Đọc phản biện của chuyên viên Vụ Giáo dục Tiểu học mà buồn vô cùng!

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN)-Qua hai năm áp dụng rộng rãi Thông tư 30, nhiều thầy cô đang rất hy vọng Bộ GD&ĐT lắng nghe để tháo gỡ những bất cập, những khó khăn mà các trường đang gặp phải.

LTS: Dù đã thực hiện được 2 năm, song Thông tư 30 về bỏ chấm điểm học sinh tiểu học vẫn khiến nhiều thầy cô, lãnh đạo trường mệt mỏi khi đánh giá học sinh, in giấy khen. 

Ngày 27/5, Báo điện tử giáo dục Việt Nam có đăng tải bài viết “Bộ Giáo dục nghĩ gì khi học sinh lười học, giáo viên áp lực, phụ huynh lo lắng?” của GS.TS Nguyễn Minh Thuyết đến ngày 1/6, Báo điện tử giáo dục Việt Nam đăng tải bài “Chuyên viên Vụ Giáo dục Tiểu học phản biện ý kiến của GS.Nguyễn Minh Thuyết” của tác giả Hoàng Mai Lê. 

Bài viết này của chuyên viên Hoàng Mai Lê đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của giáo viên từ việc thực hiện Thông tư 30. 

Với tư cách là một giáo viên Tiểu học, cô giáo Đỗ Quyên cho rằng: “Đọc ý kiến phản hồi của chuyên viên Vụ Giáo dục Tiểu học mà thấy buồn vô cùng”.
 
Tại sao lại như vậy? Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả ý kiến này của cô Đỗ Quyên. 


Đọc bài viết “Chuyên viên Vụ Giáo dục Tiểu học phản biện ý kiến của GS.Nguyễn Minh Thuyết” của Chuyên viên Vụ Giáo dục tiểu học Hoàng Mai Lê mà thấy buồn vô cùng. 

Những phản biện của chuyên viên chỉ là lý thuyết trong khi thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Cũng vì những lý thuyết ấy, mà những giáo viên trực tiếp thực hiện Thông tư 30 chúng tôi đang phải khốn khổ, áp lực. 

Nói về khen thưởng, chỉ mỗi cụm từ “Học sinh nổi bật” cũng làm nhiều người đau đầu và khó xác định thế nào cho đúng. Chẳng có tiêu chí cụ thể nào để chọn được học sinh thật sự nổi bật. 

Giấy khen ghi danh hiệu học sinh được "khen từng mặt" gây khó hiểu. (Ảnh: vnexpress.net)

Có thầy cô nói, “nổi bật” là thật sự xuất sắc vì thế mỗi lớp số học sinh được khen thưởng cũng chỉ vài ba em là xứng đáng. 

Nhưng không ít thầy cô, không ít trường học cho rằng: “Học sinh ấy học được một chút, siêng năng, vẽ đẹp, tập thể dục đúng hơn vài bạn…cũng xem như nổi bật”. 

Vì thế một lớp có 30 học sinh thì có tới hơn 20 em được xét khen thưởng vì có thành tích nổi bật.

Theo Thông tư 30, một học sinh được khen thưởng thì phải được các bạn trong lớp giới thiệu, bình bầu, tôn vinh.

Nếu các vị dự một buổi bình chọn của những học sinh tiểu học mới thấy được người lớn đang làm hại con trẻ thế nào. 

Những tâm hồn non nớt ngây thơ kia đang cố gắng lôi ra những điểm xấu của bạn, những lần bạn bị vi phạm để kể tội và tự tôn vinh mình lên. 

Có không ít phụ huynh lại “mớm” cho con cái mình lòng đố kị, ganh đua.

Hà Nội yêu cầu các trường báo cáo việc thực hiện Thông tư 30 trước ngày 28/5

(GDVN) - Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các phòng GD&ĐT và trường chuyên biệt trực thuộc Sở báo cáo việc thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30.

Nhiều phụ huynh khi con không nằm trong danh sách được bầu chọn quay ra sỉ nhục giáo viên, gán ghép cho đủ thứ tội như không công bằng, thiên vị…và thực tế nhiều thầy cô giáo đang chịu cảnh này.

Việc bầu chọn, việc nhìn nhận học sinh nổi trội như Thông tư 30 yêu cầu dẫn đến tình trạng “loạn giấy khen” ở nhiều trường học như “Có thành tích nổi trội về học tập”, “Đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện”, “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập”, “Có thành tích về môn thể dục”, “Đạt thành tích về năng lực”, “Đạt thành tích về phẩm chất”…

Có phụ huynh cầm giấy khen của con và chạy theo cô giáo gặng hỏi: “Năng lực là gì? Phẩm chất là thế nào? Chúng tôi chẳng hiểu gì cả”. 

Hay: “Cô ơi! Con tôi được khen về thể dục vậy những môn học khác nó học tệ lắm hả?

Thông tư 30 còn quy định việc khen thưởng học sinh phải tham khảo ý kiến phụ huynh, nhiều trường học nghĩ nát đầu mà không biết phải tham khảo bằng cách nào. Nhận xét về con mình, phụ huynh nào cũng khen con mình là nhất nên giáo viên chẳng tham khảo được gì.

Trong bài viết “Chuyên viên Vụ Giáo dục Tiểu học phản biện ý kiến của GS.Nguyễn Minh Thuyết”, chuyên viên Hoàng Mai Lê có nêu: 

Trước khi thực hiện Thông tư 30 cha mẹ học sinh có thể biết được khả năng học tập của con em mình qua điểm số nhưng điểm số không thể phản ánh đầy đủ những điều cần quan tâm, nhất là việc cần biết phải làm thế nào để con mình học tốt hơn, chưa nói đến việc  điểm số chưa chắc đã phản ánh đúng khả năng của học sinh, vì điểm số còn phụ thuộc một số yếu tố có tính đột xuất như: tình trạng tâm lí, sức khỏe của học sinh khi làm bài, tính trung thực khi làm bài… 

Để nắm được rõ việc học của con, hàng ngày cha mẹ học sinh có thể trao đổi, hỏi con hôm nay con học được những gì ở lớp; xem vở, phiếu học tập, các bài làm, lời nhận xét của giáo viên …; hoặc hỏi trực tiếp giáo viên về khả năng học tập của con mình…

Trưởng phòng giáo dục Tiểu học tỉnh Đồng Tháp bàn về Thông tư 30

(GDVN) - Việc áp dụng Thông tư 30 là điều khá mới mẻ nên trong quá trình thực hiện nên sẽ có nhiều vấn đề cần được thảo luận, rút kinh nghiệm.

Tôi không đồng tình với những nhận xét này của chuyên viên Hoàng Mai Lê, bởi trước đây khi chấm điểm cho các em, giáo viên chúng tôi cũng đã sử dụng lời phê bên dưới khi cần thiết. 

Cũng có những lời dặn dò nhắc nhở các em khi chấm sửa bài mà đâu cần phải đến bây giờ khi không áp dụng chấm điểm mới làm điều đó.
 
Nếu chỉ nhận xét “Bài em làm tốt”, “Em cần tính toán kĩ hơn”, “Cố gắng rèn chữ”…thì nhận xét ấy còn thua nhiều so với việc chấm điểm. 

Chưa nói đến việc nhiều nơi, để giảm áp lực cho giáo viên nhiều trường học còn khuyến khích thầy cô dùng dấu hay sử dụng mặt cười, mặt mếu…để đánh giá học sinh. 

Qua hai năm áp dụng rộng rãi Thông tư 30, những thầy cô giáo đang rất hy vọng Bộ GD&ĐT lắng nghe để tháo gỡ những bất cập, những khó khăn mà các trường đang vướng phải. 

Việc lắng nghe chân tình, mạnh dạn sửa đổi những điều không phù hợp mới tạo cho Thông tư 30 được áp dụng một cách hiệu quả hơn.

Đỗ Quyên
Từ khóa :
Thông tư 30 , giáo viên , đánh giá , nhận xét , bỏ chấm điểm
Đọc phản biện của chuyên viên Vụ Giáo dục Tiểu học mà buồn vô cùng!
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nuyễn Tuần
0

Người lớn đã dạy cho trẻ tính ganh tị, cách đấu tố nhau. Chỉ có 1 cách giải quyết vấn đề mà thôi....

Dương
1

Không hiểu gì về TT 30 thì buồn là đúng rồi. Bạn đã lỗi thời, lạc hậu rồi. Hãy để TT 30 yên ổn để thực hiện sứ mệnh tốt đẹp, cao cả, nhân văn của mình,...

GV tiểu học
4

Các bạn nên xem trao đổi về TT 30 trên truyền hình Quốc hội ngày 31/5/2016 theo đường link http://quochoitv.vn/cau-chuyen-hom-nay/2016/6/nhin-lai-thongtu-30-sau-hai-nam-thuc-hien-/127589. Trân trọng cảm ơn.

tho tho
7

Con học tốt môn thể dục thì đầu tư cho con theo khả năng, theo ngành TDTD Đâu cứ phải học giỏi Toán, Văn, Lý, hóa, Anh....mới làm nên chuyện. Con có khả năng vẽ thì cho con theo Mỹ thuật sao cứ bắt con phải giỏi hết mọi thứ. Đúng là phụ huynh ngày nay quá nặng thành tích. Cái thành tích ảo bám rễ quá sâu. nên thông tư đã qua 2 năm rồi mà vẫn thấy hạch hỏi. Một cháu học xong 12 ra trường đi học nghế đúng khả năng, đúng nghề yêu thích chỉ sau 2 năm là kiếm được tiền. trong khi học xong đại học chưa chắc đã xin được việc. "Nhất nghệ tinh - Nhất thân vinh" vào thời kỳ này câu này càng đúng hơn nũa

T.T.Thủy
20

Là một giáo viên Tiểu học đã có hơn 10 năm trong nghề, bản thân tôi thấy TT30 có tính nhân văn rất cao. Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh chứ không phải vì sĩ diện của bố mẹ. Nhiều phụ huynh đặt nặng thành tích, con đi học về chỉ hỏi con được mấy điểm chứ không quan tâm con sau một năm học trau dồi được năng lực gì, hình thành được phẩm chất gì. Sản phẩm đầu ra là nhiều học sinh "gà công nghiệp",là "máy giải toán", là "biên tập viên" sao chép các bài văn mẫu...mà thiếu kĩ năng sống trầm trọng. TT 30 được triển khai có phần hơi gấp gáp nên một số GV cũng như cán bộ quản lí chưa nắm được tinh thần một cách đầy đủ và trọn vẹn dẫn đến cách chỉ đạo cứng nhắc, thực hiện đối phó ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và tâm lí của GV cũng như PHHS.Ở 1 số thành phố lớn, sĩ số lớp đông, áp lực công việc cũng khiến việc triển khai TT30 trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, khó chứ không phải là không thể thực hiện. Nếu muốn hướng tới mục đích phát triển con người lao động trong thời đại mới thì PH và XH nên có cái nhìn theo hướng hiện đại và tích cực hơn chứ không chỉ bám lấy những tư tưởng đã ăn sâu bám rễ từ lâu nay.Cách đánh giá cũng như các phương pháp dạy học mới cần nhiều hơn ở cái tâm và năng lực của người thầy cũng như sự chung tay ủng hộ của phụ huynh vì lợi ích của học sinh thân yêu.

Thái Sơn
20

Kính thưa GS Nguyễn Minh Thuyết và cô Đỗ Quyên! Đọc bài viết của GS, tôi thấy băn khoăn và cần trao đổi 2 vấn đề: Một là: Học sinh lười học hơn sau một năm thực hiện thông tư 30. Nếu đúng như GS khẳng định thì cần phải có những đánh giá khách quan hơn. Không cho điểm hằng ngày, học sinh đỡ áp lực hơn về đánh giá của GV là có thật, từ đó, các em không còn phải tìm cách học thêm, hoặc đối phó để được điểm cao. Như vây là các em đỡ khổ hơn vì con điểm; như vậy chúng ta đã giành lại được tuổi thơ cho các em. Có thể, con nhà ông A, bà B trước đây phải học miệt mài để dành điểm cao theo kỳ vọng của cha mẹ chúng (bản thân chúng không muốn thế; thậm chí có lúc chúng phải cầu xin: mẹ ơi cho con chơi tý!)thì nay được giải phóng. Sự thật của việc lười di chỉ có thể là như thế, đúng không thưa Giáo sư? Thứ hai: Cha mẹ luôn lo lắng vì không biết lực học của con thế nào. Về vấn đề này, tôi thấy sự lo lắng là hơi thừa vì trẻ con cần sự động viên,chỉ bảo, giúp đỡ hằng ngày đẻ tiến bộ hơn là cần biết lực học (thực chất chúng đang bị con điểm đè lên tuôi thơ chứ chúng có cần biết lực học để làm gì đâu. Nếu GV hiểu và làm đúng chỉ dẫn của TT 30 trong đánh giá thường xuyên, điều trẻ em cần như nói ở trên được đáp ứng. Có Phụ huynh tâm sự thế này, thưa Giáo sư: Tôi không quá quan tâm về điểm số nhưng hằng ngày rất cần sự tận tâm, chỉ bảo của cô giáo đẻ con mình tự tin, lớn hơn trong cuộc sống. Về điểm này, điểm số không giải quyết được mục tiêu của GD tiểu học được ghi trong Luật GD thưa GS!

Văn Trung Thành
3

@ Thái Sơn: Trên thế giới này không ai phủ nhận sự phát triển vượt bậc nền kinh tế Nhật bản sau thế chiến thứ II. Để có điều đó, chắc chắn phải có sự góp sức đầu tiên và tiên quyết nhất là nền giáo dục con người Nhật. Vậy các bác xem người Nhật đã dạy con cháu họ ra sao ngay từ nhỏ đến lớn.

Giáo viên
15

Tôi cũng là GVTH,trước đây chấm điểm nhưng có lúc chúng tôi bắt buộc vẫn phải dùng lời để nhận xét học sinh. Chứ đâu phải chỉ cho điểm vào là xong. Các cấp trên cứ phải trực tiếp làm mới thấm đẫm nỗi khổ của GV. Còn chỉ nghe không thì tôi mong rằng hãy nghe những lời nói thật từ đáy lòng GV chứ đừng chỉ nghe những báo cáo không thật tâm.

Xem thêm bình luận
Tin khác