có đến 32 trường học ở Hương Sơn thu tiền sai quy định.

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có bài về một Hiệu trưởng Trung học Cơ sở ở quận Ba Đình (Hà Nội) có biểu hiện lộng quyền, trù dập giáo viên, thu chi vô tội vạ tiền của phụ huynh, học sinh.

Danh sách dài các cá nhân, đơn vị trong ngành Giáo dục “dính” sai phạm có lẽ kể mãi không hết cho thấy một môi trường không còn “trong” và “sạch” như xưa.

Thực tế cho thấy, phần lớn các đơn thư tố cáo tiêu cực trong lĩnh vực giáo dục hầu hết đều liên quan đến công tác quản lý, sử dụng tài chính của Hiệu trưởng, kế toán và thủ quỹ.

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng buộc phải  xử lý kỷ luật không ít cán bộ quản lý giáo dục do mắc nhiều sai phạm liên quan đến quản lý, sử dụng và thu chi tài chính.

Theo bộ phận thanh tra Phòng, Sở giáo dục ở nhiều địa phương cho biết, số vụ việc kiện tụng, tố cáo liên quan đến thu chi ở các trường đang có chiều hướng gia tăng, với diễn biến phức tạp.

Họ phải tốn nhiều thời gian để xác minh, điều tra, làm rõ các sai phạm và kiến nghị cấp trên xử lý, kỉ luật.

Có những vụ việc  dù đã được qua cơ quan công an điều tra, xử lý nhưng dư âm của nó vẫn còn ảnh hưởng nặng nề, làm mất đi niềm tin vào năng lực, phẩm chất của các nhà quản lý giáo dục.

Nguyên nhân của những sai phạm

Vì sao nhiều cán bộ quản lý, Hiệu trưởng ở các trường bậc phổ thông lại mắc nhiều lỗi vi phạm trong lĩnh vực thu, chi ngân sách như vậy?

Với vốn sống công tác nhiều năm trong ngành, theo chúng tôi có mấy nguyên nhân như sau:

Trước hết, các Hiệu trưởng thường xuyên bận rộn với nhiều việc, lại có khi xem nhẹ việc quản lý tài chính nên chưa dành thời gian để học hỏi, nghiên cứu.

Từ việc thiếu kiến thức nghiệp vụ về lĩnh vực quản lý tài chính này, họ dễ mắc các sai lầm về quản lí thu chi, thậm chí phải trả giá  đắt bằng những hình thức kỉ luật…

Cũng có trường hợp Hiệu trưởng bị cấp dưới, kế toán “gài bẫy” làm trái quy định pháp luật mà không hề hay biết.

Tiếp đến, khi đã có chức quyền, được nhiều người tâng bốc, nịnh nọt, Hiệu trưởng dần bị tha hóa, phát triển đầu óc cá nhân chủ nghĩa.

Họ coi kinh phí của Nhà nước cấp, tiền bạc phụ huynh học sinh đóng góp là có quyền định đoạt chi tiêu, bất chấp quy định pháp luật.

Từ những quyết định thiếu minh bạch về tài chính đã dẫn đến nội bộ mất đoàn kết, kiện tụng kéo dài, đặc biệt, với các cán bộ, lãnh đạo sắp nghỉ hưu thường có tâm lý “tung hoành” trước khi về “vườn”.

Mặt khác, không ít Hiệu trưởng khi lên được chức vụ lãnh đạo rồi, được vài năm đầu nghiêm túc, đạt một số thành tích sau đó lại chủ quan,  thiếu rèn luyện về đạo đức.

Hơn nữa, công tác thanh tra ở các trường hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, thành phần Ban Thanh tra nhân dân bầu ra theo nhiệm kỳ hai năm một lần, dưới sự chỉ đạo của ban chấp hành công đoàn nhà trường; vừa thiếu kiến thức, hiểu biết nghiệp vụ kế toán lại vừa chỉ tồn tại trên danh nghĩa.

Phạt vi phạm quy chế dạy thêm tới 30 triệu đồng: Vẫn khó triệt tận gốc

Ban thanh tra như vậy thường bị Hiệu trưởng khống chế, cho nên khó phát hiện, ngăn chặn được sai phạm của Hiệu trưởng và kế toán.

Về phía cấp trên, đơn vị chủ quản hằng năm có cử bộ phận tài chính về kiểm tra, quyết toán tài chính đơn vị nhưng vì nể nang, rồi quan hệ “lợi ích” hai chiều  nên bỏ qua những sai phạm.

Có trường hợp bị tập thể, giáo viên tố cáo thì cấp trên lại lơ là, bao che gây bức xúc dư luận.

Hiệu trưởng được đà  cứ thế làm tới, gây nhiều thất thoát về tài chính cho tập thể, Nhà nước, tạo ra hình ảnh xấu trong môi trường giáo dục.

Để công tác quản lý tài chính luôn minh bạch, hiệu quả theo chúng tôi, trước hết, người lãnh đạo cần tu dưỡng đạo đức, giữ gìn phẩm chất trong sạch, liêm khiết, tránh xa những cám dỗ về vật chất, tiền bạc.

Mặt khác, các cấp quản lý cần mở thêm những lớp bồi dưỡng, tập huấn về quản lý tài chính để Hiệu trưởng nâng cao hiểu biết nghiệp vụ của mình.

Các khoản thu chi phải được công khai, bàn bạc thống nhất trong toàn hội đồng nhà trường, tạo điều kiện cho tập thể, thanh tra giám sát công tác tài chính, góp phần lành mạnh hóa nhà trường.

Và tất nhiên, công tác thanh tra, xử lý sai phạm phải nghiêm túc, công tâm, tránh tình trạng nể nang, xuề xòa.

Đỗ Tấn Ngọc
Từ khóa :
tham nhũng , lãng phí ngân sách giáo dục , thu chi tài chính nhà trường , lạm thu , lạm chi
Cứ xử lý thật nghiêm, Hiệu trưởng có dám sai phạm?
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
NGUYỄN THANH TÙNG
1

Từ ngày phân bổ kinh phí về trường quản lí.Hiệu trưởng và kế toán mừng ra mặt.Chi tiêu không đúng mục đích hoặc lập khống chứng từ,làm ít kê nhiều.Khi có cấp trên về kiểm tra miễn sao chứng từ đầy đủ là được.Bởi vì khi kiểm tra chỉ kiểm tra trên chứng từ chớ đâu có kiểm tra thực tế.Thậm chí HT tự ý cắt chế độ của GV.Khi GV ý kiến thì HT trù dập,kết bè để cô lập GV đó.GV đó có gởi đơn lên PGD nhưng 02 năm rồi chưa giải quyết.Thật buồn cho cán bộ quản lí GD.

Bạn đọc
0

Tôi nghĩ việc chi sai tài chính có dấu hiệu tham nhũng thì mình có thể xử lý hình sự bỏ tù được chứ. Sao xử lý buồn cười vậy?

Nông dân
0

Dạy thêm đang trở thành một(Tệ nạn) xong hành cùng nền GD. Nhà trường tổ chức, hiệu trưởng , Gv đua nhau tổ chức lớp dạy thêm...Tất cả đua nhau (bằng mọi chiêu) rất rầm rộ.(Một bước tiến phong, đột phá). Bất chấp dư luận, quy định của ngành . Chỉ tội cho các trò tất tưởi chạy theo mọi kế hoạch, dự án các thày ,cô /PH thì gồng mình mà gánh học phí.

Văn Hoàng
2

Trường chúng tôi giữa thủ đô, nhưng hiện nay truong tổ chức dạy them theo chuong trình của trường, các cô dạy cùng một lớp cấu kết với nhau thue địa điểm ngoài dạy chính nhũng học sinh trên lớp của mình. HT muốn họ ủng hộ dạy them hè để BGh ăn chia (gv chỉ huong 40% tiền thu dạy hè) nên cho phép những giáo viên "được lòng" tổ chức dạy them ben ngoài thoải mái. Phản cong chuyen mon (giáo vien bài dạy lớp nào) rất vô lí. Ai cùng e kịp voi HT thì dạy bốn lớp kiem luôn chủ nhiệm không cung e kịp thì chỉ ba lớp không chủ nhiem gì. Nguoi 20 tiết một tuần kiếm them trăm triệu một tháng kẻ chỉ 10 tiết tròn chõn luong ba cọc ba đồng. Cứ đến đâu năm học là đẫm đạp lên nhau để giành lớp đúng ban còn dạy thêm. Một nền giáo dục hủ hoá! Ngay cả một ng được xem là hiền lành nhưng khi len làm HT cũng tha hoá và biến chất tất cả vì tiền! Vậy sao không nên cấm triệt để dạy thêm!

Đông Hồ
2

Từ ngày thầy ĐỖ TẤN NGỌC viết báo thì bài này là bài viết "HỢP LÒNG DÂN NHẤT".

buiminhthuan
4

Đã quản lý giáo dục thì phải chuẩn mực, tử tế, gương mẫu từ cách ăn nói, ứng xử, hành vi lương thiện...Nhưng bây giờ thì một số HT chưa có được phẩm chất trên, do đó mà gây bức xúc cho GV và PHHS. Vấn đề là làm sao chấn chỉnh được đây? GĐ Sở chưa mạnh tay được, có khi bao che hoặc đưa HT sai phạm sang một ghế lãnh đạo khác.Thầy bộ trưởng có làm được điều này không? Nếu không làm được thì đừng có mơ mà xây dựng nền giáo dục tử tế. Nhờ quý báo làm chỗ dựa cho những gv dám đứng lên tố cáo thì may ra mới làm được việc này.

Ly trương
3

Cứ cho rời chức là vào khuân khổ hết.Quan trọng là ai thanh ,ai kiểm.Có chạy được kết luận không,có bao che của cấp trên không,có lợi ích nhóm không?

Phạm Minh Tuấn
4

Rất đồng tình với bài viết này. Ơ trường nào cũng vậy thôi nếu thanh tra làm đúng chức năng nhiệm vụ với tinh thần nghiêm túc thì sẽ lòi ra hết

Xem thêm bình luận
Tin khác