Đây có phải là "kế hoạch nhỏ" không?

Giáo dục 24h

Thuận Phương

(GDVN) - Thấy hai đứa trẻ đứng nhìn lén xuống bàn nhậu, anh Thắng chưa kịp hiểu chuyện gì bỗng người bạn nhậu của anh ném chiếc lon bia xuống chân, hai đứa bé đến nhặt.

LTS: Các trường học thường tổ chức phong trào "Kế hoạch nhỏ" để giáo dục các em học sinh biết tiết kiệm, sử dụng những đồ có thể tái chế vào việc có ích.

Tuy nhiên, phong trào này đang trở thành nỗi sợ hãi của nhiều học sinh khi không có đủ điều kiện nộp sản phẩm "Kế hoạch nhỏ" theo đúng yêu cầu.

Cô giáo Thuận Phương đặt câu hỏi có nên duy trì phong trào này không khi có nhiều biến tướng không hay?

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!

Thấy hai đứa trẻ đứng nhìn len lén xuống bàn nhậu, anh Thắng chưa kịp hiểu chuyện gì bỗng người bạn nhậu của anh ném chiếc lon bia xuống chân, hai đứa bé băng vào giành giật nhau. 

Đứa nói là của mình vì “tao đụng vào trước”, đứa kia không chịu vì “tao xí trước rồi”. Gọi hai cậu nhóc tới hỏi đầu đuôi thì ra các em lượm lon để nộp cho lớp làm "Kế hoạch nhỏ" của nhà trường. 

Cậu bạn tò mò hỏi: “Tết nhà con không có uống bia, uống nước ngọt hay sao mà phải ra quán để lượm?”. Cậu bé giọng buồn buồn “Có chú ạ, nhưng mẹ bán hết rồi, mẹ nói để mua gạo ăn”. 

Đứa kia nhỏ nhẹ trả lời: “Nhà con không có bia cũng chẳng có nước ngọt mà hai anh em đi học nên phải đi lượm thôi”.

Nhìn hai đứa nhỏ lấm lem đứng canh từng cái vỏ lon ném xuống thấy đến là tội. Người ngồi nhậu có tâm cũng chẳng thể đành lòng ngó lơ như không biết.

Thương tụi nhỏ, trách nhà trường sao vô tình đẩy các em đến tình cảnh như thế?

Thi đua làm "Kế hoạch nhỏ"

Như một thói quen cứ sau Tết nhiều trường học ở khắp nơi từ bậc tiểu học đến trung học cơ sở đều phát động phong trào nộp vỏ lon để làm "Kế hoạch nhỏ". 

Học sinh thu gom vỏ lon bia, nước ngọt để ủng hộ phong trào “Kế hoạch nhỏ”. (Ảnh: Dangcongsan.vn)

Có trường học ấn định số lượng mỗi em nộp ít nhất là 5 lon, có trường lại yêu cầu nộp gấp đôi số ấy, cũng có trường không quy định cụ thể là bao nhiêu nhưng lại có thang điểm để thi đua giữa các lớp. 

Số tiền bán lon, nhà trường trích lại 30% làm quỹ lớp, 70% giữ làm quỹ đội cho hoạt động.

Giáo viên phần lớn đều muốn lớp mình nộp lon với số lượng càng nhiều càng tốt bởi lớp vừa có thêm tiền, vừa được điểm thi đua. Bởi thế, thầy cô ra sức phát động.

Một số giáo viên cho biết: “Ngày xưa vỏ lon mới hiếm chứ bây giờ gia đình nghèo ba ngày Tết cũng có thùng bia, thùng nước ngọt trong nhà nên chuyện các em nộp vỏ lon chẳng có gì là áp lực cả”.

Suy nghĩ ấy của nhiều thầy cô cũng chẳng sai nhưng đâu có gì là tuyệt đối.

Có gia đình đông con nhưng số vỏ lon trong nhà lại quá ít, có nhà ba mẹ không cho nộp vì họ muốn tận dụng bán lấy chút tiền trang trải, có học sinh muốn nộp nhiều vỏ lon để thầy cô tuyên dương…

Nhiều cách để có vỏ lon

Cứ thi đua là ... biến tướng

Thế rồi, muốn có được số lon theo yêu cầu, không ít học sinh đã tìm mọi cách có được.

Ngoài một số em gia đình có sẵn chỉ việc bỏ vào bị xách lên trường nộp là xong. 

Một số em khác lừa bạn sơ hở để chôm vì lon nào mà chẳng giống nhau nên khó mà tìm được. 

Số khác nữa lang thang ra quán đứng chực chờ để khách nhậu ném xuống là lượm. Khổ nỗi, người lượm lon quá nhiều nên phải đứng chầu chực mà canh, đôi khi phải giành giật mới có.

Nhiều em ở độ tuổi tiểu học còn mang nặng tính hiếu thắng, thích được khen nên em nào cũng muốn nộp thật nhiều lon hơn bạn. Bởi thế, các em lại càng phải cố gắng kiếm càng nhiều càng tốt.

Có nên duy trì phong trào "Kế hoạch nhỏ"?

Về bản chất, phong trào “Kế hoạch nhỏ” là phải tự các em làm bằng việc tận dụng, tiết kiệm, gom góp những đồ phế thải bỏ đi chuyện này chỉ khuyến khích chứ không thể bắt buộc. 

Việc giao chỉ tiêu về từng lớp, cộng vào điểm thi đua để khen thưởng vô tình tạo ra một cuộc đua ngầm giữa các lớp và áp lực lại đè lên đầu học sinh.

Cách làm này, đã làm mất đi cái ý nghĩa tốt đẹp mà phong trào “Kế hoạch nhỏ” hướng tới. 

Về bản chất thì phong trào “Kế hoạch nhỏ” không có tội, có chăng là ở cách làm của một số trường học đã biến một phong trào ý nghĩa như thế thành “nỗi sợ hãi” của nhiều học sinh và phụ huynh.

Thuận Phương
Từ khóa :
Kế hoạch nhỏ , phong trào , thi đua , học sinh lượm vỏ lon
Đây có phải là "kế hoạch nhỏ" không?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Kinh nghiệm giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyên Phan Hôi
0

Trường tôi bỏ kế hoạch nhỏ lau rồi nhưng huyện đoàn lại phát động để nộp % lên huyện đoàn... biết làm sao được, bởi cái sự không thống nhất , sự mở của HĐ đội

Minh Trần
0

Đây gọi là hành động điên rồ, bằng mọi cách, 25 vỏ lon các loại còn kêu không đủ phải chăng nơi học đường sân chơi trí tuệ cho các con lại là nơi tập kết phế thải gọi chung là (đồng nát), tôi có 2 con học bậc tiểu học và thcs 1 triệu /1 cháu / năm với 600 ngàn quỹ trường là quỹ gì vậy??? , quỹ lớp để phục vụ mình cô 400 ngàn /cháu / năm thông tư nào của bộ giáo dục hướng dẫn các nhà trường hay sở giáo dục đào tạo của từng địa Phương quy định bắt buộc chứ Không phải là tự nguyện của hội phụ huynh học sinh, mà hội phụ huynh học sinh chỉ là con rối tiếp tay cho hoạt động này của các nhà trường cấp tiểu học, Trung học cơ sở......??? Thế đấy an sinh là thế

Giáo viên
0

Phong trào này là của Hội đồng đội pđ các trường phải huong ứng. Cũng có p.h hs gặp những trường hợp như nói ở trên.

Đào Hoàng Long
2

Theo tôi nên bỏ đi, cái này chỉ đào tạo cho thế hệ tương lai tư duy đồng nát thôi.

Lê thị Công Minh
6

Các trường học thực hiện "kế hoạch nhỏ" thì cũng tốt thôi. Để công bằng, tôi đề nghị các trường học thực hiện như thế này: Học sinh bình thường nộp 10 vỏ lon, giáo viên bình thường nộp 20 vỏ lon, hiệu trưởng và các thành viên ban giám hiệu nộp 40 vỏ lon. Những ai có thêm chức vụ trong lớp hay trong trường thì cộng thêm 5 vỏ lon. Cứ thế mà làm cho công bằng nhé các vị.

Văn Hùng
4

Đơn giản thôi. Hãy về huyện Kim Sơn tỉnh Ninh Bình thì sẽ thấy mỗi cháu phải nộp ... 15 vỏ lon/C1; 20 vỏ lon/C2.

Thanh Minh
4

Tất cả chỉ là hình thức, dối trá lẫn nhau. Trong giáo dục ai cũng thấy cô thấy, trò thấy, phụ huynh thấy nhưng đều giả vờ không thấy. Ngày xưa chúng tôi đi học tất cả mọi người phải tự phân công nhau trực nhật, đến sớm quét dọn bàn ghế, kiếm giẻ lau,... giờ thì thuê người làm việc đó. Kế hoạch nhỏ thì tùy theo từng gia đình có giấy vụn, vỏ chai gì đó mang đến lớp là được giờ thì phải bổ đầu,... Cô giáo dạy trò phải trung thực, phải thế này thế nọ nhưng thi thì đọc cho cháu chép bài để cháu đạt điểm cao cô được thành tích lớp nhiều học sinh khá giỏi. Ôi bệnh thành tích nó ăn vào máu rồi, cái gì cũng phải hơn nhau bất chất điều đó phi giáo dục.

BSHung
4

Bộ giáo dục nên xem xét cấm ngay các hình thức kế hoạch nhỏ này trong các trường học của cả nước. Tôi thấy chả có tích sự gì từ hoạt động này, chỉ thêm phiền hà cho các phụ huynh và học sinh. Trường con tôi học cũng yêu cầu các cháu thực hiện kế hoạch nhỏ này, lúc thì góp giấy, lúc thì quần áo cũ,... Các cháu thì còn nhỏ lo học hành của mình con chưa xong, các phụ huynh thì bận tối ngày hết đưa đón con đi học,... lại phải lo thêm kế hoạch nhỏ cho con nữa thì hơi đâu ? Con không thực hiện được kế hoạch nhỏ thì thầy cô lại có ý kiến đánh giá các con này nọ thật quá là phiền phức và vô bổ. Vì vậy, tôi đề nghị Bộ GĐ xem xét cấm tiệt các hoạt động kiểu này ở các trường học để giảm bớt nhiêu khê, đỡ phiền phức cho học sinh và phụ huynh.

Xem thêm bình luận
Tin khác