Dạy thêm là một hoạt động kinh tế ngầm, cần phải cấm!

Giáo dục 24h

Nguyễn Thành Trung

(GDVN) - Đây rõ ràng là một hoạt động kinh tế công khai nhưng ngầm về tiền bạc. Nhà nước không thu được thuế từ dạy thêm nhưng phải chịu chỉ trích.

LTS: Quý vị độc giả đang theo dõi bài viết của tác giả Nguyễn Thành Trung, một kỹ sư đến từ Ninh Bình.

Dưới góc nhìn kinh tế sâu sắc, tác giả Nguyễn Thành Trung có nhiều nhận xét học thêm, dạy thêm rất thú vị. Theo đó, dạy thêm là một hoạt động kinh tế ngầm, nhà nước thất thu, cần phải cấm.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả! 

Dạy thêm, bản chất là sự trao đổi, thầy cung cấp kiến thức cho trò, trò trả tiền cho thầy. Nếu tốt đẹp hai bên sẽ có thêm tình cảm thầy trò, còn bình thường đó là một vụ mua bán.

Là mua bán nhưng thầy chỉ cung cấp một mặt hàng, cho cả dạy ở lớp lẫn dạy thêm.

Còn trò phải trả tiền hai lần, có khi ba bốn lần cho mặt hàng đó.

Đây chính là mâu thuẫn dẫn đến nhiều người phản đối dạy thêm.

Dù đã có quy chế phạt, vẫn khó triệt được tận gốc vấn nạn dạy thêm, học thêm trái quy định (Ảnh: laodong.com.vn).

Nếu thầy dạy miễn phí hoặc bổ túc cho người khó khăn, thì đó là gương người tử tế, còn thầy dạy thêm thu tiền thì đó là mua bán.

Nếu trò đi học: bơi, võ, yoga, … hay các kỹ năng sống khác thay vì đi học thêm thì mọi người đã không lo lắng cho con em mình như bây giờ.

Trong khi đó trò phải đi học lại kiến thức mình đã học trên lớp, chỉ để qua những kỳ thi mà người dạy thêm cho mình tổ chức, thật tốn kém và mệt mỏi.

Dạy thêm như quả táo có độc, nhìn bề ngoài bổ dưỡng, nhưng ăn vào là gặp nguy

Thầy dạy thêm tại nhà thì sẽ được hưởng toàn bộ số tiền thu được, còn thầy dạy thêm do nhà trường tổ chức thì chỉ được một phần trong đó.

Do vậy, nhà trường phải tận thu bằng cách ép toàn bộ học sinh đi học thêm tại trường, một cách tự nguyện.

Vì vậy đơn xin học thêm ra đời và phụ huynh chỉ việc ký vào đó.

Nhà trường kinh doanh dạy thêm nhưng không phải bỏ vốn, cơ sở vật chất thì của Nhà nước, kiến thức của giáo viên, chi phí học trò chịu. Họ chỉ ra thông báo đi học, phát đơn tự nguyện phụ huynh ký và thu tiền hoa hồng. Thật khó có kênh đầu tư nào tốt hơn.

Nhà trường thu tiền nhưng không phải nộp thuế. Giáo viên lĩnh lương nhưng không phải kê khai.

Tiền phụ huynh nộp đến giáo viên, đến nhà trường và đến những người cho phép được dạy thêm không có hóa đơn nào lưu lại.

Đây rõ ràng là một hoạt động kinh tế công khai nhưng ngầm về tiền bạc.

Nhà nước không thu được thuế từ dạy thêm nhưng phải chịu chỉ trích vì để dạy thêm tràn lan.

Bộ giáo dục và chính quyền địa phương chịu tốn kém khi thành lập đoàn thanh, kiểm tra việc dạy thêm.

Nhận diện các thể loại dạy thêm và "con đường cấm" nên chọn!

Dạy thêm đơn giản chỉ là kiếm thêm thu nhập.

Nó không giúp cho giáo viên chuyên sâu về nghề của mình, đó là ôn luyện, dạy đi dạy lại một số kiểu bài.

Học sinh, phụ huynh thì thấy mệt mỏi.

Có rất nhiều học sinh nghèo đỗ Thủ khoa Đại học, hay học sinh tự học kiếm học bổng danh giá, nhưng chưa có bài báo nào đưa tin về gương học sinh thành công nhờ học thêm.

Nhà nước cần phải cấm dạy thêm, bởi nếu cho công khai dạy thêm, để thu thuế thì phụ huynh sẽ phải “tự nguyện” đóng thêm chi phí cho nhà trường nộp thuế.

Nguyễn Thành Trung
Từ khóa :
dạy thêm , học thêm , tiêu cực giáo dục , đổi mới giáo dục
Dạy thêm là một hoạt động kinh tế ngầm, cần phải cấm!
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thanh Hoai
1

Phu nhân giám đốc sở cũng dạy thêm thì công cấm được ai?

Hoainam
2

Bài phân tich chân thực và sâu sắc. Cám ơn tác giả.

Phương Đông
2

Tôi đồng ý với ý kiến của bạn leanh, "tỷ lệ HS đậu vào đại học cũng không hề giảm". Đúng vậy. Giảm sao được khi các trường đại học mọc như nấm sau mưa, chỉ tiêu tuyển sinh năm sau luôn cao hơn năm trước

Hoàng Hoa Đình
3

Giáo viên dạy thêm đều với động cơ không trong sáng, như dạy bài kiểm tra trong buổi dạy thêm, em nào không học thêm thì điểm tổng kết thấp, thậm chí có học sinh nộp tiền học thêm rồi đi chơi. Muốn chấm dứt dạy thêm và nâng cao chất lượng giáo dục thì các trường từ Mầm non đến ĐH hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần hóa, nhà trường có quyền tự chủ, quyền tự quyết, quyền tự chịu trách nhiệm. Mọi thành viên của nhà trường tự bảo nhau nâng cao chất lượng, không còn tình trạng dạy thêm, tiêu chí số 1 của trường ĐH là sinh viên ra trường tìm được việc làm.

Công Tâm
6

Không biết lãnh đạo BGD có biết vào mạng để đọc báo điện tử không nhỉ?Lòng người với gd đến mức này mà họ vẫn để cho gv dạy thêm trong trường thì tin làm sao vào cái tâm các vị.Các trường thu gần xong tiền học thêm cả năm rồi.Tiền thu học hè họ họ dạy dồn dạy ép trong tháng 8 để cố tiêu hết chứ o chịu trả lại cho hs đâu mấy ông Bộ ạ!Công Tâm

Nông dân
5

GD Việt nam đang có nhiều bất cập...ND rất sốt ruột đợi chờ động thái của Ô BT Nhạ

minhha
6

Tỷ lệ thi đỗ của HS được lấy từ cao xuống thấp không liên quan gì đến công sức học thêm dạy thêm. Nhưng trường này lại muốn hơn trường khác, địa phương này muốn hơn địa phương khác dẫn đến hàng triệu trẻ em từ mầm non đã bị hành xác trong trong các lớp học thêm.

leanh
6

Dù không có học thêm thì tỷ lệ HS đậu vào đại học cũng không hề giảm. HS không hề được lợi lộc gì khi học thêm. Chỉ là sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các giáo viên, nhà trường và địa phương với nhau.

Xem thêm bình luận
Tin khác