Đa số độc giả không ủng hộ sự tồn tại trường chuyên, lớp chọn

Giáo dục 24h

Phương Thảo

(GDVN) - Theo khảo sát của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, phần lớn độc giả ủng hộ việc bỏ loại hình trường chuyên, lớp chọn trong quá trình đổi mới toàn diện giáo dục.

Thăm dò ý kiến mới đây trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam về việc có nên để loại hình trường chuyên, lớp chọn nữa hay không? Các ý kiến phản hồi cho thấy, phần lớn độc giả đồng ý là không nên duy trì loại hình này (chiếm 65,97%). Tuy nhiên, cũng một bộ phận cho rằng vẫn nên duy trì (chiếm 34,03%).

Với tỷ lệ này đã phản ánh nhiều điều rằng, loại hình trường chuyên, lớp chọn hiện nay cần thay đổi, thậm chí phải bỏ hẳn trong hệ thống trường phổ thông công lập.

Với 34,03% đồng ý giữ lại, cũng cho thấy nhu cầu của xã hội, của cha mẹ học sinh mong muốn còn loại hình này để cho con em mình được đào tạo trong môi trường giáo dục đặc biệt, nói như thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc (Quảng Ngãi) là tốp trường, lớp ở một “đẳng cấp” khác.

Thống kê thăm dò ý kiến của độc giả về việc có nên bỏ loại hình trường chuyên, lớp chọn hay không. Đa số đồng ý nên bỏ.

Trên thực tế, chúng ta đã không còn tồn tại hệ chuyên THCS từ năm 1996, ngay từ sau Nghị quyết số 02-NQ/HNTW ngày 24/12/1996 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII yêu cầu “Không tổ chức trường chuyên ở Tiểu học và THCS.

Thế nhưng, qua thời gian, qua thực tế nhu cầu của xã hội vẫn còn tồn tại các lớp chuyên, hệ chuyên, lớp chọn của các trường phổ thông. Không thể phủ nhận những lớp chuyên, lớp chọn, trường chuyên trong nhiều năm qua đã cung cấp cho xã hội nhiều học sinh ưu tú, nhiều người giỏi.

Để dễ hình dung nhất cho vai trò, chức năng quan trọng của loại hình trường chuyên, lớp chọn là số lượng học sinh dành giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi, các kỳ thi Olympic quốc tế phần đa là “xuất thân” từ trường chuyên, lớp chọn.

Các em được tuyển chọn và đào tạo giống như “gà nòi” để đem đi đấu, hoặc các địa phương dựa vào loại hình này để chứng tỏ “thành tích” thứ hạng học sinh giỏi so với các tỉnh khác.

Mới đây, nhân chuyện nói về việc xếp loại các trường cấp 3 trong cả nước, phóng viên đã được một người làm trong Bộ GD&ĐT thông tin rằng, hiện có một số tỉnh có các trường cấp 3 trong vài năm nay đã vươn lên vị trí thống trị, vượt trên cả Thủ đô Hà Nội.

Vị này cũng thông tin vì sao tình nọ lại có cú bứt phá dũng mãnh như vậy? Đó là tỉnh nọ biết cách giấu đi những học sinh yếu kém, số lượng học sinh yếu kém này được “động viên” không thi đại học mà chuyển sang học nghề.

Được “động viên” không thi đại học vì một trong những tiêu chí để xếp hạng trường cấp ba là dựa vào kết quả điểm thi đại học của học sinh phổ thông nói chung. Do đó, chỉ mong muốn học sinh có học lực khá thi đại học với kỳ vọng sẽ đem về cho tỉnh mình nhiều điểm cao.

Đây cũng là biểu hiện của căn bệnh thành tích trong giáo dục mà xã hội đã nói nhiều như một bệnh trầm kha khó chữa khỏi.

Thực tế vẫn nhiều gia đình mong muốn cho con em mình được học trong môi trường lớp chọn. Ảnh minh họa Phương Thảo

Nói về mặt trái của loại hình trường chuyên, lớp chọn hẳn ai cũng rõ. Không chỉ làm cho học sinh mệt mỏi vì chịu áp lực từ bố mẹ là mong muốn con mình phải vào được lớp chọn này, hệ chọn kia để sau thành người giỏi. Mà hơn nữa, trong xã hội mặc dù nói là không còn lớp chọn ở THCS nhưng nhu cầu vẫn có, thậm chí là nhiều nên cung vẫn âm thầm tồn tại.

Và từ đây, vẫn hàng mùa có một cuộc đua ngầm giữa nhiều phụ huynh để làm sao con mình được ngồi trong lớp chất lượng, lớp thuộc “đẳng cấp” cao hơn so với bình thường. Từ nhu cầu này sẽ nảy sinh nhiều tiêu cực, nhiều vấn nạn trong giáo dục hơn.

Việc phân biệt đẳng cấp trường chuyên hay lớp chọn làm mất đi tính toàn diện trong công tác đổi mới, giảng dạy ở nhà trường. Nảy sinh tâm lý và cách nhìn nhận học sinh, giữa một bên trọng và một bên “khinh”.

Chia sẻ quan điểm trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, độc giả có tên Nguyễn Đức Thắng nhận định một nguyên nhân khác, đó là thực tế sự bình đẳng đã không còn khi xã hội chấp nhận cơ chế thị trường và cạnh tranh.

Xã hội Việt Nam đã bị phân tầng bộc lộ rõ giàu - nghèo nên việc tạo dựng một nền giáo dục bình đẳng trong giáo dục là không tưởng.

Theo ý kiến này, để nền giáo dục Việt Nam phát triển theo đúng bản chất xã hội đang tồn tại một cơ chế thị trường là hợp quy luật. Các loại trường mang tính " tự nguyện " như các trường dân lập, trường chuyên, lớp chuyên vẫn phải tôn trọng để nó tự phát triển như các bệnh viện tư nhân, Doanh nghiệp tư nhân…

Cấm thi tuyển sinh lớp 6: Đã đến lúc khai tử loại trường phân biệt đẳng cấp

(GDVN) - Đã đến lúc các thầy cô phải đánh giá công bằng, khách quan, chính xác phẩm chất, năng lực từng học sinh. Nói không với thành tích, những "quan hệ" bất minh...

Vấn đề quan trọng bây giờ là quan tâm đến việc bảo vệ sự công bằng cho người nghèo và đạt mục đích phổ cập học vấn, Nhà nước chỉ cần quan tâm để trợ cấp hoặc bao cấp toàn bộ cho các cấp học từ thấp đến cao, ví như các cháu ở độ tuổi Nhà trẻ được nuôi miễn phí…

Thực tế trường chuyên, lớp chọn vẫn âm thầm tồn tại vì đó là một nhu cầu, việc dẹp bỏ chúng bằng những biện pháp hành chính dường như là không có hiệu quả.

Chia sẻ về quan điểm của mình, độc giả Minh Nguyệt cho rằng, Bộ GD&ĐT cần kiên quyết để thanh lọc bầu không khí u ám lâu nay trong học đường vì các vấn nạn trường chuyên, lớp chọn này.

“Thời chúng tôi học làm gì có lớp chọn, lớp nào cũng có đủ thành phần. Sau đó, ai giỏi vào đại học, ai khá đi cao đẳng, có người ở nhà cày ruộng. Mấy chục năm rồi mà tình cảm vẫn nồng thắm, gắn bó, không phân biệt giàu, nghèo, sang, hèn” độc giả này giãi bày.

Các chuyên gia giáo dục cũng nhận định, học sinh THCS cần được giáo dục toàn diện để đảm bảo kỹ năng, kiến thức cơ bản.

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Vinh Hiển – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay, thực tế đã không còn tồn tại hệ chuyên THCS từ năm 1996.

Nếu có trường THCS chuyên thì đã xóa ngay từ sau Nghị quyết số 02-NQ/HNTW ngày 24/12/1996 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII yêu cầu “Không tổ chức trường chuyên ở Tiểu học và THCS” ra đời.

“Chỉ có nơi nào làm biến tướng hoạt động giáo dục theo kiểu trường chuyên, lớp chọn ở bậc THCS thì phải khắc phục. Các cơ quan quản lý giáo dục địa phương phải trực tiếp chỉ đạo, quản lý hoạt động của các trường THCS, không để xảy ra “biến tướng” trường chuyên, lớp chọn” ông Hiển cho biết.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng thông tin, với hệ THCS trong các trường THPT có dáng dấp nhưng chưa phải hệ chuyên. Còn việc phân ra lớp toán, văn…là hình thành lớp chọn ở THCS. Theo Nghị quyết Trung ương 2 thì việc này không được phép tồn tại.

Thực tế cho thấy, vấn đề xóa bỏ hoàn toàn các lớp chọn dường như vẫn còn là khẩu hiệu. Nên chăng thay vì cứ loay hoay tìm cách dẹp bỏ trường chuyên lớp chọn, chúng ta cần tìm những giải pháp về quản lý sao cho vừa đáp ứng một nhu cầu có thật của người dân, vừa hạn chế những tác hại có thể có của các trường lớp này.

Phương Thảo
Từ khóa :
học sinh , đại học , Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo , giáo dục , đào tạo , trung học phổ thông , kỳ thi , quốc tế , trường chuyên , lớp chon.
Đa số độc giả không ủng hộ sự tồn tại trường chuyên, lớp chọn
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
TRAN VAN THIN
0

Tôi thây nếu bỏ trường chuyên lớp chon là một sai lầm: Vì nếu dạy bình thường thì nhiều em không cần dạy thì các em cũng biết,Những em học sinh này không được dạy nâng cao thì nó thui chột mất. Nếu dạy nâng cao thì số em yêu còn lại không biết nố cũng bị thui chột. người ta thường nói dạy phân hóa đối tượng nhưng khó lắm dạy sao được 35 phút đối với tiểu học làm sao dạy được 3 đối tượng trong suốt năm học may ra các tiết dự giờ thôi. RIÊNG BẢN THÂN TÔI - TÔI ỦNG HỘ LỚP CHỌN.

sự thật
0

Tôi ủng hộ trường chuyên, lớp chon vì: nếu không phân loại học sinh để dạy thì sẽ xẩy ra các trường hợp: 1 nếu thầy dạy đủ để học sinh giỏi tiếp thu thì học sinh yếu không hiểu và từ chỗ bài đầu không hiểu thì bài sau càng không hiểu và sẽ không biết gì luôn. 2 nếu thầy dạy đủ để học sinh yếu hiểu thì học siunh giỏi sẽ nhàm chán không muốn học nữa chỉ nghịch phá trong lớp, hơn nữa không phát huy được năng lực của HS giỏi.

vothuat
3

Tôi không phản đối việc tồn tại trường chuyên. Tuy nhiên, tôi thấy hầu hết những người bình luận ở đây ( ủng hộ trường chuyên ) chẳng có hiểu biết nhiều về trường chuyên theo đúng nghĩa. Tôi tán thành trí tuệ học sinh không phải em nào cũng giống nhau. Vậy nên phải phân loại theo trình độ để xếp lớp. Vậy xếp lớp để làm gì ? Xếp lớp để thuận lợi hơn trong việc dạy và học. Học sinh giỏi thì dạy nhanh hơn,mở rộng hơn. Học sinh yếu thì dạy chậm hơn, căn bản là đảm bảo yêu cầu kiến thức chuẩn.Cái mọi người ( ủng hộ trường chuyên ) ở đây họ không hiểu đó là trường phát huy được gì cho các em ở hiện tại trong tương lai ? Ở Việt Nam, trường chuyên từ lâu đã biến tướng thành trường luyện thi cho các kỳ thi với những kiến thức mở rộng xa rời thực tế( luyện các bài toán khó, nâng cao....). Như vậy cả thầy và trò bỏ công sức vô ích cho một trò chơi thiếu thú vị và xa rời thực tế. Trong lúc đó với trí tuệ các em có khả năng làm được nhiều điều tốt hơn thế,xứng đáng tiền của của nhà nước như làm nghiên cứu khoa học về các lĩnh vực mà các em chuyên sâu và đam mê. Hi vọng là mọi người hiểu thêm.............

Nguyễn Văn Đô
0

Bỏ hệ thống trường chuyên lớp chọn hay không điều đó không quan trọng. Quy luật cạnh tranh thời nào cũng có. Ta không thể tạo ra hệ thống trường chất lượng như nhau cũng như không thể làm cho các em thỵ hưởng nền giáo dục như nhau vì các em có hoàn cảnh khác nhau và năng lực khác nhau. Cố làm có lợi cho học sinh trung bình thì sẽ thiệt cho học sinh khá giởi. Hãy để trường học tồn tại và phát triển theo nhu cầu thị trường.có sự định hướng của nhà nước(định hướng trong khuôn khổ pháp luật)

Mai Thế Hiển
1

Phân loại học sinh để bố trí lớp đảm bảo việc truyền đạt thích hợp từ giáo viên cho học sinh là điều cần thiết .Để học sinh tiếp thu nhanh ngồi học cùng lớp với học sinh chậm hiểu là sai lầm - Phá tất cả !

Hoàng Hoa Đình
2

Cách đây mấy năm, thi Toán Olympia quốc tế nước ta 2 năm liền không đạt huy chương, vì ta bỏ trường chuyên, lớp chọn, lại có chủ trương khôi phục trường chuyên, lớp chọn. Học viện chính trị, hành chính Paris thành lập 1945, tuyển sinh các thủ của thi ĐH và thủ khoa của các trường ĐH để đào tạo thành bộ trưởng, thủ tướng, tổng thống. Ta cũng có Học viện chính trị, hành chính và trường Nguyễn Ái Quốc, nhưng cách tuyển đầu vào của ta khác, cách bổ nhiệm , sử dụng cán bộ của ta khác hẳn nên lĩnh vực nào cũng yếu kém, Nông nghiệp thì sản phẩm làm ra không bán được phải đổ bỏ, các đại sứ của ta không giúp gì tiêu thụ hàng VN ở nước ngoài. Tóm lại phải có trường chuyên để đào tạo nhân tài và phải sử dụng nhân tài, tránh tình trạng cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp nhưng bổ nhiệm lái xe làm trưởng phòng, phó phòng của huyện ( Nông Cống, Tĩnh Gia, Thanh Hóa )

Nguyễn Thị Tâm
10

Bất cứ một lĩnh vực nào muốn có nhân tài đều phải có trường chuyên, từ thể thao đến âm nhạc, nghệ thuật, khoa học kỹ thuật, văn học v.v...Đây là thông lệ toàn thế giới xưa nay. Thật lãng phí thời gian cho những em có tài năng mà phải ngồi học chung với những em không có năng khiếu. Một em nghe thầy nói là hiểu ngay khác với một em thầy giảng đến 10 lần vẫn không hiểu. Những người tài phải có thầy giỏi dạy, phải có môi trường sư phạm tốt mới phát huy được. Bản thân việc nhiều gia đình gửi con em đi du học nước ngoài thực chất cũng là tìm đến một kiểu "trường chuyên" mà thôi.

Anh Kiệt
6

Ý kiến rất hay! Tôi tán thành ý kiến của bạn, năng lực mỗi em mỗi khác, cần phân tầng để giáo dục hiệu quả hơn, đặc biệt tránh trình trạng con ông cháu cha học dốt được đánh đồng với con nhà nghèo học giỏi.

Xem thêm bình luận
Tin khác