Giáo sư Đào Trọng Thi không chọn những người học tại chức làm giảng viên

Giáo dục 24h

XUÂN QUANG

(GDVN) - “Bằng cấp có thể xem là một yếu tố quan trọng trong việc xem xét, lựa chọn, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ", Giáo sư Đào Trọng Thi nêu ý kiến.

Thông tin tỉnh Quảng Ngãi loại khỏi quy hoạch tất cả những người sinh từ 1976 tới nay... chưa có bằng đại học chính quy gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Rất nhiều chuyên gia bày tỏ quan điểm không đồng tình trước quy định của tỉnh này, bởi lẽ luật không có quy định việc phân biệt bằng cấp của những người học đại học chính quy hay tại chức và cũng bởi năng lực của con người chưa hẳn đã phụ thuộc vào bằng cấp.

Cực đoan mới không cho người chưa có bằng chính quy vào quy hoạch

Trong khi đó, tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc đưa ra quy định nói trên nhằm hạn chế tình trạng con ông cháu cha không đủ điều kiện, năng lực nhưng vẫn lọt vào bộ máy quản lý nhà nước và cũng để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong thời gian tới…

Nêu quan điểm trước vấn đề này, hôm 26/11, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Giáo sư Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng: 

“Dưới góc độ pháp luật nhà nước không phân biệt bằng tốt nghiệp đại học chính quy hay tại chức.

Theo quy định, đó chỉ là hình thức đào tạo. Còn yêu cầu chuẩn đầu ra thì bằng chính quy và tại chức là như nhau.

Nhưng khi lựa chọn cán bộ căn cứ vào các hồ sơ cụ thể thì có thể phân biệt bằng cấp vì rõ ràng theo kinh nghiệm và qua thực tế, thì chất lượng của bằng tốt nghiệp đại học chính quy vẫn được bảo đảm hơn bằng đại học tại chức”, Giáo sư Đào Trọng Thi nói.

Giáo sư Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội. Ảnh: giaoduc.net.vn.

Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội phân tích:

“Chỉ nên thể hiện quan điểm phân biệt bằng cấp vào thời điểm lựa chọn các hồ sơ bổ nhiệm hoặc tuyển dụng.

Còn khi nộp hồ sơ thì chưa nên phân biệt ngay. Bởi có những người học không chính quy vẫn rất giỏi.

Nếu loại họ ngay là sẽ mất cơ hội của người đó đồng thời có thể bỏ lọt người có khả năng”, Giáo sư Thi nói.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Thi, trong trường hợp trên, bằng cấp có thể xem là một yếu tố quan trọng trong việc xem xét, lựa chọn, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ.

“Việc đề đề bạt bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ quản lý không đơn thuần là việc chọn một người bình thường, làm những công việc thông thường mà những người được chọn phải thật sự có tài, có năng lực đặc biệt.

Có ý kiến cho rằng, không nên căn cứ vào bằng cấp khi bổ nhiệm, nhưng điều đó không có nghĩa là không căn cứ vào quá trình học tập của họ.

Anh được học chính quy thì quá trình học tập sẽ được đào tạo bài bản hơn. Đó là một lợi thế.

Khi lựa chọn những hồ sơ và những con người cụ thể thì lúc đó phải tính đến chuyện bằng cấp, bởi nó bằng cấp là thông tin quan trọng để người ta lựa chọn cán bộ quản lý.

Có người lận lưng 4 đến 5 tấm bằng "xịn" nhưng giao việc gì thì hỏng việc đó

Tuy nhiên bằng cấp chưa phải là căn cứ vững chắc để đánh giá năng lực người này, người kia.

Trường hợp anh không có bằng tốt nghiệp chính quy nhưng có yếu tố khác nổi trội, đặc biệt thì cũng nên được xem xét bổ nhiệm.

Nhưng khi bản thân anh (người không có bằng không chính quy) không có gì nổi trội thì bằng cấp nên xem là một yếu tố để đánh giá, ưu tiên.

Bởi vậy, trong trường hợp này, người ta phân biệt người được đào tạo chính quy và không chính quy cũng là yêu cầu hợp lý", Giáo sư Thi nói.

Vị Giáo sư nêu ví dụ thực tế: “Khi chúng tôi lựa chọn giảng viên đại học sẽ không chọn người học đại học tại chức.

Vì công việc đó yêu cầu những người được đào tạo bài bản hơn những người bình thường.

Nó cũng giống như việc anh muốn làm giảng viên cao cấp thì phải có bằng tiến sĩ", Giáo sư Thi cho biết.

XUÂN QUANG
Từ khóa :
Đào Trọng Thi , Quảng Ngãi , quy hoạch , phân biệt , bằng tại chức , chính quy , nguyên chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa , giáo dục , thanh niên , thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội , bổ nhiệm
Giáo sư Đào Trọng Thi không chọn những người học tại chức làm giảng viên
Chủ đề : Đối thoại Chính khách
Bình luận
Hoàng thành
0

Chính quy hay tại chức không quá quan trọng. Quan trọng là việc sử dụng cán bộ như thế nào thôi mà. Nếu trong cơ quan không để xảy ra việc chạy chức chạy quyền thì sẽ rõ ai là người làm được việc hay không thôi.

Phạm Hồng Thái
2

Cái chính không phải là học bổ túc , tại chức , liên thông , chính quy....mà là ở chỗ thẩm định chất lượng đầu ra . Càng có nhiều hình thức học tập càng tạo điều kiện tốt cho một xã hội học tập . Kiểm tra đầu ra là phải chuẩn . Nhiều nước , ngay cả ở miền nam Việt Nam trước 1975 , nhiều đại học không thi tuyển , chỉ cần ghi danh , ai muốn học thì cứ học nhưng có người sau nhiều năm vẫn chưa qua chứng chỉ 1. Đó là vì người ta thật nghiêm túc trong kiểm tra . Vì ta không làm được điều này nên chắc gì một người có bằng chính quy đã hơn một người có bằng tại chức ?

Odoni
0

Cứ khảo sát năng lực thực tế theo chuẩn mực của một giảng viên bậc đại học ứng với các chuyên ngành một cách khách quan và nghiêm cẩn thì sẽ xác định đúng người đủ phẩm chất chuyên môn để được tuyển làm giảng viên của chuyên ngành đó thôi mà. Cái chính là tiêu chuẩn tri thức tuyển chọn và thực thi tuyển chọn của Hội đồng tuyển chọn phải CHUẨN !

Ngô Văn Quyêt
1

Có người rất giỏi không cần qua trường lớp nào cả. Cũng có người giỏi tự học, học "leo", "chắp vá, cần gì học nấy" .Ở Việt Nam có kiểu học liên thông, học tại chức, học vừa học vừa làm, học ghi danh. Nhưng để đào tạo ra CON NGƯỜI , nhất thiết các GIÁO VIÊN và GIẢNG VIÊN phải được đào tạo chuẩn mực tại những trường Đại học chính quy. Kết quả của họ thể hiện ở Bằng cấp thật. Khi tuyeẻn dung: Nói và làm phải đi với nhau. Ví dụ Có Chứng chỉ NGoại Ngữ, chứng chỉ TIN HỌC các trình độ rất tốt. Nhưng Hội đồng tuyển chọn mời họ diễn thuyết bằng tiếng ghi trong Chứng chỉ Ngoại ngứ. Mở máy PC thao tác TIN HOC Văn phòng, Lập trình một đoạn ...theo chương trình họ muốn ứng tuyển. Vì thế tôi cho rằng trong 5 năm: NENN LOẠI BỎ TẤT CẢ NHỮNG LAOỊ GIÁO VIÊN,GIẢNG VIÊN được đào tạo chắp vá, đào tạo tại chức, liên thông. Nghãi là phải "Thay máu toàn bộ những con người chắp vá này". Hãy kiên quyết loại bỏ những cái máy cũ rích, mòn ,mỏi gỉ. Họ không còn thích hợp cho nền Giáo dục của nước nhà thời Cách mạng 4.0 nữa.

Hồ Thị Lan
0

Để tránh chạy theo bằng cấp như hiện nay khi tuyển dụng, bổ nhiệm không phân biệt bằng cấp, nên cho thi tuyển nghiệp vụ. Những công việc khó thì yêu cầu viết chiến lược phát triển và phỏng vấn như vậy là công bằng nhất nếu cần thì hội đồng thi tuyển không phải người địa phương...

lê hoàn
5

Tai chức chỉ là cái cần câu cơm của các trường đại học . miếng bánh ngon nên trường nào cũng mở. Hồi xưa là do chiến tranh nên có nhiều thanh niên học giỏi vì phải phục vụ quân đội nên ko có cơ hội vào đại học thi có thể học tại chức được.Ngày nay thì thi dưới điểm sàn còn có trường mời học thì cho mở tại chức đẻ làm gì . Con quan thi ko đỗ cho vào biên chế 1 thời gian rồi cho đi học tại chức nhà nước phải trả lương cho bọ này.Đã đến lúc cắt miếng đất màu mỡ này của các trường đại học.

Chaua
1

Cùng chương trình đào tạo được bộ GD chấp thuận,tại sao thực tế lại có chuyện phân biệt,vậy thì gậy ông đập lưng ông rồi,nếu cho rằng chất lượng không đạt,thì đào tạo làm chi cho mất thời gian,tiền bạc cho trường và sinh viên.Hãy giải tán và dẹp đi.Còn khong thì phải chấp nhận,và nên thống nhất một bằng khong có từ tại chức,chính quy gì cả.Một bằng tốt nghiệp đại học cho cả hai hệ thống

Hồ Sỹ Thịnh
17

Thời nay, không đi học chính quy mà phải đi học tại chức so với cùng lứa là kém so với cùng lứa,chất lượng chính quy còn chẳng ăn ai nữa là tại chức. Bộ giáo dục cũng nên sớm thu hẹp hệ đào tại tại chức, vì khi không đủ lực để học chính quy mới học tại chức, đầu vào kém thì đầu ra sẽ kém, muốn có thép tốt thì đầu vào phải tốt, không thể nói bằng nhau được. Việc đánh đồng bằng cấp chính quy, tại chức, thực chất là bao biện, không thực hiện sự bình đẳng, đừng dối lòng nữa.

Xem thêm bình luận
Tin khác