Giáo sư Nguyễn Đình Hương góp ý, chương trình phổ thông chỉ cần 10 năm

Giáo dục 24h

Trinh Phúc

(GDVN) - Ông Nguyễn Đình Hương cho rằng: giáo dục bậc tiểu học của nước ta cần được thực hiện trong sáu năm học, từ lớp 1 đến lớp 6.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và đã có nhiều đóng góp mang tư tưởng đột phá từ các chuyên gia nhằm đưa giáo dục nước ta tiệm cần hơn với xu thế giáo dục của thế giới.

Ý kiến của Giáo sư Nguyễn Đình Hương (nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) gửi đến Hội nghị tham vấn ý kiến chuyên gia về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội tổ chức (15/12) là một điển hình cho tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Theo Giáo sư Nguyễn Đình Hương thì bậc trung học phổ thông nên rút xuống còn 2 năm (ảnh minh họa - Trinh Phúc).

Giáo sư Nguyễn Đình Hương cho rằng, Luật Giáo dục năm 2009 đến nay cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn trong nước và quốc tế trong điều kiện hội nhập.

Theo vị này, xu hướng trên thế giới thời gian đào tạo giáo dục đại học rút ngắn từ 3 đến 3,5 năm. Do vậy giáo dục phổ thông cũng cần điều chỉnh phù hợp.

Cụ thể, theo ý kiến của vị chuyên gia này, giáo dục bậc tiểu học của nước ta cần được thực hiện trong sáu năm học, từ lớp 1 đến lớp 6. Tuổi của học sinh vào học lớp 1 là 6 tuổi.

Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong bốn năm, từ lớp 7 đến lớp 10.

Học sinh vào học lớp 7 phải hoàn thành chương trình tiểu học, có tuổi là 12 tuổi.

Trong khi đó, giáo dục trung học phổ thôngđược thực hiện trong hai năm, từ lớp 11 đến lớp 12.

Học sinh vào học lớp 11 phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, có tuổi là 16 tuổi.

Sửa sai trong giáo dục, xin chớ nửa vời

Lý giải về ý kiến đóng góp của mình ông Nguyễn Đình Hương phân tích: “Việc điều chỉnh thời gian học các cấp là để phù hợp với lứa tuổi và chương trình phổ cập phổ thông.

Về cơ bản chương trình phổ cập 10 năm là hợp lý. Trong 10 năm các kiến thức cơ bản của phổ thông đã được trang bị đủ và học sinh vào tuổi 16, có thể chuyển sang học nghề và có thể học tiếp chương trình phổ thông để vào đại học.

Giáo dục phổ thông thực hiện trong hai năm chủ yếu để phân ban và học dự bị đại học.

Các môn học đại cương của đại học sẽ chuyển một số môn xuống học ở phổ thông.

Đây là điều kiện để rút thời gian đào tạo ở đại học như nhiều nước đã thực hiện”.

Ngoài ra Giáo sư Nguyễn Đình Hương còn góp ý: “Ngôn ngữ dùng trong nhà trường ngoài tiếng việt, tiếng dân tộc thiểu số cần khuyến khích, mở rộng dạy ngoại ngữ để nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho học sinh, đặc biệt là tiếng Anh, chương trình giảng dạy nên mở rộng học song ngữ.

Hệ thống giáo dục nước nhà có thể hội nhập thành công khi có chương trình dạy ngoại ngữ tốt. Cần đầu tư học ngoại ngữ tiếng Anh ngay từ giáo dục mầm non, tiểu học.

Chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa nên hướng tới chương trình sách giáo khoa quốc tế để học sinh có thể học song ngữ.

Đây là điều kiện để hệ thống giáo dục Việt Nam hội nhập khi chúng ta sử dụng các chương trình, sách giáo khoa phổ thông các nước tiên tiến”.

Hiệp hội kiến nghị sửa đổi và bổ sung một số điều của các luật về giáo dục

Liên quan đến phân luồng học sinh, vị chuyên gia này có ý kiến: “Cần có chính sách phù hợp để thực hiện phân luồng học sinh sau khi học xong trung học cơ sở mười năm.

Sở dĩ thời gian qua chúng ta không phân luồng học sinh được vì trung học cơ sở 9 năm chưa được trang bị đủ kiến thức phổ thông và học sinh mới 15 tuổi chưa phải vị thành niên.

Do đó cần nghiên cứu điều chỉnh thời gian và chương trình giáo dục phổ thông để thực hiện phân luồng sang giáo dục nghề nghiệp và rút ngắn thời gian giáo dục đại học”.

Một vấn đề thu hút ý kiến của nhiều chuyên gia đó là chất lượng đội ngũ giáo viên, ông Nguyễn Đình Hương cho rằng: “Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học cần có trình độ đại học hoặc cao hơn và có chế độ tiền lương theo trình độ đào tạo để khuyến khích giáo viên có trình độ giảng dạy ở bậc mầm non, tiểu học.

Giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông cũng cần có trình độ tối thiểu là đại học.

Giáo viên đại học cần có trình độ thạc sĩ trở lên và phần lớn được đào tạo nước ngoài thành thạo ngoại ngữ”.

Trinh Phúc
Từ khóa :
Quốc hội tổ chức , Giáo dục Thanh niên , Trinh Phúc , phổ cập , giáo dục đại học , tham vấn , giáo dục , bộ giáo dục và đào tạo
Giáo sư Nguyễn Đình Hương góp ý, chương trình phổ thông chỉ cần 10 năm
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Bình luận
Chuẩn
0

10 năm là vừa, nhôi nhai ra thêm 2 năm nữa ko cần thiết. 2 năm đó tính làm việc gì đó khác cho nó có lợi hơn: đại học hoặc dự bị đại học tuỳ ngành; đi làm lao động phổ thông; hoặc thậm chí nghĩa vụ quân sự bắt buộc với thanh niên trong khoảng 1 năm:....

Phong
0

Cấp 1 học 6 năm là thời gian quá dài học sinh dễ chán ngán .

Lê Dung
0

Thêm nữa phải bớt môn học và đơn giản hoá chương trình đi, học vậy nhớ được bao nhiêu?

SV67(K12)-ĐHTH Hà Nội
1

Đọc ý kiến của Giáo sư Nguyễn Đình Hương, tôi thấy chương trình phổ thông vẫn là 12 chứ đâu phải 10 năm, chỉ có điểm khác là thay đổi số lớp trong các cấp học: cấp tiểu học từ lớp 1 đến lớp 6, cấp THCS từ lớp 7 đến lớp 10, cấp THPT chỉ còn hai lớp 11 và 12. Quan điểm của ông là HS học hết lớp 10 là tròn 16 tuổi (vị thành niên) nên mới đề xuất cấp THCS kéo đến lớp 10 để các cháu đi làm hoặc vào học các trường đào tạo nghề. Tôi khẳng định đề xuất của ông GS là không tiến bộ gì hơn. Nhân đây tôi góp ý với vị nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là: ông chưa phân biệt đúng giữa tên gọi cấp học và bậc học PT. Theo Luật GD năm 2005 thì bậc GDPT có 3 cấp học là tiểu học, THCS và THPT. Tôi khuyên GS nên rút lại đề xuất không khả thi của mình. Chúc GS sức khỏe !

Nguyễn Thường
3

Trong thời đại khoa học kĩ thuật phát triển nhanh, mạnh như hiện nay và không phải cái gì cũng phải đến trường mới biết(!), vậy mà Bộ Giáo dục vẫn duy trì thời gian học phổ thông 12 năm là "không hợp thời", gây tốn kém về trường lớp và thiếu hụt giáo viên. Tôi kiến nghị tổng thời gian học phổ thông chỉ nên là 11 năm . Nếu học đúng tuổi (từ 6 tuổi) thì chừng 17 tuổi là học xong PT (như đã thực hiện hơn hai chục năm trước đây ở miền Bắc nước ta).

chiến
1

giáo dục việt nam cần chú trọng vào mở trường hướng nghiệp và tạo việc làm cho họ, cứ không nên học nhiều mà không kiếm được việc làm thì học nhiều cúng bằng không, giáo dục phải gắn liền với cơ chế thực tế công việc của nước nhà và quốc tế, công việc cần gì thì học náy chứ không học miên man, tràn lan không đem lại hiệu quả công việc cho người học.

khainguyen
1

Chương trình phổ thông 12 năm học sinh học còn không đạt chất lượng nửa huống gì thu gọn lại còn 10 năm. Học như thế học sinh chỉ đủ nền tảng để "học nghề" hay cao lắm là hệ cao đẳng làm sao học được bậc Đại Học 4 năm trở lên , trừ phi là HỌC ĐẠI! Con tôi học lớp 10 chương trình phổ thông 12 năm ở Mỹ, cháu học khiến tôi e ngại ( khá nặng) so với chương trình 12 năm tôi học ở Việt Nam. Dù các cháu không cần học thêm ( ở Mỹ vẫn có các điểm dạy kèm) nhưng để hoàn tất khối lượng bài vỡ các cháu vẫn thỉnh thoảng học đến nửa đêm. Theo tôi đề xuất thu gọn chương trình phổ thông còn lạo 10 năm cần phải suy nghĩ lại, trừ phi người ta muốn Việt nam tụt hậu. Gần đây không hiểu sao ở Việt Nam có quá nhiều "đề xuất kỳ kỳ" như đổi Tiếng Việt của ông giáo sư nào đó, hoặc tích hớp theo kiểu "2 trong 1" như Lịch Sử và Địa Lý dồn vào 1 quyển sách như dồn thịt vào trái hủ hoa. Đề xuất loạn cả lên như thể là những sáng kiến vĩ đại.

Văn Đại
2

Nên giảm số năm giáo dục ở cấp phổ thông xuống 10 năm là đủ. Giảm tải kiến thức hàn lâm. Phải tăng cường giáo dục nghề cho học sinh.

Xem thêm bình luận
Tin khác