Đi dạy bao nhiêu năm mà ngốc thế không biết?

Giáo dục 24h

Thảo Ly

(GDVN) - Chuyện đưa ra chỉ tiêu khống chế không chỉ đẩy giáo viên vào con đường giả dối mà đang tước đi quyền được học của nhiều học sinh.

LTS: Chia sẻ câu chuyện của những người bạn của mình, tác giả Thảo Ly chỉ ra những góc khuất và bất cập về việc xếp loại thi đua trong giáo dục.

Qua đó, tác giả cho rằng, nếu Bộ không bỏ chỉ tiêu mà cứ ấn xuống kiểu này, giáo dục chỉ toàn là giả dối và bệnh thành tích.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Học kì I đã kết thúc. Thời gian này, các trường đang tổ chức xét kết quả để xếp loại học sinh, giáo viên trong năm học 2017-2018. Có khá nhiều chuyện buồn lại xảy ra khi giáo viên có học sinh chưa hoàn thành chương trình.

Đánh giá, xếp loại thi đua cho giáo viên vẫn còn nhiều bất cập (Ảnh minh họa: congannghean.vn).

Buổi họp hội đồng đã trở nên căng thẳng khi cô giáo Mai và thầy Quý bị xếp loại khá. Tiếng cô Mai bức xúc “tôi muốn hỏi, tôi đã mắc lỗi gì trong học kì qua mà bị hạ một bậc thi đua?”. Thầy Quý cũng lên tiếng “tôi cũng vậy, xin được giải đáp luôn?”.

Phó hiệu trưởng lên tiếng “hai thầy cô không mắc lỗi gì nhưng trong lớp của mình còn 2 em xếp loại chưa đạt. Học sinh chưa đạt mức tối thiểu, giáo viên chỉ phải hạ một bậc thi đua mà kêu nỗi gì?”.

Vẫn tiếng cô Mai “hạ thi đua như thế là bất công cho tôi quá. Bản thân tôi cũng đã nỗ lực rất nhiều.

Hàng ngày trên lớp, tôi đều dành thời gian để kèm cặp thêm cho những học sinh này nhưng các em không tiếp thu nổi, chúng tôi biết phải làm sao? Đó là chưa nói học kì qua, bản thân tôi đã đạt giáo viên dạy giỏi cấp thị”.

Lần này thì hiệu trưởng lên tiếng “đã là quy định thì không được du di. Trước đến nay, trường mình đều hạ một bậc thi đua với lớp có học sinh còn yếu và học sinh bỏ học”.

Toan đứng dậy phản biện nhưng một giáo viên ngồi bên cô Mai kéo lại thủ thỉ “đừng nói nữa chẳng giải quyết được gì. Lần sau rút kinh nghiệm. Muốn cho chúng đạt yêu cầu thì thiếu gì cách?”.

Trăm dâu đổ đầu... giáo viên chủ nhiệm

Nói rồi, cô Lan còn bật mí tiếp “chị tưởng những lớp kia học sinh đều đạt hết hay sao? Toàn maphia cả đấy. Đi dạy bao nhiêu năm mà ngốc thế không biết?”.

Nghe đồng nghiệp nói thế, cô Mai nói rằng “đâu ngốc đến mức không biết mọi người làm cách gì nhưng lương tâm không cho phép nên không muốn làm, thế thôi”.

Cô Lan lại nói “lương tâm không bằng lương tháng, phải tự cứu lấy mình thôi”.

Quy định trái khoáy

Đầu năm, nhà trường chuyển xuống một bảng chỉ tiêu để giáo viên tham khảo và cho ý kiến. Nhìn chỉ tiêu nào chỉ tiêu ấy cao ngất trời có giáo viên nói rằng “mình muốn choáng”.

Nói là thảo luận nhưng tổ trưởng chuyên môn lại bật mí rằng (chỉ được phép điều chỉnh lên chứ không có quyền hạ chỉ tiêu xuống).

Nào là tỉ lệ hạnh kiểm phải đạt 99%,  duy trì sĩ số 100%, học sinh hoàn thành chương trình lớp học 99%... Có giáo viên thắc mắc “chỉ cần 1 em không đạt đã chiếm 3% vậy chỉ tiêu đưa 99% chẳng khác nào 100% đó sao?”.

Bên cạnh những chỉ tiêu buộc thầy cô đăng kí. Ban giám hiệu nhà trường còn xây dựng riêng một bảng nội quy trừ điểm thầy cô.

Ví như lớp để một học sinh bỏ học trừ giáo viên một bậc hạnh kiểm, 2 học sinh bỏ học thì hạnh kiểm của giáo viên chủ nhiệm cũng hạ theo. Hay có một học sinh không đạt về học lực cũng hạ thầy cô một bậc…

Phải gian dối vì điều không thể

Ai đi dạy chẳng muốn mình được xếp loại tốt. Nếu vì năng lực chuyên môn, vì kĩ năng sư phạm yếu thì đành chịu. Đằng này, thầy cô đã phải nỗ lực hết mình nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm cả những điều vượt khả năng như việc duy trì sĩ số lớp 100%.  

Tâm tư của thầy giáo về thi đua - khen thưởng trong giáo dục

Giáo viên chủ nhiệm cứ luôn phập phồng thấp thỏm. Một em nghỉ học, thầy cô bị nhà trường hạ một bậc thi đua. Thế nên, thay vì phải răn dạy trò khi phạm lỗi, giáo viên phải năn nỉ rồi thỏa hiệp nên trò hư càng hư.

Đã có không ít thầy cô có trò bỏ học giữa chừng phải làm giả hồ sơ để hợp thức hóa việc xin chuyển trường của học sinh cho mình thoát “tội”.

Có giáo viên đi đến nhà học trò mòn đường, mỏi gối để năn nỉ các em trở lại lớp. Ba mẹ học sinh nói rằng “cho con tôi đi học, thầy cô có đảm bảo rằng sau này nó đi học cao hơn ra trường sẽ không thất nghiệp?”. Nghe thế thầy cô ngại mặt ra mà chẳng biết nói gì.

Việc duy trì sĩ số là thế, việc học cũng nhiêu khê không kém. Theo một số chuyên gia giáo dục, một lớp có khoảng 10-15% học sinh tiếp thu kém. Nếu số này được phép lưu ban sẽ giúp các em học tốt hơn.

Thế nhưng dù có học kém đến mức nào, các em cũng không được quyền ở lại và giáo viên lúc này phải tìm mọi cách để hợp thức hóa kết quả của những em này.

Chuyện đưa ra chỉ tiêu khống chế không chỉ đẩy giáo viên vào con đường giả dối mà đang tước đi quyền được học của nhiều học sinh.

Giáo viên chỉ còn biết than với nhau rằng “nếu Bộ không bỏ chỉ tiêu mà cứ ấn xuống kiểu này, giáo dục chỉ toàn là giả dối”.

Bài viết thể hiện nhận thức, quan điểm, góc nhìn và cách hành văn của riêng tác giả. Tên, nơi công tác của nhân vật đã được thay đổi và không công khai theo đề nghị cá nhân.
Thảo Ly
Từ khóa :
xếp loại thi đua , bệnh thành tích , học sinh lưu ban , giáo viên dạy giỏi , học sinh cá biệt
Đi dạy bao nhiêu năm mà ngốc thế không biết?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Bình luận
Lê Hồng Thay
4

Nếu lớp có hs không đạt tối thiểu hoặc bỏ học, Gv bị hạ một bậc thì cần quy định thêm : nếu trường có hs không đạt tối thiểu hoặc bỏ học, Hiệu trưởng và Hiệu phó cũng bị hạ một bậc thi đua. Phải liên đới trách nhiệm và như thế mới công bằng. Đổ tất cả lên đầu Giáo viên, còn lãnh đạo trường vô can thì coi làm sao được.

Nguyễn Vui- giáo viên Tiểu học
2

Dạy học bằng chữ tâm của người thầy,không chạy theo thành tích,bạn ạ.Có như vậy thì lòng mình mới thanh thản và càng yêu thương học trò nhiều hơn.

Nguyễn Thị Kim Hương
1

Ai cũng thấy thi đua hiện nay là chạy theo thành tích. Nhưng bên cạnh vạch ra sự tiêu cực trong thi đua, ước gì có ai đó đề xuất các biện pháp thi đua sao cho hiệu quả, đảm bảo ngành giáo dục ngày càng tiến bộ, mà không em học sinh nào bị đì, bị cho điểm kém vì cái tội dám trái ý thầy thì tuyệt quá. Có ngành nào không thi đua mà vẫn tiến bộ không nhỉ?

Le Sonn
0

Cuối cùng cũng chỉ có những giáo viên từng trải qua cảm giác trên bình luận. Không biết có vị nào trên Bộ đọc lướt qua và quan tâm tới những vấn đề này không nhỉ. Ai lên Bộ trưởng cũng muốn tạo dấu ấn, nào là thay đổi, thay đổi xoành xoạch. Nhưng cơ chế quản lý chưa đổi, mọi thứ chưa đổi chỉ có thi cử, đánh giá là đổi. Bộ cũng sẽ có lý lẽ của Bộ, giáo viên chúng ta có lý lẽ riêng và hai điều này sẽ chẳng bao giờ gặp nhau!!

Thái Vân Phong
3

Ai cũng hiểu chỉ một người ko hiểu đó là Bộ GD và ĐT.

Chung
3

Tôi cũng là gv chủ nhiệm năm học 2016-2017 lớp tôi có hs thi lại 5 môn, tôi đề nghị cho ở lại lớp nhưng BGH ko đồng ý vẫn bắt thi lại. 5 môn thi trong một buổi sáng và lại lên lớp. Haz

Quách Tỉnh
3

Học sinh không đạt thì phải dạy cho bằng đạt không được để học sinh ở lại lớp.Thế nên mới có nhiều học sinh ngồi nhầm lớp.ngày xưa cũng dạy cũng thi ai chưa đạt thì ngồi lại nhưng vẫn đúng lớp đâu có như bây giờ.

Hiiiii
2

Chuẩn .khi nào không áp đặt chỉ tiêu, khi đó gd mới có chất lượng. Nhưng kb kêu ai. Rồi dạy học công nghệ ở lớp 1 nữa. Hs chả biết ghép vần. Ngước cổ gọi trời.,......

Xem thêm bình luận
Tin khác