Đâu chỉ giáo viên có lỗi?

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Hiện nay, tình trạng chạy sô học thêm nhiều đến mức học sinh ăn cơm vội trên xe máy. Đây thực sự là bài toán lớn cho ngành Giáo dục Việt Nam.

LTS: Sau khi xem clip ghi lại cảnh hai em học sinh ăn cơm vội trên xe máy, nhiều người cảm thấy xót xa, bất bình vì các em học sinh đang phải chịu áp lực học thêm quá nhiều.

Cô giáo Phan Tuyết đã gửi bài viết này đến Báo điện tử Giáo dục Việt Nam bày tỏ quan điểm của mình.

Tòa soạn trân trọng gửi đến quý độc giả!

Hai em học sinh ăn vội cơm hộp trên đường (Ảnh từ clip, nguồn: Vietnamnet.vn)

Đoạn clip ghi lại cảnh người đàn ông điều khiển xe máy chở phía sau hai em học sinh vừa đi vừa xúc cơm ăn vội trên đường đã thu hút được nhiều sự quan tâm của độc giả. 

Nhiều người nói “Đó là sự phản ánh sống động và chân thực nhất thực trạng áp lực của việc học thêm trong ngành giáo dục hiện nay”.

Nói đến áp lực học thêm của học sinh thì phần đông độc giả đều dành lời lên án, công kích nhà trường mà trực tiếp là các thầy cô giáo. 

Phần lớn các ý kiến đều nêu nguyên do việc học thêm bị biến tướng gây áp lực chủ yếu từ giáo viên đã dùng chiêu ép buộc các em phải đi học thêm một cách miễn cưỡng. 

Tôi đồng ý hoàn toàn với việc cấm dạy thêm học thêm bị lợi dụng

Trong khi đó, họ lại quên rằng do chương trình học tập quá nặng nề, do cách thi cử mang tính hàn lâm cùng với sự kì vọng quá lớn của phụ huynh nên việc học thêm mới không thể có hồi kết như hiện nay.

Trong thực tế, nhiều giáo viên không cần dùng chiêu để ép buộc nhưng học trò vẫn tình nguyện đi học rất đông. 

Có những thầy cô giáo dù không muốn dạy thêm nhưng chính phụ huynh đi năn nỉ, “đi mòn đường mỏi gối” ở nhà thầy cô thậm chí phải nhờ đến cả các mối quan hệ riêng để tác động với mong muốn xin cho con một chỗ học.

Là giáo viên cũng là một phụ huynh có con đang học ở bậc Trung học phổ thông, dù không muốn tôi cũng buộc phải để con đi học thêm suốt ngày đêm. 

Nhìn vào lịch học của cô con gái đang học lớp 11, bất kì ai cũng thấy chóng mặt. Buổi sáng học trên trường. Buổi chiều từ 2 giờ đến 3 giờ 30 phút học thêm Toán, 4 giờ đến 5 giờ 30 học Lý và 7 giờ đến 8 giờ 30 học Anh văn…

Giữa các ca học thời gian trống không nhiều nên phần lớn con chỉ kịp mua vội ổ bánh mì vừa ăn vừa chạy đến điểm học khác mới kịp giờ vào lớp. 

Và bao giờ cũng thế, con về đến nhà cũng gần 10 giờ đêm. Con bé chỉ kịp tắm và lăn vào giường ngủ vùi như chết.

Con gái tôi nói rằng cũng không muốn đi học thêm nhiều vì rất mệt mỏi. "Nhưng nếu con không đi học sợ không đủ điểm lên lớp chứ nói gì có kiến thức mà thi cử bởi chương trình học chính khóa quá nặng. 

Những môn như Toán, Lý, Hóa… trên lớp, thầy cô chỉ kịp giảng qua phần lý thuyết là hết giờ, phần bài tập học sinh về tự làm, nếu không làm được chẳng biết hỏi ai. 

Bởi thế, không đi học thêm không thể nào hiểu bài được" -
con bé tâm sự. (Phải nói thêm rằng cô con gái của tôi vốn là học sinh giỏi 9 năm liền nhưng khi sang cấp 3 “chạy hụt hơi” nhưng vẫn đuối). 

Với môn Anh văn dù có đi học thêm cũng chưa chắc đã theo kịp chương trình nói gì không đi học. 

Đừng biến trường học thành “cái chợ bán chữ”!

Một tiết học 45 phút dành cho 45 em với biết bao kiến thức cần truyền tải.

Con nói “học cả chục tiết tiếng Anh nhưng có khi không được phát âm một lần”. 

Một phụ huynh tâm sự: “Con chúng tôi, chúng tôi phải xót xa chứ. Ai có muốn con học ngày học đêm, quên ăn quên uống, học đến mụ mẫm cả người.

Nếu không đi học thêm, thử hỏi với chương trình hiện nay, các cháu có theo kịp không? Có thi chuyển cấp nổi không? Có tốt nghiệp được cấp 3 để đàng hoàng bước vào một trường đại học ưng ý?

Câu trả lời là không!” 

Với thực trạng như thế, giảm áp lực học thêm cho học trò không chỉ đưa ra lệnh cấm này nọ, đưa ra hết Thông tư này, quyết định kia với giáo viên là nhất định sẽ chấm dứt. 

Học sinh cần kiến thức để đi thi nếu không được học thêm nơi thầy cô các em cũng phải xin học ở một nơi khác. 

Vậy giải pháp nào để hạn chế tình trạng này?

Song song với việc siết chặt vấn đề dạy thêm học thêm ở các trường, chúng ta cần giảm tải việc học lý thuyết, tăng thời gian học thực hành, ứng dụng ở các tiết Toán, Lý, Hóa, Anh văn... 

Đồng thời giảm số lượng học sinh trong từng lớp học.

Việc ra đề thi cũng cần được bám sát chương trình học của sách giáo khoa hiện nay, tránh việc đề ra theo kiểu đánh đố và vượt quá sự hiểu biết của đa phần học sinh.

Có như vậy mới mong không còn những cảnh học sinh vừa đi vừa ăn, vừa ăn vừa ngủ như chúng ta vẫn thường thấy hiện nay.

Phan Tuyết
Từ khóa :
dạy thêm , học thêm , học sinh ăn vội cơm hộp trên xe máy
Đâu chỉ giáo viên có lỗi?
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
thu hoa
0

Dư luân chi biết nói gv về muốn con em mình có kiến thức thử hỏi có mấy phu huynh tối đến kiểm tra bai hoc của con gv chỉ có 45 phút nói khô cổ cháy họng nhưng hs ko tiếp thu bài thì đành bó tay ktbc 1 dòng ko thuôc ....nói đến thì vi phạm đạo đưc nhà giáo thật là đáng buồn...ko thể kể hêt

bui minh thuan
1

Tôi thấy điều này cách đây 7 năm về trước, có nêu ý kiến về chuyện học quá tải sẽ gây khổ cho học sinh. Nhưng làm sao chống lại được khi mà BGD ra đề thi khó, chương trình học quá nặng, GV thì muốn dạy thêm để tăng thu nhập, HT thì muốn có tiền nhờ việc tổ chức học thêm và có thành tích báo cáo...Bộ giáo dục phải nhìn nhận lại thì mới thay đổi được còn không phải nhờ Quốc hội ra nghị quyết mới giải quyết được cái gốc của vấn đề này.

Huệ Hương
2

Bán chữ lấy tiền có quyền làm vậy, để thấy rõ cái nhu và cái cầu đang đan xen lẫn lộn. Lệnh cấm chỉ hể hiện trên giấy còn thực hiện hay không thì giáo viên biết mình sẽ phải nhận xử lí như thế nào rồi, cắt thi đua cả năm chỉ bằng học phí dạy chui của một em học sinh trong tháng và càng không đáng để giáo viên phải đóng cửa từ bỏ việc dạy chui.

Ma oban
2

Thật tình mà nói chỉ là giáo viên có muốn hay không thôi, chứ tui thấy có người đến lớp chả dạy gì hết, ngồi chửi học sinh cho đã nên hết giờ, nói chung, giáo viên bây giờ tui rất ít thấy người nào có tâm, mấy con cám đó thấy chữ tiền nhiều hơn, phụ huynh thì sợ con mình thua thiệt nên đưa tiền vào, chỉ khổ cho người không có tiền thôi. Mấy con cám đó thường là đì học sinh cho đến khi lòi tiền ra, đấy, ai khổ, dân khổ thôi, vì dân nghèo kêu ai, không có tiền càng không kêu được

Thiện Linh
0

Thật không thể tin được đây là lời phụ huynh nói về GV!!!!! Hỏi sao mà HS càng ngày càng hỗn láo, phụ huynh dám vào trường đánh GV. Đáng buồn!

Ma oba
2

Chỉ cần yêu cầu giáo viên giảng bài bằng cái tâm, cung cấp cho kiến thức đến cho từng học sinh, đưa chỉ tiêu 100% phải đạt yêu cầu đến các lớp

Hatbuihong
3

Học sinh lười học, lười suy nghĩ, giáo viên yếu về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, nên dẩn đến việc dạy thêm, học thêm tràn lan. Đây cũng chính là nguyên nhân làm cho chất lượng giáo dục xuống cấp nghiêm trọng.

khainguyen
1

Tác giả phân tích nhu cầu học thêm mới nghe có lý, nhưng tác giả không phân biệt rõ hai vấn đề trong việc học thêm một cách tách bạch, khiến việc bào chủa cho giáo viên kém thuyết phục. Trước hết chúng ta cần nhấn mạnh việc “áp lực học sinh của mình đi học thêm (thu tiền) là hành vi vô đạo đức, trái với lương tâm chức nghiệp của nhà giáo chân chính”. Việc làm này cần chấm dứt ngay. Làm sao phân biệt thế nào là tự nguyện và thế nào là bị ép buộc (rất khó), do đó tốt nhất là ra quy định cấm giáo viên dạy thu tiền học sinh của mình, biện pháp kỹ luật cho ai vi phạm là cho thôi việc. Còn vấn đề thứ hai là nhu cầu học thêm có thật hay không? Theo tôi nó cần thiết. Tuy nhiên không nên đổ lổi cho chương trình, cho cách thi cử hay kỳ vọng của phụ huynh. Tại sao? Bởi chương trình học phổ thông khá nặng đâu phải chỉ có ở Việt Nam, con tôi học lớp 9 ở Mỹ học từ 7:30AM đến 2:30PM, về nhà làm homework tất bật ( ở Mỹ cũng không ít chổ dạy thêm), riêng tôi chọn cách bản thân “trợ giúp” các cháu, hơn nửa dạy các cháu cách học hiệu quả và biết cách tra tìm tài liệu. Cách thi cử ở VN cũng chẳng có gì gọi là hàn lâm, và phụ huynh ai mà không kỳ vọng con em thành công trong xã hội. Tôi nghĩ chương trình “nặng” nhưng ở VN chưa theo kịp đà tiến của Thế Giới, nên áp dụng internet vào GD.

Xem thêm bình luận
Tin khác