Đừng để học sinh và phụ huynh lo sợ kế hoạch nhỏ

Giáo dục 24h

HỮU SƠN

(GDVN) - Đã tự nguyện, tự giác thì hãy để các em thật sự tự nguyện, tự giác, em nào gom, nộp được bao nhiêu tốt bấy nhiêu, không khen - chê, chạy theo bệnh thành tích.

LTS: Phong trào “kế hoạch nhỏ”  là một trong các phong trào lớn của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc tinh thần tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường... Tuy nhiên, phong trào này đang trở thành nỗi sợ hãi của nhiều học sinh và phụ huynh.

Bản thân cũng là một người cha, tác giả Hữu Sơn đã có bài viết chia sẻ về vấn đề này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả.

Chuyện kế hoạch nhỏ, mỗi em học sinh phải nộp giấy vụn, vỏ lon nước ngọt, bia cho nhà trường sau Tết nguyên đán, từng tốn nhiều giấy mực của báo chí trong thời gian qua.

Riêng thành phố Đà Nẵng, mấy năm nay đã có chủ trương loại bỏ hẳn kế hoạch nhỏ ở các nhà trường phổ thông trên địa bàn thành phố.

Chủ trương trên đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao của các phụ huynh học sinh và nhiều thầy, cô giáo ở đây.

Các em, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm đỡ phải lo lắng, vất vả, lỉnh kỉnh trong việc tìm kiếm, gom giấy vụn, vỏ lon bia, nước ngọt để nộp cho nhà trường khi trở lại trường lớp sau thời gian nghỉ Tết nguyên đán.

Tuy nhiên, phần lớn các địa phương, nhà trường khác, sau Tết nguyên đán năm nay vẫn duy trì chương trình, kế hoạch này.

Các em học sinh gom giấy vụn và vỏ lon để đóng kế hoạch nhỏ (Ảnh: tác giả cung cấp).

Sáng nay, con gái tôi đang học lớp 5 Trường tiểu học số 1, phường Trương Quang Trọng, thuộc thành phố Quảng Ngãi, được mẹ gom cho một bao đầy giấy vụn để đem đến trường nộp cho cô giáo chủ nhiệm.

Chở con tới cổng trường, tôi cũng nhận thấy nhiều em học sinh trường này, một tay mang xách, một tay cầm bao ni- lông chứa vỏ lon bia, nước ngọt đủ loại.

Tối qua, trên trang cá nhân của một phụ huynh, có con đang học bậc tiểu học, đặt ra câu hỏi: “Kế hoạch nhỏ, nộp vỏ lon bia, nước ngọt để làm gì nhỉ?”. Nhiều bạn bè của phụ huynh ấy đã tham gia bình luận, mỗi người có một suy nghĩ, góc nhìn riêng.

Thời chúng tôi học cấp 1, cấp 2, những năm 80, 90, nhà trường, đoàn, đội cũng có tổ chức phong trào nộp giấy vụn sau tết nguyên đán (thời ấy chưa có bia lon phổ biến như bây giờ) để gây quỹ cho đoàn, đội, giúp đỡ các bạn nhà nghèo, vượt khó, học giỏi với tinh thần tự nguyện, tự giác.

Nhà trường, thầy cô giáo không ấn định chỉ tiêu, số lượng cho từng em, từng lớp, bao nhiêu cũng được.

Học sinh chúng tôi rất phấn chấn, tích cực đi nhặt, gom giấy vụn về, dồn vào bao bóng, chờ ngày đi học trở lại, hăm hở và tự hào, được là những người đầu tiên nộp cho giáo viên chủ nhiệm.

Các thầy, cô giáo chẳng ghi tên, không hỏi em này, em kia sao ít quá vậy mà tươi cười, vui vẻ đón nhận “thành quả” của chúng tôi và nói vài câu, ghi nhận tinh thần tham gia, góp giấy vụn của cả tập thể lớp, thế là xong.

“Kế hoạch nhỏ” mà chỉ tiêu, thành tích thì nên bỏ sớm

Lâu nay, hoạt động kế hoạch nhỏ trong nhà trường phổ thông bao giờ cũng hướng tới mục đích tốt đẹp: giáo dục học sinh tính tự giác, ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên, tận dụng những vật dụng đã qua sử dụng để tái chế, gây quỹ, giúp đỡ bạn bè khó khăn…

Tuy nhiên, một số nhà trường, tổ chức đoàn, đội lại lệch lạc trong nhận thức, chạy theo bệnh thành tích, hạn chế trong cách triển khai, thực hiện nên biến kế hoạch nhỏ ý nghĩa, đúng đắn kia trở thành nặng nề, áp lực, hơn - thua, gây tác động không tốt đối với các em học sinh và phụ huynh.

Các nhà trường, thầy cô giáo chủ nhiệm cần hiểu rằng, mỗi em học sinh có một điều kiện, hoàn cảnh khác nhau; có em nhà khá giả, người lớn biết uống bia thì mới có nhiều vỏ lon; có em nhà khó khăn, không mua nổi thùng bia hoặc người lớn chỉ uống rượu thì lấy đâu có vỏ lon để nộp nếu ấn định cụ thể về số lượng lon.

Nhà em không có vỏ lon thì tìm kiếm hay xin ở nhà khác (bà con, hàng xóm), ở nhà họ cũng có con cháu đi học, phải nộp vỏ lon thì đâu ra.

Một số đơn vị nhà trường còn áp đặt điều kiện, nếu không có giấy vụn, vỏ lon bia, nước ngọt thì quy ra tiền, nộp bằng tiền mặt, 5-10 ngàn đồng gì đó.

Tuy số tiền nộp không đáng là bao nhiêu cả nhưng nó rất phản giáo dục, đi ngược lại với mục đích của hoạt động kế hoạch nhỏ đề ra.

Đã là tự nguyện, tự giác thì hãy để các em thật sự tự nguyện, tự giác, em nào gom, nộp được bao nhiêu, tốt bấy nhiêu, không khen - chê, chạy theo bệnh thành tích...

Ý nghĩa, giá trị đích thực của kế hoạch nhỏ ở nhà trường phổ thông sau tết nguyên đán, phải là như vậy. Còn cứ hiểu sai, làm bậy thì đừng trách học sinh và phụ huynh “quay lưng”, và sợ nhà trường, giáo viên mỗi khi phát động phong trào, kế hoạch…nào đó.   

HỮU SƠN
Từ khóa :
kế hoạch nhỏ , Tết nguyên đán , giấy vụn , giáo viên chủ nhiệm , giáo dục học sinh , bệnh thành tích
Đừng để học sinh và phụ huynh lo sợ kế hoạch nhỏ
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Bình luận
Nguyễn Cường
0

Nói là vậy nhưng phải xác định rõ nếu không có chỉ tiêu tối thiểu cho từng lớp thì thử hỏi mấy phụ huynh cho con mình tham gia chứ chưa nói đến các em. Riêng thu tiền là cấm tuyệt đỗi.

Xem thêm bình luận
Tin khác