Hình học “làm khó” thí sinh dự thi lớp 10

Giáo dục 24h

Huyền Chi - Xuân Trung - Xuân Hải

(GDVN) - Chiều nay 11/6, các thí sinh Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội hoàn thành nốt với môn Toán.

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Việt Đức cho thấy, khá nhiều ý kiến thí sinh cho rằng đề thi Toán năm nay khó hơn mọi năm. Trong khi nhiều thí sinh lúng túng với câu nghị luận xã hội của môn Ngữ Văn buổi sáng thì môn Toán buổi chiều các em lại gặp khó khăn trong phần hình học. 

Thí sinh Lương Nguyễn Ngọc Mai, học sinh Trường THCS Chương Dương cho biết: “ Em thấy đề Toán năm nay khó hơn đề Văn, em chỉ làm được tầm 60-70%, kém hơn môn Văn buổi sáng rất nhiều”.

Tương tự, thí sinh Nguyễn Trâm Anh, học sinh trường THCS Nguyễn Du cho biết thêm: “ Em thấy phần hình học khó hơn phần đại số, phần đại số em làm được gần hết nhưng phần hình học thì em phải bỏ 1 phần của bài 3 và bài 5 vì quá dài với cả đây cũng là câu hỏi để lấy điểm tuyệt đối nên bài của em sẽ bị trừ từ 1 đến 1,5 điểm”.

Thí sinh dự thi kết thúc môn Toán chiều nay (11/6). Ảnh Xuân Trung

Tại thành phố Hà Nội thời tiết đang khá oi và nóng, nhưng nhiều phụ huynh cũng tập trung ở cổng trường để chờ đợi các con làm bài xong.

Em Trần Vương Duy , học sinh trường THCS Tân Mai chia sẻ về bài làm của mình: “Em làm khoảng được 70%, câu cuối bài 3 hơi khó và dài nên em đã không kịp thời gian để làm, em thấy các bạn phòng em cũng làm được tầm ấy, em nghĩ khả năng chọi năm nay sẽ cao hơn”.

Trong khi đó, thí sinh Trần Minh Anh, học sinh Trường THCS Chương Dương cũng cho hay: “ Em làm bài môn Toán không bằng môn Văn buổi sáng, em đoán môn Văn được 8 đến 8,5 thì môn Toán em chỉ được 7 đến 7,5 điểm”.

Nhiều thí sinh khác khi được hỏi về bài làm của mình thì xua tay, lắc đầu vì không làm được bài nên không có tâm trạng để trả lời. 

Em Nguyễn Chí Thành học sinh trường THCS Nguyễn Trường Tộ, quận Đống Đa cho biết, đề thi toán năm nay chặt hơn, khó hơn năm ngoái. Đặc biệt là câu hình, đó là ý thứ 4 và thứ 3  của bài hình. 

“Mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể” vào đề Ngữ văn lớp 10

(GDVN) - Để giải quyết câu nghị luận này, nhiều thí sinh tỏ ra bế tắc và chịu “bó tay” trước yêu cầu của đề Ngữ văn lớp 10 tại Hà Nội.

Nội dung

Ngoài ra các câu khác cũng gây tâm lí. Khi làm bài thí sinh phải để ý, phải tinh ý nếu không thì dễ nhầm hoặc không làm được. 

“Trước khi đi thi em luyện rất nhiều đề từ đó tạo phản xạ nhanh nhìn hình là làm được.  Đối với câu 3 của  bài hình em mất khoảng 20 phút. Ngoài ra câu đồ thị hàm số cũng khó, có câu  phải điều kiện và  đặt ẩn. Em trừ đầu trừ đuôi thì khoảng 8,5” thí sinh này cho hay.

Cũng chia sẻ với phóng viên sau khi thi xong, em Nguyễn Hải Linh, lớp 9B2 trường Lương Thế Vinh cho biết, đề trong vòng 120 phút năm nay tương đối khó. Có nhiều câu hỏi mới đòi hỏi sự tập trung và tư duy cao độ. Câu cuối bài hình thí sinh này thấy rắc rối nhất, rất khó và Linh mất hơn 30 phút để nháp. 

Thí sinh Đặng Thị Minh Trang, trường THCS Bế Văn Đàn nhận định, năm nay văn thì dễ nhưng toán khó hơn mọi năm, nhất là câu 3 của bài hình “chứng minh 3 điểm A, N, D thẳng hàng và tiếp tuyến của nửa đường tròn đi qua trung điểm của DH” và câu 4 bài hình cũng khó. 

Còn riêng bài “Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức M” thí sinh này bỏ. Tuy nhiên, dự kiến của em Trang cũng được khoảng 9 điểm.

Đánh giá về đề Toán chiều nay, thầy Hoàng Đức Đông, Tổ phó tổ Toán, THPT Anhxtanh (Hà Nội) cho rằng, so với năm ngoái, đề thi này khó hơn.  
Theo thầy Đông, bài I, câu 1, 2 (Rút gọn và tính giá trị biểu thức); bài IV, câu 1 (chứng minh tứ giác nội tiếp) là những câu rất dễ, học sinh trung bình có thể làm được.  Bài II, III câu 1 và câu 2a; bài IV câu 2 quen thuộc. 

“Để giải được những bài toán này, học sinh cần kỹ năng biến đổi toán học cơ bản, nhưng phải thành thạo và được rèn luyện từ trước. Học sinh trung bình khá có thể vượt qua những câu này”, thầy Đông nói.  

Cũng theo thầy Đông, bài I câu 3, bài II câu 2b, bài IV câu 3 gây khó khăn cho học sinh. Đó là những câu hỏi chưa tường minh, đòi hỏi học sinh phải biết phân tích, đánh giá, biến đổi về dạng quen thuộc. Học sinh học khá có thể làm được những câu này.  

Ngoài ra, bài IV câu 4 và bài V khó nhất đề thi. Nhưng so với các năm trước, nó vẫn nhẹ hơn.  Thầy Đông nhận định: “Nhìn chung, đây là đề khá hay, phổ kiến thức rộng, câu hỏi không lắt léo, nhưng đòi hỏi biến đổi nhiều và có độ phân hóa tốt. Học sinh trung bình có thể đạt 5 điểm; khá có thể được 7-8 điểm. Học sinh giỏi phải thật cẩn thận mới được 9,10”.

Như vậy, các thí sinh dự thi vào lớp 10 đã hoàn thành xong kỳ thi đối với hệ công lập. Sáng 12/6 thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ không chuyên; Chiều 12/6 và sáng 13/6 thi các môn chuyên theo lịch.

 

Huyền Chi - Xuân Trung - Xuân Hải
Từ khóa :
học sinh , tuyển sinh , thí sinh , trung học phổ thông , thầy , kỳ thi , đề thi , dự thi , tuyen sinh lop 10
Hình học “làm khó” thí sinh dự thi lớp 10
Chủ đề : Kỳ thi Quốc gia 2015
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác