Gặp gỡ cô giáo dạy Lịch sử bằng bảo tàng ảo 3D

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Cô Quyên tâm sự rằng, để khơi gợi sự hứng thú, hăng say học lịch sử của học sinh thì điều quan trọng nhất là phương pháp giảng dạy của giáo viên.

Đề tài vận dụng công nghệ 3D thiết kế và sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học Lịch sử là 1 trong 10 công trình được đánh giá xuất sắc nhất trong chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017 do Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Tôi may mắn có dịp gặp gỡ tác giả của đề tài này - cô Nguyễn Thu Quyên – giáo viên môn Lịch sử, trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Trãi (tỉnh Hải Dương) để được nghe cô chia sẻ về “bảo tàng 3D”. 

Sáng kiến này được cô Quyên ấp ủ từ đầu năm 2013 khi lần đầu tiên cô được xem bảo tàng 3D do Bảo tàng Lịch sử Việt Nam xây dựng theo 2 chuyên khảo: "Giá trị di sản văn hóa Việt Nam" và "Đèn cổ Việt Nam". 

Ấn tượng với không gian rộng lớn mà công nghệ mang lại đã thôi thúc cô Quyên tìm hiểu với mong muốn tạo hứng thú, hấp dẫn cho học trò khi học môn Lịch sử. 

Cô Nguyễn Thu Quyên, giáo viên môn Lịch sử trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương) (Ảnh: Thùy Linh)

Theo cô Quyên, công nghệ 3D đã được áp dụng rất nhiều tại các bảo tàng lớn trên thế giới như bảo tàng Louvre (Pháp), bảo tàng Vatican (Italy). 

Được em trai giới thiệu cho một chương trình Photo 3D album miễn phí, dung lượng thấp, sau 2 năm nghiên cứu, cô Quyên đã bắt đầu đưa bảo tàng 3D vào lớp học lịch sử của mình. 

Được biết, với phần mềm này, giáo viên, học sinh hoàn toàn có thể đưa tranh tư liệu và biến nó thành một bảo tàng chỉ với thao tác di chuột đơn giản. 

Chia sẻ với tôi, cô Quyên nói:

Lúc đầu, vừa làm vừa mày mò học hỏi nên mất khoảng 2-3 tiếng đồng hồ mới xong 1 bảo tàng nhưng đến nay bản thân cô và ngay cả học trò của cô Quyên cũng chỉ mất 5-10 phút là hoàn thành xong 1 bảo tàng”. 

 

Học Lịch sử để trở thành người tử tế!

Cô Quyên hướng dẫn học sinh tạo ra các bảo tàng riêng theo các đề tài về nghề truyền thống và danh lam thắng cảnh lịch sử.

"Tôi nhớ lần đầu tiên sử dụng phần mềm công nghệ này trên lớp, học sinh rất ngạc nhiên với không gian rộng lớn mà bảo tàng mang lại.

Vẫn là bức tranh ấy nhưng kết hợp cùng không gian 3D khiến chúng trở nên rộng lớn hơn khiến người xem cảm thấy như đang ở vùng đất Ai Cập xa xôi hay một không gian của ngôi nhà ma trong lễ hội Halloween...", cô Quyên kể.

Ngoài bảo tàng ảo, cô còn lên ý định tạo ra những bộ phim lịch sử 3D để phụ trợ các em trong việc học lịch sử. Cụ thể, cô sẽ sử dụng phần mềm để chuyển đổi phim 2D thành phim 3D. 

Tuy nhiên, để lớp học thành công, cô cần nhà trường hỗ trợ kính VR Box. Với chiếc kính này, học sinh có thể sống trong không gian lịch sử đó.

Cũng theo cô Quyên:

"Thực ra, không phải học sinh không thích học lịch sử. Lịch sử với những câu chuyện từ quá khứ là những thứ các em rất thích.

Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố, việc dạy Sử cho học sinh không được như mong muốn và môn Lịch sử chưa ở đúng giá trị của bộ môn.

Nên khi ứng dụng phần mềm này, học trò vừa có thể tự làm bảo tàng tại nhà lại vừa được trải nghiệm, thuyết trình về sản phẩm của mình trên lớp nên các em rất thích thú”.

Nói đến đây, cô Quyên tâm sự rằng, để khơi gợi sự hứng thú, hăng say học lịch sử của học sinh thì điều quan trọng nhất là phương pháp giảng dạy của giáo viên. 

Giáo viên có tâm huyết mới giúp được học sinh”, cô Quyên chia sẻ. 

Thùy Linh
Từ khóa :
môn Lịch sử , bảo tàng , phần mềm 3D , phương pháp giảng dạy , thuyết trình
Gặp gỡ cô giáo dạy Lịch sử bằng bảo tàng ảo 3D
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác