Đã đến lúc phải từ bỏ ngay lối dạy học quyền uy!

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Cần giải quyết triệt để vấn đề thầy cô áp đặt học trò, bỏ hẳn quan điểm giáo dục coi nhà trường là nhất, coi thầy cô là nhất.

Đến nay, nhiều người bức xúc về việc cô Hương - Trường Tiểu học An Đồng (Hải Phòng) phạt trò trong lớp nói chuyện riêng bằng cách bắt uống nước giẻ lau

Thậm chí, nhiều giáo viên cũng cảm thấy không thể chấp nhận được hành động phản cảm, đặc biệt, một nhà giáo lão thành đã phải thốt lên rằng: “Tôi cảm thấy xấu hổ khi có một đồng nghiệp như vậy”. 

Trước đó, một giáo viên ở thành phố Hồ Chí Minh lên lớp im lặng với học sinh suốt bốn tháng nhưng sự việc chỉ vỡ lẽ khi học sinh bật khóc tại buổi đối thoại với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ngày 23/3 vừa qua. 

Sau khi những câu chuyện buồn này được thông tin khắp các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều người băn khoăn rằng, liệu có phải do áp lực của ngành giáo dục quá lớn khiến tình thầy – trò ngày trở nên căng thẳng. 

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội thẳng thắn nhìn nhận:

“Đây chính là căn bệnh của giáo dục mà lâu nay nhiều người đề cập đến một cách chưa đầy đủ và hiện nó đang phát huy tác dụng. 

Đó là phương pháp giáo dục quyền uy lấy áp đặt, lấy kỷ luật để bắt buộc học sinh phải thế này, thế kia chứ không phải xuất phát từ phương pháp giáo dục hay quan điểm giáo dục tiến bộ”. 

Theo thầy Nguyễn Tùng Lâm, lúc nào thầy cô cũng bắt học trò theo ý mình tức là thiếu tôn trọng học sinh. (Ảnh: Thùy Linh)

Bởi thầy Lâm cho rằng, áp lực về kiến thức của giáo dục là không nhiều bởi hiện nay học sinh có nhiều nguồn thông tin để tìm kiếm thông qua Internet.
 
Từ đó, theo thầy Lâm, để giải quyết triệt để “căn bệnh” này thì trước tiên phải loại bỏ quan điểm giáo dục coi nhà trường là nhất, coi là thầy cô là nhất để cùng nhau tìm ra phương pháp giáo dục phù hợp với từng học trò. 

“Nếu vẫn giữ quan điểm giáo dục đó thì những câu chuyện buồn sẽ vẫn còn xảy ra. 

Lúc nào thầy cô cũng bắt học trò theo ý mình tức là thiếu tôn trọng học sinh.

Cái gốc vấn đề là ở đây chứ không phải do áp lực giảng dạy”, thầy Lâm đánh giá. 

Bắt học sinh quỳ là biểu hiện của giáo dục áp đặt, hà khắc và bất lực

Hơn nữa, cần “huấn luyện” đạo đức và năng lực nghiệp vụ sư phạm để mỗi thầy cô phải thực sự trở thành một nhà sư phạm chứ không phải cứ dùng quyền uy của mình để “đuổi học” mỗi khi các em mắc lỗi. 

“Làm sao để “đuổi học” không còn trong mỗi trường học nữa chứ hiện nay, học sinh nào ngoan thì được dạy dỗ còn em nào phát triển cá tính riêng thì bị tiêu diệt là không ổn”, thầy Lâm chỉ rõ. 

Đặc biệt, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm và mỗi nhà trường hiện nay trong quá trình sử dụng, bồi dưỡng giáo viên cần chú ý cao đến đạo đức nghề nghiệp, bồi dưỡng tay nghề sư phạm. 

Mỗi nhà trường hãy mang khẩu hiệu mỗi thầy cô mang niềm vui hạnh phúc cho học trò, còn hiện nay đang có tình trạng một số thầy cô mang lại khổ đau, khổ sở cho học trò. 

Muốn làm được điều này thì trong các nhà trường cần thường xuyên nhắc nhở giáo viên về đạo đức nghề giáo, các thầy cô cần thường xuyên trao đổi nghiệp vụ với nhau để tìm ra phương pháp giáo dục phù hợp từ đó thay đổi suy nghĩ, cách làm thay vì cứ họp hội đồng là Hiệu trưởng chỉ báo cáo, rao giảng. 

Giáo dục và cách hành xử của chúng ta

Thực tế, hiện nay chúng ta mới chú trọng dạy học sinh giá trị sống, kỹ năng sống cho học trò nhưng rõ ràng thầy cô phải có giá trị sống, kỹ năng sống thì mới dạy dỗ được học trò của mình. 

“Vì vậy, các thầy cô phải được học tập, bồi dưỡng, trải nghiệm để có được giá trị tôn trọng, khoan dung, trách nhiệm với học trò của mình. 

Bởi người dạy học không chỉ dạy kiến thức mà còn dạy nhân cách cho các em”, thầy Lâm chỉ rõ. 

Thùy Linh
Từ khóa :
Hiệu trưởng , người dạy học , nhân cách , giá trị sống , kỹ năng sống , phương pháp giáo dục
Đã đến lúc phải từ bỏ ngay lối dạy học quyền uy!
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Ghét ảo
24

Cái chuyện vào internet là ai đầu tiêu? Bày ra các cuộc thi trên mạng để buộc trẻ nhỏ phải dò dẫm vào mạng còn nói ngược. Đặc biệt tiểu học, chúng tôi chưa muốn con tiếp xúc sớm với giới mạng cũng không được. Cha mẹ có muốn cấm con vào mạng cũng không được, chúng bảo thầy cô ở trường bắt buộc lên mạng thi này thi nọ, giải đề trên mạng đó, tại ai? SỐNG ẢO bác muốn kiếm cớ đổ lỗi thì tìm lí do cho hợp lý vào. Việc này người người nhà nhà đều biết còn ai khen ý kiến bác là đúng thì tôi không biết?

Ghét ảo
4

Tôi biết là gv cũng thừa theo lệnh trên thì hs chúng cũng phải theo lệnh gv. Tôi không đổ thừa hết cho gv thì gv tại sao hở tý là đổ thừa hết cho hs?

Hà Phương
0

Tiếc cho bạn! bạn cũng phải dò dẫm vào mạng đi thôi. Mạng đem lại kho kiến thức khổng lồ đó bạn.

Không tham lam
20

Học sinh nghèo học giỏi đầy ra sao không kể luôn vậy bạn Sống Ảo? Học sinh trung thực trả lại tiền chục triệu cho người đánh rơi không kể nốt? Bêu xấu học sinh suốt thì tôi cũng đọc được bạn là người như thế nào ạ.

Tài quận 3
4

Tôi cùng ý kiến. Mấy bài viết về gương tốt học sinh áp đảo hơn hẳn. Hàng vạn gương tốt không so hơn được một sai lầm sao. Sân si nhỏ mọn thêm cái nick Đồng Bằng Thị Lan nội dung y hệt. Có nhiêu nói hoài. Đếm trên báo Giáo Dục thôi nhé, hàng trăm bài mới có một bài học sinh lầm lỗi. Tôi thấy làm giáo dục mà chăm chăm nhìn đâu cũng ra lỗi học sinh như bạn ấy thì học trò khổ chắc. May thay gv như bạn ấy không nhiều đâu bạn. Giữ quan hệ tốt với cha mẹ học sinh hay học sinh thì suy cho cùng nhà trường và giáo viên được lợi nhiều hơn chứ chả mất mát gì. Ngược lại không có sự ủng hộ của cha mẹ và học trò mới mệt. GV mà không nhận được sự yêu thương chỉ có mâu thuẫn với bên còn lại thì có gì đáng khoe đâu. Thất bại hẳn. Nhìn gv khác giữ được mối quan hệ tốt mà phát ham. Có gì đáng tự hào khi coi mình là nhất, không quan tâm cảm xúc học sinh và lên khỏi lớp nó quên sạch tên mình là điều hiển nhiên. Đánh tự hào gì đâu khi trong ký ức học sinh về giáo viên chỉ là những cơn cuồng mộ, thực tế đã cho thấy rõ ràng. Cuồng nộ mất kiểm soát như bà Hương thì mang lại cả vết nhơ cho ngành chứ không hề nhỏ!

khainguyen
5

Trong xã hội Mỹ (cả phương tây), họ không đề cao "tôn sư trọng đạo"(quan niệm cổ lỗ của Khổng Tử bên Trung Hoa)mà cũng không coi "học sinh là trung tâm". Họ chỉ yêu cầu giáo viên hay học sinh phải tuân thủ các quy tắc (code), quy định, và luật pháp. Cho nên không ai dám tỏ "quyền uy vượt khung luật pháp", bất kể giáo viên hay học sinh đó có là "con ông cháu bà" chi đó. Nếu ai vi phạm có thể bị sa thãi, hoặc ra tòa. Học sinh thì bị cảnh cáo, cha mẹ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, hoặc phải đưa vào trường giáo dưỡng dành cho thanh thiếu niên "khó dạy". Sự nghiêm minh của luật pháp và quy tắc trong xã hội giúp tạo nên một trật tự tương đối, ỗn định, không biến nhà trường thành cái chợ trời hỗn loạn, là nơi hỗn tạp, ai muốn làm gì cũng được, như bắt giáo viên quỳ gối, bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng!!!

'Minh Chuyên
6

Vấn đề ở chỗ gv là người giữ quyền chủ động trong lớp học. Nếu họ biết kiểm soát tốt cảm xúc và hiểu luật thì chẳng việc gì. Ngược lại hỏng việc là do họ khởi xướng. Có người cho mình quyền trên người khác cao quá, tự tôn, tự cao tự đại thành thử một ánh mắt trẻ con vô ý cũng đùng đùng nổi giận, trịch thượng là con trẻ trịch thương, trừng phạt đích đáng, bà Hương là bằng chứng nè, xin đi uống nước thôi mà bà ta kêu là phạt cho ngoan hơn đấy, còn đổ cho em là nói chuyện trong lớp. Nhưng lỗi có to bằng trời cũng đâu đem luật rừng ra mà tự tiện thay trời hành đạo xử thế. Con tôi thì có hôm gv bực đâu chuyện ở nhà con chẳng tội tình gì vừa trông thấy mặt đã vỗ bàn đập ghế mắng cho té tát, ngơ ngác chẳng hiểu gì. Bởi vậy thầy Tùng Lâm nói là có đó chứ không phải không đâu.

Không có lửa làm sao có khói
5

Tôi nhất trí các nhận định khác, trừ vấn đề tôi muốn bổ sung, gv quỳ gối là do trước đó tạo nên bức xúc trước, đi nghĩ ra hình phạt bắt con ngu7o872i ta quỳ gối làm gì. Như vậy chính những bà cô cho uống giẻ lau như này mới là tự biến nhà trường thành cái chợ trời hỗn loạn, chứ không ai rãnh mà tự tiện vào trường học kiếm chuyện. Nếu gv không tự cho mình cái quyền là nhất như tiến sĩ nêu không bắt con cái dân đen chịu nhục hình trời ơi đất hỡi tự nghĩ ra quái dị như này thì ai ở không đi vào trường học làm chi. Còn phải đi cày kiếm cơm kiếm tiền trả nợ học phí. Tốt nhất như bạn nói:" không đề cao "tôn sư trọng đạo"(quan niệm cổ lỗ của Khổng Tử bên Trung Hoa). Họ chỉ yêu cầu giáo viên hay học sinh phải tuân thủ các quy tắc (code), quy định, và luật pháp. Cho nên không ai dám tỏ "quyền uy vượt khung luật pháp" thì tôi đồng ý.

Xem thêm bình luận
Tin khác