Giải pháp nào cải thiện khả năng học hỏi của trẻ?

Giáo dục 24h

XT

(GDVN) - Những thắc mắc, làm thế nào để cải thiện khả năng học hỏi của trẻ trong điều kiện hiện nay của phụ huynh, nhất là những bà mẹ trẻ sẽ được giải đáp cặn kẽ trong buổi Tọa đàm: "Giải pháp nào cải thiện khả năng học hỏi của trẻ" do Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức sáng ngày 15/9 tới.

Buổi tọa đàm do các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nuôi dạy trẻ, chuyên  gia dinh dưỡng, chuyên gia tâm lý đến từ những trung tâm khoa học giáo dục. 

Thực trạng học quá tải của các bé ở lứa tuổi tiểu học, đặc biệt là giai đoạn chuyển từ mầm non sang tiểu học hiện nay đang khiến nhiều ông bố, bà mẹ quan tâm. Người lớn thường nghĩ thế giới của con trẻ đầy màu hồng, ngập tràn hạnh phúc vì trẻ chẳng phải suy nghĩ gì cả, chỉ ăn, chỉ chơi thì còn điều gì mà lo lắng nữa. Hãy để cho các trẻ con được chơi trước khi học, tôn trọng sở thích trẻ con là điều nên làm. Nói như GS Hồ Ngọc Đại, trẻ con luôn luôn đúng và người lớn phải lấy trẻ con làm thước đo cho sự phát triển. Không thể lấy người lớn làm thước đo cho sự phát triển của trẻ. 

Ảnh minh họa Internet

Tuy nhiên, ở lí do này hay lí do khác, do các điều kiện khác, do sức ép từ nhiều phía khác nhau như gia đình, bạn bè, trường học, khiến bố mẹ có những sức ép nhất  định lên bản thân trẻ. 

Nhiều ông bố, bà mẹ do có những suy nghĩ, có những áp lực đơn giản từ hàng xóm, con mình học không bằng con người ta, học phải như thế này, như thế kia để bằng chúng bằng bạn, ít ai nghĩ được rằng, trẻ con ngay bản thân nó cũng có những giới hạn cho riêng nó, quá sức sẽ có tác dụng ngược lại. Nhiều trẻ trong lứa tuổi tiểu học do học thêm, học nếm nhiều, bài vở nhiều dẫn đến không thể chơi một cách sáng tạo và thoải mái ngoài giờ học được. Nhiều trẻ thường xuyên phàn nàn về các hoạt động mà chúng phải làm và thường không có mấy hứng thú, đó là những dấu hiệu quá sức. GS Hồ Ngọc Đại đặt câu hỏi rằng, vì đâu trẻ ham chơi, vì đâu trẻ không dứt ra được những địa điểm vui đùa cùng bạn bè, chính là vì trẻ con cảm thấy lợi ích của trẻ có ở trong đó, có ích cho chính bản thân của nó. Điều này người lớn phải tôn  trọng sở thích của trẻ vì trẻ con rất thật, thích thì bảo là thích mà đã không thích thì nói không thích.

Cũng trong khuôn khổ buổi tọa đàm trên, giải pháp dinh dưỡng nào để tăng khả năng học hỏi của trẻ cũng được các chuyên gia mổ xẻ, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực tế và nghiên cứu. Thực tế, tại Việt Nam, đã có gần 40% trẻ em thiếu cân, thấp còi vì… mẹ nuôi sai cách (số liệu của Tổng cục thống kê Việt Nam năm 2011), phần đa các bà mẹ thực hiện nuôi dạy con đúng khoa học trong thời gian rất ngắn, đến khi bé được khoảng 4 tuổi các bà mẹ thường ít quan tâm tới chế độ ăn, dinh dưỡng của trẻ. Chính ở những lứa tuổi này trẻ bắt đầu phát triển trí tuệ, bắt đầu có những hành vi bắt chước, học hỏi…, để cho trẻ được phát triển toàn diện về thể chất, các chuyên gia đến từ Viện dinh dưỡng quốc gia sẽ giải đáp những thắc mắc trên. 

Ngoài ra, các chuyên gia tại Viện Tâm lý học Việt Nam,Vụ giáo dục Tiểu học sẽ chia sẻ thêm về các yếu tố giúp trẻ tăng khả năng học hỏi hơn nữa, trẻ con học quá tải sẽ dẫn đến hậu quả gì, nguy cơ nào…? CMP là gì? (Sự tập trung, Trí nhớ, và khả năng Giải quyết vấn đề). Tại sao CMP rất quan trọng cho quá trình học tập của trẻ con? Làm thế nào " hàm lượng chuẩn DHA " trong dinh dưỡng có thể giúp cho sự phát triển tinh thần của trẻ và học tập tốt hơn?

XT
Từ khóa :
toa dam , tọa đàm , chuyen gia , chuyên gia , cách nuôi dạy trẻ , cach nuoi day tre , giao duc mam non , giao duc tieu hoc , giáo dục mầm non , giáo dục tiều học , viện dinh dưỡng , vien dinh duong , DHA , can bang dinh duong , cân bằng dinh dưỡng , nuoi tre dung cach , nuôi trẻ đúng cách
Giải pháp nào cải thiện khả năng học hỏi của trẻ?
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác