Đang có loạn điểm 9, 10 và danh hiệu xuất sắc

Giáo dục 24h

Thanh An

(GDVN) - Trong năm học thì đánh giá bằng nhận xét, cuối năm lại thi lấy điểm để xếp loại. Vì thế, Thông tư 22 lại vô tình tạo ra áp lực về điểm số cho cả thầy và trò.

LTS: Vài năm gần đây, cứ mỗi dịp tổng kết năm học, người ta lại thấy những câu chuyện về việc khen thưởng tràn lan bậc tiểu học.

Thầy giáo Thanh An chia sẻ nguyên nhân sâu xa của thực tế trên.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Địa phương nơi chúng tôi công tác đang chuẩn bị cho việc tổng kết năm học nên thời điểm này các giáo viên chủ nhiệm cấp tiểu học đang tất bật hoàn tất phần điểm số, phê học bạ của học trò.

Có điều, theo hướng dẫn hiện hành của Thông tư 22 nếu được đánh giá đúng thì rất ít học sinh đạt danh hiệu “học sinh xuất sắc”.

Tuy nhiên, thực tế các trường đang khen thưởng tràn lan.

Thành thử, đa phần những học sinh được khen thưởng cuối năm là dựa trên sự dàn xếp của giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên chuyên trong trường để khen thưởng cho học sinh.

Học sinh được khen thưởng tràn lan đa phần là có sự dàn xếp của các giáo viên. Ảnh minh hoạ: Vov.vn

Hiện nay, cấp Tiểu học đang thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22, theo hướng dẫn của Thông tư thì Danh hiệu khen thưởng cuối năm có 2 danh hiệu:

Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện;

Học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất.

Muốn được khen học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung môn học thì các môn chấm điểm (Toán, Tiếng Việt, Lịch sử và Địa lý, Khoa học…) thi học kì phải đạt từ từ 9 điểm trở lên và các môn đánh giá bằng nhận xét (Âm nhạc, Mĩ Thuật, Thể dục) phải được đánh giá là “hoàn thành tốt”.

Với yêu cầu cao như vậy mà dạy thật, học thật thì mấy em được khen thưởng nên phần lớn học sinh được khen cuối năm thường được các giáo viên đẩy lên.

Bởi thực tế, làm sao mà học sinh có thể “hoàn thành tốt” được gần chục môn học cả các môn văn hóa và môn năng khiếu?

Lỗi thuộc về Thông tư 22 hay thuộc về những người ham hư danh?

Theo hướng dẫn tại mục 2, Điều 10. Đánh giá định kì về học tập của Thông tư 22 như sau:

a) Vào giữa học kì I, cuối học kì I, giữa học kì II và cuối năm học, giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và chuẩn kiến thức, kĩ năng để đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức sau:

- Hoàn thành tốt: thực hiện tốt các yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục;

- Hoàn thành: thực hiện được các yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục;

- Chưa hoàn thành: chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục;

b) Vào cuối học kì I và cuối năm học, đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc có bài kiểm tra định kì;

Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kì I và giữa học kì II.

Như vậy, chỉ trừ lớp 4-5 có thêm bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt và Toán còn tất cả các môn của các lớp chỉ thi một lần vào cuối kì.

Sự bất cập là quá trình giảng dạy thì đánh giá bằng nhận xét, khi cuối năm lại thi lấy điểm nhưng xếp loại thì lại bằng đánh giá.

Với hướng dẫn như vậy nên khi thi, những em có điểm dưới 5 là “chưa hoàn thành”, điểm từ 5-8 là “hoàn thành” và điểm 9, 10 là “hoàn thành tốt”.

Và, học sinh chỉ được khen thưởng khi xếp loại “hoàn hành tốt” cũng có nghĩa là phải đạt điểm 9 và 10 mới được khen thưởng.

Vô tình, Thông tư 22 lại tạo ra áp lực về điểm số cho cả thầy và trò. Một điều tréo ngoe nữa là xếp loại học lực “hoàn thành tốt” nhưng khen thưởng lại là “xuất sắc”.

"Loạn xì ngầu" trên tờ giấy khen học trò tiểu học

Vậy là học sinh tiểu học chủ yếu chỉ khen thưởng danh hiệu “xuất sắc” chỉ có một số em có cố gắng một môn hay một mặt nào đó thì được khen danh hiệu “Học sinh có thành tích vượt trội”

Chúng ta biết rằng khi học sinh học tốt về các môn văn hóa là do thông minh, sự kèm cặp chu đáo của thầy cô, cha mẹ.

Nhưng, những môn năng khiếu thì lại thuộc vào khả năng, sở thích của mỗi em nên không phải giỏi các môn văn hóa là có thể hoàn thành tốt môn năng khiếu?

Thế nhưng, một khi học sinh học được 9-10 điểm các môn như Toán, Tiếng Việt thì đồng nghĩa các môn còn lại cũng phải theo và “hoàn thành tốt” theo 2 môn học này.

Thành thử giáo viên năng khiếu nhiều khi đánh giá năng lực học tập của trò không căn cứ vào thực lực của học sinh mà do sự dàn xếp, gửi gắm, thậm chí là xin xỏ của giáo viên chủ nhiệm.

Theo quy định hiện hành, giáo viên chủ nhiệm dạy các môn Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Kĩ thuật, Đạo đức.

Nên, khi mà giáo viên chủ nhiệm “có ý định” em nào được khen thưởng thì dĩ nhiên thầy cô sẽ lưu tâm đến các em này hơn và hướng tới điểm 9-10 ở các môn mình dạy.

Những môn như Tiếng Anh, hay các môn năng khiếu được giáo viên chủ nhiệm “thương lượng” trước.

Rất hiếm có học sinh…trung bình ở những lớp cuối cấp 

Bởi trong Thông tư 22 có câu hướng dẫn dành cho giáo viên không chủ nhiệm như sau:

Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng lớp, cha mẹ học sinh thực hiện việc đánh giá học sinh; hoàn thành hồ sơ đánh giá học sinh; nghiệm thu chất lượng giáo dục học sinh”.

Chính vì quy định như vậy, nhất là có từ “phối hợp với giáo viên chủ nhiệm” nên nhiều giáo viên chủ nhiệm thường “gặp gỡ” với giáo viên dạy năng khiếu để “bàn bạc” kĩ lưỡng.

Môn Tiếng Anh dù thi lấy điểm nhưng có phần “điểm nói” nên phần này giáo viên rất dễ cho điểm tối đa với những học sinh đã được giáo viên “phối hợp” từ trước.

Thực tế, trong các trường Tiểu học thì giáo viên chủ nhiệm thường có “uy” hơn giáo viên dạy các môn năng khiếu.

Bởi, dù không ai quy định nhưng từ lâu mọi người vẫn mặc định đây là các môn phụ nên có những giáo viên năng khiếu không muốn nâng những em có khả năng trung bình mà đáng lẽ ra chỉ xếp ở mức “hoàn thành” theo quy định.

Nhưng, nhiều giáo viên dạy năng khiếu cũng phải miễn cưỡng để kéo lên loại “hoàn thành tốt” để xét danh hiệu thi đua cho học trò.

Bởi, không làm theo giáo viên chủ nhiệm vừa làm mất lòng nhau, vừa được xem là “phối hợp” không tốt. 

Rõ ràng, Thông tư 22 vẫn còn nhiều điều chưa phù hợp mà sự chưa phù hợp đáng lưu tâm nhất là danh hiệu “xuất sắc” của học trò.

Mỗi lớp học khen hàng chục em, thậm chí có lớp hơn một nửa học sinh mà toàn là “xuất sắc” thì e rằng xã hội cũng chẳng lấy gì làm vui.              

Thanh An
Từ khóa :
khen thưởng , cấp Tiểu học , Thông tư 22 , loạn khen , học sinh xuất sắc , đánh giá học sinh
Đang có loạn điểm 9, 10 và danh hiệu xuất sắc
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
Maria
0

Không những loạn giấy khen mà còn loạn phần thưởng. 5-6 năm nay, các trường toàn tặng phần thưởng bằng tập vở chứ không có gì khác. Phòng giáo dục, nhà trường, và các của hàng/hãng văn phòng phẩm đã trở thành một nhóm lợi ích liên kết với nhau kiếm lời.

phuhuynh
0

cuối cũng cũng là vì thành tích mà thôi. có những gv như thế. lớp có nhièu hs đến lớp 5 đọc viết không rành, tính toán không tót mà đến kiểm tra điểm thi cao thiệt là cao. Gv cố gắng nâng điểm cao như thế để cuối năm viết vào bảng thành tích cho kêu, để người khác nói là mình dạy giỏi

Nguyễn Tu
0

Bài viết nói rất đúng thực trạng, biến cái không thể thành cái "vô kể "

Hoangoanh
0

Nếu bất cập như thế thì nên quy định khen thưởng các môm học gvcn đảm nhận đều hoàn thành tốt vì thường nếu toán, tiếng việt các em giỏi thì các môn khác cũng giỏi theo. Còn các môn năng khiếu chỉ cần hoàn thành là được rồi. Đôi với môn năng khiếu nếu có năng khiếu đặc biệt đạt các giải qua cuộc thi các cấp thì có thể khen thưởng riêng. Giống như ở thcs

Ta huu quang
1

Chỉ khi cả xã hội hiểu được sự vận động của kiến thức như thế nào để ra đến sản phẩm thì người ta sẽ không chạy theo những cái viển vông nữa. Tất nhiên đạt được điểm cao là rất tốt nhưng quan trọng hơn là phải hiểu được bản chất của kiến thức và cách vận dụng nó

auduongphong
2

Giờ tìm một hs trung bình trong trường phổ thông quả là rất khó, khó như ngày xưa tìm một học sinh giỏi vậy! Nhìn, nghe thấy điều ấy cứ tưởng rằng trẻ em Việt toàn thiên tài với chỉ số IQ vượt trội so với phần còn lại của thế giới nhưng nhìn những phát minh KH có thể ứng dụng vào thực tiễn của KS, Tiến sĩ, Bác sĩ, GS...quả là quá nhỏ bé so với số lượng người được cấp bằng! Người Việt giờ đây háo danh, coi trọng vẻ háo nhoáng giả tạo bên ngoài, không xứng được khen cũng muốn được khen, đáng bị chê nhưng ghét người chê, phê bình, học dốt thì đi học thêm thầy cô để có điểm cao về khoe với cha mẹ, bạn bè còn thầy cô cho điểm cao để làm đẹp mặt nhà trường. Tất cả đều chung một thứ: giả tạo, phi thực tế, làm láo báo cáo hay, nói à không làm hơạc làm ngược lại! Không biết thầy cô, phụ huynh nghĩ gì khi thấy lớp học toàn hs giỏi nhưng khi ra trường không đủ kỹ năng để làm việc, tìm việc trong mô trường cạnh tranh nhỉ? Tất cả chúng ta đang tự nguyện lừa đảo nhau, lạc quan tếu thôi và cố vui, thỏa mãn với niềm vui giả tạo ấy, thật kinh khủng!

sahu@
2

Bài viết hay, cứ theo đà này có khi vãi năm nữa lại có thông tư vừa cho điểm vừa đánh giá. Rồi sẽ loạn danh hiệu khi sét tuyển lớp 6. Một đất nước nhiều nhân tài như vậy mà mãi không cất cánh

Cao Vinh
2

Tình trạng này xãy ra hàng chục năm nay. Báo chí phản ánh nhiều, giáo viên tâm huyết cũng phản ánh, góp ý. Nhưng bệnh thành tích trong ngành giáo dục rồi tự phụ, tự sướng của phụ huynh, quá mong mỏi cho đứa con của mình mà quên đi thực lực thật sự của con cái. Thật đáng lo cho từ lại còn em nhưng biết kêu ai đây???

Xem thêm bình luận
Tin khác