Học ở trường giúp trẻ hình thành nhiều kỹ năng hơn

05/05/2017 09:49
Diệu Thuần
(GDVN) - Học ở trường trẻ sẽ được đào tạo kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự lập, kỹ năng học hỏi, giao tiếp...

Ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã khẳng định với Báo Giáo dục Việt Nam như vậy khi trao đổi về câu chuyện hai học sinh bỏ học phổ thông, tự học tại nhà mà báo chí vừa thông tin. 

Ông Hoàng cho rằng, việc vợ chồng anh Đặng Quốc Anh và chị Lê Thị Thanh (quận Tân Bình) cho hai con Đăng Thái Anh (sinh năm 2003) và Đặng Nhật Anh (sinh năm 1998) học tại nhà là rất tốt. Tuy nhiên, việc học tại nhà có nhiều bất cập và không phải gia đình nào cũng làm được.

Cho con học ở nhà vì bức xúc

Báo Tuổi Trẻ ngày 2/5 đăng câu chuyện về vợ chồng anh Quốc Anh là giảng viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông Thành phố Hồ Chí Minh, ông ngoại là nhà giáo. 

Trước đây, Thái Anh và Nhật Anh đều đi học tiểu học, trung học ở trường công lập. Năm 2014, thấy những bất cập khi cho con theo học trường anh Quốc Anh xin nghỉ làm giảng viên để ở nhà đảm trách việc dạy dỗ con cái.

Chị Thanh giải thích: ''Có nhiều điều bất cập trong nhà trường mà bản thân là một nhà giáo, tôi cảm thấy rất bức xúc và bế tắc. Những bất cấp đó là chuyện học sinh bị đối xử bất công khi không học thêm, các hình phạt phản giáo dục, cách tổ chức lớp học không phù hợp''.

Vì bức xúc chuyện ở trường, vợ chồng anh Quốc Anh đã quyết định cho con học ở nhà - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Vì bức xúc chuyện ở trường, vợ chồng anh Quốc Anh đã quyết định cho con học ở nhà - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Khi hai con bảo không muốn đến trường học, anh chị đồng ý. Anh Quốc Anh chịu trách nhiệm ở nhà dạy cho con.

Hiện tại, Thái Anh và Nhật Anh đang luyện thi chứng chị quốc tế về trung học IGCSE (The International General Certificate of Secondary Education).

Ngoài học kiến thức văn học, hai em còn được học tiếng Anh, học đàn (Nhật Anh học đàn ghita, Thái Anh học piano), tập thể dục, làm việc nhà...

Tháng 9/2016, Thái Anh thi IELTS đạt 8.5 khi chưa tròn 13 tuổi. Nhật Anh thi IELTS vào tháng 7/2015 đạt 8.0.

Dự kiến Nhật Anh sẽ thi lấy chứng chỉ quốc tế IGCSE trong tháng 5 này. Anh Quốc Anh cho biết, nếu nếu đậu thì gia đình sẽ cho bé du học ở một nước có nền giáo dục tiên tiến. 

Từ tháng 2/2017, Thái Anh nhập học lớp 9 tại một trường quốc tế trên địa bàn TP.HCM.

Theo anh Quốc Anh, để khắc phục những hạn chế của việc học ở nhà như kỹ năng giao tiếp, môi trường giao lưu với bạn bè, anh chị đã cho con tham gia các cuộc thi hùng biện; tham dự những sự kiện về giáo dục, về khoa học... 

Lớp dạy kèm của anh tại nhà cũng có nhiều học sinh cùng trang lứa với con anh.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, Nhật Anh cho biết: ''Khi tự học, em đã thay đổi quan niệm học tập: trước đây học để có điểm vì có điểm mới lên lớp được, bây giờ tự học thì học để có kiến thức cho bản thân, học vì mình muốn tìm hiểu, sau đó mới đến điểm số".

Tốt nhất thì nên cho con học ở trường

Câu chuyện cho con tự học ở nhà của vợ chồng anh Quốc Anh được rất nhiều người ủng hộ và cho rằng, đó là một quyết định đúng và tốt, Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Chánh văn phòng Sở giáo dục thành phố về câu chuyện trên.

Theo ông Hoàng, gia đình anh Quốc Anh có điều kiện, lại có truyền thống về nghề giáo nên việc dạy cho hai con trai của mình tại nhà là rất tốt. Hai em Thái Anh và Nhật Anh được học kiến thức văn hóa, các kỹ năng từ ba mẹ, ông ngoại truyền lại.

Nhưng theo ông Hoàng, gia đình anh Quốc Anh nên đưa hai con của mình đến trường là tốt nhất. Bởi ở trường, các em không chỉ được học các kiến thức văn hóa mà còn được giao lưu, tiếp xúc với nhiều bạn bè, thầy cô, từ đó giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn.

Học ở trường, các bài giảng bao giờ cũng được tổ chức một cách có kế hoạch, khoa học, có đội ngũ giáo viên đủ trình độ chuyên môn, khả năng sư phạm, nắm vững tâm lý người học.

Nội dung chương trình phù hợp với trình độ của từng độ tuổi nhất định. Mỗi lớp được giới hạn bởi số lượng học sinh phù hợp với khả năng bao quát của giáo viên.

Từ đó, giúp học sinh hình thành được những kiến thức phổ thông, cơ bản, thiết thực, vững chắc và phù hợp nhất của từng độ tuổi khác nhau.

Học ở trường giúp trẻ hình thành nhiều kỹ năng hơn ảnh 2

Không cho con đến trường, tự học tại nhà, nên hay không?

Còn tự học ở nhà, dù cha mẹ có trình độ tốt nhưng cũng khó để có thể hiểu rõ tâm lý con trẻ bằng đội ngũ thầy cô giáo ở trường được đào tạo một cách bài bản. Bởi, có những vấn đề khúc mắc học sinh dễ tâm sự với thầy cô hơn ba mẹ, người thân của mình. 

Xét về môi trường giáo dục, ở trường, với hình thức bài giảng thì học sinh sẽ phát huy được tinh thần học hỏi, thi đua giữa các bạn, các nhóm học tập khác nhau.

Cho dù, học ở trường có áp lực thì tinh thần thi đua của trẻ học  bao giờ cũng cao hơn so với trẻ học ở nhà.

Bởi, khi trẻ học với thầy cô giáo sẽ có sức ảnh hưởng và lôi cuốn hơn khi học với phụ huynh. 

Xét về kỹ năng sống và giao tiếp, phụ huynh có trình độ có thể dạy con như vợ chồng anh Hoang Anh rồi cho cháu đi du học ở một số nước có nền giáo dục chất lượng cao. Nhưng chỉ có học ở trường trẻ mới có thể hình thành được tất cả các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp. Điều nay, phụ huynh khó có thể dạy cho con.

Và hơn nữa, ở trường có những tiết sinh hoạt ngoài giờ sẽ giúp các em dần dần hình thành tình cảm bạn bè, thầy trò, giúp học sinh được giao tiếp nhiều hơn, được tiếp xúc với bạn bè nhiều hơn, qua đó nhận thức và thái độ các em cũng đa dạng hơn.

Đặc biệt, trong quá trình học tập, học sinh sẽ hình thành tinh thần hợp tác, tinh thần chia sẻ, tinh thần trách nhiệm với mọi người, qua đó mà có được những kỹ năng sống cần thiết. Những điều này, khi tự học ở nhà, cha mẹ khó có thể mang lại cho con. 

Theo ông Hoàng, một đứa trẻ có nhiều kỹ năng hơn, hình thành nhiều giá trị sống hơn thì có cơ hội phát triển rõ hơn. 

''Nếu gia đình anh Quốc Anh bất bình về những chuyện không hay ở trường của con thì hãy liên hệ với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố. Chúng tôi sẽ tìm hiểu câu chuyện và tìm cách can thiệp để tạo điều kiện tốt nhất cho hai em Thái Anh và Nhật Anh.

Tôi mong rằng, gia đình anh Quốc Anh sớm liên hệ với chúng tôi để con mình được đến trường đi học như trước đây'', ông Hoàng hứa.

Ông cho biết, đã có những học sinh buộc phải học tại nhà vì không có điều kiện đến trường. Đó là các em học sinh khuyết tật, các em học phải đi thi giải Olypic, dự các cuộc thi thể thao ở nước ngoài, hay các em học sinh đi thi giải học sinh giỏi quốc gia...

Thế nhưng, các em chỉ học ở nhà vì chuyện riêng, nhà trường sẽ tạo điều kiện một thời gian rồi các em lại đến trường đi học như bình thường.

Trong năm 2015, Sở cũng đã thực hiện triển khai thí điểm mô hình giáo dục từ xa cho học sinh khuyết tật trong khuôn khổ của dự án ''Tăng cường cơ hội tiếp cận và chất lượng giáo dục hòa nhập thông qua công nghệ tin cho trẻ khuyết tật''.

Mô hình được thực hiện là tạo điều kiện cho các em học sinh khuyết tật được học tại nhà, khi không có khả năng đến trường.

Diệu Thuần