Đừng nghĩ cứ đưa con đến trường là cha mẹ hoàn thành trách nhiệm!

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Với những học sinh hư, học sinh cá biệt thì giáo viên sẽ phải làm gì? Dùng lời ngọt ngào thì không có tác dụng. La mắng thì là vi phạm đạo đức nhà giáo.

LTS: Qúy độc giả đang theo dõi bài viết của cô giáo Phan Tuyết chỉ ra thực trạng đáng lo ngại ở một bộ phận học sinh hiện nay.

Cô kể ra 3 câu chuyện điển hình mong muốn các bậc phụ huynh cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong việc nuôi dạy con cái của mình, đừng phó thác hoàn toàn cho giáo viên, nhà trường. 

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 


Học trò ngày càng hư” là nhận xét của nhiều thầy cô giáo. Từ thực tế cho thấy, việc giáo dục và dạy dỗ các em trên trường đang trở thành gánh nặng cho nhiều thầy cô giáo. 

Nhưng mỗi khi có sự việc gì xảy ra, dư luận lại quyết liệt lên án, chỉ trích giáo dục nhà trường chưa làm hết trách nhiệm. 

Đừng nghĩ cứ đưa con đến trường là cha mẹ hoàn thành trách nhiệm! (Ảnh: news.zing.vn)

Liệu có ai hiểu chính các thầy cô giáo cũng đang khốn khổ vì bất lực với những học sinh hư, học sinh cá biệt của mình?

Câu chuyện thứ nhất: 


Vào lớp dạy môn Giáo dục công dân, cậu học sinh lớp 11 lấy sách Anh văn ra học. 

Cô giáo hỏi: “Em có biết mình đang học giờ gì không?” 

-“Biết chứ cô! Môn Giáo dục công dân”. 

Tại sao em lại mang sách Anh văn ra học?” 

-“Vì em không thích học môn này!” 

Em bước ra khỏi lớp, vào phòng giám thị ngồi, hết tiết tôi sẽ nói chuyện với em!” 

- “Nhưng em thích ngồi trong lớp hơn!” 

Tôi yêu cầu em bước ra khỏi lớp để tôi tiếp tục bài dạy!” 

- “Ra thì ra, đây sợ quái gì!”

Câu chuyện thứ hai:

Vào giờ học môn Lịch sử, thầy giáo kiểm tra bài cũ một học sinh lớp 9 nhưng em không thuộc bài. 

Thầy nói: “Thầy cho em nợ, tiết sau gắng học bài để kiểm tra lại nhé!

Học sinh đáp: “Khỏi! Cứ cho con 0 vào luôn cho đỡ mệt. Tiết sau có kiểm tra đây cũng không thuộc đâu”.

Nhiều gia đình đầu hàng và tự phủi trách nhiệm dạy con

(GDVN) - Có những bậc cha mẹ tự đánh mất vai trò ảnh hưởng của mình đối với trẻ, tự phủi trách nhiệm giáo dục, bỏ mặc trẻ theo kiểu: “trời sinh voi, trời sinh cỏ”.

Câu chuyện thứ ba:

Một học sinh lớp 10, bị thầy ghi tên vào sổ đầu bài và phải mời phụ huynh lên gặp giáo viên chủ nhiệm. 

Giờ ra chơi, cậu học sinh ấy đã dùng những từ ngữ khiếm nhã để chửi thầy rằng: “Tôi thách ông đấy! Tưởng đây sợ hả? Sợ cái con …”.

Học sinh thì cư xử như thế với thầy cô của mình. Vậy còn phụ huynh thì sao?

Cô M. gọi hàng chục cuộc điện thoại chỉ nghe tiếng nhạc chuông vang lên réo rắt. Khi có người bắt máy chưa kịp mừng vị phụ huynh đã bị xả cả tràng dài:

Tôi không có nhiều thời gian. Sao cô cứ gọi, mệt cả người. Không dạy được cứ đuổi học nó đi!”.  Rồi tắt máy phụp một cái.
 
Trường hợp khác, phụ huynh đùn đẩy trách nhiệm: “Thầy cô nói nó không nghe thì làm sao cha mẹ nói nó nghe được?

Có người lại yêu cầu: “Nó học được gì thì học, thầy cô đừng ép nó mà tội”.

Đó chỉ là một vài ví dụ vẫn đang xảy ra hàng ngày, hàng giờ trong các trường học. Gặp những học sinh như thế, nếu là giáo viên, bạn sẽ làm gì? 

 

Con là cục cưng của bố mẹ, cô mà đánh con, bố con sẽ đuổi cô ra khỏi trường!

 

Chỉ có cách ngoảnh mặt làm ngơ mới là giải pháp an toàn cho bản thân giáo viên hiện nay. Bởi nếu thầy cô bức xúc mà phạt học trò vài roi, cái bạt tai thì coi như sự nghiệp sẽ tan tành. 

Thử hỏi với những học sinh hư, học sinh cá biệt thì giáo viên sẽ phải làm gì? Dùng lời ngọt ngào thì không có tác dụng. La mắng thì là vi phạm đạo đức nhà giáo. 

Phần lớn các thầy cô luôn tận tâm, tận lực với nghề nhưng muốn giáo dục học sinh hiệu quả thì cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, tránh tình trạng đưa con đến trường là hoàn thành trách nhiệm.

Phan Tuyết
Từ khóa :
gia đình , trách nhiệm , dạy dỗ , giáo viên , đạo đức nghề giáo , chỉ trích
Đừng nghĩ cứ đưa con đến trường là cha mẹ hoàn thành trách nhiệm!
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Bình luận Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Kinh nghiệm giáo dục
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lê Tân
3

Nếu học sinh có mục tiêu học tập tốt thì đã cố gắng học rồi. Số học sinh lên lớp không học hành gì cả hiện rất nhiều. Những học sinh này bị ép đi học, ép lên lớp chứ chẳng học vì một mục tiêu nào cả. Thế thì chuyện học nào có quan trọng gì với các em? Bản thân các em không muốn học thì thánh cũng chẳng giúp nổi. Vì vậy muốn các em cố gắng học thì phải làm sao cho các em thấy mục tiêu của việc học. Việc này phải làm càng sớm càng tốt. Để khi các em lớn rồi thì rất khó vì lượng kiến thức bị hỏng quá nhiều, còn các em thì không biết cách học hiệu quả.

ebycka
2

"Vì lợi ích mười năm trồng cây, Vì lợi ích trăm năm trồng người" chăm cây thế nào thì sau ăn quả vậy . học sinh hư sau khi ko nói được muốn học tiếp thì cần chuyển sang trường giáo dưỡng . Có một điều chắc chắn rằng nếu gia đình bố , mẹ quan tâm giáo dục con thì trẻ ko vô lễ quá trớn với Thầy Cô như vậy được

Tôi lên tiếng
4

Tôi thấy hiện nay dường như trẻ em đang bị bỏ rơi trong chính gia đình của mình. Hy vong đó không phải là số đông. Cha mẹ ít tiếp xúc, trò chuyện và chơi cùng con. Rồi đến khi phát hiện ra con mình học không tốt hay không ngoan thì đổ cho nhà trường, xã hội. Đi họp thì ai cũng "trăm sự nhờ thầy,nhờ cô". Mình có 1 hay 2 đứa con còn chẳng dạy được vậy mà đẩy trách nhiệm ấy cho người khác liệu có ổn không? Vẫn biết nhà trường phải có trách nhiệm trong việc giáo dục nhưng trước hết những người làm cha, làm mẹ hãy có trách nhiệm hơn nữa với con mình.

hai hoang
9

Hãy lên lớp làm giáo viên một ngày thì biết.

Tô Quốc Q
1

Qua vụ việc này, theo mình nghĩ nhà trường nên thiết lập hộp thư giao lưu giữa nhà trường và những em ở bậc trung học để những em này có dịp bài tỏ khó khăn trắc trở trong học tập . Từ đó nhà trường có hướng giúp đỡ từng em một

Tô Quốc Q
3

Bạn Lê Hoàn thân mến, trước khi có lời bình thì mình cũng có lời khen tặng tác giả Phan Tuyết có bài viết rất hay và rất trung thực cho mọi người thấy rõ được tình trạng lớp học hiện nay để có được cái nhìn đúng. Những em học sinh này có cố gắng học tập,bằng chứng là có em đem môn học khác vào học trong tiết học này ,đây cho thấy em này vô tình nay cố trêu tức giáo viên bằng thông điệp thích giáo viên môn khác hơn giáo viên môn học này. Thường các GV bị học sinh ghét sẽ học rất tệ môn học của giáo viên đó chứ nếu những em này không phải là chán học. Thường GV khó khăn hay kỹ luật lại dễ bị học sinh chán ghét và bị trêu chọc .Mình đã từng thấy các anh chị lớp lớn hơn mình trêu chọc rồi. Do đó cách cư sử của GV cũng rất quan trọng giúp những em đó học tốt hơn môn học của GV đố

Tô Quốc Q
1

Bạn Trần huy dang,dùng hình thức bôi xấu sẽ không có tác dụng đâu. Bạn thử dạy con bằng cách la cho cả xom nghe chỉ lần đầu nó xấu hổ nhưng nhiều lần như vậy nó sẽ không xấu hổ, sau này nó không còn xấu hổ nữa sẽ làm đủ mọi chuyện xấu như:ăn cắp,tham ô .v.v...

Tô Quốc Q
1

Bạn Trần huy dang, nếu bạn nghỉ dùng hình thức bôi xấu những em sai phạm nhiều lần trước tập thể lớp để những em này sửa đổi, xin thưa với bạn là những em này bị xấu hổ sẽ căm thù bạn hơn là bạn đánh nó, hơn nữa khi bị đưa trước tập thể nhiều lần ,chắc chắn những em này không xấu hổ nữa thì đây chính là thành phần nguy hiểm cho xã hội cho đất nước.Xin hỏi bạn nạn tham ô lan tràng hiện nay là do mọi người xem tham ô là chuyện bình thường khong gì phải xấu hổ cả

Xem thêm bình luận
Tin khác