Giáo sư Ngô Bảo Châu và lời khuyên chọn nghề

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Hầu hết các cha mẹ có tâm lý muốn con phải ngoan, phải vào một trường đại học có danh tiếng..., nhưng ít khi quan tâm hiểu tâm tư và khả năng của con em mình.

Nhằm giúp học sinh phổ thông chủ động trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, tối 3/5, Giáo sư Ngô Bảo Châu và các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực đã có những chia sẻ với phụ huynh và học sinh trong buổi tọa đàm về hướng nghiệp

Theo Giáo sư Ngô Bảo Châu, các em học sinh có nhiều sự lựa chọn và điều kiện khác nhau để định hướng nghề nghiệp, tuy nhiên một yếu tố định hướng quan trọng là gặp được những người có kiến thức, lòng yêu nghề và truyền được nhiệt huyết đam mê trong từng lĩnh vực.

Tại tọa đàm, các chuyên gia đã bàn luận câu chuyện định hướng nghề nghiệp theo sở thích của con cái và làm sao để biết rằng mình định hướng nghề nghiệp cho con đúng hay không thông qua những băn khoăn của phụ huynh và học sinh. 

Đặc biệt, khi hiện nay bản thân các em học sinh cũng khó khăn trong việc phân biệt sở thích của bản thân và nhu cầu thực tế của xã hội. 

Theo giáo sư Ngô Bảo Châu, các bậc cha mẹ đừng quá đặt nặng chuyện đúng sai mà cần tôn trọng tâm tư của các em. (Ảnh: Thanh Hùng)

Theo như em tìm hiểu thì việc lựa chọn nghề nghiệp phải dựa trên chính đam mê của mình nhưng đôi khi có những đam mê có vẻ không khả thi. Vậy làm như thế nào để em có thể lọc bớt được những đam mê của mình?” - Mạnh - một học sinh lớp 10 đặt câu hỏi. 

Trong khi đó, em Nguyễn Tuấn Hùng (học sinh lớp 12, Hà Nội) quá nhiều băn khoăn: “Cuộc sống có nhiều tác động lắm, nào bố mẹ, môi trường, rồi phim ảnh, báo chí…

Giáo sư Ngô Bảo Châu và bí kíp học giỏi toán


Em thích làm nhà sử học, cũng muốn nghiên cứu về vũ trụ, thiên văn học.

Sở thích thì nhiều lắm nhưng làm cách nào để biết theo nghề nào thì sẽ gặp những áp lực gì trong cuộc sống, và yêu nghề đó nhưng liệu có đảm bảo đủ ăn, đủ tiêu, đủ nuôi gia đình hay không?"

Trước những câu hỏi cần lời tư vấn này, các chuyên gia đều bày tỏ sự chia sẻ với các bạn học sinh trước những áp lực trong hành trình tìm con đường lập nghiệp cho bản thân. 

Các chuyên gia đều đồng tình quan điểm rằng, việc gây áp lực cho con là rất không nên, nhưng đúng là các em vẫn rất cần được bố mẹ hỗ trợ, giúp đỡ khi hướng nghiệp.
 
Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng hầu hết các cha mẹ có tâm lý muốn con phải ngoan, phải vào một trường đại học có danh tiếng..., nhưng ít khi quan tâm hiểu tâm tư và khả năng của con em mình.

Đừng quá đặt nặng chuyện đúng sai mà cần tôn trọng tâm tư của các em. Các em có thể thiếu kinh nghiệm sống hoặc chịu ảnh hưởng của truyền thông nên có những định hướng chưa được thực tế lắm. 

Tôi nghĩ, cần có cuộc đối thoại giữa cha mẹ và con cái trên tinh thần tôn trọng con, và để cả hai phía được đưa ra quan điểm của mình. 

Đây là việc cần nhiều thời gian. Nhưng tôi nghĩ rằng những cuộc đối thoại đó sẽ mang lại hạnh phúc cho những người làm cha, làm mẹ
”, Giáo sư Châu nói.

Bởi lẽ, theo Giáo sư Ngô Bảo Châu, nhiệm vụ của cha mẹ không phải là chọn cho con một nghề phù hợp mà là tạo ra những cuộc đối thoại đủ lâu với con, để giúp con tìm hiểu dần dần những nghề mà con có thể theo đuổi.

Khi con cái và bố hoặc mẹ có ước mơ khác nhau về nghề nghiệp của con, thì không nên mặc định ai đúng ai sai. 

Thùy Linh
Từ khóa :
nghề nghiệp , định hướng , ước mơ , cuộc đối thoại , quan điểm , đỗ đại học , Giáo sư Ngô Bảo Châu
Giáo sư Ngô Bảo Châu và lời khuyên chọn nghề
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
khainguyen
1

Đúng vậy, là cha mẹ cần "lắng nghe" con cái để "hiểu" những nhu cầu, những mong muốn của các em. Hôm kia "thằng nhóc" của tôi mang về tờ giấy của trường"đề nghị" cho cháu tham gia chương trình STEM gì đó vào niên khóa tới ( hiện cháu đang học lớp 5). Trước khi tôi ký vào tờ giấy đồng ý cho con tham gia, tôi gọi cháu lại và hỏi, "con có muốn tham gia chương trình này không?". Nó biết ý tôi muốn nó tham gia (vì tôi luôn theo dõi điểm môn toán của cháu), nhưng đắn đo một hồi cháu trả lời "con không thích". Tôi hỏi lý do, cháu nói rằng tờ giáy này gởi cho tất cả chứ không phải chỉ những học sinh giỏi, quan trọng là nó muốn có nhiều thời gian vui chơi hơn thay vì dành quá nhiều thời gian tham gia chương trình. Tôi suy nghĩ ở lứa tuổi đó cần có thời gian vui chơi là hợp lý (dù nó thích chơi game),thời tôi làm gì có chuyện học như tra tấn. Hơn nửa nó đã tham gia chương trình "tài năng"(gift talented program)rồi nên tôi vò tờ giấy và quăng vào sọt rác. Nhiệm vụ của tôi chỉ là theo dõi, chỉnh sửa, uốn nắn những gì còn chưa tốt thế thôi, nhưng luôn tôn trọng và lắng nghe các con.

Xem thêm bình luận
Tin khác