Đi tìm 8 đội bước vào chung kết "Lập trình xe tự hành" 2018

31/03/2018 07:42
Linh Anh
(GDVN) - Tự vận hành là một lĩnh vực mới nên nguồn nhân lực cho mảng việc automotive nói chung và xe tự hành còn đang thiếu cả ở Việt Nam và trên thế giới.

18 đội thi đến từ 10 trường đại học trên cả nước sẽ thi đấu trận bán kết để tranh 08 suất vào chung kết cuộc thi Cuộc đua số 2017-2018 với chủ đề “Lập trình Xe tự hành”.

Trận đấu của 10 đội khu vực miền Bắc diễn ra tại nhà thi đấu quận Tây Hồ Hà Nội (ngày 27/3) và 8 đội khu vực miền Nam, miền Trung tại nhà thi đấu Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh (ngày 31/3). 

“Tự vận hành là một lĩnh vực mới nên nguồn nhân lực cho mảng việc automotive nói chung và xe tự hành còn đang thiếu cả ở Việt Nam và trên thế giới. 

Riêng trong năm 2018, FPT đang cần tuyển khoảng 500 kỹ sư lập trình để làm việc cho các công việc liên quan đến automotive. 

Thông qua Cuộc đua số, chúng tôi mong muốn không chỉ giúp sinh viên được nghiên cứu, sáng tạo, trải nghiệm công nghệ mới nhất trong lĩnh vực tự hành mà còn đưa trí tuệ Việt Nam vào các sản phẩm tiên tiến nhất trên thế giới”, ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ FPT chia sẻ. 

Một thí sinh chăm chú theo dõi từng khúc cua mà chiếc xe thực hiện. (Ảnh: Ban tổ chức)
Một thí sinh chăm chú theo dõi từng khúc cua mà chiếc xe thực hiện. (Ảnh: Ban tổ chức)

Tại trận bán kết, các đội sẽ phải sử dụng các kiến thức trong lĩnh vực lập trình, xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo để cho xe di chuyển với tốc độ cao nhất, xác định và tránh được vật cản xuất hiện trên đường; nhận dạng và đi đúng theo chỉ dẫn của biển báo rẽ trái và rẽ phải.

Đặc biệt, các biển rẽ trái, rẽ phải sẽ tự động thay đổi ngẫu nhiên qua từng lượt chạy đểđảm bảo chính xác khả năng nhận biết biển báo của từng đội. 8 đội hoàn thành phần thi với tốc độ nhanh nhất sẽ bước vào trận chung kết dự kiến diễn ra trong tháng 5/2018.

Đi tìm 8 đội bước vào chung kết "Lập trình xe tự hành" 2018 ảnh 29x chế tạo cảm biến công nghệ trên xe tự lái để giảm tai nạn giao thông

Trước đó, sau khi trải qua vòng thi trường, các đội thi đã được FPT cung cấp mô hình xe tự hành có tỷ lệ bằng 1/10 kích thước xe thật, các thuật toán cơ bản giúp xe chạy được trên địa hình đường cong, tránh được vật cản… để các đội tập luyện. 

Ngoài ra, các thí sinh cũng được các chuyên gia về công nghệ xử lý ảnh, robotic, tự động hóa của FPT đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết. 

“Em học chuyên ngành vô tuyến điện tử nên các kiến thức về lập trình, máy tính nhúng … đều gần như là con số 0.

Nhưng từ khi tham gia Cuộc đua số, trải qua quá trình học tập và tập luyện hơn 4 tháng, đến nay em đã cùng với các bạn không chỉ hiểu thêm về công nghệ mà còn có thể lập trình cho xe tự chạy, tránh được vật cản, nhận diện biển báo. 

Dù trước mắt những kiến thức mà cuộc thi mang lại chưa liên quan đến ngành đang học nhưng nó rất bổ ích và em tin sẽ hữu ích trong công việc và cuộc sống sau này”, Vũ Công Minh, thành viên đội MTA Race4Fun đến từ Học viện Kỹ thuật quân sự chia sẻ. 

Cũng tại bán kết, Ban tổ chức đã công bố thách thức công nghệ dành cho các đội lọt vào trận chung kết. 

Theo đó, tại trận chung kết, các đội thi sẽ phải lập trình để xe có thể di chuyển với tốc độ cao nhất trong địa hình phức tạp (đường có vạch kẻ hoặc kẻ nét đứt, thảm cỏ, vỉa hè…), nhận diện các biển báo rẽ trái/phải, dừng lại (stop)….

Đội vô địch sẽ được nhận tổng giá trị phần thưởng của các vòng là 450 triệu đồng, trong đó có một chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ mới tại Nhật Bản trong vòng 1 tuần và được FPT Software tuyển thẳng vào làm theo lĩnh vực mà cá nhân mong muốn. 

Kết quả 4 đội lọt vào chung kết cuộc thi Cuộc đua số khu vực miền Bắc:

1. Đội Proptype – Đại học FPT

- Thời gian tốt nhất: 17,06 giây 

- Quãng đường: 42,4 m 

2. Đội Winwin Spiral – Đại học FPT 

- Thời gian tốt nhất: 20,62 giây 

- Quãng đường: 42,4 m 

3. Đội MTA_ Race4Fun: Học viện Kỹ thuật quân sự 

- Thời gian tốt nhất: 22,63 giây 

- Quãng đường: 42,4 m

4. Đội UET Fastest: Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội 

- Thời gian tốt nhất: 24, 6 giây 

- Quãng đường: 42,4 m 
-

Linh Anh