Đây là quan điểm của Bộ trưởng Nhạ về "mưa điểm 10 và đầu vào sư phạm thấp"

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Sắp tới Bộ Giáo dục và Đào tạo quy hoạch mạng lưới trường sư phạm theo hướng tập trung vào các trường đại học sư phạm lớn.

Phát biểu tại “Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 các cơ sở giáo dục đại học, các trường sư phạm” diễn ra hôm nay, 11/8, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nêu nhiều vấn đề nổi cộm trong năm học vừa qua như hiện tượng “mưa” điểm 10, 30 điểm vẫn trượt đại học, 9 điểm/3 môn đỗ cao đẳng Sư phạm,… 

Thứ nhất, về hiện tượng nhiều điểm 10 trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia mà báo chí, dư luận gọi là "mưa điểm 10", Bộ trưởng cho rằng, do thi trắc nghiệm khách quan, đề trải rộng. 

Hơn nữa năm nay nội dung thi chỉ tập trung trong chương trình lớp 12, trong quá trình học tập học sinh có 3 lần được làm quen với dạng thức đề thi, tạo thuận lợi cho thí sinh ôn tập. 

Dù kết quả có nhiều điểm tuyệt đối hơn nhưng theo số liệu thống kê, điểm 9-10 cũng chỉ chiếm 3% trong phổ điểm cả nước.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá về nhiều vấn đề nổi cộm trong năm học vừa qua như hiện tượng “mưa” điểm 10, 30 điểm vẫn trượt đại học, 9 điểm/3 môn đỗ cao đẳng Sư phạm… (Ảnh: Thùy Linh)

Cái được lớn nhất của chúng ta là việc thay đổi hình thức thi đã cho kết quả rất minh bạch, khách quan, giảm tốn kém cho xã hội. Số điểm 9-10 tuy có nhiều hơn, nhưng trung vị vẫn là 4-6 điểm chứ không hẳn là “mưa” điểm 10 như dư luận bình luận” - Bộ trưởng chỉ rõ.

Tuy nhiên, cũng cần phải nhìn nhận rằng, trong bối cảnh năm ngoái thời gian chuẩn bị cho đề thi không nhiều nên mức chuẩn hóa chưa được như mong muốn thì chúng ta cần rút kinh nghiệm để tính phân hóa tốt hơn”, ông Nhạ nói. 

"Phương thức thi như năm nay là ổn định, xã hội cũng thừa nhận điều này. Tất nhiên, trong đó vẫn có những điều cần phải cải tiến về mặt kỹ thuật nhưng phải chấp nhận thời gian qua độ để tiệm cận cái mới. Nếu không đổi mới thì sẽ không tốt lên được" – vị Tổng tư lệnh ngành giáo dục đánh giá. 

Thứ hai, về hiện tượng “30 điểm vẫn trượt

Bộ trưởng Nhạ cho rằng, năm nay chúng ta áp dụng minh bạch, công khai thông tin trong tuyển sinh cùng với đó là tính ưu việt của công nghệ thông tin, Bộ cho các em đăng ký nhiều nguyện vọng, có thể thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm, rất nhân văn. 

Xin đừng giật dây nghề giáo!

Vì sự minh bạch do công nghệ thông tin hỗ trợ rất tốt nên nhiều thí sinh cùng đăng ký vào một số trường tốt, ngành hot như Y, Dược, Công an, Quân đội... trong khi chỉ tiêu các trường này không tăng, thậm chí là giảm tới 50%.

Do vậy, điểm chuẩn các trường/ngành này cao là điều dễ hiểu và cũng vì vậy nên có trường hợp thí sinh sẽ trượt nguyện vọng 1 nhưng điều này không có nghĩa là thí sinh đó là trượt đại học. 

Thứ ba, chính sách cộng điểm ưu tiên

Nhìn nhận vấn đề năm nay có một số trường tuyển sinh đủ ngay trong đợt xét tuyển lần 1 nhưng vẫn còn một số trường tuyển sinh khó khăn, Bộ trưởng Nhạ khẳng định cá nhân ông và Bộ Giáo dục và Đào tạo rất chia sẻ vì trường đại học bên cạnh nghiên cứu khoa học công nghệ thì quan tâm số một vẫn là đào tạo, tuyển sinh đầu vào. 

Cũng theo Bộ trưởng, “chất lượng kéo theo số lượng”. Trường nào chất lượng tốt sẽ được nhiều người học quan tâm, lượng thí sinh trúng tuyển đăng ký nhập học cao hơn. Không quá khó hiểu hiện tượng có đến 110.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học.

Thị trường lao động có phân tầng khác nhau nên mỗi trường sẽ có một sứ mạng, phân khúc đào tạo khác nhau nên các cơ sở giáo dục phải có sự cạnh tranh, phân tầng chất lượng. Các trường có chất lượng tốt thì thí sinh sẽ yên tâm hơn khi đăng ký nhập học.

Bộ trưởng lưu ý, các trường đại học phải nhìn vào cung – cầu của thị trường để cải thiện, nâng cao chất lượng cũng như định hướng phát triển. Không phải ngành nào có thế mạnh là đổ xô đào tạo trong khi thị trường không cần. Có ngành chúng ta có năng lực đào tạo rất tốt nhưng thị trường không cần thì phải giảm, thậm chí đóng cửa.

Đặc biệt, trong điều kiện thế giới thay đổi nhanh và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ thì xu hướng ngành học càng thay đổi nhanh chóng. 

Người đứng đầu ngành giáo dục nhìn nhận chính sách cộng điểm ưu tiên xét tuyển đại học là chủ trương tốt và đầy nhân văn, không chỉ ở nước ta mà nước khác cũng áp dụng. Và không chỉ cộng điểm ưu tiên khi thi mà còn có chính sách hỗ trợ, ưu tiên trong suốt quá trình. 

Tuy nhiên, hiện nay tình hình thay đổi, khu vực 1-2-3 sự chênh lệch điều kiện đã khác xưa thì phải điều chỉnh cho phù hợp. Và Bộ sẵn sàng lắng nghe để có điều chỉnh phù hợp.

Thứ tư, quyết tâm xây dựng chuẩn trường sư phạm

Một vấn đề nóng khác được dư luận quan tâm những ngày gần đây là điểm đầu vào ngành Sư phạm ở mức thấp

Theo Bộ trưởng Nhạ, dư luận nên nhìn nhận toàn diện và thấu đáo để có cái nhìn thật sự căn cơ.  

“Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu”

Nếu phân tích thì không phải ngành Sư phạm nào năm nay cũng có đầu vào quá thấp.

Có những phân ngành điểm trúng tuyển vẫn khá cao hoặc ở mức tương đối nhưng cũng có phân ngành điểm thấp, nhất là ở các trường cao đẳng có đào tạo ngành Sư phạm”, Bộ trưởng thừa nhận. 

Từ đó, Bộ trưởng nhấn mạnh, sắp tới Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết tâm xây dựng chuẩn trường Sư phạm. Tới đây sẽ quy hoạch theo hướng tập trung vào các trường đại học sư phạm lớn, dần dần có chính sách để đầu ra - đầu vào hợp. 

Song đây là vấn đề liên quan tới nhiều chính sách không chỉ thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo mà còn thuộc nhiều bộ ngành khác nên việc quy hoạch hệ thống trường sư phạm cần thời gian, quá trình chứ không thể chỉ trong vòng 1-2 năm.

Sau khi dẫn lại một số hiện tượng nổi bật trong thời gian qua, ông Nhạ cho rằng: "Với tất cả các hiện tượng, cần có cách nhìn bình tĩnh  để những vấn đề đặt ra sẽ được khắc phục tốt hơn, để hóa giải nhìn nhận của dư luận về chất lượng đại học”. 

Thùy Linh
Từ khóa :
mưa điểm 10 , điểm ưu tiên , điểm đầu vào , ngành sư phạm , trượt đại học , nguyện vọng
Đây là quan điểm của Bộ trưởng Nhạ về "mưa điểm 10 và đầu vào sư phạm thấp"
Chủ đề : Đổi mới giáo dục Đại học
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Chủ đề : THỜI ĐẠI 4.0
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Kiều Ngọc
0

Quan điển: Thi gì - học ấy. Thi trắc nghiệm các môn : Toán, Lý, Hóa, Sinh, Ngoại ngữ chỉ kiểm tra được kiến thức; không thấy được khả năng tư duy lo zic của bài thi, không kiểm tra được các kỹ năng của học sinh thông qua bài thi. như vậy, thi trắc nghiệm chỉ làm được một nửa nhiệm vụ của Giáo dục. Đó là chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức, còn các yếu tố vừa trình bày bị bỏ quên.Liệu như thế, Giáo dục đã hoàn thành nhiệm vụ chưa???

Nguyen Hoai Nam
0

Với cách thi trắc nghiệm, tôi nghĩ sẽ tạo ra một thế hệ, khi đứng trước một vấn đề sẽ giải quyết theo cách phán đoán, chọn, loại trừ chứ không giải quyết vấn đề một cách bài bản, hệ thống. Vậy thì sẽ như thế nào???

Chướng Tai
0

"Tổ chức xã hội tốt đẹp cần dựa trên sự phát triển của sản xuất vật chất, sự phân công hài hoà các ngành nghề và giải quyết các mâu thuẫn xã hội". Để nền sản xuất vật chất có cơ hội phát triển; Nghề nào cũng cần có người giỏi. Điểm 10 và sự lệch trong tuyển sinh ở một số trường ĐH "hot", và "điểm 3 cho Thầy" có thể sẽ làm gia tăng mâu thuẫn xã hội.

Mr Phan
1

Một số nước tuyễn Thầy Cô như sau: Bước Một: Hoàn thành bằng cử nhân chuyên ngành (Toán, Vật Lý, Sinh ngữ, Văn Chương chẳng hạn) và các môn học bắt buộc khác. Bước Hai: Hoàn thành chương trình chuẩn bị thành giáo viên được nhà nước chấp thuận. Bước ba: Đạt yêu cầu kiểm tra của bước hai. Như thế đầu vào đã là khá chuẩn và cơ bản người “chuẫn bị” làm thầy đã có đủ kiến thức về ngành mình muốn dạy, học sư phạm ở đây là tập trung học cách dạy làm sao truyền đạt các kiến thức cho học sinh (ở đây tập trung cho bậc Tiểu và Trung Học). CÓ KHÓ ĐỂ THỰC HIỆN KHÔNG? Vấn đề còn lại là quy hoạch sao cho sinh viên khi ra trường thì kiếm được việc kể cả ở trường công lẫn trường tư, kế tiếp là lương bổng – nếu thiếu tiền nhà nước chỉ việc hoặc bớt lương các ngành lương cao để chia sẽ cho ngành Giáo, hoặc thêm phần xã hội hóa (biến trường công thành bán công) để thêm lương cho thầy cô.

Hà Khê
3

Cứ nghe các bộ trưởng GD từ xưa tới nay nói, thấy BT nào cũng rất lạc quan. Chỉ tội cho các GV cứ suốt đời ... hy vọng. Và cho đến ngày hôm nay, vẫn chỉ thấy thất vọng. Đúng là "bài ca hy vọng" nên ... từng đôi chim bay đi ! Không biết bay đi đâu.

Nông dân
14

BT nói hay hơn làm...GD càng ngày càng bung bét. Cần cải cách hành chính toàn ngành.

Lòng dân
9

Yêu cầu Bộ truỏng bỏ chữ săp tói và động từ sẽ đi, nên hội thảo vói các truòng ít thôi, hãy làm việc kỹ vói các chuyên gia để nghe tư vấn chién luọc, XD KH hành động dài hạn, tdung hạn và ngắn hạn cho ngành SP gop ý hơn là lảm nhảm bao biện theo kiểu chuổi hội thảo không có hồi kết, sẽ maecs tội lãng phí tài nguyên, tien bac và nhân lực,thoi gian của các đại biểu từ các truòng

Tươi sáng
27

Tôi cũng không nuốt trôi cơm tối vì mấy cái bình luận ngông cuồng của gv. Lẽ ra chỉ nên đọc nội dung bài viết, từ nay ý tôi là vậy. Các bạn kg nên kéo bình luận lên xem làm gì khi đã xác định kg đáng xem. Dù thực tế thế nào thì quá nhiều ta thán bi lụy cũng gây hoang mang và ảnh hửơng xấu về mặt tâm lý cho nhiều thế hệ. Kg có gì hay ho và tốt đẹp khi tham gia bình luận tiêu cực như thế!

Xem thêm bình luận
Tin khác